Những thương binh giữa thời bình

Thứ Tư, 21/08/2019, 14:23
Họ những chiến sĩ Công an sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm để bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân. Họ may mắn thoát khỏi bàn tay tử thần nhưng phải mang trên mình những vết thương vĩnh viễn đi cùng với thời gian.


Một chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy bị thương nặng trong khi tham gia chữa cháy xưởng gỗ, bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân dân; một chiến sĩ Cảnh sát hình sự bị tai nạn giao thông khi quyết liệt truy bắt đối tượng phạm tội cướp tài sản; 2 chiến sĩ Cảnh sát giao thông sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ… 

Họ đều có một đặc điểm chung là sẵn sàng  đối mặt với nguy hiểm để bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân. Họ may mắn thoát khỏi bàn tay tử thần nhưng phải mang trên mình những vết thương vĩnh viễn đi cùng với thời gian.

1. Chúng tôi gặp Trung úy Nguyễn Tuấn Thành, Tiểu đội trưởng chữa cháy, Công an huyện Thạch Thất, Hà Nội vào một ngày mưa xối xả. Ít ai có thể ngờ rằng, chiến sĩ Cảnh sát với gương mặt thanh tú, ngoại hình thư sinh, trắng trẻo ấy lại chính là người đã dũng cảm trèo lên mái nhà để chữa cháy tại xưởng gỗ ở xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất cách đây không lâu, khi ngọn lửa ngùn ngụt bốc lên như một con thú hoang đói mồi khiến ai nấy đều hoảng sợ. 

Trung úy Nguyễn Tuấn Thành tâm sự: “Trong khoảnh khắc đó, tôi không nghĩ ngợi gì cả, chỉ tìm mọi cách làm sao có thể đảm bảo an toàn cho tính mạng cũng như bảo vệ tài sản của người dân trong vụ cháy. Tôi tham gia tổ chống cháy lan, chữa cháy từ trên cao. Do đám cháy nhanh, mạnh, ngôi nhà ấy sập xuống, tôi ngã theo, mắt tối xầm lại và chỉ còn nghe mọi người xung quanh hô hoán có chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy chết rồi”.

Trước đó, khoảng 19h45 ngày 14-6, người dân tại thôn 1, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất phát hiện lửa bùng phát từ một hộ dân sản xuất kinh doanh gỗ, sau đó lan rộng ra 2 nhà khác. Do có nhiều đồ bén lửa, cháy lan, đám cháy lớn nhanh chóng bao trùm khoảng 400 m² nhà xưởng. 

Ngay khi nhận được tin báo vụ cháy, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an huyện Thạch Thất đã điều 3 xe chữa cháy, Công an huyện Quốc Oai điều 1 xe chữa chãy cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến làm nhiệm vụ trong đó có Trung úy Nguyễn Tuấn Thành. 

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã nỗ lực triển khai đội hình chữa cháy, sơ tán người dân đến nơi an toàn và sau 2 tiếng đồng hồ đám cháy cơ bản được khống chế và may mắn không có thiệt hại về người. 

Trong quá trình chữa cháy, Trung úy Thành đã trèo lên mái nhà để phun nước dập lửa nhưng bất ngờ mái nhà bị sập kéo khiến anh bị rạn xương cột sống và gãy xương gót chân phải. Ngay sau đó, đồng đội đã sơ cứu và chuyển anh đến Bệnh viện Việt Đức điều trị.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung úy Nguyễn Tuấn Thành cho biết, ngày 15-8 vừa qua, anh mới tháo bó bột gót chân. Xương cột sống cũng đã dần lành trở lại. Tuy nhiên, anh vẫn đang tập đi với những bước đi tập tễnh và chỉ có thể vận động nhẹ nhàng với sự hỗ trợ của chiếc nẹp lưng mang theo trên người. 

Anh kể, cũng rất may mắn, khi phát hiện anh bị thương, đồng đội đã sơ cứu bằng những kiến thức đã được đào tạo bài bản và cho anh nằm vào tấm ván khiêng đi. Lúc đó, nếu bất cẩn đỡ anh ngồi dậy hay cõng anh đi là xương sống của anh có thể đã gây ảnh hưởng đến các bộ phận bên trong cơ thể và nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng cũng rất có thể xảy ra. 

Với sự nỗ lực, tinh thần dũng cảm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan chức năng đang hoàn tất thủ tục để đề nghị công nhận chế độ thương binh cho Trung úy Nguyễn Tuấn Thành.

Đại diện Báo CAND trao tiền hỗ trợ cho Đại úy Nguyễn Đức Nhã.

2. Một buổi sáng bình yên nơi đất thành Nam đã bị xáo trộn bởi một vụ cướp táo tợn. Rạng sáng ngày 12-6-2018, khi một mình đang ở trong phòng trọ, cô gái trẻ Phan Thị Thanh M., trú tại phòng trọ 16 ở số nhà 62 Cầu Đông, phường Lộc Vượng, TP Nam Định không ngờ đến tình huống có đối tượng liều lĩnh dù thấy sáng đèn, có người bên trong vẫn cậy chốt cửa, xông vào dùng dao uy hiếp và cướp tài sản của cô. 

Hắn hành động một cách manh động, giằng co với cô gái trẻ để lấy lại túi xách cùng 2 chiếc điện thoại Iphone 6. Cô gái chỉ kịp nhận dạng hình dáng đối tượng bởi hắn luôn né tránh và dùng chiếc quần lấy trên dây phơi tầng dưới ngôi nhà để che mặt. Vụ cướp đã tạo ra tâm trạng hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Nhiều người tỏ ra lo sợ bởi hành động cướp tài sản diễn ra một cách quá liều lĩnh. 

Sau khi nhận được thông tin trình báo từ phía nạn nhân, chỉ trong vòng một buổi sáng, Đội Cảnh sát Hình sự, Công an TP Nam Định đã nhanh chóng khoanh vùng đối tượng tình nghi thực hiện vụ cướp nói trên trong đó có đối tượng Vũ Văn Quang, SN 1984 trú tại số 32 Thành Chung, phường Bà Triệu, TP Nam Định- tức Quang “bờm” - đối tượng đã từng có tiền án. 

Sau khi rà soát các khả năng có thể xảy ra, các trinh sát lập tức tiến hành kiểm tra hành chính nhà của đối tượng Đới Quốc Hương trú tại đường Trần Hưng Đạo, phường Bà Triệu, TP Nam Định - nơi mà nhiều khả năng đối tượng Vũ Văn Quang đang lẩn trốn. Tuy nhiên, khi phát hiện các trinh sát, 2 đối tượng Quang và Hương đã phóng xe máy bỏ chạy. 

Trong quá trình truy bắt 2 đối tượng, Đại úy Nguyễn Huy Điệp, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự - một trong những cán bộ chủ lực trong kế hoạch “quét” đối tượng Quang “bờm” đã không may bị tai nạn, chấn thương. Anh nhanh chóng được đồng đội đưa đi cấp cứu. Cũng không lâu sau đó, đối tượng Vũ Văn Quang và đồng bọn đã bị bắt giữ và khai nhận hành vi cướp tài sản của chị Phan Thị Thanh M.

Hiện sức khỏe của Đại úy Nguyễn Huy Điệp đã ổn định. Tuy nhiên, vết thương trong quá trình truy bắt tội phạm đã vĩnh viễn in hằn trên cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe của anh. Đại úy Nguyễn Huy Điệp đã được hưởng chế độ thương binh, một sự tri ân xứng đáng dành cho tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của người chiến sĩ Cảnh sát hình sự đất thành Nam. 

Nhớ lại giây phút đối mặt với tên tội phạm liều lĩnh, manh động Quang “Bờm”, Đại úy Điệp chia sẻ: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào không chỉ riêng trong vụ việc truy bắt đối tượng Vũ Văn Quang, tôi luôn luôn xác định hết mình vì nhiệm vụ được giao mặc dù bị thương là điều không ai mong muốn”.

Đại úy Nguyễn Huy Điệp bị thương khi truy bắt đối tượng cướp tài sản.

3. Mặc dù hiện nay, sức khoẻ của Thượng úy Nguyễn Trọng Quý, cán bộ Công an huyện An Lão, Hải Phòng và Đại úy Nguyễn Đức Nhã, cán bộ Công an huyện Krông Chro, Gia Lai - 2 nhân vật chính trong các video clip “hot” mà người dân ghi lại được trong thời gian gần đây đã ổn định trở lại thế nhưng mỗi khi xem lại các video clip, chúng tôi vẫn không khỏi bàng hoàng, sửng sốt bởi tính manh động, côn đồ của đối tượng đã tông thẳng xe vào các anh cũng như cảm phục tinh thần trách nhiệm, sự anh dũng, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy của các anh. 

Trước đó, vào khoảng 11h30' ngày 9-7, một tổ tuần tra kiểm soát thuộc Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện An Lão trong đó có Thượng úy Nguyễn Trọng Quý đang làm nhiệm vụ thuộc khu vực chợ Thái, xã Mỹ Đức, huyện An Lão thì phát hiện đối tượng Đỗ Văn Thắng, SN 2003, ở xã Thái Sơn, huyện An Lão đi xe máy hiệu Airblade màu đen không đội mũ bảo hiểm, chạy với tốc độ cao. 

Phát hiện trường hợp vi phạm, Thượng úy Quý nhanh chóng ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, đối tượng Thắng không những không chấp hành hiệu lệnh mà còn tăng ga tông thẳng vào người Thượng úy Quý. Cú tông mạnh, trực diện và quá bất ngờ đã khiến Thượng úy Quý bị hất văng, gẫy tay và chấn thương nặng. Ngay say đó, đồng đội đã đưa anh đi cấp cứu, đồng thời bắt giữ đối tượng Đỗ Văn Thắng.

Vào chiều 27-7, tại huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai lại tiếp tục xảy ra vụ chống người thi hành công vụ khiến Đại úy Nguyễn Đức Nhã, bị thương nặng. 

Theo đó, khoảng 16h ngày 27-7, sau khi nhận được thông tin về chiếc xe ô tô 12 chỗ mang BKS 60K-7065 do đối tượng Nguyễn Thanh Hùng chở theo gỗ rừng chạy với tốc độ cao không chấp hành hiệu lệnh của CSGT mà còn tăng tốc bỏ chạy, Đại úy Nguyễn Đức Nhã, tổ trưởng một tổ tuần tra của Đội CSGT Công an huyện Kông Chro đang làm nhiệm vụ tại Km 14+500 trên Tỉnh lộ 667, đoạn qua địa bàn xã Kông Yang, huyện Kông Chro đã cho ô tô tuần tra chặn ngang đường. Đồng thời, chỉ đạo 2 đồng chí khác đứng trước xe để ra hiệu lệnh khi phát hiện xe Hùng đi tới. 

Lúc này, Đại uý Nhã đứng phía sau thùng xe tuần tra. Khi xe của đối tượng Nguyễn Thanh Hùng chay đến địa điểm trên, mặc dù phát hiện tổ tuần tra ra hiệu lệnh dừng xe nhưng Hùng không những không chấp hành mà lái xe lao thẳng vào tổ tuần tra. Cú lao cực mạnh và đâm thẳng vào xe tuần tra khiến xe bị hất văng. Đại uý Nhã cũng bị hất bay vào vệ đường và chấn thương.

Khi lên đường làm nhiệm vụ, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an đều mang theo tinh thần hết mình vì công việc. Dù bị thương thậm chí hy sinh là điều không ai mong muốn, song không vì thế mà ngăn cản bước tiến của họ trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ bình yên cho cuộc sống của nhân dân. 

Trung úy Nguyễn Tuấn Thành, Đại úy Nguyễn Huy Điệp, Thượng úy Nguyễn Trọng Quý và Đại úy Nguyễn Đức Nhã là 4 trong số 15 cán bộ, chiến sĩ Công an được tôn vinh và tặng quà trong chương trình “Âm vang chiến công” do Báo CAND và Truyền hình ANTV phối hợp tổ chức vào tối 16-8 vừa qua. 

Nguyễn Hương
.
.
.