Hàng nghìn người sập bẫy chiêu bài "buôn nước bọt":

Những "tín đồ" mê muội rơi lệ vì ân hận

Thứ Sáu, 31/08/2012, 09:30
Vươn "vòi bạch tuộc" ra 32 tỉnh thành, bán 134.957 gian hàng ảo trên mạng Internet, thu gần 800 tỷ đồng chỉ trong vòng hơn 1 năm. Từ chiêu bài: "Bỏ ra 5,2 triệu đồng để có thu nhập 100 triệu đồng/tháng", Công ty cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến (MB24) đã cho "ra lò" những tín đồ trung thành bậc nhất. Ngay cả khi cơ quan Công an bắt những thành viên chủ chốt, họ vẫn tiếp tục cơn mê với lý lẽ MB24 đã "khai sáng tâm hồn", "khai sáng trí tuệ"…

Tâm sự đau lòng của một cô giáo

Cô giáo Nguyễn Thị Dung ở một trường THCS huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa tâm sự với chúng tôi bằng lời lẽ thống thiết. Chị ân hận vì "trót dại" nghe theo lời người bạn mua gian hàng ảo để đến nỗi bán vàng, vay tiền và mắc nợ.

Chị Dung kể: "Ngày 21/4 tôi được một người bạn dẫn đến MB24 chi nhánh Thanh Hóa. Tôi được họ nói rất nhiều và rất hay về công ty và tôi còn được anh Trung Phó Giám đốc cho xem quyết định do Bộ trưởng (?!) ký và nôm na công việc của công ty là: Đào tạo cho người dân biết mua bán hàng qua mạng… giúp người tiêu dùng tránh mua hàng giả, hàng nhái… Tôi gom tiền (bán vàng) được 12,5 triệu đồng và vay thêm 7,1 triệu đồng, tổng cộng 19,6 triệu đồng. Họ khuyên tôi nên mua 9 gian hàng, tôi nói không có tiền, người ta bảo bạn tôi sẽ đứng ra bảo đảm 1, 2 tháng sẽ hoàn trả vốn cho tôi. Mua 1 gian hàng 5,2 triệu, nếu giới thiệu được 1 người tôi sẽ được hưởng 1,5 triệu đồng và mỗi gian hàng sẽ được thêm 320.000 đồng. Như vậy, giới thiệu được 1 người, bạn sẽ được 1,5 triệu +(320.000đ nhân với x), x là số gian hàng. Tôi như bị thôi miên và mua 5 gian hàng. Về nhà nghĩ lại tôi thấy có vấn đề không bình thường ở công ty này vì thu tiền không có hóa đơn. Sáng hôm sau tôi gọi cho bạn và anh Phó Giám đốc, nói không muốn làm nữa, muốn xin lại tiền. Tuy nhiên họ không trả lại".

Những ngày có mặt tại Chi nhánh MB24 Thanh Hóa, chị Dung thấy đa số người đến làm đều giấu chồng, giấu vợ, sinh viên thì giấu bố mẹ, vay tiền, trốn học… Những người đến trước dạy người đến sau. Nhưng có những người đến nửa năm vẫn chưa biết bật, tắt máy tính.

Và đặc biệt, người mua hàng ở công ty này chỉ đếm trên đầu ngón tay. "Hiện nay riêng ở Chi nhánh Thanh Hóa có rất nhiều người rơi vào hoàn cảnh như tôi. Nhiều bác nông dân và sinh viên còn vay lãi ngày để mua gian hàng… Tôi đại diện cho họ viết đơn gửi tới quý Báo để được giúp đỡ lấy lại tiền để trả nợ".

Bố bí mật điều tra con

Gọi điện đến Đường dây nóng Báo CSTC, ông Đồng Văn T. ở xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội bày tỏ thái độ rất bức xúc. Ông có cậu con trai đang học năm thứ 2 Đại học Bách khoa. 3 tháng nay gia đình bỗng thấy con học sa sút, có biểu hiện lạ. Nó về nhà xin tiền nhiều hơn rồi thông báo "con phải thi lại 3 môn", xin tiền để đi học lại.

"Có những buổi cháu đi tới tận 11h đêm mới về. Tôi nghi ngờ không phải cháu đi học vì đang trong kỳ nghỉ hè, chắc không có chuyện giáo viên dạy học đến khuya như thế. Gia đình cử người đi theo dõi thì phát hiện cháu tham gia vào một chi nhánh của Công ty MB24 có địa chỉ ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. Trong trụ sở của họ chỉ trưng bày một số dây lưng, ví da. Tôi là nông dân, vào đó bị người ta đuổi ra nên phải nhờ người quen là sinh viên khác vào nhập cuộc để tìm hiểu. Gia đình nghi ngờ hoạt động của công ty này có dấu hiệu không bình thường. Gần nửa tháng nay gia đình tôi mới biết họ gom người với nhiều hình thức để mua cửa hàng trên mạng. Mỗi cửa hàng có giá 4 hay 5 triệu gì đó. Họ chỉ cần người họp chợ đông chứ không cần mua bán hàng hóa ở chợ đó. Theo tôi được biết thì có khá nhiều học sinh, sinh viên đã cắm thẻ sinh viên, cắm cả chứng minh thư để gom tiền tham gia vào kiểu kinh doanh đa cấp này".

Ông T. bày tỏ sự sốt ruột khi việc kinh doanh theo MB24 đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp học hành của các cử nhân tương lai. Nguyện vọng của ông Đồng Văn T. là muốn các cơ quan chức năng sớm làm rõ hoạt động của Công ty này để những sinh viên như con ông chuyên tâm vào học hành, không bị "đứt gánh" giữa đường vì giấc mộng làm giầu kiểu MB24. Ông T. cho biết, qua Báo CSTC ông muốn gửi đơn tố cáo tới cơ quan Công an giải quyết.

Cũng giống như con ông T., có rất nhiều sinh viên gia nhập hội viên của MB24 dẫn đến sao nhãng học hành. Ngoài sinh viên còn có đủ các thành phần trong xã hội cùng tham gia như giáo viên, kỹ sư, trí thức, nông dân…

Những tín đồ mê muội và giấc mộng… tan cửa nát nhà

Trụ sở Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Hà Nội những ngày này có tới hàng trăm bị hại đến trình báo, tố cáo hành vi lừa đảo của các đối tượng cầm đầu MB24. Những lá đơn được viết vội trong sự xót xa, ân hận vì sự nhẹ dạ, cả tin. Người nọ "dắt dây" người kia, họ vừa là nạn nhân lại vừa là người lôi kéo người khác vào cơn mê muội của mình.

Chị Bùi Thị H. ở xóm 6, xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội đưa cả người "cấp dưới" của mình đến cơ quan Công an trình báo. Sự mê muội của chị lên tới đỉnh điểm khi toàn bộ số tiền mua gian hàng của chị cùng các con và người thân lên tới gần 200 triệu đồng nộp cho Chi nhánh MB24 Thanh Xuân mà không có hóa đơn, chứng từ.

Cụ thể, 3 mẹ con chị Hải nộp 72 triệu đồng, hai người bạn 68 triệu đồng, chị gái 76 triệu đồng, cháu 34 triệu… và nhiều người chị Hải không giới thiệu trực tiếp. Theo chị Hải đến trình báo Công an còn có chị Trần Thị L. ở huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Chị Lan được chị Hải mời vào "dự án" MB24.

Tham gia "dự án", chị Lan và những người thân của chị đã chuyển tiền mua gian hàng lên tới 240 triệu đồng. Sự tin tưởng tuyệt đối vào bài thuyết giảng của những người đứng đầu đã khiến nhiều người không còn phân biệt được thật giả, đưa tiền một cách vô điều kiện cho những người không đáng tin cậy.

Vào đúng ngày cơ quan Công an khám xét trụ sở chính của MB24, những tín đồ  của MB24 vẫn thao thao bất tuyệt về chiêu kinh doanh siêu lãi này. Trên vỉa hè trước dãy biệt thự ở Lô 4, C8, Mỹ Đình 1, Từ Liêm, Hà Nội, cô gái đi giầy cao gót, mặc váy công sở hiện đại thấy chúng tôi đang đứng liền hỏi: "Các chị không vào à?".

Khi biết chúng tôi chưa là hội viên của MB24, không chút ngần ngừ, cô giới thiệu ngay: "Các chị tham gia đi, vào đây hay lắm, kiếm được rất nhiều tiền. Nếu mua một gian hàng giá 5,2 triệu đồng, các chị sẽ được mua hàng giảm giá trên trang web www.muaban24.vn, nếu mời được một người tham gia, các chị sẽ được hưởng 1,5 triệu đồng. Nếu thành viên của mình mời được người nữa vào thì các chị cũng vẫn được hưởng hoa hồng từ người mới này… Nếu trong hệ thống của mình có 99 người thì sẽ đạt VIP. Mà VIP thì thu nhập mỗi tháng cả trăm triệu đồng".

Chúng tôi hỏi: "Em đạt VIP chưa?" - "Em đạt mấy lần VIP rồi ấy chứ!" - cô gái trả lời rồi tâm sự, cô là kỹ sư xây dựng, nhưng dạo này công việc chán lắm nên em làm ở MB24 là chủ yếu". Nhưng cô gái này cũng khá khôn ngoan khi cho biết rằng mình không bao giờ giới thiệu người nhà, người thân vào MB 24, điều đó chứng tỏ cô ta biết rõ bản chất thật của MB 24 là gì.

Chiều 6/8, khi chúng tôi có mặt ở phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội, hàng chục người dắt díu nhau đến trình báo hành vi lừa đảo của MB 24. Có những người ở tỉnh xa như Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắc Lắc khi nghe tin các "chóp bu" của MB 24 bị bắt cũng đón xe về Hà Nội tố cáo. Dắt theo đứa con nhỏ khoảng 4 tuổi, chị Nguyễn Thị H., ở Sóc Sơn, Hà Nội gạt nước mắt cho chúng tôi biết chị vốn làm nông nghiệp, chưa bao giờ biết đến Internet là gì.

Có cậu em làm trên Hà Nội rủ mua gian hàng trên mạng với phương thức chỉ cần đầu tư 20 triệu mua 5 gian, chỉ sau 1 tháng sẽ được lãi 10 triệu. Cả đời làm lụng vất vả, chưa bao giờ kiếm được nhiều tiền như thế, chị H. choáng váng đồng ý ngay, bán sạch lúa thóc và 3 chỉ vàng dành dụm được để mua 5 gian hàng. Sau khi nộp tiền, H. được "mời" lên Hà Nội học cách làm giàu.

Sau 3 buổi nghe thuyết giảng, chị thấy không tin tưởng nên đòi lại tiền. Tuy nhiên, nhân viên ở đây cho rằng không thể lấy lại được tiền, cách duy nhất là "nhượng" cho người khác. Không muốn những người thân mất tiền như mình, chị H. đành ngậm đắng nuốt cay.

Chẳng ngờ, chồng chị biết chuyện đã tra hỏi về số tài sản dành dụm. Thế là hai vợ chồng cãi nhau, đánh nhau, chính quyền địa phương phải giải quyết. Không thông cảm được với vợ, anh chồng đã làm đơn ra tòa xin li hôn. Chính vì vậy, khi nghe báo chí nói về việc MB 24 lừa đảo, không gửi được con, chị tha cả con đi tố cáo, mặc dù biết rằng việc lấy lại tiền gần như không thể...

Đặc biệt, trong những người đi tố cáo, có những người vẫn còn mê muội tin theo MB 24 hoặc hi vọng sẽ tiếp tục lôi kéo người khác vào mạng lưới để kiếm tiền nên đến Công an Hà Nội để "bắt đền" vì phong tỏa mạng khiến họ không thể tiếp tục kinh doanh được(!). Thật không còn từ nào để nói về những tín đồ này, bởi lẽ, họ thực sự đã mất hết lí trí hoặc cố tình không tỉnh ngộ, mong vớt vát phần thiệt hại đã mất…

MB24 thành lập tháng 5/2011, tính đến khi các đối tượng chóp bu bị bắt, mô hình hoạt động của MB24 có nhiều cấp: cấp lãnh đạo gồm Nguyễn Tuấn Minh, Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường sáng lập, 18 cấp phó giám đốc, 83 cấp VIP lãnh đạo, 680VIP và hơn 136 nghìn hội viên.

Được biết, chỉ hoạt động trong vòng hơn 1 năm, MB24 đã làm điên đảo hàng vạn hội viên ở 32 tỉnh thành. Nhiều gia đình tan cửa nát nhà vì ôm giấc mộng làm giàu một cách nhanh chóng. Nợ nần không trả được, khả năng lấy lại tiền quá mong manh. Đây là bài học đau xót cho những người nhẹ dạ cả tin và mong làm giàu dễ dàng.

Tiến trình khám phá vụ án trốn thuế và sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của Công ty cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến MB24:

Ngày 27/7/2012, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về hoạt động kinh doanh của Chi nhánh MB24 tại Phú Thọ về tội trốn thuế.

Sáng 31/7/2012, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an (C50) tiến hành thực hiện lệnh khám xét tại 5 tòa nhà đặt trụ sở MB24 tại C8 đô thị Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội. Quá trình khám xét thu giữ 6 ổ cứng máy tính, 12 máy tính, 5 máy tính xách tay, 1 máy chủ, 1 điện thoại di động, 14 thùng tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội.

Chiều 31/7, C50 cùng các đơn vị Công an Phú Thọ, Công an Hà Nội tiến hành phân tích cơ sở dữ liệu của máy chủ website muaban24.vn, lấy lời khai ban đầu các đối tượng chủ chốt của MB24 gồm: Ngô Văn Huy- Giám đốc, Lê Văn Cường - Phó Giám đốc, Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng phòng Kỹ thuật, Phạm Mỹ Bình - nhân viên kỹ thuật.

Tối 31/7, Công an Phú Thọ ra Lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng: Trương Đình Tuấn, Giám đốc Chi nhánh MB24 Phú Thọ, Đặng Trung Dũng, Phó Giám đốc, Nguyễn Ngọc Lan -  Phó Giám đốc.

Tối 31/7, Công an Hà Nội ra lệnh tạm giữ hành chính 5 đối tượng Ngô Văn Huy, Lê Văn Cường, Nguyễn Mạnh Hà, Nguyễn Tiến Long - nhân viên Phòng Kế toán, Hoàng Hải Đăng - Giám đốc Chi nhánh MB24 Nam Định.

Ngày 1/8, Công an Thanh Hóa Kiểm tra hành chính để thu thập tài liệu chứng cứ và tạm giữ đối tượng Nguyễn Văn Huy - Giám đốc Chi nhánh MB24 Thanh Hóa.

Tối 1/8 Công an Hà Nội ra lệnh khám xét khẩn cấm 4 đối tượng về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, điều 226b, BLHS đối với Minh, Huy, Cường, Hà.

Ngày 6/8, cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Ngô Văn Huy - Giám đốc, Lê Văn Cường - Phó Giám đốc, Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng phòng kỹ thuật. Riêng Nguyễn Tuấn Minh 39 tuổi trú ở Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, Chủ tịch HĐQT bỏ trốn, cơ quan điều tra đang tiếp tục truy bắt.

Hiện nay Công an ở 32 tỉnh, thành phố trên cả nước có Chi nhánh MB24 đang tập trung thu thập tài liệu, chứng cứ để điều tra làm rõ các hành vi vi phạm của các đối tượng liên quan.

Việt Hà- Phương Thủy
.
.
.