Những vụ đánh án quên cả Tết

Thứ Tư, 04/03/2015, 09:30
Mặc dù quân số mỏng lại phải quản lý một địa bàn rộng lớn mà bọn tội phạm các loại từ khắp nơi đổ về hoạt động, nhất là tội phạm về ma túy, trong những năm qua, tập thể cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM đã triệt phá được hàng trăm vụ buôn bán trái phép chất ma túy. Đặc biệt chỉ tính từ đầu năm 2014 đến nay đã có trên 30 đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy bị bóc gỡ, mang lại bình yên cho hàng chục triệu người dân thành phố.

Đánh án đêm giao thừa

Xác định ma túy là nguồn gốc của hầu hết các vụ tội phạm, hơn nữa bọn tội phạm thường lợi dụng những ngày giáp tết để đánh những chuyến hàng lớn nên ngay những ngày đầu năm 2014, các trinh sát của Phòng PC47 Công an TP HCM đã đồng loạt ra quân. Chỉ sau một thời gian ngắn, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Đội 2 và 4 đã phát hiện một đường dây tổ chức vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Campuchia về địa bàn quận 8, TP HCM tiêu thụ do đối tượng Trần Thiện Lộc (tự Lộc lú), sinh năm 1974, ngụ tại số 1434H, đường Phạm Thế Hiển, phường 5, quận 8 cầm đầu, cùng toàn bộ 14 tay chân hình thành một hệ thống chân rết khép kín phân phối ma túy đến tận các hang cùng ngõ hẻm trên địa bàn thành phố và các vùng lân cận.

Chiều ngày 26 Tết, một mũi trinh sát nằm tại biên giới tỉnh Tây Ninh tiếp giáp với Campuchia báo tin về cho biết, Lộc và đồng bọn sẽ vận chuyển ma túy qua biên giới qua đường dân sinh ngay trong dịp này. Gác lại toàn bộ công việc chăm lo tết nhất cho vợ con, gia đình, tất cả cán bộ chiến sỹ Đội 2 và Đội 4 tức tốc tăng cường lên vùng biên giới đón lõng đối tượng.

Một số đối tượng cầm đầu các đường dây ma túy lớn.

Bốn ngày đêm ăn bờ ngủ bụi ngay tại vùng rừng hoang nơi biên giới mà đối tượng vẫn chỉ nhởn nhơ đi qua đi lại, không mang theo bất cứ thứ gì khiến anh em trinh sát nghĩ rằng vụ án đã bị lộ. Nhanh chóng xác định lại nguồn tin cùng những phép thử trong nghiệp vụ đánh án, Thượng tá Phùng Văn Đẳng (Phó trưởng phòng) khẳng định đối tượng đang tìm cách thăm dò tình hình xem có bị Công an và Bộ đội biên phòng theo dõi hay không và tìm kẽ hở để tuồn hàng qua biên giới chứ không biết mình đang bị theo dõi nên yêu cầu các trinh sát vẫn tiếp tục bám sát mục tiêu chờ thời cơ thuận lợi sẽ tấn công.

Đúng như dự tính của Ban chuyên án, ngay thời điểm giao thừa, Lộc cùng đồng bọn là Đinh Bá Kha và một đối tượng người Campuchia đã bị lực lượng Công an bắt quả tang khi đang vận chuyển 4 bánh heroin, 2,5kg ma túy đá, một khẩu súng ngắn cùng 20 viên đạn, trong đó có một viên đã lên nòng dắt ở lưng quần tên Lộc. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở, lực lượng Công an thu thêm 1 xe ô tô, 1,5 tỷ đồng, 260.000USD cùng nhiều loại phương tiện, công cụ phục vụ cho hoạt động phạm tội của đường dây này.

Thiếu tá Trần Ngọc Minh - Đội trưởng đội 2 cho biết: Việc triệt phá đường dây này tuy gặp rất nhiều khó khăn vì các chân rết nằm sâu trong lãnh thổ Campuchia, nhưng việc lấy lời khai ban đầu cũng vô cùng khó khăn bởi nhiều tên biết chắc sẽ bị tử hình nên nhất quyết không khai nhận và còn đòi cắn lưỡi tự tử. Phải mất gần một tuần lựa lời khuyên giải, tên Lộc mới chịu khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo lời khai của Lộc, nhận thấy lợi nhuận siêu khủng từ việc buôn bán trái phép chất ma túy, hơn nữa lại có thời gian dài chuyên cất "hàng" bán lẻ cho đám con nghiện, đầu năm 2013, Lộc quyết định chuyển sang làm ăn lớn. Để che mắt cơ quan Công an, bước đầu hắn cho mở một cửa hàng buôn bán xe gắn máy ngay tại nhà rồi đến khu vực cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh (tiếp giáp với Campuchia) tìm kiếm "đối tác".

Sau nhiều ngày lang thang ở đây, Lộc đã bắt mối được với Đinh Bá Kha, sinh năm 1950, trú tại Đức Hòa, Long An, là một tay chuyên xách ma túy từ Campuchia về Việt Nam cùng các đối tượng Lê Trung Hùng, Nguyễn Hoài Phong, Bùi Thị Phương, Dương Ngọc Tấn và đặc biệt là Vinh Ty - một tay giang hồ có tiếng ở Soc Mun, Battamboong, Campuchia để hình thành đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy khép kín.

Chính từ cách tổ chức đường dây trọn gói từ gốc đến ngọn này, bọn chúng chỉ phải bỏ ra 300 triệu đồng/1 bánh heroin nhưng mang về TP HCM phân lẻ bán cho con nghiện với giá 1 tỷ đồng và cho đến thời điểm bị bắt, đường dây của Lộc đã "đánh" trót lọt hàng trăm bánh heroin cùng hàng chục cân ma túy tổng hợp, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

và những chuyên án liên tỉnh

Do lợi nhuận khổng lồ từ việc vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy nên bọn tội phạm khi đã bước chân vào con đường này không dễ gì bỏ cuộc. Với thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt và sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng tấn công lại lực lượng Công an để tẩu thoát nên đối với loại tội phạm này, phải đào sâu đến tận gốc rễ của những mầm mống tội phạm, đánh mạnh, đánh dồn dập để bọn chúng không thể ngóc đầu lên được.

Tuy nhiên để phát hiện và triệt phá thành công những băng nhóm tội phạm này, Phòng đã huy động toàn bộ từ lính cho đến các cấp chỉ huy ngày đêm thực hiện nhiệm vụ trinh sát nhằm phát hiện những mầm mống tội phạm để từ đó lần theo dấu vết tấn công đến tận hang ổ của chúng. Ngoài ra còn phải vận động quần chúng nhân dân để họ tố giác và hỗ trợ trong công tác truy bắt tội phạm. 

Cụ thể trong các ngày từ 25-28 tháng 10/2014, các trinh sát Đội 2 và Đội 6 đã liên tiếp đánh sập 2 đường dây vận chuyển, mua bán trái phép từ cửa khẩu Móng Cái và khu vực Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh vào tiêu thụ tại TP HCM do Vũ Xuân Nhật ngụ tỉnh Hải Dương và Trần Chánh Tâm, ngụ quận 8, TP HCM cầm đầu, thu giữ tang vật bao gồm gần 12kg ma túy các loại, 1 khẩu súng K59, 2 xe ô tô cùng hàng chục phương tiện khác phục vụ cho việc vận chuyển ma túy.

Tại hai chuyên án này, mặc dù hai đối tượng cầm đầu là Nhật và Tâm thường ngụy trang bằng nhiều cách như đi du lịch, di chuyển đến khu vực biên giới tỉnh Quảng Ninh giả bộ liên lạc mua bán hàng tiêu dùng với bạn hàng từ Trung Quốc qua. Đặc biệt tại địa phương nơi cư trú, chúng luôn gắn bộ mặt một công dân kiểu mẫu bằng việc tích cực đóng góp cho các quỹ ủng hộ người nghèo, quỹ khuyến học, quỹ an ninh quốc phòng…và gắn camera bí mật tại nhà để theo dõi bên ngoài khiến cho công tác phá án của lực lượng Công an có lúc tưởng như đi vào ngõ cụt.

Để đánh thắng được hai chuyên án này, các trinh sát với lực lượng khá mỏng nhưng vẫn phải chia thành nhiều mũi giáp công, trong đó có mũi phải vượt trên 2000km ra tận cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để bám theo đối tượng.

Là người trực tiếp chỉ huy đánh hai chuyên án náy, Thượng tá Phùng Văn Đẳng kể lại: Hôm ấy là một ngày cuối tháng 9, đang lúc nửa đêm thì anh nhận điện thoại của mũi trinh sát nằm tại cửa khẩu Móng Cái thông báo đã phát hiện được địa điểm mà Vũ Xuân Nhật cùng đồng bọn thường xuyên lui tới giao dịch mua bán ma túy.

Trong tình thế cấp bách, hai trinh sát nằm vùng không thể cùng một lúc bám theo các đối tượng, hơn nữa những cánh quân tại chỗ lại đang ráo riết theo dõi một chuyên án khác nên Thượng tá Đẳng đã quyết định tức tốc lên đường hỗ trợ đồng đội. Lần ấy do tính chất cấp bách của công việc mà anh quên mất việc chuẩn bị hành lý, tư trang, chỉ kịp vơ vội chiếc ví đựng giấy tờ tùy thân và mấy triệu đồng cùng một bộ đồ ngủ mặc từ tối hôm trước chạy thẳng ra sân bay Tân Sơn Nhất cho kịp chuyến bay lúc 5h sáng.

Ra đến cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, anh cùng các trinh sát lên kế hoạch quyết bắt nóng các đối tượng, nhưng sau gần nửa tháng ăn ngủ tại bến sông Ka Long, số tiền lận lưng đã hết, đối tượng lại thay đổi thủ đoạn không trực tiếp mang hàng mà nhờ một đối tượng khác vận chuyển bằng đường bộ nên kế hoạch bắt nóng đành phải gác lại rồi anh cùng các trinh sát mỗi người một hướng bám theo và tổ chức truy bắt tại TP HCM. Tiền không còn, quần áo mặc nhiều ngày trở nên hôi mốc khiến các nhà xe trở nên ái ngại không chấp nhận cho lên xe. Bí quá, các anh đành phải liên hệ với Công an phường sở tại để họ bảo lãnh cho anh em được nợ tiền vé và sẽ trả khi đến TP HCM.

Với những nỗ lực của mình, trong năm qua, tập thể cán bộ chiến sỹ phòng PC 47 Công an TP HCM đã triệt phá thành công 31 chuyên án, đề nghị truy tố 120 đối tượng, xử lý hành chính trên 100 đối tượng khác, thu giữ hàng trăm bánh heroin, 26,77kg ma túy tổng hợp, 12,9kg Cocain 10 khẩu súng và 200 viên đạn cùng hàng trăm phương tiện các loại được bọn tội phạm sử dụng trong việc vận chuyển ma túy.

Theo Thượng tá Phùng Văn Đẳng, Phó trưởng phòng PC47 Công an TP HCM cho biết: Trong các loại tội phạm, có lẽ bọn mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động có quy mô và tổ chức chặt chẽ nhất. Do biết chắc là khi bị phát hiện sẽ bị tử hình nên bọn chúng rất liều lĩnh, thường xuyên sử dụng hàng nóng như mã tấu, lựu đạn và súng để chống trả lực lượng Công an mọi lúc, mọi nơi khiến cho công tác truy bắt của các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn, vất vả và cũng hết sức nguy hiểm về tính mạng.

Có nhiều tên mà sau khi bị bắt đã nói rằng chúng tôi ở trong tối còn Công an ở ngoài sáng nên khi bị dồn vào thế đường cùng sẽ tấn công đến cùng để thoát thân vì đã dính vào ma túy thì ngoan ngoãn chịu đưa hai tay vào còng cũng chết mà chống lại thì cũng chết. Có những tên còn lạnh lùng tuyên bố thà chống trả mà bị công an bắn chết ngay trong lúc truy bắt thì sẽ "sướng" hơn nhiều so với phải ngồi tù rồi ra tòa và chờ đợi ngày lên đoạn đầu đài.

Nhận thức được những khó khăn, vất vả và mức độ nguy hiểm của các đối tượng, trước mỗi chuyên án, lãnh đạo đơn vị thường ngồi lại với nhau họp bàn rất kỹ, đưa ra ít nhất 2 phương án để áp dụng trong các tình huống đối mặt với bọn tội phạm liều lĩnh này nhằm hạn chế đến mức thấp nhất bị thương tổn hoặc nguy hiểm đến tính mạng cán bộ chiến sỹ trong lúc chiến đấu và đặc biệt phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bà con nhân dân.  

Đức Cương
.
.
.