Niềm hy vọng mới của Mexico?

Chủ Nhật, 22/07/2018, 09:31
Ngày 1-7, cử tri Mexico đã bỏ phiếu bầu cho ông Andres Manuel Lopez Obrador là Tổng thống tiếp theo của họ.


Lời hứa chống lại "thế lực mafia" đã giúp ông Manuel Lopez Obrador giành chiến thắng từ những cử tri trẻ và những người nằm ngoài các đảng phái chính trị vốn giận dữ về tình trạng hối lộ, tham nhũng và bạo lực kinh hoàng diễn ra trên đất nước này.

Sau 2 lần thất cử cuộc cạnh tranh vị trí đứng đầu quốc gia, lần này cựu Thị trưởng thành phố Mexico City đã giành chiến thắng vang dội với hơn 53% phiếu bầu, một kết quả chưa từng thấy tại đất nước này từ nhiều năm qua. Đây thật sự là một sự khích lệ rất lớn cho đảng Cách mạng Thể chế Lãnh đạo (PRI), một đảng chính trị đã hiện diện tại Mexico đến 77 trong số 89 năm đa nguyên của đất nước này.

Phát biểu sau chiến thắng, vị Tổng thống đắc cử 64 tuổi hứa sẽ xóa tan tình trạng bạo lực và tham nhũng tại Mexico. "Một dự án quốc gia mới sẽ được đưa ra nhằm tìm cách thiết lập nền dân chủ thuần túy và chúng tôi sẽ không có ý định thành lập một chế độ độc tài. Những sự thay đổi sẽ được hình thành đi cùng với những trật tự sẽ được thiết lập. Chúng tôi bảo đảm cho mọi người sự tự do ngôn luận và tự do cá nhân cũng như quyền công dân theo như hiến định của quốc gia".

Ông Obrador sẽ đảm nhận nhiệm kỳ Tổng thống vào ngày 1-12 năm nay.

Nhằm trấn an những nỗi lo lắng về chủ nghĩa cấp tiến và những lời chỉ trích rằng chính sách của ông có thể tổn hại tới đất nước, ông Obrador nói ông có kế hoạch để lãnh đạo cho tất cả người dân Mexico. "Tôi lặp lại lời hứa của mình là sẽ không phản bội niềm tin của hàng triệu người dân Mexico đã đặt vào tôi. Tôi sẽ lãnh đạo đất nước một cách trung thực và công bằng, tôi sẽ không làm các bạn thất vọng".

Ngược lại với cuộc sống xa hoa của một số thành viên đảng PRI, tân Tổng thống Obrador tuyên bố sẽ vẫn sống tại ngôi nhà thuộc tầng lớp trung lưu của ông và dành tòa nhà chính phủ dành cho ông làm trung tâm nghệ thuật, đi kèm với việc bán máy bay riêng của Tổng thống và tự cắt giảm mức lương của mình.

Theo Cố vấn chính trị Josue Escobedo thì sự chiến thắng của ông Obrador cho thấy một sự dịch chuyển mạnh mẽ trong bức tranh chính trị của đất nước. "Andres Manuel đại diện cho sự bắt đầu một cuộc đổi mới. Ông đại diện cho sự bắt đầu của một lớp người Mexico suy nghĩ khác và cảm nhận khác về chính trị, họ có khuynh hướng nghiêng về bên cánh tả hơn”.

Một cử tri Mexico nói: "Tôi hy vọng Tổng thống mới sẽ đem lại một cái nhìn mới cho đất nước, và đây cũng là mong ước của toàn dân Mexico. Thêm nữa, tôi muốn Mexico vẫn giữ mối quan hệ tốt với các quốc gia khác và thu hút thêm đầu tư nước ngoài".

Các lãnh đạo trong khu vực đã gởi lời chúc mừng tới ông tân Tổng thống Obrador. Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng lãnh đạo hai nước có chung những mục tiêu về sự thúc đẩy thăng tiến cho quyền con người cũng như thúc đẩy thương mại. Trong một thông điệp gởi trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: "Tôi trông đợi để cùng làm việc với ông ấy. Có nhiều việc cần phải hoàn thành sẽ đem lại lợi ích cho cả hai bên Mỹ và Mexico!".

Đáp lại những lời chúc tụng, ông Obrador nói sẽ có nhiều thay đổi trong mối quan hệ giữa Mexico và những đối tác thương mại quan trọng của quốc gia. "Chúng tôi sẽ tìm kiếm một mối liên kết với Chính phủ Hoa kỳ dựa trên tình hữu nghị và phát triển, luôn ghi nhớ một điều rằng với sự tôn trọng song phương trong việc bảo vệ cư dân của nước sở tại, và dân nhập cư những người đã sống và làm việc tại đất nước đó”, ông Obrador nói.

Ông Obrador cam kết sẽ làm việc với Mỹ để giải quyết vấn đề nhập cư. Tuy nhiên, không rõ Mỹ có thể hy vọng gì ở ông vì ông cho rằng việc người Mexico nhập cư vào Mỹ chính là “quyền con người”.

Ông Obrador sẽ đảm nhận nhiệm kỳ Tổng thống vào ngày 1-12 năm nay.

Gia Huy
.
.
.