Nissan sẽ mạnh hơn khi không có Hiroto Saikawa?

Thứ Sáu, 20/09/2019, 08:52
Ngày 16-9, Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn sản xuất xe hơi hàng đầu Nhật Bản Nissan Motor, ông Hiroto Saikawa đã chính thức từ chức sau khi thừa nhận về nhiều khoản tiền thưởng bổ sung lên tới hàng chục triệu yen.

Trước đó, ông Hiroto Saikawa vẫn tỏ ra cứng rắn khi thảo luận về tương lai của ông với tư cách là CEO Nissan Motor Co. Ông đã nhận trách nhiệm về vụ bê bối Carlos Ghosn và nói rằng ông sẽ từ chức sau khi tìm được người kế nhiệm, nhưng ông không nói về bê bối tiền lương của mình.

Sự nghiệp kéo dài bốn thập kỷ của Saikawa đã kết thúc sau khi các thành viên Hội đồng Quản trị họp hơn 5 giờ vào ngày 9-9. Đối tác liên minh Renault SA được đại diện bởi Chủ tịch Jean-Dominique Senard và Giám đốc điều hành Thierry Bollore. Trong cuộc họp, các giám đốc cho biết họ không hài lòng với tiến độ chậm chạp trong việc tìm kiếm người thay thế Saikawa, và muốn thúc đẩy nhanh quá trình này.

Các thành viên hội đồng sau đó đã thảo luận cuộc điều tra nội bộ về các cáo buộc rằng Saikawa và các giám đốc điều hành khác được trả nhiều hơn số tiền họ được hưởng. Vài ngày trước đó, công ty đã xác nhận ông Saikawa đã được trả hơn 47 triệu Yên (438.000 đô la) thông qua quyền đánh giá cao cổ phiếu. Cuộc tranh cãi lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng sau khi Kelly cáo buộc Saikawa, 65 tuổi, trong một cuộc phỏng vấn trên tạp chí vào tháng 6 về việc nhận tiền thưởng không đúng.

Phát biểu bên ngoài ngôi nhà ở Tokyo của mình vào ngày 8-9 - trước cuộc họp hội đồng quản trị - Saikawa nói ông không nên bị đổ lỗi cho việc nhận thưởng thái quá, và ông sẽ không từ chức, đặc biệt sau khi tình nguyện trả lại tiền. “Tôi không chịu trách nhiệm về điều đó. Tôi sẽ chịu trách nhiệm về các vụ bê bối Ghosn và muốn ủy ban đề cử của hội đồng quản trị tìm ra kế hoạch kế nhiệm càng sớm càng tốt để vượt qua khó khăn”, ông nói.

Trong khi đó, các giám đốc cho biết các khoản thanh toán là một vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt vào thời điểm Nissan đang cố gắng tăng cường quản trị công ty. Saikawa đã đáp trả rằng ông không nên từ chức ngay lập tức. Sau đó tại một cuộc họp báo, Saikawa sẽ nói rằng ông hối hận vì phải từ chức trước khi có thể hoàn thành tất cả những gì định làm.

Theo kế hoạch, ban lãnh đạo Nissan sẽ lựa chọn người kế nhiệm ông Saikawa vào tháng 10 tới, trong bối cảnh công ty này đang phải đối mặt sức ép lớn về phục hồi lợi nhuận và cải thiện quan hệ với đối tác liên minh Renault SA (Pháp) vốn đã rơi vào căng thẳng sau khi bê bối liên quan đến ông Ghosn bị phanh phui.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko nhấn mạnh việc ông Saikawa từ chức cho thấy công tác quản lý công ty sau vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đang đạt hiệu quả. 

Ông Seko khẳng định, Chính phủ Nhật Bản đã tham gia hỗ trợ Nissan trong việc triển khai các biện pháp quản lý mới. Những sự thay đổi này bao gồm việc thành lập Ban điều hành mới với đa số thành viên là các giám đốc bên ngoài.

Bộ trưởng Seko bày tỏ hy vọng người kế nhiệm ông Saikawa sẽ được lựa chọn dựa trên năng lực quản lý, thay vì tranh giành quyền lực nội bộ như trước đây. Hiện ông Yasuhiro Yamauchi, một giám đốc 63 tuổi từng gắn bó lâu năm với Nissan, sẽ tạm thời đảm nhiệm vị trí do ông Saikawa để lại.

Gia Huy
.
.
.