Nỗ lực đảm bảo an ninh chính trị nội bộ

Thứ Tư, 11/10/2017, 10:30
Kể từ khi mạng xã hội phát triển bên cạnh những tác dụng tích cực cũng là lúc nhiều thế lực thù địch và các phần tử xấu lợi dụng những vấn đề “nóng”, “bức xúc” trong xã hội, các sự kiện lớn trong nước và quốc tế để gia tăng các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, kích động, chia rẽ nội bộ. Và vai trò, nhiệm vụ của cán bộ chiến sĩ Phòng An ninh Chính trị (PA83) Công an tỉnh Thanh Hóa càng thêm nặng nề.


Chia sẻ về những khó khăn trong công tác chuyên môn, Trung tá Phạm Thái Hùng, Phó trưởng phòng PA83 cho biết: Các đối tượng phản động hoạt động rất tinh vi, sử dụng mạng xã hội để câu view, thu hút comment, kích động các facebooker xuyên tạc, phê phán chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước. Dù biết rõ sai phạm của các đối tượng, nhưng khép tội phải bắt được quả tang đối tượng đang hoạt động trên mạng, máy tính, đó là điều cực kì khó. Chuyên án đấu tranh với đối tượng Nguyễn Danh Dũng là một chiến công xuất sắc của Phòng PA83.

Trung tá Phạm Thái Hùng (đứng) cùng cán bộ đang nghiên cứu công việc qua mạng xã hội

Vào cuối năm 2016, qua công tác nắm tình hình, đơn vị đã phát hiện trên mạng youtube “Thiên An TV” và blog tinhhinhdatnuocvietnam.blogspot.com xuất hiện nhiều thông tin, tài liệu, video clip có nội dung xuyên tạc sự thật, nói xấu, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, gây dư luận xấu trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chỉ trong thời gian ngắn, đối tượng đã đưa lên mạng xã hội 753 video clip có nội dung xấu và có rất nhiều lượt người truy cập.

Công an tỉnh Thanh hóa đã phối hợp với Cục A68 – Bộ Công an xác lập chuyên án đấu tranh giao cho Phòng PA83 là đầu mối thực hiện. Xác định tầm quan trọng của chuyên án, các trinh sát của phòng đã vận dụng mọi biện pháp nghiệp vụ, nắm bắt tình hình, xác minh hoạt động phạm tội của đối tượng. 

Qua nghiên cứu dấu vết của đối tượng để lại trên youtube, blog cá nhân, các trinh sát đã khẩn trương đến các địa phương từ Nam Định tới Đà Nẵng để xác minh đối tượng. 

Sau nhiều  ngày theo dõi, xác minh, các trinh sát đã xác định được đối tượng đang quản trị trang mạng và blog này là Nguyễn Danh Dũng (SN 1987, thường trú tại TP Thanh Hóa). Dũng tốt nghiệp Trường đại học Bách khoa Hà Nội chuyên ngành cơ khí, đang làm việc tại Nhà máy đông lạnh,Long Hải, Khu kinh tế Nghi Sơn, Tĩnh Gia, Thanh Hóa.

Xác định đây là loại tội phạm mới, hoạt động sử dụng công nghệ hiện đại nên việc đấu tranh rất khó khăn, phức tạp, nhất là trong thu thập tài liệu, chứng cứ. Yêu cầu đặt ra là phải tuyệt đối bí mật, phải bắt quả tang khi đối tượng đang hoạt động và thu thập đầy đủ chứng cứ để xử lý. 

Đã tốt nghiệp Đại học Bách khoa nên đối tượng có kiến thức về công nghệ thông tin, hoạt động rất tinh vi và có nhiều thủ đoạn đối phó. Để che giấu hoạt động, trong ngôi nhà 3 tầng kiên cố, Dũng cho dựng tường rào dây thép gai bao quanh, lắp camera theo dõi; đồng thời nuôi chó dữ thả quanh nhà. 

Khi hoạt động, Dũng thường khóa trái cửa bên trong, sau khi phát tán các video, clip lên mạng, Dũng đều xóa bản lưu trong máy, thường xuyên thay đổi địa điểm hoạt động. Để phá án, Phòng PA83 đã cử những trinh sát giỏi nhất phối hợp với những đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng xác định quy luật hoạt động, sinh hoạt của đối tượng cũng như người thân trong gia đình, dựng lại sơ đồ ngôi nhà làm cơ sở phá án.

Với tinh thần mưu trí, quyết tâm cao độ, chỉ trong vòng một tuần, các trinh sát của Phòng cùng các đơn vị nghiệp vụ đã phối hợp nhịp nhàng, ập vào bắt quả tang đối tượng đang phát tán video, clip lên mạng. Mọi việc diễn ra nhanh chóng khiến đối tượng và người thân trong gia đình không kịp trở tay đối phó. Tang vật thu được gồm 2 máy tính, 2 điện thoại di động và nhiều tang vật khác, giữ được nguyên trạng toàn bộ nội dung của kênh “Thiên An TV”, nội dung blog của đối tượng, phục vụ công tác đấu tranh.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, các thế lực thù địch và các phần tử triệt để lợi dụng những vấn đề “nóng”, “bức xúc” trong xã hội, các sự kiện chính trị trong nước và quốc tế để gia tăng các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, kích động chia rẽ nội bộ, hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nhiều tài khoản facebook cá nhân đăng tải nhiều bài viết xuyên tạc lịch sử, chửi bới chế độ, kích động kêu gọi biểu tình. 

Tình hình đó đã tác động trực tiếp đến an ninh văn hóa tư tưởng và công tác đảm bảo an ninh chính trị nội bộ tại địa phương, vì vậy cán bộ chiến sĩ Phòng PA83 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức đấu tranh, phản bác, ngăn chặn, hạn chế ảnh hưởng tác hại. Trong đó, phòng đã trực tiếp tham gia bảo vệ thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh triển khai kế hoạch công tác bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021; rà soát sớm phát hiện và ngăn chặn Nguyễn Trung Tôn - đối tượng phản động (Việt Tân) làm hồ sơ tự ứng cử ĐBQH. 

Ngoài ra, Phòng PA83 còn tổ chức xác minh, điều tra, làm rõ 13 vụ các đối tượng sử dụng công nghệ thông tin phát tán tài liệu có nội dung xấu chống Đảng, Nhà nước và gửi tin nhắn đe dọa, khủng bố; đã phát hiện, điều tra xác minh, làm rõ 12 vụ, chuyển Cơ quan An ninh điều tra khởi tố 7 vụ về việc giả danh Thanh tra Chính phủ lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả hồ sơ hưởng chế độ người bị nhiễm chất độc hóa học...

Ðối tượng Nguyễn Danh Dũng.

Nhiều năm qua, Phòng PA83 luôn chủ động, tham mưu kịp thời cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đề xuất với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh các chủ trương, biện pháp đấu tranh phòng, chống hoạt động phá hoại về tư tưởng của các thế lực thù địch trong tình hình mới. 

Tổ chức, triển khai, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về tăng cường công tác lãnh đạo đảm bảo an ninh quốc gia và tăng cường đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch; tăng cường công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong tình hình mới; ban hành các quy định về công tác bảo vệ nội bộ, tư tưởng văn hoá và quản lý cán bộ, đảng viên trong quan hệ tiếp xúc với người nước ngoài… 

Bên cạnh đó, Phòng PA83 còn thường xuyên hướng dẫn các ban, sở, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác phòng ngừa, bảo vệ an ninh nội bộ; đấu tranh với các hoạt động phá hoại về tư tưởng; đảm bảo an ninh trên tất cả các lĩnh vực văn hoá, xã hội.

Phòng PA83 cũng thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, cơ sở hành nghề y dược tư nhân, giáo dục và đào tạo… qua đó phát hiện và tham mưu xử lý kịp thời các trường hợp sai phạm. 

Đồng thời vận động cán bộ, đảng viên, công chức trong các cơ quan Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn nâng cao cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động phá hoại nội bộ của các thế lực thù địch và các loại tội phạm; loại trừ các mâu thuẫn gây mất dân chủ, mất đoàn kết nội bộ, khiếu kiện phức tạp và giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự ngay tại cơ sở hiệu quả, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, góp phần bảo vệ an ninh nội bộ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn an toàn.

Ðối tượng Nguyễn Danh Dũng.
Ngọc Trâm
.
.
.