Nỗ lực giảm tội phạm cướp tài sản ở vùng sông nước miền Tây

Thứ Hai, 21/03/2016, 08:00
Nói đến Cảnh sát Hình sự (PC45) Công an tỉnh Long An, cho đến nay chắc chắn nhiều đối tượng giang hồ cộm cán vẫn phải toát mồ hôi bởi mỗi khi lực lượng này xuất kích thì không chỉ những tên cướp cạn, những siêu trộm, những kẻ gây rối, mà cả những tên cướp với khả năng lội nước như "rái cá" đều bị khuất phục.

Trên mặt trận đầy cam go, nóng bỏng, nhưng với tinh thần tràn đầy nhiệt huyết cùng sự mưu trí, dũng cảm, các trinh sát hình sự nơi đây sẵn sàng đối diện với những hiểm nguy, gian khổ triệt phá hàng trăm vụ trộm cắp, cướp giật, gây rối các loại, bắt giữ nhiều đối tượng đưa ra xử lý trước pháp luật.

Trung tá Lê Văn Phương - Đội trưởng Đội 2-PC45 Công an tỉnh Long An kể lại: Tháng 5-2014, trên địa phận tỉnh Long An mà chủ yếu là các huyện tiếp giáp với TP. Hồ Chí Minh liên tục xảy ra những vụ cướp hết sức táo tợn.

Các đối tượng bị bắt khi đang thực hiện hành vi cướp tài sản.

Bọn cướp thường sử dụng xe gắn máy phân khối lớn lượn lờ trên các cung đường để tìm kiếm con mồi. Khi phát hiện người đi đường có tài sản như dây chuyền, bông tai, túi xách tay để hớ hênh hoặc điện thoại đắt tiền, chúng liền bám theo cho đến các cung đường vắng thì ép xe giả bộ tạo ra vụ va chạm giao thông.

Trong lúc nạn nhân còn đang bàng hoàng vì bị té ngã, bọn cướp liền ra tay cướp tài sản rồi tẩu thoát khiến hầu hết các nạn nhân không kịp trở tay. Từng triệt phá nhiều băng cướp tương tự trước đó nên khi nhận được tin báo, Trung tá Nguyễn Sơn - Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Long An đã cử những trinh sát giỏi nghề xuống địa bàn với yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương, mau chóng truy tìm tung tích đối tượng.

Trải qua hơn bốn mươi ngày đêm liên tục quần thảo trên các điểm nóng và các cung đường vắng, đến giữa tháng 8-2014 tên cướp đã bị tóm gọn khi đang thực hiện một vụ cướp giật trên đường thuộc địa bàn huyện Bến Lức.

Bị bắt quả tang, đối tượng cúi đầu nhận tội và khai tên Trần Phước Trung, (SN 1991) tại C9/248, ấp 3, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Ngoài vụ việc trên, trong thời gian từ giữa năm 2014 trở về giữa năm 2012, Trung đã thực hiện hàng chục vụ cướp giật túi xách, điện thoại di động, dây chuyền của người đi đường, hàng chục vụ trộm cắp tài sản của công nhân trên địa bàn tỉnh Long An.

Mặc dù Trung thường chỉ đi một mình để thực hiện các vụ trộm cắp, cướp giật, nhưng hắn ra tay rất tàn nhẫn. Nếu phát hiện con mồi, Trung sẵn sàng phóng xe với tốc độ cao lao vào tạo nên vụ tai nạn giao thông nặng, và khi nạn nhân té ngã văng ra đường, hắn nhào tới để giật đồ, thậm chí còn đạp cả vào cổ nạn nhân để giật dây chuyền…

Sau mỗi lần ăn hàng, Trung lập tức quay về huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh vừa lẩn tránh sự phát hiện của Cảnh sát hình sự, vừa "thanh lý" chiến lợi phẩm lấy tiền ăn nhậu, hút chích cho đến khi hết tiền mới tiếp tục thực hiện vụ khác.

Mức độ táo tợn và tàn nhẫn trong những lần hắn ra tay đã khiến cho bà con nhân dân, nhất là hàng ngàn công nhân đang sinh sống và làm việc trong các khu công nghiệp tại huyện Bến Lức hết sức hoang mang. Nhiều người nhân dân mặc dù công việc làm ăn phải thường xuyên di chuyển trên đường, nhưng trong thời gian này cứ 5-6 giờ chiều là rút vào trong nhà đóng cửa không dám ra đường, thậm chí còn không cho con cái đi học thêm vào buổi tối bởi nếu chở con trẻ đi học mà lỡ bị tên cướp "hỏi thăm" thì tai nạn là điều không thể tránh khỏi.

Riêng cánh công nhân thường cắt cử luân phiên nhau ở nhà trọ trông giữ tài sản, những người đi làm thì cứ mỗi khi tan ca thường tập trung thành những toán đông dàn hàng ngang trên đường đi về phòng trọ nhằm tránh bị tên cướp giật đồ đạc.

Trước đó, vào giữa năm 2013, qua công tác nắm địa bàn, các trinh sát hình sự Công an tỉnh Long An phát hiện một băng nhóm cướp giật đang hoạt động trên tuyến Quốc lộ 1 (đoạn tiếp giáp với tỉnh Tiền Giang) gây hoang mang cho bà con nhân dân trong khu vực và nhất là những người đi đường. Không thể để cho băng nhóm tội phạm này tiếp tục gây hại cho dân, lãnh đạo Công an tỉnh Long An đã chỉ đạo cho Phòng PC45 tập trung lực lượng, có sự tăng cường của một số đơn vị nghiệp vụ khác  thực hiện công tác rà soát đối tượng, nhanh chóng xác định kẻ cầm đầu để tiến hành phá án.

Qua nghiên cứu thực địa tại các vị trí thường xảy ra các vụ cướp, nhận thấy các đối tượng thường chọn thời điểm ra tay trong thời gian từ 22 giờ đêm đến rạng sáng hôm sau tại các khu vực thưa nhà dân hoặc khu vực có nhiều ao hồ để ra tay, Trung tá Nguyễn Sơn - Trưởng phòng PC45 đã yêu cầu các trinh sát ngoài việc tuần tra 24/24 giờ trên đường, còn phải ngâm mình dưới những ao hồ ngập nước để theo dõi, phát hiện hành tung của đối tượng.

Trung tá Nguyễn Sơn - Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Long An.

Trải qua gần một tháng tích cực thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, đầu tháng 7-2013, một bản danh sách đầy đủ về họ tên, quê hương bản quán của các đối tượng đã được xác định. Cầm đầu băng nhóm này là Nguyễn Hoàng Nam sinh năm 1990 cùng đồng bọn bao gồm Lê Hoàng Nam, (SN 1992); Nguyễn Minh Phương (SN 1988); Nguyễn Thanh Thiên (SN 1994); Nguyễn Quốc Cường (SN 1996); Nguyễn Ngân Bình (SN 1996); Huỳnh Tấn Phát (SN 1992) và Trần Phú Thịnh (SN 1991).

Băng nhóm này thường "ăn hàng" tại nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt sau mỗi lần "ăn hàng", chúng thường mang chiến lợi phẩm đi cầm cố lấy tiền ăn nhậu, hút chích cho đến khi hết tiền mới tiếp tục xuống đường nên phải đến cuối tháng 7-2013, các trinh sát mới tóm được toàn bộ các đối tượng trong băng nhóm này.

Theo lời kể của trinh sát  T, việc truy bắt tên cầm đầu Nguyễn Hoàng Nam cũng hết sức gian nan. Buổi chiều hôm ấy trời mưa tầm tã. Đang trên đường về nhà định ăn chút gì lót dạ để chuẩn bị cho ca tuần tra đêm, anh phát hiện Nam cùng 3 đối tượng khác chở nhau trên hai xe gắn máy hiệu Wave chạy ngược chiều với mình hướng về tỉnh Tiền Giang.

Không chút chần chừ, anh quay ngoắt đầu xe bám theo đồi tượng, đồng thời gọi điện thoại cho hai đồng đội tiếp ứng. Đến vòng xoay ngã ba Trung Lương thuộc tỉnh Tiền Giang, các đối tượng bất ngờ cho xe tăng tốc rẽ theo quốc lộ 1 chạy về hướng tỉnh Vĩnh Long. Đang trong lúc dầu sôi, lửa bỏng thì xe của anh bị thủng bánh.

Tìm mãi không được chỗ vá, đối tượng lại chạy xa anh một quãng đường khá dài nên anh đành quăng đại cho một người chạy xe ôm giữ hộ rồi phóng lên xe của đồng đội kẹp 3 tiếp tục bám theo đối tượng. Cơn mưa nặng hạt cuối cùng cũng tạnh, trinh sát T hối thúc đồng đội cho xe tăng tốc và đến cầu Mỹ Thuận thì bắt kịp đối tượng. Kế hoạch tạo ra vụ va chạm giao thông để bắt gọn 4 đối tượng vừa được đưa ra thì chúng lại cho xe tăng tốc thẳng hướng TP. Cần Thơ.

Đến cầu Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ,  phát hiện một đôi nam nữ đang đứng trò chuyện trên cầu, chúng liền cho xe giảm tốc độ áp sát đôi nam nữ này. Trong tích tắc, một tên trong chúng rút dao khống chế người bạn trai, những tên còn lại dùng tay, chân đánh tới tấp vào người chị rồi khống chế lấy đi 1 điện thoại iPhon5, 6,5 triệu đồng cùng một bóp đựng giấy tờ các loại.

Cùng lúc ấy, trinh sát T và hai đồng đội vừa kịp tới nhưng đối tượng đã nhanh chân lao cả người và xe xuống dòng sông đang chảy xiết. Không thể để cho bọn cướp trốn thoát, các trinh sát lập tức phóng theo và phải mất gần 3 giờ cùng với sự trợ giúp của một số bà con nhân dân mò tìm từng bụi cỏ, lật từng bè bèo tây, các trinh mới tóm được cả bốn đối tượng trong băng cướp này,

Trung tá Nguyễn Sơn - Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Long An cho biết: Với 28 khu công nghiệp và cụm công nghiệp tập trung chính ở hai huyện Bến Lức và Đức Hòa, trong những năm qua hai huyện này trở thành tâm điểm của dòng người từ khắp nơi trên cả nước đổ về làm việc. Sự phát triển này thực sự là bước đột phá về kinh tế cho tỉnh nhưng kéo theo đó là đám lưu manh, trộm cắp, cướp giật ở các nơi khác cũng tìm đến để gây án.

Một số đối tượng thì thành lập băng đảng chuyên thực hiện các vụ cướp, cướp giật tải sản của người đi đường tại những cung đường vắng. Một số đối tượng khác lại tìm cách lôi kéo một số phần tử là những công nhân kém phẩm chất đang làm việc hoặc đã bị các doanh nghiệp sa thải tìm cách trà trộn vào thuê nhà trọ tại những nơi có đông công nhân cư ngụ để thực hiện các vụ cướp giật, trộm cắp, thậm chí còn kết bè phái chèn ép các nhóm công nhân khác và ép buộc những người dân buôn bán xung quanh các khu công nghiệp để áp đặt hoạt động bảo kê thu tiền tháng…

Để triệt phá các băng nhóm này, ngoài việc tổ chức lực lượng đấu tranh, các trinh sát của đơn vị còn lập phương án phối hợp với Công an các huyện, xã cùng dân phòng triển khai công tác phòng ngừa bằng việc thành lập các tổ chuyên trách tuần tra kiểm soát trên toàn địa bàn 24/24 giờ.

Ngoài ra còn tuyên truyền, vận động bà con nhân dân mà nhất là các chủ nhà trọ nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương. Nếu phát hiện các đối tượng có biểu hiện bất minh, cố tình chèn ép các chủ nhà trọ để thuê nhà nhưng không giao giấy tờ tùy thân phải thông báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp xử lý.

Đức Cương
.
.
.