Nỗ lực ngăn chặn buôn lậu trên các tuyến, địa bàn trọng điểm

Thứ Sáu, 25/09/2015, 15:00
Trong thương mại toàn cầu, buôn lậu đã trở thành hoạt động siêu lợi nhuận. Hơn 3 tháng kể từ ngày thành lập, những chiến sĩ Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm buôn lậu (C74) đã đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn thử thách, mưu trí, dũng cảm đấu tranh với tội phạm, lập nên những chiến công xuất sắc. Các anh đã xác lập hàng chục vụ án, triệt phá nhiều đường dây tội phạm buôn lậu lớn xuyên quốc gia, thu về cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng; góp phần làm giảm hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. 

Quyết liệt chống buôn lậu

Gần 40 năm gắn bó với lực lượng Cảnh sát đấu tranh phòng chống tội phạm về kinh tế, buôn lậu, giờ đây, trên cương vị là một người "nhạc trưởng" chỉ huy đơn vị trực tiếp đấu tranh với tội phạm buôn lậu, Đại tá Ngô Kiên, Cục trưởng Cục C74 bộc bạch rằng: Ngay sau Lễ ra mắt thành lập đơn vị tại Hà Nội, những chiến sĩ C74 đã tỏa xuống có mặt khắp các địa bàn trọng điểm về buôn lậu trên các tuyến đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy để nắm chắc tình hình các đối tượng cầm đầu, các đường dây, ổ nhóm buôn lậu và vận chuyển, kinh doanh hàng hóa trái phép; xác lập các chuyên án trọng điểm, triệt phá các băng nhóm tội phạm buôn lậu có tổ chức lớn xuyên quốc gia.

Mặt khác, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng Hải quan, Cảnh sát biển, Biên phòng, Quản lý thị trường… kết hợp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước nhằm phòng chống có hiệu quả tội phạm buôn lậu. Những nỗ lực quyết tâm cùng với những thành tích, chiến công xuất sắc bước đầu của Cục C74 đã từng bước ổn định thị trường, chống thất thu thuế cho Nhà nước.

Lô ngà voi và sừng tê giác nhập lậu bị bắt giữ tại cảng Tiên Sa.

Trong căn phòng làm việc của mình, lật lại những trang hồ sơ, Đại tá Ngô Kiên kể lại chuyên án được coi là thành công, lớn nhất từ trước đến nay trong đấu tranh với tội phạm buôn lậu ngà voi, sừng tê giác; bắt giữ số lượng "khủng" ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê trị giá hàng trăm tỷ đồng nhập lậu từ nước ngoài về Việt Nam qua Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).

Sau khi bị lực lượng chức năng tập trung đánh mạnh trên tuyến đường bộ, hàng không, bọn tội phạm buôn lậu động vật hoang dã, quý hiếm chuyển sang hoạt động trên tuyến đường biển, đường thủy nội địa. Qua công tác nắm tình hình trên tuyến địa bàn miền Trung, các trinh sát C74 phát hiện thấy một đường dây buôn lậu lớn ngà voi, sừng tê giác từ Châu Phi về Việt Nam bằng đường biển với số lượng lớn hàng chục tấn sau đó cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

Lợi dụng những kẽ hở trong việc thông quan hàng hóa tự động của Hải quan, đối tượng buôn lậu biết trước kết quả phân luồng hàng hóa được phân luồng xanh (thuộc diện miễn kiểm tra hồ sơ và hàng hóa) nên lợi dụng điều này tuồn hàng cấm nhập từ đường biển buôn lậu, trốn thuế. Lãnh đạo Cục C74 tiến hành xác lập chuyên án để chặn đứng tình trạng buôn lậu ngà voi, sừng tê giác với số lượng hàng hóa cực lớn này.

Tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, qua một thời gian theo dõi, các chiến sĩ C74 đã nắm được toàn bộ thủ đoạn, cách thức hoạt động của các đối tượng. Công ty TNHH có biểu hiện buôn lậu trên tuyến đường biển quốc tế từ nước Cộng hòa Mozambique về Việt Nam tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng mang tên Vạn An, có địa chỉ tại Lô 2-A10.2, đường 2-9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Giám đốc Công ty là ông Nguyễn Văn Sáu, SN 1956, trú tại tổ 78, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Ngành nghề kinh doanh của Công ty này bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, từ kinh doanh buôn bán bất động sản, vận tải hành khách, hàng hóa, vật liệu xây dựng…

Ngày 13/8/2015, Công ty TNHH Vạn An nhập 2 lô hàng trong 2 container số CMAU1291440 và IPXU3222588 thuộc vận đơn số MZ30255362 từ Châu Phi về Cảng Tiên Sa. Để qua mắt lực lượng chức năng, chủ hàng khai báo Hải quan toàn bộ 2 lô hàng là đá cẩm thạch dạng khối, chưa đánh bóng, hàng mới 100% nhập khẩu từ Mozambique có trọng lượng 40 tấn, trị giá khoảng 480 triệu đồng, đã nộp thuế. Các trinh sát của C74 phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan và Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu thuộc Chi cục Hải quan Sân bay Quốc tế Nội Bài tiến hành kiểm tra toàn bộ lô hàng của Công ty TNHH Vạn An.

Tất cả những khối đá trong 2 container lần lượt được các trinh sát và lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra. Những chiếc máy soi chuyên dụng, hiện đại nhất của lực lượng Hải quan được điều động đến để soi chiếu, dò xét kỹ lưỡng nhằm phát hiện trong những khối đá có chứa đựng hàng lậu gì bên trong.

Ngà voi, sừng tê giác bị thu giữ trong một vụ án.

Thượng tá Trần Quốc Dung, Phó Trưởng phòng 1 là người trực tiếp cùng các trinh sát có mặt tại hiện trường khi đó cho biết quá trình khám xét diễn ra vô cùng khó khăn vì số hàng cấm được cất giấu vô cùng tinh vi: được bao bọc bằng các lớp giấy bạc để trong những khối đá nhân tạo và chèn lẫn vào khối đá tự nhiên khác nên máy soi dù rất hiện đại cũng không phát hiện được. Mặt khác, đối tượng nhập khẩu, vận chuyển hàng lậu đã cố tình trốn tránh, không hợp tác, tìm mọi cách che giấu tội phạm. Kết quả kiểm tra của Đoàn công tác không phát hiện trong lô hàng của Công ty TNHH Vạn An chứa hàng cấm.

Trước tình thế đó, các trinh sát xin ý kiến chỉ đạo của Đại tá Ngô Kiên. Từ nguồn tin của các trinh sát trước đó báo về, sau ít phút suy nghĩ, Đại tá Ngô Kiên quyết định cho tiến hành phá dỡ các khối đá. Khi các khối đá bị đập vỡ, lần lượt lộ ra những chiếc ngà voi, sừng tê giác. Mỗi khối giả đá chứa từ 10 đến 25 ngà voi và sừng tê giác, kết quả đã phát hiện, thu giữ được 593 kg ngà voi và 142 kg sừng tê giác. Trên thị trường, ngà voi có giá từ 30 -35 triệu đồng/kg, sừng tê giác có giá từ 30-40 triệu đồng/lạng. Theo tính toán thì tổng giá trị lô hàng trên gần 100 tỉ đồng...

Chiến công nối tiếp chiến công

Một chiến công khác thể hiện sự mưu trí, dũng cảm, đấu tranh quyết liệt không khoan nhượng với tội phạm buôn lậu của những chiến sĩ Cục C74 là việc khám phá đường dây buôn lậu hàng vạn lốp ô tô đã qua sử dụng từ Mỹ về Việt Nam. 

Từ tháng 3/2014, qua công tác nắm tình hình, các chiến sĩ C74 nhận được nguồn tin trinh sát về một đối tượng là việt kiều Mỹ có biểu hiện nghi vấn tổ chức buôn lậu lốp xe ô tô đã qua sử dụng từ Mỹ về Việt Nam dưới hình thức tạm nhập tái xuất. Sau một thời gian tiến hành xác minh cho thấy hai doanh nghiệp tư nhân có tên là Đại Tuấn Nguyễn và Đại Tuấn Lâm, trụ sở tại số 369/2 Nguyễn Thái Bình, phường 12, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh bằng thủ đoạn tạm nhập khẩu lốp xe ô tô từ Mỹ về Việt Nam và tái xuất sang Campuchia thu lợi hàng chục tỷ đồng bất chính.

Thực tế, 2 doanh nghiệp Đại Tuấn Lâm và Đại Tuấn Nguyễn là do đối tượng Nguyễn Hữu Thành (hiện đang bị Bộ Công an truy nã về tội buôn lậu) điều hành với sự giúp sức của Nguyễn Thị Mộng Tuyền là nữ kế toán trưởng của doanh nghiệp Đại Tuấn Nguyễn.

Từ tháng 3/2014, Nguyễn Hữu Thành chỉ đạo Nguyễn Thị Mộng Tuyền làm hồ sơ xin Bộ Công thương cấp giấy phép cho 2 doanh nghiệp Đại Tuấn Nguyễn, Đại Tuấn Lâm được phép kinh doanh lốp xe ô tô đã qua sử dụng theo hình thức tạm nhập từ Mỹ về Việt Nam, tái xuất đi Campuchia.

Tháng 4, tháng 5/2014, Nguyễn Thị Mộng Tuyền cùng một đối tượng khác đã ký 3 hợp đồng nhập khẩu với 3 công ty ở Mỹ và Campuchia mua 300.000 lốp xe ô tô đã qua sử dụng với giá khoảng 1 USD/lốp, giao hàng tại các khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia và cảng biển quốc tế. Theo quy định, số hàng trên phải được vận chuyển tái xuất sang Campuchia nhưng Nguyễn Hữu Thành tiến hành móc nối với một Phó giám đốc phụ trách kinh doanh của một công ty xử lý phế liệu có trụ sở ở Tây Ninh đề nghị ông này mua lốp xe đã qua sử dụng và giao hàng tại kho công ty.

Hàng lậu bị Cục C74 thu giữ.

Trong tháng 7/2014, 2 doanh nghiệp Đại Tuấn Nguyễn và Đại Tuấn Lâm mở 12 tờ khai tạm nhập 20.000 lốp xe ô tô đã qua sử dụng và vận chuyển đến bán cho công ty xử lý phế liệu theo thỏa thuận giữa Thành và ông T. Bên cạnh đó, Nguyễn Hữu Thành và Nguyễn Thị Mộng Tuyền làm các thủ tục để tạm nhập tái xuất hơn 65.000 lốp xe ô tô đã qua sử dụng. Với những tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, ngày 8/6/2015, các chiến sĩ C74 phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng tiến hành phá án, thực hiện quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam bị can đối với Nguyễn Thị Mộng Tuyền cùng các đối tượng khác.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận nhập lậu 394 container lốp xe ô tô đã qua sử dụng là mặt hàng cấm nhập khẩu vào Việt Nam tiêu thụ, bán ra thị trường nội địa thu 12,5 tỷ đồng... 

Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng kể từ ngày thành lập, các chiến sĩ Cục C74 đã thực hiện, khám phá gần 30 chuyên án, vụ án trên khắp các tuyến địa bàn trọng điểm về buôn lậu. Điển hình là Chuyên án chặt đứt đường dây vận chuyển, buôn lậu thuốc lá ngoại từ Campuchia về Việt Nam, thu giữ 20.800 bao thuốc lá ngoại các loại; vụ án bắt giữ 4.200 tấn than trị giá 5,5 tỷ đồng tại bến Đoan, tỉnh Quảng Ninh của tàu biển có số hiệu QN 5224; vụ phát hiện, thu giữ 95,54 kg ngà voi và 4,74 kg sừng tê giác của 2 đối tượng Phạm Văn Luật, Vũ Thanh Hưng vận chuyển từ nước Cộng hòa Congo đến Ethiopia qua Hàn Quốc rồi đến sân bay quốc tế Nội Bài, trị giá hàng hóa trên 5 tỷ đồng...

Những chiến công của các chiến sĩ Cục C74 thêm một lần nữa thể hiện quyết tâm của Ðảng và Nhà nước ta trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu; khẳng định tinh thần chủ động, tích cực, đấu tranh quyết liệt với tội phạm của lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm buôn lậu.

Việt Hưng
.
.
.