Nỗ lực rèn luyện, sẵn sàng bảo vệ an toàn mục tiêu

Thứ Năm, 01/02/2018, 16:41
Trải qua 47 năm xây dựng, trưởng thành, Phòng Cảnh sát bảo vệ (PK20) Công an TP HCM đã có nhiều thay đổi về tên gọi và quân số nhằm đảm bảo yêu cầu công tác.


Tôi đến Phòng Cảnh sát bảo vệ (PK20) Công an TP HCM vào chiều một ngày giáp Tết. Cơn mưa trái mùa ào ào trút nước nhưng ngoài sân vẫn có hàng trăm cán bộ chiến sỹ (CBCS) đang miệt mài tập luyện những bài chiến thuật tác chiến và điều lệnh đội ngũ để sẵn sàng cho công tác bảo vệ an toàn mục tiêu, nhất là trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán 2018.

Thượng tá Nguyễn Văn Khôi - Phó trưởng Phòng PK20 cho biết: Mặc dù đã trải qua khóa học ngắn hạn tại trường Bồi dưỡng nghiệp vụ, nhưng các em hầu hết vừa rời khỏi ghế ở trường phổ thông nên khi về đây, ngoài việc tiếp tục bổ sung chiến thuật tác chiến, chúng tôi vẫn phải uốn nắn từ cách đi đứng, tác phong, cách ứng xử cho đến cách ăn mặc, lối sống và nếp sinh hoạt tập thể theo quy định của ngành. 

Trước kia, khi còn được cha mẹ bao bọc cho ăn học, các em không phải lo lắng bất cứ điều gì ngoài bài vở, nhưng nay dù nắng hay mưa cũng phải hoàn thành tập luyện nhằm đảm bảo yêu cầu công tác. 

Ngoài ra còn phải thường xuyên sinh hoạt đoàn thể và hàng tuần phải thực hiện một khối lượng công việc có ích cho cộng đồng, xã hội như dọn dẹp vệ sinh đường phố, thôn xóm, tuyên truyền pháp luật về tác hại của ma túy…

Thượng tá Khôi chỉ tay ra khoảng sân rộng gần ngàn mét vuông, người tiếp tục hướng dẫn phía trước là Đội tiêu binh tập luyện nghi lễ, bên trái là Đại đội 1 tập luyện kỹ thuật tác chiến, còn bên phải thì đang luyện tập võ thuật, vừa nâng cao thể chất phục vụ tốt cho công tác.

Ban chỉ huy Phòng PK20 Công an TP. Hồ Chí Minh triển khai công tác bảo vệ mục tiêu trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018.

Năm 1970-1971, thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang ở giai đoạn khốc liệt nhất đòi hỏi công tác bảo vệ Khu ủy phải được tăng cường và từ đây đội bảo vệ ban đầu gồm 15 đồng chí được thành lập với tên gọi “Lực lượng bảo vệ cơ quan chỉ đạo khu Sài Gòn - Gia Định” do đồng chí Nam Long làm chỉ huy trưởng. 

Trải qua 47 năm xây dựng, trưởng thành, đơn vị đã có nhiều thay đổi về tên gọi và quân số nhằm đảm bảo yêu cầu công tác. Năm 2003 mở rộng thành Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp và đến tháng 6-2011 thì tách ra, chính thức trở thành Phòng Cảnh sát Bảo vệ cho đến nay.

Trong kháng chiến chống Mỹ, đơn vị đã trực tiếp chiến đấu 217 trận, tiêu diệt 57 máy bay, 103 xe tăng, làm hư hỏng 37 chiếc xe khác, phá hủy 121 xe quân sự, thu hồi 4.995 tấn đạn dược và 2.380 súng các loại... 

Sau kháng chiến, đơn vị tiếp tục được giao nhiệm vụ bảo vệ 23 mục tiêu quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa trên toàn thành phố và cho đến nay được nâng lên thành 35 mục tiêu, 62 vọng gác.

Ngày nay, trước bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến hết sức phức tạp, nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự đặt ra vô cùng nặng nề. Tuy nhiên với truyền thống của mình, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc trên các lĩnh vực, tổ chức tốt việc áp tải các chuyến hàng đặc biệt, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố tham gia bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị lớn, các đoàn khách quốc tế đến thăm Việt Nam, các đợt Hội nghị quan chức cấp cao. Ngoài ra còn bảo vệ an toàn cho các Tổng lãnh sự quán nước ngoài đặt tại TP HCM…

Rèn điều lệnh, đội ngũ và luyện tập võ thuật để luôn đảm bảo yêu cầu chiến đấu.

Trung tá Lê Phước Tùng - Đội trưởng Đội chính trị hậu cần cho biết: Với đặc thù công tác, quân số của đơn vị hầu hết là lính nghĩa vụ có tuổi đời trên dưới 20 nên công tác giáo dục chính trị tư tưởng được đặt lên hàng đầu. 

Căn cứ vào tình hình thực tế, Ban chỉ huy Phòng đã yêu cầu các Đại đội chủ động xây dựng chương trình hoạt động, thường xuyên thay đổi phương pháp nhằm phong phú hóa công tác giáo dục chính trị tư tưởng giúp các chiến sỹ dễ dàng tiếp nhận được bài giảng. Và khi tư tưởng đã thông thì sẽ không bị ảnh hưởng những tác động không tốt của xã hội, đồng thời hoàn thành tốt được nhiệm vụ được giao.

Song song với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác huấn luyện kỹ, chiến thuật chiến đấu, điều lệnh đội ngũ, võ thuật cũng là những việc hết sức quan trọng. Hàng ngày, chiến sỹ đều phải dành thời gian ôn lại các bài đã học và hàng năm sẽ tổ chức 2 đợt tập huấn tập trung, mỗi đợt kéo dài hàng tháng với cường độ cao để lúc nào cũng sẵn sàng trong tư thế chiến đấu cao. Sau những đợt tập huấn, Đoàn thanh niên còn thường xuyên tổ chức công tác tuyên truyền, giúp dân dọn dẹp vệ sinh xóm ấp…

Không chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu, CBCS trong đơn vị còn tích cực tham gia công tác đấu tranh trực diện với tội phạm. Trong thời gian qua đã bắt giữ hàng trăm đối tượng vi phạm pháp luật như trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng… giao cho công an các phường, các quận trong TP. Hồ Chí Minh lập hồ sơ xử lý trước pháp luật.

Cụ thể vào lúc 11h20 ngày 8-2-2017, Hạ sỹ Nguyễn Nhật Tiến - chiến sỹ Đại đội 1 trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tại Đài phát thanh - phát sóng Quán Tre, phường Đông Hưng Thuận, quận 12 đột nhiên nghe tiếng tri hô cướp của một chị phụ nữ tại trạm xe buýt (gần mục tiêu trực). 

Quan sát nhanh, Hạ sỹ Tiến phát hiện một thanh niên đang phóng xe gắn máy chạy thục mạng về hướng anh đang trực nên đã yêu cầu hai chiến sỹ cùng trực là Binh nhất Chu Hoàng Hải và Hạ sỹ Đặng Minh Luân tổ chức đón bắt. 

Biết bị chặn đầu, nam thanh niên lập tức tăng tốc cho xe đâm thẳng vào người, nhưng do đã lường trước được vấn đề nên cả 3 chiến sỹ tránh kịp rồi tung đòn võ thuật khiến cả xe và đối tượng ngã lăm ra đường và bị tóm gọn. 

Tại Công an phường Đông Hưng Thuận, đối tượng khai tên Nguyễn Đức Lâm, 34 tuổi tại tỉnh Thanh Hóa (thuê nhà trọ tại quận 12). Do không có tiền mua ma túy, Lâm đã mượn xe gắn máy của chủ phòng trọ đi ra đường thực hiện hành vi cướp giật điện thoại.

Trung sỹ Nguyễn Hoàng Sơn - chiến sỹ Đại đội 4 sau một tuần liên tục trực bảo vệ mục tiêu 24/24 giờ đã được đơn vị giải quyết cho nghỉ bù để hồi phục sức khỏe. Trên đường về thì phát hiện hai thanh niên điều khiển xe gắn máy có biểu hiện nghi vấn nên đã âm thầm bám theo. 

Đến trước cửa nhà số 49 Nguyễn Trãi (giao cắt giữa Nguyễn Văn Tráng - Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 1), đối tượng cầm lái bất ngờ áp sát người phụ nữ đang đứng trước cửa để đối tượng ngồi sau ra tay giật chiếc túi xách rồi tăng ga bỏ chạy. 

Ngay lập tức Trung sỹ Nguyễn Hoàng Sơn quay đầu xe đuổi theo đến cầu Nguyễn Văn Cừ thì tóm được tên cầm lái. Riêng đối tượng ngồi sau ra tay giật đồ sau khi sử dụng mũ bảo hiểm liên tục đánh vào người, vào đầu Trung sỹ Nguyễn Hoàng Sơn nhưng không khuất phục được nên đã nhanh chân chạy thoát. 

Tang vật thu giữ gồm 1 túi xách màu hồng, 1 điện thoại iphone 6, một thẻ Master Card, 3 tờ 50 đô la Singapore, 1 xe gắn máy BS: 50T1- 942.75 và nhiều loại giấy tờ khác. Tại cơ quan Công an, đối tượng khai tên Đặng Ngọc Hùng, 18 tuổi, ngụ tại 48/15 đường Cô Bắc, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1. 

Do nghiện ma túy nặng, Hùng thường rủ bạn nghiện đi rong ruổi trên các cung đường, phát hiện có phụ nữ nào sơ hở thì ra tay cướp giật tài sản. Trước khi bị bắt, Hùng đã từng thực hiện trót lọt hàng chục vụ cướp giật khác.

Đồng hồ đã chỉ con số 5 giờ chiều, cũng là lúc chúng tôi phải rời Phòng PK20 Công an TP. Hồ Chí Minh để trả lại thời gian cho các CBCS chuẩn bị với bữa tối rồi lên đường thay ca cho các tổ bảo vệ mục tiêu.
Đức Cương
.
.
.