Nợ rộ trào lưu kinh doanh “ăn theo” sự kiện “hot”

Thứ Năm, 24/05/2018, 10:58
Những năm gần đây, để tăng doanh thu, đẩy mạnh sự tiếp cận của khách hàng giới kinh doanh đã biết “ăn theo” sự kiện được nhiều người quan tâm.


Chúng ta từng quen thuộc với hàng loạt những sản phẩm ăn theo câu chuyện của cô giáo Lê Na, với cái tên “Cung Bọ Cạp”. Rồi đến sự kiện “Cô dâu 8 tuổi” hay bộ phim bom tấn “Minions”… 

Mới đây sự kiện MV “Chạy ngay đi” của ca sĩ Sơn Tùng M-TP đạt mức xem kỷ lục cũng khiến các nhà kinh doanh lựa chọn, thậm chí họ còn xây dựng hẳn một chiến dịch có tên “Chạy ngay đi”. Theo các chuyên gia thì đó là cách tiếp cận nhanh nhạy.

Ăn theo sự kiện hot để kinh doanh

Còn nhớ cách đây không lâu, thời trang “Cung Bọ Cạp” hay “Cô dâu 8 tuổi” bất ngờ xuất hiện ồ ạt trên thị trường Việt Nam. Khi ấy, doanh thu của các hãng thời trang, shop tăng lên chóng mặt. 

Đơn giản vì các nhà kinh doanh đã biết lợi dụng độ “nóng” của vụ việc cô giáo Lê Na dùng lời lẽ quá khích với học viên và tự xưng là “Cung Bọ Cạp”. 

Những sản phẩm ăn theo sự kiện này ngay lập tức xuất hiện trên thị trường. Những clip chế sử dụng trong quán bar, vũ trường, những hình ảnh hài hước, không ít các trang phục, phụ kiện kiểu Bọ Cạp cũng được tung ra bán, đặc biệt là trên mạng xã hội. 

Đầu tiên phải kể đến những trang phục mà cô Lê Na mặc trong một bức ảnh được lưu truyền trên mạng bao gồm áo phao trắng, sơ mi kẻ và cặp kính của giáo viên tiếng Anh này. Được biết, những sản phẩm này được rao bán tại một cửa hàng ở phố Đê La Thành và việc “ăn theo” cô giáo “Cung Bọ Cạp” đã khiến chúng được nhiều khách hàng chú ý hơn. 

Ngoài các set đồ của cô “Bọ Cạp”, các sản phẩm có in hình tượng loài vật này cũng nở rộ. Cụ thể, người mua có thể bắt gặp một số mẫu áo phông in hình bọ cạp, thắt lưng, vòng tay, vòng cổ mặt bọ cạp với mức giá dao động từ 150 tới vài trăm ngàn đồng. Một số tiệm xăm nghệ thuật cũng tung ra các mẫu thiết kế bọ cạp bắt mắt cho cung hoàng đạo này.

Cô giáo Lê Na cũng từng được dân kinh doanh “ ăn theo” khá nhiều.

Không chỉ vậy, bộ phim dài tập Cô dâu 8 tuổi cũng là đối tượng các nhà kinh doanh lựa chọn để “ăn theo”. Dù phát sóng tới gần 2 ngàn tập và chưa có ý định kết thúc, Cô dâu 8 tuổi khi ấy có một lượng fan vô cùng đông đảo ở Việt Nam và Ấn Độ. 

Do độ “hot” của sê ri phim truyền hình này nên các sản phẩm ăn theo cũng xuất hiện và bán chạy “như tôm tươi”. Điển hình là chiếc áo có in hình Anandi nhí – nhân vật nữ chính của bộ phim với giá khoảng hơn 100 ngàn đồng, được bán tại chợ Phùng Khoang, chợ Xanh (Hà Nội)… Một mẫu dép in hình Anandi cũng xuất hiện tại các cửa hàng ở TP. Hồ Chí Minh và được nhiều khách hàng hỏi mua.

Sau đó bộ phim “bom tấn” Minions được công chiếu và được coi là siêu phẩm có doanh thủ mở màn cao thứ 2 mọi thời đại. Ở Việt Nam, những chú Minions ngộ nghĩnh này cũng được chào đón nhiệt liệt và mở ra một trào lưu sản phẩm ăn theo không thua kém gì Cô dâu 8 tuổi. 

Các sản phẩm được bán nhiều nhất vẫn là áo phông in hình Minions với mức giá từ 200 đến 300 ngàn đồng. Bên cạnh đó, một số mẫu móng tay vàng chóe mô phỏng Minions cũng được phái đẹp yêu thích vì nổi bật và thời thượng.

"Chạy ngay đi" trở thành chiến dịch quảng cáo

Chỉ 1 ngày sau khi ra mắt, MV “Chạy ngay đi” của nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP đã lập kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” với hơn 22 triệu lượt xem. Cùng với đó, hiện tại MV đình đám này còn đứng top 1 những MV được nghe nhiều nhất trên thế giới tuần vừa qua. 

Đặc biệt hơn, sau một thời gian dài nam ca sĩ người Thái Bình này không tung bất cứ sản phẩm âm nhạc nào. Chính vì thế fan hâm mộ luôn ở trong trại thái mỏi mòn chờ đợi, chỉ cần tung trailer là đã tạo sơn sốt khủng khiếp. 

Như thường lệ, giới kinh doanh đã không bỏ qua cơ hội béo bở này, họ đã cho ra hàng loạt những ý tưởng kinh doanh ăn theo MV “hot hit” của Sơn Tùng.

Những chiếc áo phông nhanh chóng được in tên MV của ca sĩ Sơn Tùng.

Thay vì “Chạy ngay đi” với tựa đề “Mua ngay đi” hay “Săn ngay đi” đang là chiến dịch PR sản phẩm và khuyến mãi của nhiều thương hiệu từ thời trang, ẩm thực đến cả ngành Hàng không. 

Điều này không khó để nhận ra, chỉ cần lướt mạng Facebook hay Zalo cũng thấy nhan nhản những “post” quảng cáo ăn theo trào lưu “Chạy ngay đi”. 

Những mặt hàng phổ biến nhất là trang phục như quần áo, mũ, khăn có in tiêu đề “Chạy ngay đi”, được rao bán với mức giá từ 120 đến 300 nghìn đồng. 

Điều đặc biệt, người mua sẽ không quá quan tâm đến chất vải hay nơi sản xuất, họ chủ yếu thích hình được in trên những sản phẩm đó. Anh Nguyễn Bá Cường (một người buôn bán quần áo lâu năm tại quận Hà Đông) cho hay: “Chỉ tính riêng áo đồng phục in “Chạy ngay đi” để bán cho fan hâm hộ của ca sĩ Sơn Tùng đã giúp anh thu về vài triệu đồng/ngày. 

Khoảng 4 ngày nay, có đến gần 1.000 đơn hàng đặt mua áo, đa số là những đơn với số lượng nhiều. Đây chỉ là những chiếc áo phông trơn màu đen hoặc trắng, in nổi tiêu đề MV với chính giữa hoặc sau lưng. 

Để đáp ứng nhu cầu của khách em đã tạm dừng mua bán những loại quần áo khác, chủ yếu đặt in áo có in “Chạy ngay đi”. Nói thật là chẳng mấy khi có sự kiện thế này, giới trẻ họ mê ca sĩ ấy… mình phải tận dụng cơ hội. Sau này giảm hot đi thì mình lại trở về với sản phẩm truyền thống. 

Một chiếc áo phông có in thêm chữ ký của nam ca sĩ Sơn Tùng sẽ có giá cao gấp đôi giá bình thường. Bọn em nhập áo có khi chỉ 40.000 -50.000, thuê in cho là thành 100.000 nhưng khi bán ra rơi vào khoảng 500.000 đến  600.000 đồng/chiếc”.

Mũ cũng là sản phẩm được ưa chuộng với trào lưu “ăn theo” MV này.

Không chỉ những shop thời trang  nhỏ mà một số trung tâm thời trang khủng cũng có những chiến dịch ăn theo MV “Chạy ngay đi” của ca sĩ Sơn Tùng. 

Với chiến dịch “Mua ngay đi – Giảm giá nhanh”, một trung tâm thời trang đã bán được số lượng rất lớn trong những ngày qua. Anh Phạm Thành Tuân (Giám đốc marketing) của trung tâm này cho hay: “Làm kinh doanh thì việc cập nhật những xu hướng, những sự kiện nóng là điều vô cùng quan trọng.  Họ là những người nổi tiếng vì thế sức hút, sự ảnh hưởng của họ rất lớn trong đời sống, đặc biệt là giới trẻ. Chính vì thế, ăn theo những người nổi tiếng là một trong những chiến lược quan trọng của chúng tôi”. 

Theo vị giám đốc này, họ không chỉ có chiến lược với MV “Chạy ngay đi” của ca sĩ Sơn Tùng mà họ còn đang lên kế hoạch “ăn theo” trào lưu “thả thính” của cô Nguyệt trong phim “Phía trước là bầu trời”. Bất cứ thương hiệu thời trang hay sản phẩm nào muốn có doanh thu tốt đều phải dựa vào kênh bán hàng online. 

Chính vì thế các kênh bán hàng online không chỉ cần sản phẩm đẹp, tốt mà cũng phải biết cách gây chú ý. Cách gây chú ý tốt nhất là biết “ăn theo” các trào lưu của giới trẻ. Mỗi sản phẩm cần có những góc nhìn, khía cạnh quảng bá khác nhau, vì vậy cần kết hợp hài hòa giữa những cách quảng cáo truyền thống và hiện đại”

Không chỉ mũ, áo phông mà các phụ kiện cũng là mặt hàng được ưa chuộng và bán rất chạy trong mấy ngày qua. Để phục vụ cơn lốc “Chạy ngay đi” nhiều cửa hàng phụ kiện điện thoại cũng tung ra dòng sản phẩm miếng dán, ốp lưng điện thoại đủ mẫu mã, mức giá từ 100.000 – 200.000 đồng. 

Không những vậy, những hình xăm của nam ca sĩ trong MV này cũng trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Anh Nguyễn Huân (một thợ xăm ở phố Đội Cấn) chia sẻ: “Hai ngày hôm nay lượng khách đến xăm hình tương tự như ca sĩ Sơn Tùng khá nhiều. 

Chúng chỉ là những hình xăm nhỏ, vì muốn bền màu và mực tốt nhiều bạn trẻ bỏ ra cả triệu đồng để có được hình xăm giống với thần tượng của mình. Bây giờ tôi thấy giới trẻ không còn xăm hình thần tượng nước ngoài nhiều như trước nữa, họ xăm luôn hình của các người nổi tiếng trong nước”.

Đồ uống cũng không nằm ngoài trào lưu MV “Chạy ngay đi”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, cửa hàng di động Tuấn Hưng trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy – Hà Nội), cũng ăn theo MV “Chạy ngay đi” của ca sĩ Sơn Tùng, doanh thu của họ những ngày này tăng gần gấp đôi so với trước đó. 

Cửa hàng này mở chiến dịch “Mua ngay đi”, các sản phẩm phụ kiện điện thoại đều được giảm giá 30%. Đồng thời họ còn thử thách khách hàng, chỉ cần thuộc 1 câu trong bài hát “Chạy ngay đi” sẽ tiếp tục được giảm giá từ 10 – 20%. 

Anh Tuấn (chủ cửa hàng) chia sẻ: “Rõ ràng việc quảng bá sản phẩm theo trào lưu, theo sự kiện của các ca sĩ nổi tiếng luôn là lựa chọn tuyệt vời. Chi phí cho quảng cáo cũng không lớn, chỉ bằng một phần rất nhỏ so với những chiến dịch quảng cáo thông thường. 

Nhờ từ khóa hot nên lượng người tìm kiếm cũng nhiều hơn. Rõ ràng mỗi người làm ăn kinh doanh đều rất hứng thú với những sự kiện kiểu như MV “Chạy ngay đi” của ca sĩ Sơn Tùng”.

* Chia sẻ với báo chí, chuyên gia Marketing Phan Mạnh Hà (Giám đốc Công ty truyền thông Neway Việt Nam) cho rằng: Việc MV “Chạy ngay đi” của ca sĩ Sơn Tùng đang đạt kỉ lục về lượng người xem cùng với đó MV “Chạy ngay đi” đang được dư luận quan tâm, nhất là với những người trẻ thì việc quảng bá sản phẩm là một bài toán thông minh và hiệu quả để bán hàng cũng như đẩy doanh số đối với những nhà kinh doanh. 

Trong thời buổi khi mà các kênh tiếp cận sản phẩm quá nhiều nhưng mức độ hiệu quả chưa cao thì lựa chọn ăn theo các trào lưu, theo “trending” để quảng bá sản phẩm chính là một lựa chọn sáng suốt và sáng tạo của những người làm kinh doanh. Hơn hết, hiện nay mỗi một sản phẩm có hàng vạn người bán do đó mà người nào sáng tạo, nhanh nhạy thì người đó sẽ là người chiến thắng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường hàng hóa”.


Phong Anh
.
.
.