Nỗi ám ảnh "ma men" lái xe

Thứ Bảy, 22/12/2018, 14:11
17h40 chiều 18-12 trên đường Trích Sài, hướng Lạc Long Quân - Văn Cao, quận Tây Hồ, nữ tài xế Nguyễn Thu Trang (29 tuổi, trú phường Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) điều khiển xe ôtô Lexus mang BKS 29A-742.75 đã va chạm với 2 người bộ hành phía trước cùng chiều gồm anh Quang và anh Nhàn.


Sau đó, xe Lexus tiếp tục va chạm với xe ôtô BKS 30E-850.38 do anh Nguyễn Như Huấn (29 tuổi, ở xã Bình Triều, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) điều khiển cùng 9 xe máy khác. Vụ tai nạn làm 6 người bị thương. Do va chạm mạnh, phần đầu xe Lexus đã bị bung khỏi xe.

Đến chiều 19-12, cả 6 nạn nhân vẫn đang được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Trong đó, phải kể đến nạn nhân Chảnh Đào Nhàn (29 tuổi, quê Cao Bằng) là người đã bị cuốn vào gầm xe Lexus và bị chấn thương rất nặng ở vùng ngực, hay chị Nguyễn Thị Hải (35 tuổi, trú Hà Nội) bị gãy đôi chân phải. 

Minh họa Ngô Xuân Khôi.

Anh Chao Phụ Quang (cùng quê), là người đi cùng anh Nhàn cũng bị thương rất nặng. Ngoài ra, còn 3 người khác bị thương là anh Chu Ngọc Hải (trú Lục Nam, Bắc Giang), ông Medhew (SN 1979, quốc tịch Pháp) và cháu Nguyễn Đức Hiếu (SN 2002, ở Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội). Tổng cộng có 10 phương tiện hư hỏng trong vụ tai nạn.

Theo thông tin ban đầu, ngay sau khi xảy ra tai nạn, Công an đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn và xác định nữ tài xế Lexus 29A 742.75 Nguyễn Thu Trang vi phạm nồng độ cồn trên 0,7 miligam/1 lít khí thở.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra việc tài xế điều khiển xe sau khi uống rượu, bia và gây ra tai nạn giao thông liên hoàn. Trước đó, vào cuối tháng 10- 2018, Công an quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh đã khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Nga, người điều khiển chiếc xe BMW gây ra vụ tai nạn liên hoàn tại ngã tư Hàng Xanh khiến 1 người chết, 7 người bị thương. Sau khi xảy ra tai nạn, Cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn với bà Nga thì có kết quả 0,94 mg/lít khí thở.

Theo Nghị định 46, người điều khiển ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở thì bị phạt tiền từ 16 đến 18 triệu đồng. Người vi phạm còn bị tước bằng lái 4 - 6 tháng.

Còn Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ: Người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương có thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121% hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. 

Nếu không có giấy phép lái xe theo quy định; lái xe trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác hoặc bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Theo nhận định của các luật sư, tài xế gây nên những vụ tai nạn nghiêm trọng này phải chịu cả trách nhiệm dân sự và hình sự. Về trách nhiệm dân sự được quy định tại Điều 604 Bộ luật Dân sự. Theo đó, người nào do lỗi cố ý hoặc vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. Việc bồi thường thiệt hại như thế nào thì dựa theo nguyên tắc bồi thường thiệt hại ở điều 605 Bộ luật Dân sự.

Hậu quả từ những vụ tai nạn giao thông thường kéo dài trong nhiều năm, bởi có những nạn nhân đang là trụ cột chính của các gia đình trở thành tàn phế suốt đời, là gánh nặng cho người thân trong khi họ hoàn toàn không có lỗi. 

Từ thực tế những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thời gian qua, nhiều chuyên gia pháp luật đều cho rằng cần xử lý hình sự theo hướng tăng nặng nhất trong khung hình phạt để tăng tính răn đe, bởi có như vậy mới là bài học cảnh tỉnh cho những người khác, nhất là trong lúc tình trạng lạm dụng rượu, bia ở Việt Nam đang ở mức báo động như hiện nay.

Tân Lương
.
.
.