Nồi cháo nghĩa tình của Công an phường

Thứ Ba, 21/03/2017, 08:09
Chưa đầy 6 giờ sáng, được nhận hộp cháo nóng hổi cùng lời chia sẻ, nhiều bệnh nhân và người nghèo xúc động trước nghĩa cử cao đẹp và sự thân thiện của các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an phường Tam Phú, quận Thủ Ðức, TP Hồ Chí Minh.


Bằng tình yêu thương và trách nhiệm, mỗi CBCS Công an phường đã đem lại sự yêu mến và niềm tin của người dân với lực lượng Công an, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương…

Giúp người nghèo ấm bụng

Đã hơn một năm qua, cứ đúng 5 giờ 45 phút vào mỗi sáng thứ tư và thứ sáu, các chiến sĩ Công an phường Tam Phú (quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) lại chở thùng cháo thịt đến đặt trước sân của Bệnh viện (BV) quận Thủ Đức để phát miễn phí cho người dân.

Nồi cháo nghĩa tình xuất phát từ ý tưởng của Trung tá Nguyễn Văn Tài - Trưởng Công an phường Tam Phú.

Trong khi anh Trần Trí Hiệp (Bảo vệ dân phố phường Tam Phú, quận Thủ Đức) lần lượt múc từng phần cháo cho vào các hũ nhựa, thì Trung tá Nguyễn Văn Tài (Trưởng Công an phường Tam Phú) cùng hai CBCS và hai người dân bỏ hũ cháo và muỗng vào các bịch rồi treo lên một cây móc. Người nào muốn ăn chỉ việc đến nhận lấy.

Ý tưởng nấu cháo cho bệnh nhân được Trung tá Nguyễn Văn Tài đề xuất, các CBCS hưởng ứng và triển khai từ tháng đầu 2016 nhằm giúp đỡ cho những bệnh nhân nghèo đến khám tại BV.

Có vẻ đã quen với hình ảnh thân thuộc nên cứ đúng giờ, nhiều thân nhân bệnh nhân đã xuống nhận các phần cháo. Có người lấy cho chính họ, cho bạn cùng phòng, người thân của mình. Nhiều người không biết đó là cháo miễn phí, lấy tiền ra trả nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu và nụ cười thân thiện của các CBCS Công an.

Tay cầm hai phần cháo, bà Thanh (67 tuổi, nhà ở phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức) vui vẻ cho biết, bà đi xe ôm tới khám bệnh nhưng do đi sớm quá nên ngồi chờ đến giờ vào khám.

Thấy có phát cháo miễn phí, bà tới xin hai phần, bởi bà muốn ăn sáng và cả phần trưa nữa vì lo sẽ khám tới chiều: “Thật tình hoàn cảnh nhà tôi khó khăn, dành dụm mãi mới có chút tiền để đi khám bệnh chứ lâu nay tôi bị đau bụng mà không biết nguyên do. Đi xe ôm đã mất gần trăm ngàn rồi. Tới bệnh viện tính nhịn ăn sáng, nhưng khi thấy các anh Công an phát cháo miễn phí tôi qua xin luôn hai phần. Thế là hôm nay tôi yên tâm chuyện ăn uống rồi”.

Được con gái chở tới cổng BV rồi tự đi vào khám bệnh, bà Cao Thị Ria (75 tuổi, phường Tam Bình, quận Thủ Đức) cũng tới lấy một phần cháo. Bà chia sẻ rằng, hoàn cảnh nhà bà cũng không khá giả nhưng bà vẫn thỉnh thoảng phụ giúp và đóng góp vào các hoạt động từ thiện của một ngôi chùa. “Việc làm của mấy anh Công an rất ý nghĩa, những phần cháo đã giúp những người nghèo không có tiền được ấm bụng buổi sáng”, bà Ria nói.

Lần đầu đến BV khám bệnh, và thấy các anh Công an phát cháo miễn phí, chị Nguyễn Thị Đường (32 tuổi, nhà ở đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức) có phần ngạc nhiên: “Lần đầu tiên tôi thấy hình ảnh mấy anh mặc áo Công an đứng phát cháo miễn phí cho người dân như vậy. Họ tỏ ra rất vui vẻ, thân thiện”.

Anh Hiệp (bên phải) là người nấu chính và các chiến sĩ Công an phường thay nhau phụ giúp.

Ngoài phát cháo tại sân BV, một số CBCS còn mang những phần cháo đến tận giường bệnh cho bệnh nhân nhi và người lớn tuổi.

“Tôi nằm bệnh ở đây hơn 1 tuần nay rồi, và cũng đã thấy các anh ấy mang cháo đến tận giường cho tôi hai lần rồi. Cháo ăn rất vừa miệng, ngon. Hành động của các CBCS Công an rất đẹp và gần gũi với người dân”, ông Trần Văn Huy (69 tuổi, quận 9) chia sẻ.

Một bệnh nhân khác là chị Hiền đang chữa trị bệnh rối loạn tiền đình và cũng phải ở BV 4-5 ngày nay. Nhận phần cháo từ tay một chiến sĩ Công an, chị Hiền bày tỏ sự cảm kích: “Nhà tôi ở không xa bệnh viện nên tôi biết rõ hành động của Công an phường Tam Phú và bản thân tôi cũng đã từng đóng góp vào để nấu cháo cho bệnh nhân. Mấy anh Công an này gần gũi và dễ mến lắm”…

Chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, hơn 300 phần cháo đã được các CBCS phát hết cho người dân nghèo. Cô Chinh (62 tuổi, người dân ở phường Tam Phú) là người lâu nay tới phụ giúp các CBCS phát cháo.

Các chiến sĩ Công an tự tay mang cháo đến tận giường cho bệnh nhân.

“Biết được hành động đẹp của Công an phường Tam Phú nên tôi sắp xếp công việc nhà để đi bộ tới BV phụ giúp các anh ấy. Các anh ấy rất thân thiện và có tấm lòng với người dân nên tôi rất cảm kích và muốn đóng góp một chút công sức vào việc này”, cô Chinh xúc động bày tỏ.

Để có những phần cháo ý nghĩa này, một năm qua, Công an phường Tam Phú đã cố gắng thức khuya dậy sớm để nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo và cả người dân lân cận. Các anh phải chuẩn bị từ chiều tối thứ ba và thứ năm hằng tuần để có nồi cháo buổi sớm hôm sau. Rồi như thường lệ ấy tại nhà anh Trần Trí Hiệp cứ rôm rả tiếng cười nói của các CBCS Công an phường Tam Phú và một số người dân muốn đóng góp công sức của mình vào nồi cháo nghĩa tình.

Tại đây, các CBCS mỗi người một việc, người vo gạo, người xắt cà rốt, người băm thịt, người cắt khoai tây để sẵn... rồi nấu cháo để phục vụ bệnh nhân, người nghèo…

Xuất phát từ tình thương

Trung tá Nguyễn Văn Tài cho biết, khi đi kiểm tra địa bàn, ông đã thấy nhiều người nghèo đến khám chữa bệnh gặp rất nhiều khó khăn, việc ăn uống cũng thiếu thốn… nên ông đã nghĩ ra việc nấu cháo phát cho mọi người.

Cùng với sự hỗ trợ của cán bộ đoàn phường, các CBCS Công an phường đã tổ chức nấu cháo cho người nghèo, người bệnh khó khăn được thực hiện chừng một năm qua.

Lúc đầu vì chưa biết lấy kinh phí đâu ra để làm nên lãnh đạo Công an phường đã chủ động chia sẻ với anh em cùng công tác ở phường và được hưởng ứng nhiệt tình, mỗi người ngỏ ý góp một phần từ tiền lương để làm.

Thời gian sau đó, khi biết được việc làm ý nghĩa của CBCS Công an phường, nhiều người hảo tâm cũng đã đóng góp vào để cho nồi cháo thêm chất lượng và nhiều hơn. Bởi thời gian đầu chỉ phát một buổi sáng trong tuần nhưng hiện nay đã phát hai buổi vào sáng sớm thứ tư và thứ sáu.

Anh Hiệp (bảo vệ tổ dân phố) chia sẻ, vì điều kiện gia đình khó khăn, không có tiền đóng góp nên anh giúp bằng cách là đảm nhiệm phần nấu chính rồi nhờ anh em phụ thêm. Vợ anh làm nhiều việc gia công ở nhà nên cũng ít nhiều có thời gian giúp anh nấu cháo.

Những phần cháo đem lại niềm vui cho người dân

Anh Hiệp cười tươi cho biết: “Sau khi nghe anh Tài đề xuất, tôi mạnh dạn nhận việc nấu cháo. Ngoài giờ trực và làm việc, tôi tranh thủ thời gian cùng với các anh em khác nấu cháo, việc làm tuy nhỏ nhưng tôi nghĩ đã giúp được nhiều người có buổi sáng ấm bụng. Vợ tôi cũng rất ủng hộ việc làm này”.

Trung tá Nguyễn Văn Tài chia sẻ, thời gian trước Tết 2017, có một cụ già đã lặn lội đi xe ôm từ quận 3 tới Công an phường Tam Phú, trên tay cụ cầm một con heo đất.

Theo lời cụ thì đây là phần tiết kiệm của cụ, cụ bảo chắc là chẳng được bao nhiêu nhưng cụ chỉ có vậy. Khi đập heo ra, kiểm được hơn 300 ngàn đồng, cụ lại bỏ ra thêm 200 ngàn nữa để đóng góp vào quỹ nấu cháo.

Đúng ra thì khi ấy các CBCS định không nhận bởi thấy hoàn cảnh cụ già khá khó khăn, nhưng cụ dứt khoát đóng góp. Cụ còn bảo cũng đã mang một con heo tiết kiệm tới đóng góp vào quỹ của BV Ung bướu TP Hồ Chí Minh. Nhìn hình ảnh cụ già khi ấy, các CBCS Công an phường Tam Phú không thể nào quên được.

Ngoài ra, nhiều người dân thỉnh thoảng lại chở đến bao gạo hay bao rau củ, thịt heo góp vào để cho nồi cháo thêm tươi ngon, chất lượng. Cũng có người đến phụ công sức nấu cháo… tất cả đã tạo nên một việc làm đẹp, một hành động đẹp!

Điều đáng mừng là sau khi có việc làm phát cháo từ thiện này, nhiều người dân đã tỏ ra tin tưởng và càng yêu mến CBCS Công an. Thể hiện cho điều này là người dân đã thường xuyên báo tin tố giác tội phạm…

Điển hình như khu Cầu Trắng, nơi giáp ranh với phường Linh Đông trước đây thường xuyên là tụ điểm cờ bạc, lắc bầu cua… Nhưng sau khi được người dân thường xuyên báo tin, Công an phường  đã xóa hẳn được điểm cờ bạc này.

Với những hoạt động đầy nhân văn và bảo đảm tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, 3 năm liền 2014-2015-2016, Công an phường Tam Bình đã được nhận bằng khen của Bộ Công an. “Và phần thưởng rất lớn không thể tính được là lòng dân với lực lượng Công an”, Trung tá Nguyễn Văn Tài cho biết.

Phú Lữ
.
.
.