Nỗi đau từ vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở cửa sông Cái Nha Trang

Thứ Sáu, 20/01/2017, 11:42
Một vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra trong đêm tối ở khu dân cư cồn Nhất Trí, ven cửa sông Cái, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã khiến hàng trăm người dân lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Và nỗi đau ấy như càng tăng thêm khi Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đã đến rất gần, nhưng người dân không còn nhà cửa, tài sản... 

Cả ngôi làng ven cửa sông chìm trong biển lửa. Đứng trước hiện trường tan hoang với những vết cháy nham nhở còn nghi ngút khói từ đống tro tàn đổ nát, bà Nguyễn Thị Hiện, 52 tuổi, chủ nhân một trong hàng chục ngôi nhà bị thiêu rụi đưa tay lau mồ hôi trên trán, nói trong nước mắt: "Đã nghèo, nhưng vấp phải cảnh này càng khó khăn hơn". Bà kể, ngọn lửa bùng cháy dữ dội và lan ra rất nhanh nên mọi người trong xóm đều phải tìm đường thoát thân, không ai kịp thu dọn tài sản nên tất cả đều "trắng tay".

Theo người dân cho biết, ngọn lửa khởi phát từ một căn nhà vào tầm 22h30' hôm 17-1. Khi phát hiện vụ cháy, một số người dân đã nỗ lực dùng nước để chữa cháy nhưng ngọn lửa vẫn bùng phát mạnh.
Lực lượng Công an, Quân đội giúp dân sau hỏa hoạn.

Chẳng mấy chốc lửa cuốn sạch những căn nhà chồ trên sông có kết cấu chân cọc đá xây, vách ván, mái tôn. Những bình gas phát nổ liên tục trong các căn nhà khiến cho đám cháy bung ra trên diện rộng, cư dân ở cồn Nhất Trí nhốn nháo hoảng loạn, chen nhau tháo chạy ra khỏi khu dân cư để lánh nạn.

Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ cháy, lực lượng Công an, Quân đội, đã được huy động đến hiện trường để triển khai phương án chữa cháy dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Tuy nhiên, do khu dân cư cồn Nhất Trí xây dựng tự phát từ hàng chục năm nay, nhà ở của người dân kết nối liền kề bên nhau với kết cấu xây dựng bằng vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa lan nhanh.

Những con đường dẫn vào khu dân cư đều nhỏ hẹp, vòng vèo hàng trăm mét khiến cho hoạt động chữa cháy vấp phải khó khăn vì không thể sớm đưa phương tiện, thiết bị chữa cháy tiếp cận hiện trường, mà phải sử dụng xuồng máy, ca nô hướng mũi lái từ cửa sông Cái để đưa từng nhóm cán bộ, chiến sĩ mang bình chữa cháy vào tận nơi, nhưng kết cục biện pháp chủ yếu vẫn là sử dụng xô, chậu múc nước sông để chữa cháy.

Đại tá Nguyễn Đức Quỳnh - Giám đốc Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau 4 giờ nỗ lực triển khai chữa cháy, đến gần 2h30' sáng 18-1 đám cháy mới được khống chế và dập tắt.

Theo ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước, vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi 78 căn nhà của cư dân cồn Nhất Trí, hơn 400 người dân không còn nơi lưu trú sẽ được đưa đến tạm cư tại ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa.

Có mặt tại hiện trường vụ hỏa hoạn trong buổi sáng cùng ngày, phóng viên chứng kiến thảm cảnh tan hoang khi khu dân cư rộng lớn ở cồn Nhất Trí đã bị xóa sạch chỉ còn lại những cọc bê tông chân trụ nhà chồ và những đống vật liệu đổ nát ngổn ngang trong tro bụi.

Ông Đỗ Văn Long vừa cúi xuống gom nhặt những tấm tôn đổ ngã vừa nói trong tâm trạng xót xa, "Từ nhỏ đến giờ tôi mới chứng kiến một vụ cháy kinh hoàng như thế này, lửa bén rất nhanh, trong cảnh hỗn loạn bởi tiếng người dân gào khóc, kêu la, tôi chỉ kịp bế đứa con nhỏ rồi hối thúc vợ chạy nhanh để thoát thân…".

Một vài người dân tiết lộ rằng, vụ cháy xảy ra do một người dân nấu cám cho lợn nhưng vùi dập lửa không kỹ nên phát sinh hỏa hoạn. Tuy nhiên, nguyên nhân vụ hỏa hoạn kinh hoàng này đang được Công an tỉnh Khánh Hòa điều tra làm rõ.

Tại cuộc họp chiều 18-1 do Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì, Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC - Cứu nạn, cứu hộ tỉnh Khánh Hòa cho biết, do thiếu phương tiện chữa cháy đường thủy nên hậu quả vụ cháy khu dân cư ở cồn Nhất Trí nghiêm trọng…

Ngoài cồn Nhất Trí, còn nhiều khu dân cư xây dựng theo kiểu nhà chồ ở ven sông, ven vịnh Nha Trang đều nằm trong diện khó có thể tiếp cận chữa cháy khi có hỏa hoạn xảy ra.

Trong ngày 18-1, chính quyền tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ 30 triệu đồng cho mỗi gia đình có nhà bị thiệt hại hoàn toàn; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao 120 triệu đồng hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại do hỏa hoạn.

Nhiều doanh nghiệp, cá nhân ở Khánh Hòa đã và đang tổ chức các hoạt động trợ giúp các hộ bị thiệt hại do hỏa hoạn. Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo UBND TP Nha Trang khẩn trương rà soát, nghiên cứu phương án xây dựng nhà ở cho người dân để có phương án tái định cư ổn định, lâu dài.

Được biết, cồn Nhất Trí nằm giữa 2 nhánh của sông Cái nối từ phía Bắc cầu Hà Ra đến phía Nam cầu Xóm Bóng, TP Nha Trang. Khu dân cư này có gần 1.400 hộ với hơn 7.000 người dân, hầu hết sinh sống bằng nghề làm thuê, trồng trọt, đánh bắt hải sản…

Cuối năm 2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản thỏa thuận địa điểm, cho phép Công ty TNHH Đầu tư Phạm Trần thực hiện dự án tổ hợp khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí và nhà ở thương mại dịch vụ tại cồn Nhất Trí trên diện tích hơn 21ha, với tổng nguồn vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng.

Sau đó UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành thông báo thu hồi đất cồn Nhất Trí để giao cho Công ty TNHH Đầu tư Phạm Trần triển khai thực hiện dự án nêu trên, dự kiến có 1.200 hộ gia đình trong vùng dự án sẽ phải di dời, tái định cư.
Tan hoang sau vụ hoả hoạn.

Do vấp phải phản ứng từ phía người dân khi giải toả trắng, nên đến cuối năm 2016, dự án nêu trên được điều chỉnh bằng giải pháp không di dời toàn bộ dân cư trong khu vực này mà mở rộng các tuyến đường dẫn vào cồn Nhất Trí, đồng thời cho phép những hộ gia đình không nằm trong vùng dự án được lưu cư.

Ngay khi hay tin vụ cháy xảy ra, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có công điện chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ. Công điện nêu rõ, trên địa bàn cả nước vừa qua xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy và cháy nổ.

Đặc biệt, trong đêm 17-1 đã xảy ra vụ cháy ở khu dân cư thuộc tổ 6, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, khiến nhiều hộ dân mất nhà, phải sống cảnh màn trời chiếu đất.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa khẩn trương thăm hỏi, động viên người dân và tập trung mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả, hỗ trợ kịp thời những hộ gia đình bị thiệt hại do hỏa hoạn, đồng thời bố trí chỗ ở để ổn định đời sống, sinh hoạt cho người dân, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu; đồng thời điều tra, làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Mặc dù chính quyền địa phương, các cấp, các ngành đã khẩn trương vào cuộc, giúp đỡ người dân hoạn nạn, mong sớm vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, vụ cháy gây thiệt hại khá lớn nên không dễ một sớm, một chiều khắc phục ngay được hậu quả để lại.

Rời hiện trường vụ cháy trong ánh chiều chập choạng, tôi không sao quên được hình ảnh những người dân thẫn thờ bên đống đổ nát, gương mặt thấm đẫm mô hôi và nước mắt. Mong sao những nhà hảo tâm dang rộng vòng tay nhân ái, hỗ trợ những người dân thiệt hại từ vụ hỏa hoạn này sớm ổn định cuộc sống.

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.