Nơi học sinh không có ngày khai giảng vì COVID-19

Thứ Hai, 07/09/2020, 13:23
Trong khi cả nước đang chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới thì học sinh tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm nay lại không được hưởng niềm vui ấy. Bởi ở nơi đây đang phải trải qua những ngày tháng khó khăn khi chiến đấu với dịch COVID-19.


Sức khỏe của học sinh là quan trọng nhất

Có mặt tại xã Liên Hồng (TP Hải Dương) những ngày này, chúng tôi chứng kiến con đường trục chính dẫn vào trụ sở UBND xã vắng người qua lại. 3 ngôi trường (Trường mẫu giáo; Trường Tiểu học và Trường THCS) cũng im ắng khác thường dù các trường hiện có hơn 3.000 học sinh.

Cô Phùng Thị Xim, Hiệu trưởng Trường tiểu học Liên Hồng, cho biết: “Bằng giờ này năm ngoái không khí tại trường vui lắm. Mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới cũng đã hoàn tất. Từ đón học sinh lớp 1, học nội quy nền nếp, dọn vệ sinh môi trường đến trang trí khánh tiết, tập văn nghệ…

Trường tiểu học Thống Nhất đóng cửa im lìm.

Nhưng năm nay, do trên địa bàn xã có 3 trường hợp nhiễm COVID-19 nên trường của chúng tôi không được tổ chức lễ khai giảng. Đến thời điểm hiện tại, trường vẫn còn nhiều học sinh và giáo viên chưa hết thời hạn cách ly… Thế nên cũng chưa biết ngày nào các con mới có thể đến trường để học. Theo lịch thì ngày 7-9 tới nhà trường sẽ phải tiến hành học trực tuyến để các con không bị chậm so với các trường khác trên cả nước”.

Đã có thâm niên 30 năm dạy học và 22 năm làm công tác quản lý, có lẽ đây là năm học đặc biệt nhất trong cuộc đời cô Xim vì dịch bệnh khiến nhiều thứ tưởng không thể cũng có thể xảy ra. Năm  học 2020 – 2021 là năm đầu tiên Trường tiểu học Liên Hồng được sáp nhập về TP. Hải Dương. Chưa kịp đón chào niềm vui mới thì nhà trường đã phải đối mặt với những khó khăn về dịch bệnh. Cũng theo lời cô Xim thì “vì các con là học sinh tiểu học nên chưa có ý thức để tự bảo vệ bản thân. Đó cũng là một trong những khó khăn đối với các thầy cô giáo của trường”.

Việc không được tổ chức Lễ khai giảng năm học mới là nỗi buồn, sự thiệt thòi cho học sinh cùng giáo viên của Trường tiểu học Liên Hồng. Nhưng sắp tới đây học trực tuyến còn khó khăn hơn gấp bội. Bởi trường mới được sáp nhập về thành phố, mọi sinh hoạt nền nếp chưa thể một sớm một chiều bắt kịp. Đặc biệt trong trường còn nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh thuộc diện bị cách ly.

Theo thống kê, Trường tiểu học Liên Hồng có 5 học sinh đang cách ly tập trung (1 F0, 4 F1) và 36 em học sinh F2 cách ly tại nhà nằm rải rác tại 3 thôn, nhiều nhất là tại ổ dịch thôn Thanh Xá. Đáng chú ý, trường có 57 em học sinh không thể tham gia học trực tuyến vì những học sinh này thuộc đối tượng có bố mẹ đang đi cách ly tập trung và gia đình khó khăn. Do đó, việc học trực tuyến là bài toán nan giải khiến Ban giám hiệu nhà trường phải tính toán cho phù hợp.

30 năm trong nghề, đây là lần đầu tiên cô Xim không dự lễ khai giảng vì lý do dịch bệnh.

Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Hải Dương, từ khối 2 đến khối 5 sẽ tổ chức học trực tuyến, riêng khối lớp 1 không học và học sinh khối này vẫn được nghỉ tại nhà. Chính vì vậy, vấn đề dạy kiến thức cho hơn 200 em khối 1 như thế nào để theo kịp chương trình là điều khó khăn. Bên cạnh đó, một số giáo viên tuổi cao sẽ gặp khó khăn hơn trong việc dạy học trực tuyến.

Mặc dù năm nay không tổ chức đón học sinh đến tựu trường, không tổ chức lễ khai giảng năm học mới nhưng Ban giám hiệu luôn có mặt tại trường để thực hiện nhiều công việc khác nhau. Tuy nhiên, điều lo nhất của Ban giám hiệu lúc này là sức khoẻ của học sinh vùng dịch và cần sự phối hợp, thống nhất từ phía phụ huynh học sinh trong vấn đề học trực tuyến.

Dù không được khai giảng tập trung nhưng Ban giám hiệu nhà trường cũng đã lên kế hoạch cụ thể, truyền tải thông điệp tới các em để các em cảm nhận được không khí bước vào năm học mới. “Mong ước lớn nhất lúc này của bản thân tôi nói riêng và tất cả các thầy cô trong trường nói chung chính là làm sao cho mau hết dịch để việc học hành được diễn ra bình thường”, cô Xim tâm sự.

Đã có những kế hoạch cụ thể

Cũng giống như các trường mầm non, tiểu học và THCS xã Liên Hồng, các trường học của xã Thống Nhất và xã Yết Kiêu (huyện Gia Lộc) cũng không tổ chức tựu trường và khai giảng vì lý do dịch bệnh COVID-19. Ông Phạm Đăng Xuyết, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết: Từ đêm 31-8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của xã đã lên mọi phương án cho các tình huống có thể xảy ra. Đặc biệt, tại khu vực sinh sống của gia đình BN1045 đã được lập chốt và không cho người ra vào.

Khu vực gia đình BN 1045 sinh sống được lập 3 chốt, gồm 36 hộ dân sinh sống, với 139 nhân khẩu (3 nhân khẩu gia đình BN1045) và 55 học sinh ở các cấp. Ban chỉ đạo huyện Gia Lộc đã về xã họp để triển khai một số biện pháp ứng phó, trong cuộc họp có hiệu trưởng 3 nhà trường. Cuộc họp đã thống nhất các trường học trên địa bàn xã không tổ chức đón học sinh tựu trường vào sáng 3-9  và không tổ chức lễ khai giảng năm học mới vào ngày 5-9 do trong địa phương có 1 trường hợp mắc COVID-19. Mặc dù công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được các nhà trường hoàn tất. Bên cạnh đó, các nhà trường xây dựng, chuẩn bị phương án giảng dạy cho phù hợp trong tình huống xảy ra dịch bệnh và hơn 50 học sinh trong khu vực cách ly.

Trường tiểu học Liên Hồng sẽ không tổ chức ngày khai giảng.

Tại xã Yết Kiêu, nơi có gia đình nữ du học sinh L.T.P.U (SN 2000) dương tính với COVID-19 đang sinh sống, một phần khu chợ thôn Thượng Bì 2 cũng đã được cách ly y tế trong vòng 28 ngày. Theo UBND xã Yết Kiêu, khu vực cách ly y tế thôn Thượng Bì 2 có 31 học sinh đang theo học tại các trường trên địa bàn. Do đó, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, chính quyền sở tại quyết định không tổ chức lễ khai giảng năm học mới ở các trường nói trên.

Bà Nguyễn Thị Tiến - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương cho biết: "Quan điểm của Sở về khai giảng năm học mới dựa trên tình hình diễn biến của dịch COVID-19 tại địa phương. Đối với những khu vực an toàn (huyện, xã, trường cụ thể) chưa có người mắc, vẫn có thể tổ chức khai giảng tập trung bình thường nhưng phải có những biện pháp phòng dịch như: khử khuẩn, đo thân nhiệt, giãn cách, đeo khẩu trang…

Những địa phương có dịch, đang bị cách ly xã hội, hoặc có trường hợp F1, F2, chắc chắn nơi đó không thể tổ chức khai giảng tập trung, mà có thể tổ chức khai giảng theo hình thức khác cho phù hợp. Tuy nhiên, việc an toàn cho học sinh, giáo viên luôn được đặt lên hàng đầu. Trường hợp những học sinh đang được cách ly tập trung (F1), học sinh đang được cách ly tại nhà (F2, F3) thì không đi khai giảng, mặc dù địa bàn và trường đó có tổ chức khai giảng tập trung đi chăng nữa, nhưng sẽ khuyến cáo những trường hợp này không đi.

Riêng các trường có học sinh mắc COVID-19, trước khi tổ chức khai giảng năm học mới, nhà trường cần tiến hành khử khuẩn toàn bộ trường đảm bảo môi trường an toàn. Những trường này sẽ tổ chức khai giảng theo cách khác, còn việc khai giảng tập trung khó có thể diễn ra. Bên cạnh đó, các trường không có cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh mắc COVID-19 và bị cách ly thì vẫn tuân thủ các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Cũng theo đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương, đối với TP. Hải Dương khả năng tổ chức khai giảng năm học mới tập trung là rất khó, trong khi ổ dịch nằm trong địa phương này, kể cả không có người trên địa bàn mắc COVID-19 thì việc đảm bảo an toàn cho học sinh là vấn đề quan tâm, vì học sinh TP. Hải Dương hầu hết theo khu vực, theo tuyến, nhưng việc bố trí các tuyến theo địa bàn có sự đan xen. Trong khi đó, toàn bộ thành bố đang thực hiện cách ly xã hội và nhiều khu dân cư cũng đang phong tỏa, cách ly y tế.

Về hình thức tổ chức dạy học, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có hướng dẫn cụ thể để các đơn vị lựa chọn cho phù hợp đảm bảo thực hiện kế hoạch năm học. Trường hợp dịch kéo dài, chưa ổn định mà không tổ chức học tập trung được, các trường sẽ tổ chức dạy học trực tuyến.

Phong Anh
.
.
.