Nỗi lo từ những vụ cướp tại cửa hàng tiện lợi mở cửa qua đêm

Thứ Hai, 22/10/2018, 14:11
Trước đây, hình ảnh kẻ cướp vào cướp đồ, tiền tại cửa hàng tiện lợi chỉ có thể thấy trên phim ảnh nước ngoài. Nhưng hiện nay, tại Việt Nam, loại hình tội phạm này ngày càng gia tăng, cùng với sự phát triển hàng loạt của các cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24h.


Do loại hình tội phạm này mới xuất hiện, các cửa hàng tiện lợi đều thiếu cảnh giác, nhân viên không có kĩ năng phản ứng trước tình huống, vì thế tạo điều kiện cho kẻ cướp lộng hành. Mới đây, Công an quận Ba Đình đã bắt giữ một đối tượng nhiều lần cướp tại cửa hàng tiện lợi chỉ qua những chi tiết nhỏ...

Kẻ cướp mặc đồng phục công nhân

Theo CQĐT Công an quận Ba Đình, vào rạng sáng ngày 14-10, tại cửa hàng tiện ích 24/7 Cirkle K trên địa bàn phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, TP Hà Nội) đã xảy ra một vụ cướp. Các nhân chứng cho biết, vào khoảng 2 giờ sáng, một đối tượng mặc trang phục bảo hộ lao động của công nhân vệ sinh môi trường, đeo khẩu trang kín mít đi vào cửa hàng mua đồ như một khách hàng bình thường.

Cướp cửa hàng tiện lợi xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Sau khi lấy hàng, đối tượng mang ra quầy thanh toán. Lợi dụng lúc nhân viên bán hàng sơ hở, đối tượng này đã đi vào quầy thu ngân, cầm dao dí vào cổ nhân viên bán hàng đe dọa, lục lọi lấy đi số tiền 1.145.000 đồng.

Lấy tiền xong, tên cướp rời khỏi cửa hàng, không quên mang theo số hàng vừa chọn. Sáng cùng ngày, quản lý cửa hàng đã trình báo vụ việc lên cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, Công an phường Trúc Bạch đã phối hợp với Đội Cảnh sát Hình sự - Công an quận Ba Đình tiến hành điều tra, truy xét. Nhận thấy trong vụ cướp này, có tính chất, thủ đoạn tương tự với 3 vụ xảy ra trước đó, cũng tại những cửa hàng tiện ích nằm trên địa bàn phường Quảng An (quận Tây Hồ), Công an quận Ba Đình đã thông tin cho Công an quận Tây Hồ để phối hợp điều tra.

Truy xuất camera an ninh tại cửa hàng bị cướp, CQĐT đã thu thập được nhiều chứng cứ, tài liệu quan trọng, chỉ ra được những đặc điểm, thói quen mà tên cướp này thường sử dụng. Theo đó, đối tượng gây án thường di chuyển bằng một chiếc xe nhãn hiệu Attila màu tím khá đặc trưng, đi một đôi dép bông của nữ màu ghi xám và mặc đồ bảo hộ lao động của nhân viên vệ sinh môi trường.

Sau khi khoanh vùng đối tượng, các trinh sát đã lên đường tìm kiếm tên cướp theo các đặc điểm đã xác định trước đó. Chỉ sau một thời gian ngắn, tổ công tác phát hiện một phụ nữ mặc áo công nhân vệ sinh, điều khiển một chiếc Attila màu tím như hình ảnh camera thu được.

Đối tượng Nguyễn Huy Hoàng.

Lần theo dấu vết của người phụ nữ này đến ngôi nhà trên đường Âu Cơ (phường Quảng An), các trinh sát phát hiện một nam thanh niên chân đi đôi dép bông màu ghi xám giống như đối tượng cướp được nhận diện qua camera an ninh nên đã ập vào bắt giữ.

Thời điểm bắt giữ, cơ quan CSĐT phát hiện trong nhà người phụ nữ được xác định là mẹ của thủ phạm có dựng một chiếc xe wave, chính là phương tiện di chuyển của đối tượng trong vụ cướp tại cửa hàng Circle K ở phường Quảng An.

3 lần chỉ cướp… bia

Tại cơ quan điều tra, đối tượng một mực không thừa nhận hành vi cướp tài sản của mình. Nhưng sau khi được xem những bằng chứng mà cơ quan điều tra thu thập được, đối tượng   phải cúi đầu nhận tội. Theo đó, đối tượng khai nhận mình tên Nguyễn Huy Hoàng (SN 1994, trú tại số 78 Tôn Đức Thắng, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội). Năm 2005, bố mẹ Hoàng ly hôn nên Hoàng về sống với bố, thỉnh thoảng qua ở chơi với mẹ vài hôm rồi lại về.

Học hết cấp 3, không thi đỗ đại học nên Hoàng bắt đầu đi làm một vài công việc tự do. Năm 2013, Hoàng vào TP Hồ Chí Minh tìm việc làm. Tại đây, Hoàng xin đi học cắt tóc và đến tháng 8-2017, Hoàng làm thợ cắt tóc cho một cửa hàng với mức thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Tháng 4-2018, sau một thời gian dài lang bạt nơi đất khách, Hoàng quay trở về Hà Nội để quyết tâm lập nghiệp. Tuy nhiên, sau một thời gian dài chưa xin được việc làm, buồn chán với cuộc sống nên không thể nào ngủ ngon, Hoàng nghĩ rằng chỉ có bia, rượu mới có thể giải tỏa được nỗi buồn này.

Do không có tiền, đối tượng liền lên kế hoạch cướp… bia ở cửa hàng tiện lợi 24/7. Nghĩ sao làm vậy, gã thanh niên nhân lúc mẹ đang ngủ, đã lấy trộm bộ quần áo công nhân vệ sinh môi trường và xe máy của mẹ phóng đi.

Lý giải về nguồn gốc con dao, Hoàng khai nhận do mẹ mình là công nhân vệ sinh nên trong cốp xe máy luôn có dao. Chính vì vậy, khi vào cửa hàng tiện lợi, đối tượng mang theo dao và nhân lúc nhân viên cửa hàng sơ hở đã dùng con dao này khống chế, cướp… bia mang về uống.

Cùng một thủ đoạn như trên, Hoàng đã hai lần cướp tại cửa hàng tiện lợi Circle K trên đường Tô Ngọc Vân và một lần trên phố Tây Hồ. Trong lần cướp cuối cùng trước khi bị bắt, do trước đó còn một khoản nợ nên Hoàng không chỉ cướp bia mà còn cướp cả tiền để trả nợ. Hoàng khai rằng, do bố đã thu xếp được việc cắt tóc nên đây là lần cuối cùng đi cướp. Sau khi trả nợ xong, đi làm có tiền, Hoàng sẽ quay lại trả bằng cách nào đó.

Bài học cảnh giác

Ngoài vụ cướp nói trên, cách đây không lâu, cộng đồng mạng đã phải xôn xao với một loạt các clip được ghi lại từ camera an ninh của các cửa hàng tiện lợi về một số vụ cướp táo bạo. Theo đó, một nhóm đối tượng gồm hơn 10 thành viên với tuổi đời rất trẻ đã gây ra một loạt vụ cướp tại cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Các đối tượng lợi dụng thời điểm nửa đêm, đường phố vắng người qua lại, cướp đồ rồi bỏ chạy. Khi bị nhân viên ngăn chặn, các đối tượng sử dụng hung khí lao vào hành hung.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng lặp lại nhiều lần tại nhiều cửa hàng khác nhau. Theo đó, khoảng 3-5 thành viên của nhóm sẽ đóng vai khách hàng vào cửa hàng, khi vào nhóm sẽ mở sẵn cửa để dễ dàng tẩu thoát. Tại đây, nhóm bỏ đầy hàng hóa chủ yếu là bia, nước ngọt, mỹ phẩm... vào giỏ, tiến ra phía cửa rồi chạy nhanh cùng đồng bọn chờ sẵn phía ngoài tẩu thoát.

Tang vật của vụ cướp.

Trả lời báo chí, nhân viên bảo vệ tại cửa hàng tiện lợi này cho biết: "Sự việc bị cướp xảy ra tại vào khoảng thời gian từ 1h đến 5h sáng, lúc đó không có bảo vệ và cửa hàng cũng ít khách, chỉ có nhân viên. Tôi làm việc ca ban ngày, còn ban đêm thì không có bảo vệ nào nên cướp lợi dụng vắng người tấn công cửa hàng. Vụ cướp xảy ra, tôi chỉ nghe nhân viên làm việc ca đêm kể lại chứ không chứng kiến".

Cũng theo người bảo vệ này, sau khi xảy ra vụ cướp táo tợn hôm đó thì cách đây vài ngày cũng xảy ra sự việc trộm xe máy tại cửa hàng. Rất may trong lúc bọn trộm đang bẻ khoá xe, định rồ ga bỏ chạy thì nhân viên phát hiện kịp thời chạy đến giành lại được chiếc xe máy, còn 4 đối tượng trộm cắp đã chạy thoát. Chia sẻ thêm về những liên quan đến sự việc cửa hàng bị cướp, bảo vệ này cũng cho biết đã từng chứng kiến nhiều vụ cướp táo tợn như sự việc vừa rồi.

Như đã nói, hàng loạt vụ cướp tại cửa hàng tiện lợi mở cửa qua đêm xảy ra, một phần do sự mất cảnh giác của các chủ cửa hàng. Những cửa hàng như vậy hầu hết không có bảo vệ làm đêm, do công việc chính của bảo vệ chỉ là trông xe, không phải để đảm bảo an ninh.

Còn với các nhân viên làm ca đêm tại các cửa hàng tiện ích, chủ yếu là sinh viên đi làm thêm bán thời gian. Khi có vụ cướp xảy ra, các nhân viên này không có kĩ năng xử lý khi bị cướp và cũng không dám đối mặt với kẻ cướp vì lo sợ.

Nói về những vụ cướp tại cửa hàng tiện lợi này, Thiếu tá Lê Minh Hải - Đội trưởng đội Điều tra trọng án - Phòng Cảnh sát hình sự - Công an Hà Nội cho biết, các đối tượng thường xuyên lợi dụng thời điểm vắng người để hoạt động, đặc biệt là các cửa hàng tiện ích mở 24/7. Lúc này lực lượng bảo vệ mỏng, hoặc thậm chí không có bảo vệ, nhân viên bán hàng đêm thường không tỉnh táo như ban ngày, nên rất dễ sơ hở.

"Chúng tôi khuyến cáo đối với những cửa hàng tiện ích mở bán 24/7 về việc phải duy trì 2 nhân viên bán hàng cùng lúc, để có thể phát hiện sớm các biểu hiện bất thường, lén lút và có thể ngăn chặn từ sớm. Ngoài ra, nhân viên bảo vệ phải có sức khỏe và kĩ năng phòng vệ khi gặp tình huống xấu. Camera an ninh cũng phải được lắp loại chất lượng tốt, bố trí ở nhiều vị trí dễ nhận diện đối tượng và phương tiện. Nếu có tình huống xấu xảy ra, cơ quan công an có thể nhanh chóng thu thập thông tin, hình ảnh để điều tra", Thiếu tá Lê Minh Hải cho biết.

Cũng theo lời khuyến cáo này, với các nhân viên của cửa hàng tiện lợi khi gặp tình huống xấu,M cần bình tĩnh để bảo toàn tính mạng và nhanh chóng nhận diện tội phạm như dáng người, đầu tóc, quần áo có gì đặc biệt… Khi các đối tượng này rời đi thì báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Đinh Hiền
.
.
.