Nỗi oan của bò

Thứ Ba, 30/01/2018, 11:36
Hôm nay như thường lệ, thánh Phêrô đang ngồi ngáp ngắn ngáp dài bên cổng Thiên đàng.

Công việc của ông những năm gần đây càng ngày càng nhàm chán, số người lên Thiên đàng ngày một ít đi, vì nghe đâu dưới hạ giới người công chính mỗi ngày một ít đi.

Để tạo công ăn việc làm cho ê-kíp gác cổng Thiên đàng, gần đây ông đã đề xuất một sáng kiến cải tiến: Đề nghị Thiên đình thí điểm cho cả những con vật hiền lành, có công giúp đời giúp người cũng được lên Thiên đàng.

Hôm nay là ngày đầu tiên đề án thí điểm của ông được áp dụng, nhưng có lẽ tin tức chưa được báo đài truyền bá rộng rãi, nên thánh Phêrô vẫn ngồi không từ sáng đến giờ.

Đang tính đóng cổng xuống ca, chợt ông thấy một bóng người, à không, bóng... bò đang thấp thoáng đi tới.

Khỏi phải nói, thánh Phêrô hớn hở ra mặt, vì đây sẽ là con vật đầu tiên được vào cổng Thiên đàng theo đề án thí điểm do ông sáng kiến cải tiến. Mà bò thì hẳn là dư tiêu chuẩn của đề án. Thử hỏi loài nào có công với con người hơn bò: Vừa giúp người cày kéo, lại cho sữa, cho thịt...

Nhác thấy chú bò đi cà nhắc, rất nhanh chóng, thánh Phêrô sai 2 thiên thần gác cổng bay đến phụ giúp bò ta đi nhanh lại cổng.

“Tội nghiệp, chắc nó đã phải làm việc quá sức”, ông nghĩ thầm, rồi nhanh nhẹn khởi động máy tính để “truy xuất” nguồn gốc, tiểu sử của con bò sẽ đi vào lịch sử của Thiên đình.

Xem nào, bò X, xuất xứ ở nước Y, nghề nghiệp... gặm cỏ, nguyên nhân chết: không rõ!

Ấy dà, ca này khó đây. Mới ca đầu tiên mà đã có vẻ rắc rối.

Thánh Phêrô quay qua hỏi bò: Thế tại sao con chết mà không rõ nguyên nhân?

- Dạ, con đang trên đường gặm cỏ về thì bị xe tông!

- Vậy là chết vì xe tông?

- Dạ không, xe tông chỉ làm con bị gãy chân thôi ạ.

- Rồi sao nữa?

- Dạ, người tông con bị hư xe, nên muốn gặp chủ con để bắt đền. Nhưng chủ con thấy xe người ta hư hại nặng quá nên trốn luôn, không nhận con, thế là con thành bò vô chủ.

Sau đó, ông chủ xe muốn bán con cho người qua đường để gỡ gạc, tuy nhiên các nhà chức trách không cho, họ nói sẽ đưa con về để xử lý.

- Rồi sao nữa, họ xử lý thế nào?

- Dạ thưa, họ xử lý con ạ.

- Xử lý thế nào?!

- Dạ, con cũng không biết, con chỉ biết sau đó con được đưa lên đây.

Thánh Phêrô càng nghe càng mơ hồ, liền sai thiên thần đi trích xuất hồ sơ của hạ giới.

Thiên thần đi cả nửa ngày mới về, dáng vẻ bơ phờ, cho biết: Dưới hạ giới báo là đã tiêu hủy bò X, nhưng không chịu đưa giấy tờ tiêu hủy để làm bằng chứng.

Thánh Phêrô vò đầu bứt tai một hồi, bèn quay sang bảo các thiên thần: Ca này không rõ ràng, đem giao lại cho Địa ngục đi, chờ có giấy tờ rõ ràng rồi mới cho lên Thiên đàng.

Chưa đầy 30 giây, bò ta bị đưa xuống Địa ngục, giao cho 2 tên quỷ canh cửa. 2 tên quỷ nhận bò, tươi cười hứa: Thiên đình yên tâm, chúng tôi sẽ xử lý rất nhanh chóng để trả lại cho Thiên đình.

Tuy nhiên, khi các thiên thần vừa quay lưng, 2 tên quỷ đã bỏ bò ta vào lò làm món bò nướng.

Một ngày sau, khi các thiên thần quay lại, 2 tên quỷ cho biết vì bò X phát sinh dấu hiệu bệnh dịch nên phải tiêu hủy. Tuy nhiên, khi hỏi chứng từ tiêu hủy, cả 2 chỉ nhe răng nanh cười hềnh hệch.

Sự việc nhanh chóng được báo lại cho thánh Phêrô. Ngài nghe xong quyết định hủy luôn đề án thí điểm cho động vật được vào Thiên đàng.

Út Ngông
.
.
.