Nỗi thống khổ ở nơi nước giếng bốc cháy ngùn ngụt

Thứ Hai, 08/08/2016, 15:47
Hơn 2 năm trở lại đây, người dân xóm 3, thôn Đông Thịnh (xã Đông Xá, Vân Đồn, Quảng Ninh) phải sống trong cảnh ngột ngạt, mùi nồng nặc khó chịu. Bệnh tật ngày một gia tăng, cây cối hoa màu, vật nuôi héo mòn không sống nổi. Nguyên nhân được tìm ra là do ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng, 11/20 giếng khơi có nhiễm xăng dầu.


Nước giếng bốc cháy ngùn ngụt

Chúng tôi đến xóm 3, thôn Đông Thịnh, xã Đông Xá (Vân Đồn, Quảng Ninh) vào đúng những ngày nắng nóng nhất. Cả xóm bao trùm không khí ảm đạm, vắng bóng kẻ ra người vào. Các hộ dân tại đây cho biết, cứ vào những ngày nắng nóng gần như không ai dám ra khỏi nhà vì có mùi nồng nặc rất khó chịu.

Những người sức khỏe không tốt có thể bị ngất hoặc thấy hoa mắt chóng mặt. Khoảng hơn 1 năm sau khi có mùi, người dân mới phát hiện mùi khó chịu ấy xuất phát từ giếng khơi của nhà mình. Theo thống kê, cả xóm 3 có 20 chiếc giếng đào, thì đã có tới 11 giếng bị nhiễm mùi khó chịu.

Giếng của gia đình bà Quý được phát hiện nhiễm xăng đầu tiên.

Sự việc được báo ngay lên chính quyền địa phương nhưng người dân cũng chỉ nhận được cái gật đầu rồi để đấy, mọi chuyện vẫn không hề thay đổi. Kêu không ai thấu, người dân buộc lòng phải tự cứu mình bằng cách mua đất đá lấp kín giếng, hoặc đổ tấm bê tông đặt lên miệng.

 Nghi ngờ nguồn nước đã bị nhiễm độc, người dân quyết định lấy mẫu nước để đo đạc. Từ đây câu trả lời về mùi khó chịu kia dần dần được hé lộ. Mẫu nước lấy lên đen sì, đặc sánh như dầu thải, cho vào đo đạc thì máy không hoạt động mà chỉ kêu "tít tít".

Anh Phạm Văn Dũng kể lại: "Vì ở trong thôn có người làm trong ngành môi trường, có máy đo nồng độ nhiễm độc, chúng tôi mới quyết định lấy mẫu nước ở giếng để đo thử. Tôi có bật nắp giếng của gia đình bà Quý để lấy mẫu. Khi mang mẫu đến thì máy không thể đo được, mà chỉ kêu "tít tít".

Quá bàng hoàng tôi trở lại giếng múc 1 xô nước lên, lấy 1 cành cây tươi chấm vào nước và đốt. Mọi người giật mình thấy ngọn lửa bùng lên dữ dội. Ai nấy cũng tá hóa nhận ra là nước giếng nhà mình đã bị xăng dầu tràn vào mấy năm nay".

Gia đình bà Tiến cũng là chủ nhân của một chiếc giếng nhiễm xăng dầu nặng. Không giấu được vẻ mệt mỏi, bà Tiến mếu máo: "Giếng nhà tôi bị ô nhiễm nặng, mấy ngày nay có một số đoàn lấy mẫu về xét nghiệm mở ra mở vào, mùi bay vào nhà rất nặng, mọi người trong nhà không thể thở được".

Do gia đình có cháu nhỏ và người già, gia đình bà Tiến quyết định xin với chính quyền địa phương được chuyển ra nhà văn hóa của thôn ở tạm.

 Theo lời bà Tiến, chiếc giếng trước đó nhà bà dùng để làm nước ăn. Từ khi có nước máy thì giếng đó dùng cho các sinh hoạt hàng ngày như rửa rau, tắm gội, tưới cây và chăn nuôi.

Người dân lấy nước giếng để đốt thử.

Khi phát hiện mùi khó chịu t ừ giếng, gia đình bà Tiến quyết định đậy chặt miệng, dùng xi măng miết kín xung quanh. Hai tháng trở lại đây, dù giếng đã được miết kín nhưng vẫn có mùi xăng tỏa ra nồng nặc.

"Cả nhà cứ thắc mắc không hiểu là mùi từ giếng bốc lên hay mùi từ ngoài cây xăng bay vào. Mùi khó chịu, nồng nặc tới mức  như có ai đó phun thuốc sâu vào nhà" - bà Tiến kể.

Nghi ngờ mùi bốc ra từ giếng, bà Tiến cho người bật nắp đậy lấy mẫu nước đi thử thì mới biết nước giếng nhà mình đen kịt. Nghi ngờ là có xăng, cháu bà Tiến dùng đóm châm đốt thì cốc nước bốc cháy ngùn ngụt trước sự chứng kiến của rất nhiều người dân.

"Cả xóm có gần 20 hộ, hàng trăm nhân khẩu mà có tới 11 cái giếng bị nhiễm xăng dầu thế này thử hỏi chúng tôi sẽ sống ra sao? Chúng tôi tha thiết mong các cơ quan liên quan sớm vào cuộc để trả lại môi trường sống cho dân chúng tôi" - bà Tiến chia sẻ.

Ông Phạm Văn Nùng, Trưởng thôn Đông Thịnh cho hay, ông cũng đã nhận được thông báo của người dân, và đã gọi cho đại diện phía kinh doanh xăng dầu xuống làm việc, nhưng đến giờ họ vẫn chưa khắc phục.

"Bệnh tật tăng đột biến, không chăn nuôi trồng trọt được gì"

Theo phản ánh của người dân, mặc dù đã có nước máy để ăn uống nhưng việc nguồn nước ngầm bị nhiễm xăng dầu cũng kéo theo rất nhiều hệ lụy.

Mỗi khi thời tiết oi bức, nắng nóng là cả xóm chìm trong mùi xăng nồng nặc, bức bối. Không những vậy rất nhiều trẻ con mắc bệnh đường hô hấp, người già thường xuyên mệt mỏi, chán ăn.

Anh Phạm Văn Dũng bức xúc: "Đến bản thân tôi là thanh niên đây nhưng cũng không thể chịu được mùi khó chịu nói gì đến trẻ con. Đi khám trên bệnh viện họ kết luận tôi bị bệnh gan và dạ dày, các bác sĩ nói có thể đang sống trong môi trường ô nhiễm".

Cây xăng bị nghi làm rò rỉ đã tạm dừng hoạt động.

Cách đây ít ngày, giữa trưa nắng chang chang khi mà mọi người đóng cửa trốn trong nhà thì có tiếng kêu thất thanh: có người bị ngất. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Bé nằm bất động tại nhà của mình. Bà Bé nhanh chóng được đưa đi cấp cứu, các bác sĩ cho biết bà bị ngạt khí.

Người nhà của bà Bé chia sẻ: "Có lẽ do sức khỏe yếu nên khi hít phải mùi bốc ra từ giếng nhà mình, bác Bé đã không chịu được. Chúng tôi khỏe mạnh còn cảm thấy mệt mỏi nói gì đến những người già, ốm đau".

Cùng chung bức xúc, bà Tiến nói lớn: "Tôi có 2 đứa cháu, một đứa 7 tuổi, một đứa gần 3 tuổi nhưng cả hai đứa đều ốm quặt quẹo. Cháu bé thì đi viện như cơm bữa, các bác sĩ kết luận là viêm phế quản.

Đứa lớn hơn thì suốt ngày kêu chóng mặt đau đầu". Từ khoảng mấy tháng trở lại đây, những thành viên trong gia đình bà Tiến ai cũng cảm thấy mệt mỏi, ngột ngạt, khó chịu. Không chỉ lo về không khí bị ô nhiễm mà gia đình bà còn lo tới việc cháy nổ.

Người dân xóm 3 mong cơ quan liên quan xử lý hiện tượng nguồn nước ngầm ô nhiễm xăng để ổn định cuộc sống.

Cũng theo phản ánh của người dân, do nguồn nước bị ô nhiễm, việc trồng trọt, chăn nuôi cũng gặp không ít những khó khăn. Khoảng 2 năm nay, hầu hết các hộ gia đình trong thôn không thể trồng được cây, nuôi gia súc, gia cầm.

Anh Bùi Văn Hưng bức xúc: "Cả xóm hiện nay chỉ còn khoảng 3 giếng là không bị nhiễm xăng. Chúng tôi không thể trồng được cây gì, nuôi con lợn con gà cũng khó. Chẳng lẽ lấy nước máy ra để tưới rau, tắm cho lợn? Tiền tấn cũng không thể chịu nổi".

Ông Hoàng Trí Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Đông Xá cho biết, có ít nhất 11 giếng nước của người dân bị nhiễm xăng dầu. "Chúng tôi đã báo cáo lên UBND tỉnh Quảng Ninh và UBND huyện Vân Đồn. Sáng 2/8 đoàn kiểm tra liên ngành: Tài nguyên - Môi trường, Công thương, Công an tỉnh đã đến kiểm tra hiện trường. Qua kiểm tra cho thấy có hiện tượng các giếng nước bị nhiễm xăng dầu, đồng thời đoàn lấy mẫu nước để thực hiện quan trắc", ông Dũng cho biết.

 Thông tin ban đầu, có thể là do một lượng lớn xăng rò rỉ từ cửa hàng xăng dầu Đông Xá của Công ty TNHH Thủy sản Vân Đồn đã theo nguồn nước ngầm chảy vào các giếng nước sinh hoạt của các hộ dân gây nên hiện tượng trên. Hiện tại, huyện Vân Đồn đã chỉ đạo đình chỉ hoạt động cửa hàng xăng dầu Đông Xá, yêu cầu khẩn trương khắc phục sự cố (nếu có) không để xăng dầu tràn ra khu dân cư. Tiếp theo sẽ kiểm đếm đánh giá thiệt hại để bồi thường cho dân và xử lý việc để xăng xầu tràn ra khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Sở Công thương sẽ chủ trì xác định nguyên nhân.

Chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân đề phòng khả năng cháy nổ do dầu rò rỉ trong khu dân cư. Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, ông Từ Khải Thiền, chủ cửa hàng xăng dầu Đông Xá cam kết sẽ đóng cửa hàng và di chuyển toàn bộ lượng xăng dầu còn lại, đồng thời sẽ khắc phục sự cố ô nhiễm. 

Song Anh
.
.
.