Sự cố kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Quảng Bình:

Nóng như… gió lào cát trắng

Chủ Nhật, 09/06/2019, 12:12
Sáng 3-6, hơn 6.000 học sinh ở Quảng Bình bước vào dự thi môn đầu tiên là môn Ngữ Văn vào lớp 10 THPT. Ngay sau buổi thi, hàng ngàn phụ huynh, học sinh, giáo viên bất ngờ vì đề thi hầu như copy đề thi môn Văn của học sinh lớp 9 ở thành phố Đồng Hới mới thi học kỳ trước đó vài tuần.


Sự cố kỳ thi chưa dừng lại, khi tại một điểm thi, cả 2 giáo viên coi thi đã ký nhầm vào giấy thi, buộc 24 em học sinh phải làm bài lại từ đầu khi thời gian làm bài đã hết một nửa… Do nhiều sai sót của Ban tổ chức kỳ thi nên hơn 6.000 học sinh đã phải thi lại môn Ngữ Văn, gây nhiều bức xúc, hệ lụy cho giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Nhiều sai sót liên quan đến kỳ thi

Theo Sở GD-ĐT Quảng Bình, tổng số học sinh cả thi tuyển và xét tuyển vào lớp 10 ở các trường THPT trên địa bàn năm học 2019-2020 là 11.308 em. Trong đó có 15 trường THPT tổ chức thi tuyển với 6.405 thí sinh đăng ký dự thi, và 16 trường không thi mà tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển.

Do sự cố đề thi và giám thị ký nhầm trên giấy thi buộc hơn 6.400 học sinh ở Quảng Bình sẽ phải thi lại môn Ngữ văn vào lớp 10.

Kỳ thi tuyển sinh vào các trường THPT tổ chức thi tuyển tại Quảng Bình sẽ diễn ra trong 2 ngày mùng 3 và 4-6. Theo quy định, đối với thí sinh thi vào trường THPT không chuyên sẽ dự thi 3 môn là Toán; Ngữ văn và Lịch sử. Riêng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, thí sinh sẽ dự thi 3 môn bắt buộc đó là Toán; Ngữ văn; Tiếng Anh và môn chuyên do thí sinh tự chọn.

Ngoài ra, những thí sinh thi vào trường chuyên nếu có nguyện vọng tuyển sinh vào một trường THPT không chuyên khác sẽ thi thêm môn Lịch sử để lấy kết quả xét tuyển. Sáng 3-6, 6.405 học sinh tại Quảng Bình đã chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 với môn Ngữ văn đầu tiên.

Ngay sau khi nhận đề từ tay giám thị, nhiều học sinh từng học lớp 9 ở thành phố Đồng Hới bất ngờ, thẫn thờ nhìn nhau vì đề giống đến 80-90% đề thi học kỳ môn Văn các em vừa thi xong. Khi biết các bạn ở Đồng Hới được "thi lại" đề, nhiều em học sinh ở thị xã và các huyện khác trong tỉnh có phần nao núng, ảnh hưởng tinh thần đến việc thi.

Theo nhiều giáo viên trên địa bàn việc trùng đề thi "kỳ lạ" như trên có thể là do người ra đề thi của cả hai kỳ thi này là một người, dễ dãi trong việc ra đề nên lấy đề thi học kỳ của thành phố Đồng Hới làm đề thi tuyển chuyển cấp cho toàn tỉnh Quảng Bình. Hoặc người ra đề thi tuyển chuyển cấp "đạo" đề thi học kỳ của học sinh lớp 9 thành phố Đồng Hới trước đó…

Nhiều phụ huynh, học sinh tham dự kỳ thi tỏ ra rất bất bình bởi cho rằng: Những học sinh ở thành phố Đồng Hới vừa thi xong học kỳ nay thi lại đề trùng hợp sẽ thuận lợi hơn rất nhiều các em khác ở các huyện, thị xã trong tỉnh khi cùng tham dự kỳ thi.

Trong chưa đầy 1 tháng 2 lần thi gần như cùng một đề thì các em ở thành phố Đồng Hới sẽ nắm lợi thế nhiều trong việc thi tuyển vào trường chuyên, lớp chọn của tỉnh, bởi ngoài phụ thuộc vào kết quả môn chuyên các em còn phụ thuộc vào kết quả các môn thi đại trà khác. Việc đề thi tuyển sinh lớp 10 lại giống đề thi học kỳ 2 của học sinh ở thành phố Đồng Hới đã làm mất đi tính công bằng, minh bạch của kỳ thi.

Cũng liên quan đến môn thi Ngữ Văn vào lớp 10 THPT ở Quảng Bình, sáng 3-6, tại điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, thành phố Đồng Hới đã xảy ra sự việc giám thị coi thi ký nhầm vào ô của cán bộ chấm thi.

Khi thời gian làm bài trôi qua hơn một nửa thì 2 giám thị coi thi của phòng thi số 25 mới phát hiện ký nhầm, sự tắc trách này khiến 24 thí sinh phải làm lại bài thi từ đầu. Cũng trong buổi thi môn Ngữ Văn, 2 giáo viên là giám thị coi thi ở Trường THPT Nguyễn Trãi cũng bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế thi…

"Quýt làm cam chịu"

Do hàng loạt sai sót liên quan đến môn thi Ngữ Văn nên ngày 4-6, Sở GD-ĐT Quảng Bình đã ra thông báo quyết định tổ chức thi lại môn Văn cho hơn 6.400 học sinh dự thi vào lớp 10 THPT trên toàn tỉnh. Theo thông báo của sở GD-ĐT Quảng Bình "Trong đề thi môn Ngữ Văn thi vào sáng ngày 3-6 có một số nội dung và một số câu giống với đề kiểm tra học kỳ 2 của thành phố Đồng Hới.

Để đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh trong toàn tỉnh, Ban Chỉ đạo thi Quyết định tổ chức thi lại môn Ngữ văn". Như vậy chỉ vì sai sót của Ban tuyển sinh đã buộc hàng ngàn giáo viên, phụ huynh, học sinh lại phải đội nắng như thiêu như đốt ở vùng cát Quảng Bình để cho các em học sinh thi lại môn Ngữ văn.

Ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình đã thừa nhận những sai sót xảy ra tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua. Mặc dù vậy khi nói về việc đề thi Ngữ văn của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 giống đề kiểm tra học kỳ 2 của Phòng GD-ĐT thành phố Đồng Hới, ông Nhân cho biết đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, giáo viên ở thành phố Đồng Hới không được chọn ra đề thi.

Công tác chọn giáo viên ra đề cũng hoàn toàn bất ngờ, bí mật, đúng quy định. Ngày 5-6, ông Nhân đã nhận trách nhiệm và xin lỗi các em học sinh, các bậc phụ huynh, lãnh đạo tỉnh và nhân dân, các cơ quan ban ngành trên địa bàn.

Ông hứa sẽ nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm để chỉ đạo, tổ chức các kỳ thi đảm bảo công bằng, an toàn, đúng quy chế. Sở sẽ chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế thi theo quy định của pháp luật.

Sông Lam-Tiến Thành
.
.
.