Nữ MC chuyển giới đầu tiên của truyền hình Pakistan

Thứ Hai, 02/04/2018, 21:06
Kênh truyền hình tư nhân Kohenoor của Pakistan đã tuyển cô gái chuyển giới Marvia Malik làm người dẫn chương trình. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Pakistan, một người chuyển giới được xuất hiện trên truyền hình với tư cách người dẫn chương trình. Marvia Malik nói rằng, cô muốn góp phần làm thay đổi quan niệm của xã hội về cộng đồng người chuyển giới.


"Tôi đã khóc vì sung sướng"

Marvia Malik tốt nghiệp chuyên ngành báo chí, từng làm người mẫu trước khi được Ban giám đốc kênh truyền hình Kohenoor mời làm việc. Cô đã có buổi lên sóng đầu tiên vào hôm 23-3 vừa qua sau ba tháng huấn luyện.

Marvia Malik nói rằng, cô đã phải kiềm chế để không hét lên vì quá vui mừng khi biết mình có việc làm. "Tôi đã khóc vì sung sướng. Giấc mơ mà tôi ấp ủ bấy lâu nay đã trở thành hiện thực. Bằng sự cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi của bản thân, tôi đã có những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp", Marvia Malik nói.

Marvia Malik hy vọng, công việc của cô sẽ giúp cải thiện cuộc sống của cộng đồng người chuyển giới ở Pakistan. "Cộng đồng những người chuyển giới nên được đối xử công bằng, bình đẳng và không có bất cứ sự phân biệt đối xử nào về giới. Chúng tôi cần được trao quyền bình đẳng và được coi như những công dân bình thường thay vì gọi là giới tính thứ ba", Marvia Malik chia sẻ thêm.

Marvia Malik hy vọng, công việc của cô sẽ giúp cải thiện cuộc sống của cộng đồng người chuyển giới ở Pakistan.

Tuy nhiên, một điều khiến Marvia Malik phiền lòng là cô vẫn không nhận được sự ủng hộ từ gia đình. Gia đình biết cô làm người mẫu, được tuyển chọn làm người dẫn chương trình cho kênh truyền hình Kohenoor nhưng vẫn chối bỏ cô.

Giám đốc kênh truyền hình tư nhân Kohenoor - Junaid Ansari đánh giá cao tài năng của Marvia Malik. Junaid Ansari khẳng định, Marvia Malik được lựa chọn vì khả năng của cô chứ không phải vì vấn đề giới tính. Kênh truyền hình Kohenoor cũng "không có nhu cầu" gây chú ý bằng việc tuyển dụng người chuyển giới.

Vô vàn thách thức với người chuyển giới

Cũng như ở nhiều quốc gia trên thế giới, người chuyển giới ở Pakistan phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong cuộc sống, đặc biệt là sự phân biệt đối xử. Nhiều người chuyển giới phải vật lộn để kiếm sống bằng cách đi ăn xin, nhảy múa tại lễ hội, đám cưới hoặc hoạt động mại dâm.

Shehzadi, một cô gái chuyển giới nói rằng, cuộc sống của cô từng rơi vào bế tắc vì sự kỳ thị của cộng đồng. "Khi khoảng sáu, bảy tuổi, tôi nhận ra mình không phải là một cậu bé hay một cô bé. Tôi đau khổ vì sự khác biệt của bản thân và quyết định bỏ nhà đi.

Tôi hạnh phúc khi sống cùng những người chuyển giới khác. Tuy nhiên, khi ra đường, tôi luôn nhận được ánh mắt soi mói của mọi người. Tôi bị trêu chọc, lạm dụng ngay cả khi đứng chờ xe bus. Ở Pakistan, người chuyển giới làm công việc mua vui cho người khác hoặc bán dâm hay ăn xin", Shehzadi nói.

Theo thống kê của tổ chức hành động bảo vệ quyền người chuyển giới Trans Action, chỉ tính riêng ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, hơn 45 người chuyển giới đã bị giết hại trong hai năm qua. Tháng 6/2016, Alisha, 23 tuổi, một nhà hoạt động nhân quyền chuyển giới qua đời vì chậm trễ trong việc điều trị y tế. Những người bạn của Alisha kể lại rằng, cô bị bắn tám phát vào cơ thể và rơi vào tình trạng nguy kịch.

Cô được đưa đến bệnh viện nhưng nhân viên y tế lúng túng không thể quyết định đưa cô vào buồng bệnh cho nam hay nữ. Chính sự chậm trễ này khiến Alisha không được cứu chữa kịp thời nên tử vong.

Hiện nay, pháp luật Pakistan đã có những quy định "cởi mở" hơn đối với cộng đồng người chuyển giới. Đầu tháng 3-2018, cơ quan lập pháp Pakistan đã bỏ phiếu ủng hộ một dự luật bảo vệ quyền của người chuyển giới, cho phép họ xác định lại giới tính. Trước đó, vào năm 2012, Tòa án Tối cao Pakistan tuyên bố quyền bình đẳng cho người chuyển giới, bao gồm cả quyền thừa kế tài sản và quyền bầu cử.

Một số quan chức Chính phủ nói rằng, những người chuyển giới cũng nên được tuyển dụng vào làm một số công việc nhất định trong cơ quan Nhà nước. Công việc người thu thuế là một ví dụ. Đó là cách "sử dụng kỹ năng đặc biệt của người chuyển giới" để thu thuế. Shehzadi cùng một nhóm người chuyển giới được tuyển dụng làm công việc thu thuế.

"Chúng tôi gõ cửa những công ty không chịu đóng thuế. Nếu không trả tiền, chúng tôi sẽ tạo cảnh tượng gây rắc rối cho họ. Bằng cách làm này, chúng tôi đã nhiều lần thu thuế thành công. Tôi yêu công việc này", Shehzadi nói. Tuy nhiên, rất ít người chuyển giới có được may mắn như Shehzadi.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.