Nữ hoàng gọi, hoàng đế nghe rõ trả lời!

Thứ Ba, 10/12/2019, 13:34
Cú đánh đầu tung lưới Thái Lan của Hải Yến hạ gục tuyển nữ Thái Lan để những cô gái vàng Việt Nam mang về tấm Huy chương Vàng lần thứ 6 bóng đá nữ SEA Games cho Tổ quốc.


Chiến dịch săn vàng của ông Chung "gái" (biệt danh của HLV Mai Đức Chung) được đánh giá là hoàn hảo. Trước thềm chung kết, ông Chung hứa đội nữ sẽ thi đấu với tinh thần phụ nữ Việt Nam bất khuất.

So với nữ Thái Lan, tuyển nữ Việt Nam thua về thể hình và thể lực rõ rệt nhưng nhỉnh hơn về kỹ thuật, mạnh hơn hẳn về ý chí. Trải dài 120 phút thi đấu, nhiều cầu thủ bị căng cơ như Bích Thùy, Tuyết Dung… Huỳnh Như bị căng cơ nhiều lần, kể cả lúc nhận huy chương.

minh họa Tả Từ

Đá trên sân cỏ nhân tạo cứng mới càng xót xa cho da thịt của những nữ hoàng sân cỏ Việt. Tất cả các pha xoạc bóng đều chắc chắn để lại vết mài "cháy" da, rát, chảy máu, cực kỳ đau đớn. Với tốc độ cao, sợi cỏ không khác gì giấy ráp hay đá mài. Tiếng lóng dân đá sân cỏ - loại vết thương kiểu này là "đánh săm". Vết đánh săm để lại rõ nhất trên khuyển tay, đầu gối và cả má nữa. Nhìn Chương Thị Kiều bị chấn thương kiểu "đánh săm" bên đùi trái đỏ rực mà xót xa. Khi bác sĩ băng bó chưa chặt, ông Chung đã phải gắt lên. Cầm vàng trên tay, các thương tích cũng tạm nguôi đau.

Kỳ này, đội nữ được ở lại thêm vài ngày xả hơi và cổ vũ cho đội nam U22 lấy vàng trận cuối. Đội nam 60 năm chưa vô địch nhưng đội nữ đã 6 lần lên ngôi nữ hoàng. Hy vọng lần này, nữ hoàng gọi, hoàng đế trả lời.

Hoàn cảnh của đội nữ SEA Games 30 gặp khó từ ăn uống, ngủ nghỉ, phương tiện đi lại và sân tập. Các đoàn khác thường phàn nàn dữ dội, riêng ông Chung bao giờ cũng nói thông cảm cho bạn còn nhiều khó khăn, ta sẽ khắc phục. Thế là "bố Chung" đi chợ tìm mua thêm thức ăn cho "đàn con". Vừa may có hai chị cổ động viên mang 60kg thức ăn tiếp tế cho đội nam và nữ. Đội nam đã nhường toàn bộ cho đội nữ lấy sức ra trận.

Nhìn lại từ ngày có giải bóng đá nữ tới nay, những cô gái tài năng nói chung đều có nhiều hoàn cảnh vất vả. Lương bổng của cầu thủ không đủ cho đời sống. Ở cấp CLB tỉnh, mỗi lần thấy có tuyển dụng công nhân là lãnh đạo đội lại lo ngay ngáy "chảy máu" cầu thủ. Thời còn đi tranh vàng thì thủ môn Kim Hồng vẫn phải sống chính bằng việc bán bánh mì. Cựu tiền vệ Quách Thanh Mai phụ gia đình sửa xe máy. Không kể nữa vì ai cũng ít nhiều biết rồi.

Năm nay, cảm động trước sự vượt khó của đội nữ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thường trực Chính phủ, các thành viên Chính phủ sẽ đóng góp ủng hộ thêm cho đội tuyển nữ thi đấu thành công.

Năm nay, đội nữ được thưởng về đã nghe thấy con số tỷ. Đây là nỗ lực lớn của trưởng đoàn Phạm Thanh Hùng. Mong ước của ông là làm sao cho chị em đảm bảo đời sống yên tâm đi đá bóng. Cần phương cách nào thu hút được xã hội hóa đóng góp ủng hộ đội nữ và bù đắp một phần cho các thế hệ nữ tuyển thủ đi trước đặt nền móng.

Một phóng viên thân thiết như người nhà hỏi ông Chung rằng "Làm bóng đá nữ thì nghèo, sao bố chọn làm bóng đá nữ?".

Ông Chung chia sẻ: "Bố chỉ ước mơ đội nữ đi dự World Cup, được như thế là bố mãn nguyện".

Để đạt mục tiêu này, dù đã U70, ông sẵn sàng làm bóng đá nữ tiếp nếu được ký hợp đồng. "… Cá nhân tôi liên tục và tôi sẽ quyết tâm đến cùng, đến khi nào mệt mỏi quá thì tôi sẽ xin nghỉ…".

Chúng ta tin rằng cảm hứng truyền từ đội nữ sẽ thêm sức mạnh cho U22 bóng đá nam vô địch SEA Games lần này rồi sánh đôi cùng đội nữ chỉ dành sức cho giấc mơ World Cup thành hiện thực.

Xin cảm ơn và chúc mừng các nữ hoàng sân cỏ. Tin tưởng đội nam của chúng ta sẽ giành ngôi vương vào trận cuối cùng.

Lê Tâm
.
.
.