Nữ quái diễn nhiều vai kịch để chiếm đoạt 30 tỷ đồng

Thứ Hai, 14/12/2020, 12:02
Cùng lúc sử dụng 5 số điện thoại đều là sim rác để giả danh các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan..., Phạm Thị Khuyên (ở xã Na Hối, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) đã thực hiện trót lọt các vụ lừa đảo, chiếm đoạt của những người bị hại gần 30 tỷ đồng. Màn kịch tinh vi của Khuyên bị lật tẩy với sự vào cuộc sát sao của các cán bộ Phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Lào Cai.


“Một mình em đóng cả 5 vai chèo”

Do làm ăn thua lỗ cộng với máu cờ bạc, hơn 3 năm trước, Phạm Thị Khuyên rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Để kiếm tiền, Khuyên nghĩ đến việc thực hiên các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đầu tiên là nhằm vào những người có mối quan hệ quen biết với Khuyên.

Người đầu tiên Khuyên “nhắm” đến chính là người chị con bác, tên là VTV, khi đó đang làm việc tại một ngân hàng trên địa bàn Hà Nội, có điều kiện về kinh tế. Khoảng tháng 2-2017, Khuyên gọi điện hỏi thăm chị V. Trong quá trình nói chuyện, Khuyên giới thiệu rằng chị ta đang làm đáo hạn ngân hàng... “Bán tín, bán nghi”, chị V gặng hỏi thì đối tượng trả lời rằng đang làm cùng một người bạn tên là Thủy, Phó Giám đốc một ngân hàng ở Lào Cai. Dù không đồng ý cho Khuyên vay tiền nhưng lúc đó chị V vẫn tìm hiểu và được biết tại ngân hàng Khuyên giới thiệu có một phó giám đốc tên là Thủy.

Đối tượng Phạm Thị Khuyên.

Ngày 28-4-2017, Khuyên liên lạc với chị V nói rằng đang cần 50 triệu đồng để làm đáo nợ ngân hàng với Thủy. V không nghi ngờ gì, chuyển vào tài khoản của Khuyên số tiền trên. Chị V nhớ lại: “Khi chuyển tiền cho Khuyên, tôi nói là sẽ đi vay tiền của người khác nên yêu cầu phải tính lãi; yêu cầu Khuyên phải trả cả tiền gốc và lãi trong thời gian từ 5-10 ngày”. Khuyên đồng ý ngay và hứa sẽ trả trong 5 ngày, với số tiền cả gốc và lãi là 55 triệu đồng. Tuy nhiên, nhận được tiền, Khuyên đem nướng vào các canh bạc đỏ đen.

Song với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nạn nhân, ngày 8-5-2017, Khuyên vẫn chuyển cho chị V 10  triệu đồng và nói đây là phần lợi nhuận người cho vay được hưởng. Để làm tin cho nạn nhân, đối tượng vẫn trả lãi còn tiền gốc thì Khuyên nói với chị V rằng việc làm đáo nợ ngân hàng có thu nhập rất tốt. Nếu chị V có tiền cho vay, Khuyên sẽ trích lãi tương tự như đã thỏa thuận... Với thủ đoạn này, đối tượng đã bước đầu đánh vào lòng tin của nạn nhân.

Tiếp đó, trong các ngày 10, 11, 15 tháng 5-2017, chị V đã lần lượt chuyển cho Khuyên tổng số tiền 385 triệu theo đề nghị đối tượng để làm đáo hạn ngân hàng. Ngày 18-5-2017, Khuyên tiếp tục chuyển cho V 30 triệu đồng và nói rằng đó là tiền lợi nhuận được hưởng. Cứ thế, đến ngày 8-8-2017, chị V đã chuyển cho Khuyên tổng số hơn 2,1 tỷ đồng.

Tang vật Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Lào Cai thu giữ.

Đến lúc này chị V mới biết rằng Thủy không còn làm Phó Giám đốc Ngân hàng ở huyện Bắc Hà và đã chuyển ra ngân hàng tại thành phố Lào Cai nên đã nghi ngờ. Khuyên lại nói dối rằng vẫn đang làm đáo hạn ngân hàng và giờ làm cùng với Vũ Ngọc Hiên là Phó Giám đốc Ngân hàng tại huyện Bắc Hà thay Thủy; đồng thời Khuyên đã nói với chị V, Hiên có anh là Đại tá Q làm Cục trưởng ở Bộ Công an, là em họ của của một đồng chí cán bộ, có quan hệ với các lãnh đạo cao cấp trong lực lượng Công an.

Để có tiền đánh số lô và đề, gỡ lại số tiền đã mất, Khuyên còn giới thiệu rằng Hiên đang đầu tư làm các dự án, công trình lớn ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cần huy động nguồn vốn lớn để thực hiện các công trình, dự án...Và đứng đằng sau những dự án, công trình này là những cán bộ cấp cao cùng tham gia góp vốn, đầu tư. Trên thực tế, tất cả những thông tin Khuyên đưa ra đều là giả, do chị ta tự dựng lên.

Để thêm lòng tin với V, Khuyên đóng vai là Vũ Thị Hiên nhắn tin cho cho V làm quen; giới thiệu Hiên là bạn của Khuyên và đang góp vốn với Hiên để thực hiện các công trình, dự án lớn tại huyện Bắc Hà. Trong quá trình nhắn tin, Khuyên  (lúc đó trong vai là Hiên) đã giới thiệu với chị V rằng chị ta là người đại diện tiếp nhận nguồn tiền đầu tư cho các công trình, dự án.

Sau đó, với vai đóng là Hiên, Khuyên liên tục nhắn tin đề nghị  chị V góp vốn và chuyển tiền vào 2 số tài khoản của Khuyên mở tại Ngân hàng Để nạn nhân V hoàn toàn tin tưởng, Khuyên còn sử dụng các số điện thoại 09189……, 0989……, 0869…… giả danh là Đại tá Q nhắn tin với chị V; động viên nạn nhân yên tâm góp vốn và đề nghị chuyển tiền vào tài khoản để thực hiện các công trình, dự án do Hiên đầu tư tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Với thủ đoạn tinh vi như trên, Khuyên đã được Chị V tin tưởng, đã nhiều lần chuyển với số lượng tiền lớn vào tài khoản của Khuyên mở tại Ngân hàng. Trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến  tháng 1-2019, chị V đã thực hiện hơn 200 giao dịch chuyển tiền đến tài khoản của Phạm Thị Khuyên với tổng số hơn 21  tỷ đồng. Khi tỉnh ngộ, chị Vchỉ còn biết làm đơn tố cáo Khuyên tới cơ quan Công an.

Lật mặt kẻ mạo danh lãnh đạo cao cấp để lừa đảo

Giữa năm 2020, Phòng ANĐT Công an tỉnh Lào Cai nhận đơn tố giác của các các nạn nhân gồm: Bà VTV (trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy); VTNL (trú tại Yên Bình, Yên Bái); ĐTHN (trú tại TP Lào Cai); NTL (trú tại Lào Cai) tố cáo Phạm Thị Khuyên có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi tiếp nhận tố giác của công dân, các điều tra viên nghi vấn đối tượng có hành vi giả danh là cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Công an tỉnh Lào Cai đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị giao thẩm quyền điều tra vụ án cho Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Lào Cai.

Sau khi vỡ nợ, Khuyên không có nơi ở cố định. Trong thời gian sống lang bạt khắp nơi, đối tượng đã tìm cách xóa đi toàn bộ dấu vết. Quá trình điều tra, các trinh sát ghi lại những cuộc trao đổi “mời gọi đầu tư”giữa Khuyên ( đóng vai) và chị V

Qua nội dung cuộc trao đổi, các điều tra viên khẳng định đó là các tin nhắn giả mạo, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà V. Đây cũng là thủ đoạn tinh vi để đối tượng qua mắt người bị hại. Nhưng để chứng minh được đó là tin nhắn của Khuyên thì lại là một việc không dễ dàng. Bởi cùng lúc đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại, trong đó có 5 là sim rác để trao đổi thông tin với người bị hại, giả danh là các đồng chí lãnh đạo cao cấp trong Đảng và Nhà nước. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, thu thập đủ chứng cứ, ngày 2-12, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Khuyên về hành vi này.

Điều tra viên Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Lào Cai hỏi cung đối tượng Phạm Thị Khuyên.

Ngoài trường hợp của chị V, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Lào Cai xác định Phạm Thị Khuyên còn vay và huy động tiền của một số cá nhân khác; trong đó có bà ĐTHN ở phường Kim Tân - TP. Lào Cai khoảng 3 tỷ đồng; bà VTNL ở huyện Yên Bình (Yên Bái) khoảng 600  triệu đồng, bà NTL số tiền hơn 1 tỷ đồng... Số tiền trên theo lời khai của Khuyên thì đã sử dụng phần lớn để đánh bạc bằng hình thức chơi số đề và một phần sử dụng vào các mục đích cá nhân khác. Hiện Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Lào Cai đang tiếp tục củng cố hồ sơ, điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Khuyên.

Trong thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung, Lào Cai nói riêng liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn rất tinh vi. Trong các vụ án này, để đánh vào lòng tin của người bị hại, đối tượng thường giả danh là lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an; lãnh đạo Công an tỉnh.... Vụ án thêm một lần nữa là bài học cảnh tỉnh cho không ít người muốn kinh doanh tiền nhưng lại đặt niềm tin nhầm chỗ.

Xuân Mai
.
.
.