Nữ sinh viên nhận học bổng từ 12 trường Đại học danh tiếng thế giới

Thứ Tư, 12/04/2017, 10:19
Sinh năm 1998, ở cái tuổi mà các bạn đồng trang lứa còn đang bỡ ngỡ khi bước vào đại học thì Võ Tường An (thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã xuất sắc giành được học bổng từ nhiều trường đại học trên thế giới. Trong số các trường đại học đó, phải kể đến những cái tên danh tiếng như Đại học Harvard, Yal, Cornell, Dartmouth và Đại học Stanford…

Ước mơ và hiện tại

Được biết, từ khi còn nhỏ, Võ Tường An đã là một cô bé năng động, cá tính và luôn thích thú tìm kiếm những điều mới mẻ. Đặc biệt là cô rất đam mê ngoại ngữ. Vào thời điểm cách đây 5 năm, có lẽ ước mơ du học, nhất là vào những trường danh tiếng đối với An quả thực rất xa vời. Bởi lúc đó, ở Bình Sơn nơi gia đình em sinh sống còn chưa có trung tâm ngoại ngữ.

Ngoài những kiến thức được học ở trường, An được gia đình tạo điều kiện hết sức để học online, qua các trang mạng và đi học thêm vào mùa hè. Trong những năm học THCS tại Trường Nguyễn Tự Tân, em luôn là học sinh xuất sắc và cũng là học sinh giỏi của huyện nhiều năm liền.

Và cái duyên với những học bổng đến với An vào năm 2012, trong một chuyến đi tới nước Mỹ xa xôi để tham gia trại hè tại Đại học Mississippi đã giúp cô nữ sinh Việt Nam trẻ tuổi này hiểu rõ hơn khoảng cách giữa bản thân và những học sinh nơi đây.

Từ đó, em bắt đầu tìm hiểu thông tin về hỗ trợ tài chính để được du học Mỹ. Ngôi trường An đến học cấp 3 là trường John Bapst Memorial High School, Mỹ.

Sinh viên Võ Tường An.

Trong thời gian đầu, bị choáng với những điều mới ở môi trường mới, An phải tìm mọi cách để thích nghi. Cô hiểu rằng, muốn kết nối với những học sinh khác, trước tiên bản thân phải cởi mở về tinh thần.

Rồi đến mùa hè hai năm sau đó, Võ Tường An xuất sắc trở thành Học giả trẻ toàn cầu tại Đại học Yale, Mỹ. Tại chương trình, Võ Tường An cùng 5 bạn khác đến từ Việt Nam, Ấn Độ, Hàn Quốc và Mỹ có cùng tầm nhìn về việc thành lập tổ chức phi lợi nhuận International Catalysts for Empowerment (ICE) với mục đích kết nối những học sinh với những nền tảng giáo dục khác nhau trên thế giới, hỗ trợ về kĩ năng và vật dụng cho học sinh ở vùng sâu vùng xa, thúc đẩy việc phát triển cá nhân, phát triển con người và giao lưu đa nền văn hoá.

Hè năm 2015, đại diện cho ICE, An cùng 2 bạn đến từ Ấn Độ và Hàn Quốc đã đến thị trấn bị "cô lập" Gangolihat (cạnh biên giới Ấn Độ và Trung Quốc) để thực hiện dự án đầu tiên của ICE. Các bạn trẻ cùng tìm ra rào cản và chìa khóa kết nối cho vùng đất kém phát triển, lạc hậu này.

An chia sẻ: "Hiện tại, ICE đang có 4 đội tại Việt Nam, Mỹ, Hàn Quốc và Ấn Độ. Tại Mexico, Mỹ, bạn Kunal Budhiraja đang phát triển một dự án để giúp đỡ những trẻ em của những gia đình tị nạn từ Mexico và Nam Mỹ với việc học và trở ngại ngôn ngữ.

Ở Ấn Độ, đội bạn Divjjot Singh đang phát triển chiến dịch chống lạm dụng ma tuý, tệ nạn xã hội với trẻ em và một chiến dịch chống phân biệt học sinh với những tôn giáo khác nhau.

Tại Hàn Quốc, bạn Eric Lee đang tạo ra một ứng dụng có thể giúp học sinh tị nạn từ Bắc Triều Tiên có thể vượt qua rào cản ngôn ngữ.

Ở Việt Nam, các bạn đang phát triển một đội mạnh để hoàn thiện kĩ năng cá nhân, làm việc nhóm và thực hiện đề án để khuyến khích học sinh đọc sách".

Chính từ những trải nghiệm, tích cực tham gia các hoạt động xã hội vì cộng đồng, cộng thêm điểm số cực kỳ ấn tượng trong học tập đã giúp hồ sơ cá nhân của An càng thêm ấn tượng khi đăng ký vào các trường đại học.

Cuối tháng 4-2016, An bất ngờ nhận được thư trúng tuyển, kèm học bổng của 12 trường hàng đầu thế giới như: Harvard, Stanford, Yale, Dartmouth College, Cornell University, UC Berkeley, Vanderbilt University, Wellesley College, New York University…

Đặc biệt có 4 trường nổi tiếng trao học bổng toàn phần là Harvard, Stanford, Yale, YaLe-NVS. Trong đó, trường Đại học Harvard cấp học bổng 4 năm, trị giá 63.900 USD/năm, Đại học Stanford: 66.699 USD/năm, Đại học Yale: 68.230 USD/năm…

Câu chuyện thành công trong ước mơ du học với kết quả tuyệt vời đó của cô bé Võ Tường An như một thông điệp bền bỉ và mạnh mẽ: "vẫn có thể" - cho những ai quyết tâm và luôn vươn tới. "Chuyện vào đại học Mỹ vài năm trước đối với em từ Quảng Ngãi là viễn vọng nhưng nó có thể trở thành hiện thực. Không phải lúc nào chúng ta cũng ở một vị trí tốt, nhưng cũng không có nghĩa là vị trí đó là mãi mãi", An nhấn mạnh.

Tường An chụp cùng Thượng nghị sỹ Ajay Tamta tại Quốc hội Ấn Độ.

Không đi theo lối mòn

Theo như chia sẻ của Võ Tường An, việc được nhận vào những trường danh tiếng đơn giản có nghĩa là hồ sơ của bạn phù hợp với đặc điểm, tính cách mà trường đại học đó đang tìm, trên con đường hoàn thành bàn tròn đa văn hóa đặt ra.

Giải thích cho điều này, An cho biết, hãy tưởng tượng rằng các trường đại học đặt số sinh viên họ sẽ nhận trên những chiếc ghế vòng quanh bàn tròn. Ban tuyển sinh muốn bàn tròn của họ là bàn đặc trưng đa văn hóa nhất.

Mỗi thí sinh được đặt vào ghế, sẽ phải có một tính cách riêng biệt để đạt được mục tiêu này và để thể hiện sức mạnh của bàn tròn đó. Do đó, "chỉ có điểm cao vẫn không thể chắc chắn vị trí của bạn" là một trong những kinh nghiệm mà An đã chia sẻ.

Tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm của mình để cá tính, để được nhận học bổng từ những trường đại học top đầu, Võ Tường An cho biết: "Với các bạn học sinh, có lẽ, việc tìm hiểu bản thân là quan trọng nhất. Bạn giỏi việc gì, thích và đam mê làm việc gì? Ước mơ của bạn là gì? Với các bậc phụ huynh, em nghĩ câu hỏi này nên được đổi lại thành "Tính cách, và hoạt động của con tôi như thế này, thì môi trường ở đâu là tốt nhất cho con tôi phát triển?".

An tại trường tiểu học Gangolihat, Ấn Độ trong dự án đầu tiên của ICE.

An cũng nhấn mạnh rằng việc bạn có vào được trường top hay không, không thể hiện được bạn là một con người như thế nào. Trong quá trình nộp hồ sơ vào đại học, nếu tìm đến sự giúp đỡ, việc quan trọng là phải xác định sự giúp đỡ nào là hợp lí, đúng với quy tắc của hội đồng tuyển sinh. Việc trung thực là tự giác và bắt buộc, cũng là yếu tố mà nhiều trường đại học tìm kiếm.

Và điều đặc biệt, với bản lĩnh và sự quyết đoán của mình, An đã chọn học Đại học Stanford chứ không chọn một trường nổi danh nhất như Đại học Harvard. Theo như lý giải của cô, trường Stanford là môi trường phù hợp nhất với An bởi tính năng động với nhiều cơ hội cho sinh viên.

Hơn nữa, vị trí của trường lại nằm cạnh Bay Area với thung lũng Silicon là nơi mà nhiều người chọn làm nơi khởi nghiệp. Võ Tường An dự định theo học ngành Khoa học chính trị để có thể vào trường Luật sau đại học.

Bằng những dự án của mình, An đặt mục tiêu đóng góp cho sự phát triển toàn diện của các em học sinh, từ đó rút ngắn lại khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới.

Võ Tường An tâm sự: "Từ Quảng Ngãi đến Mỹ, em cảm nhận được sự khác biệt giữa hai môi trường. Tuy sự so sánh là khập khễnh nhưng trong tương lai gần, tất cả chúng ta dù là được giáo dục ở đâu đều phải cạnh tranh với nhau trên con đường mình đã chọn. Em hy vọng, với những gì mình đang làm có thể giúp được nhiều bạn học sinh phát triển toàn diện và rút ngắn lại khoảng cách về mặt "lý lịch" hay nền tảng của học sinh Việt và thế giới".

* Trong năm 2017, cùng với ICE - tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục, Võ Tường An cùng hơn 30 bạn trẻ trong tổ chức đã đẩy mạnh chiến dịch "Tuổi trẻ: Gieo tri thức - Gặt tương lai", dự án hè 60DAYS tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) và dự án Tài năng trẻ tại tỉnh Đắk Lắk. Chiến dịch được phát động nhằm kết nối và đưa các bạn trẻ đến với hành trình tìm và bắt tay vào những giải pháp để cải thiện các vấn đề về giáo dục, môi trường và văn hóa.

* Thành tích cá nhân và hoạt động nổi bật:

- Người đồng sáng lập International Catalysts for Empowerment, tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục ở Việt Nam, Ấn Độ, Hàn Quốc và Texas (Mỹ).

- 2 năm là Chủ tịch Key Club tại trường THPT John Bapst.

- Chủ tịch Model United Nations tại trường John Bapst Memorial High School.

- Người đồng sáng lập cộng đồng trẻ Viet Youth Service.

- Học giả trẻ toàn cầu tại Đại học Yale (Yale Young Global Scholars) - Chuyên đề An ninh và Quan hệ quốc tế năm 2014.

- Dự án International Catalysts for Empowerment đến với trẻ em ở Gangolihat, Ấn Độ.

- Thực tập sinh về quản lí chiến lược và quản lí tài chính tại United Ways Eastern Maine, Hoa Kỳ.

- Đội trưởng tại các hội chạy gây quỹ như Race for the Homeless, Race for the Cure, Relay for Life và Bangor Polar Dip…

- 3 năm là thủ khoa học sinh giỏi huyện Bình Sơn khi là học sinh trường THCS Nguyễn Tự Tân (Quảng Ngãi).

An Vũ
.
.
.