Nữ trinh sát kiêm phiên dịch và những chuyên án ở vùng biên

Thứ Hai, 16/11/2020, 07:09
Đã nhiều năm nay, Đại úy Nguyễn Thu Hà, cán bộ Đội phòng, chống tệ nạn xã hội và mua bán người (Đội 3), Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai, vừa làm nhiệm vụ của một trinh sát nhưng phải kiêm luôn cả phiên dịch trong nhiều chuyên án ở vùng biên giới này.


Ngày 24/8, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an thông tin với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai về việc phía Bộ Công an Trung Quốc qua đường ngoại giao trao đổi, đề nghị bắt 19 đối tượng truy nã người Trung Quốc đang lẩn trốn trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đại úy Nguyễn Thu Hà là một trong những cán bộ của đơn vị được giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với tổ công tác của phòng 10, phòng 5 - Cục Đối ngoại và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành rà soát, xác minh trên địa bàn toàn tỉnh.

Sau những ngày xác minh thông tin, manh mối của đường dây tổ chức người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đã dần được hé lộ; chân chân dung đối tượng nghi vấn là Lương Vận Thông (SN 1963, đăng ký hộ khẩu thường trú tại tổ 8, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) cũng được dựng lên. Một kế hoạch vây bắt chi tiết được chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự xây dựng với yêu cầu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng phá án, bởi số đối tượng cần truy bắt đều là những kẻ có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Đại úy Nguyễn Thu Hà nghiên cứu hồ sơ.

Theo kế hoạch, 15h30’, ngày 24/8, lực lượng đấu tranh chuyên án chia làm hai tổ công tác đã bất ngờ đột kích tụ điểm tổ chức người khác ở lại Việt Nam trái phép tại Lô K1, khu Công nghiệp Thương mại Kim Thành, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai. Đại úy Hà tham gia bắt giữ được đối tượng Lương Vận Thông. Sau khi bắt giữ được toàn bộ 21 đối tượng, Đại úy Hà trực tiếp phiên dịch cho các cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự tổ chức đấu tranh xét hỏi nhanh và phân loại các đối tượng.

Sau một đêm đấu tranh căng thẳng với toàn bộ 21 đối tượng, sáng 25/8, chị và đồng đội đã thu thập được đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép của Lương Vận Thông và xác định trong số 20 đối tượng người Trung Quốc bị bắt giữ có 11 đối tượng là đối tượng truy nã trong danh sách số đối tượng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an Trung Quốc đề nghị bắt giữ. Đồng thời, qua trao đổi, Cục Đối ngoại Bộ Công an thông báo 9 đối tượng còn lại cũng là đối tượng truy nã của Công an Trung Quốc.

Sau khi bắt giữ các đối tượng, nhận sự chỉ đạo của lãnh đạo phòng, Đại úy Nguyễn Thu Hà đã liên hệ với Cục Công an huyện Hà Khẩu, Trung Quốc đề nghị phía bạn phối hợp; nhận bàn giao 20 đối tượng người Trung Quốc có hành vi vi phạm phạm pháp luật và xử lý theo luật pháp Trung Quốc. Ngày 26/8/2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai bàn giao toàn bộ 20 đối tượng người Trung Quốc cho Cục Công an huyện Hà Khẩu. Từ các căn cứ tài liệu, chứng cứ chị và đồng đội thu thập được, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lương Vận Thông về hành vi tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

2.Không chỉ bắt giữ các đối tượng người nước ngoài lẩn trốn ở Việt Nam, chị cùng đồng đội còn phối hợp với Công an nước bạn, bắt giữ nhiều đối tượng người Việt Nam phạm tội rồi ra nước ngoài lẩn trốn.

Đại úy Nguyễn Thu Hà vẫn không thể quên được lần bắt giữ Sin Thị Mận (đối tượng có lệnh truy nã về hành vi mua bán phụ nữ, lẩn trốn ở nước ngoài lâu năm. Cuối năm 2006, Mận cùng em gái là Sin Thị Húi (đều trú tại thôn Cốc Cài Thượng, xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) bàn bạc tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán lấy tiền chia nhau. Sau đó, Húi gặp 2 người phụ nữ cùng thôn là Vàng Thị D (SN 1981) và Ma Thị S (SN 1987) rồi rủ hai nạn nhân sang Trung Quốc lấy chồng. Ngày 1-3-2006, Húi dẫn D và S giao cho Mận. Sau đó, Mận đã đưa D và S sang Trung Quốc bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 4.000 Nhân dân tệ,  số tiền có được, Mận chia cho Húi một phần, số còn lại giữ để tiêu xài cá nhân.

Khoảng 2 tuần sau, do lo sợ bị gia đình D và S phát hiện, Sin Thị Mận bỏ trốn còn Sin Thị Húi vẫn ở lại địa phương. Đến ngày 24/3/2014, nạn nhân S trốn được về địa phương tố cáo hành vi của Sin Thị Mận và Sin Thị Húi. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Sin Thị Húi và hoàn thiện hồ sơ đề nghị truy tố. Do Sin Thị Mận bỏ trốn, ngày 11/7/2014 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã ra Quyết định truy nã đối tượng này

Nhận nhiệm vụ truy bắt đối tượng, Đại úy Nguyễn Thu Hà cùng các trinh sát Đội Truy nã, truy tìm thuộc Phòng Cảnh sát hình sự rà soát lại toàn bộ các mối quan hệ gia đình, quan hệ xã hội của Mận. Từ khi bỏ trốn, đối tượng không trở về địa phương, không liên lạc với người thân. "Khoảng cuối tháng 4-2019, chúng tôi nhận được thông tin từ một người dân trú tại xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai có người thân đang sinh sống và làm thuê bên Trung Quốc có nói đã từng gặp Sin Thị Mận tại Trung Quốc", Đại úy Hà nhớ lại.

Chỉ từ nguồn tin mong manh đó, Đại úy Hà cùng Đội trưởng Đội Truy nã, truy tìm đã trực tiếp đến gặp và vận động gia đình của một trong số các công dân đã gặp Mận và đề nghị họ hợp tác với cơ quan Công an. Sau khi vận động và thuyết phục thì người này nói có tình cờ gặp Sin Thị Mận, Mận nói đã lấy chồng tại huyện Mã Quan, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Sau đó, Đại úy Hà đã thuyết phục công dân này quay trở lại Trung Quốc và xác định được nơi lẩn trốn của Mận tại thôn Sín Chải, xã Lương Tứ, huyện Mã Quan, châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Công an tỉnh Lào Cai phối hợp bàn giao các đối tượng truy nã cho Trung Quốc.

Ngày 6/5/2019, Phòng Cảnh sát hình sự lập đoàn công tác do chị làm phiên dịch sang làm việc với Công an huyện Hà Khẩu - Trung Quốc đề nghị phối hợp đi truy bắt đối tượng Mận. Nhưng khi tổ công các của Công an tỉnh Lào Cai, Việt Nam và Công an huyện Hà Khẩu, Trung Quốc đến Cục Công an huyện Mã Quan, Trung Quốc trao đổi đề nghị phối hợp và phía Cục Công an huyện Mã Quan đã trực tiếp cử cán bộ đến nhà của đối tượng Sin Thị Mận để truy bắt thì Mận không có mặt tại địa phương... một lần nữa không thành công.

Cuối năm 2019, Cục Công an huyện Hà Khẩu - Trung Quốc, có Công văn phối hợp điều tra đề nghị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai truy bắt và bàn giao 2 vụ/ 3 đối tượng người Trung Quốc phạm tội tại Trung Quốc trốn sang Việt Nam, trong đó có 1 đối tượng phạm tội giết người. Ngay sau khi nhận được Công văn, chị đã nhanh chóng dịch và đề xuất lãnh đạo đơn vị quan tâm tổ chức cán bộ tập trung vây bắt các đối tượng trên cho phía bạn trong thời gian sớm nhất. Kết quả, Phòng Cảnh sát hình sự đã truy bắt thành công và trao trả các đối tượng cho phía bạn.

Đến ngày 22/1 (28 Tết Nguyên đán) Cục Công an huyện Hà Khẩu đã bàn giao đối tượng Sin Thị Mận cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đảm bảo an toàn.

3.Không chỉ trực tiếp tham gia các chuyên án, Đại úy Nguyễn Thu Hà còn cùng đồng đội ngăn chặn, giải cứu nhiều vụ phụ nữ, trẻ em đang bị đưa sang Trung Quốc bán. Đồng thời chủ động trong công tác nắm chắc tình hình, diễn biến, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng mua bán người; phối hợp với các Sở, Ban, Ngành tổ chức tuyên truyền pháp luật nói chung, luật mua bán người nói riêng, tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm tới một số địa bàn trọng điểm để mọi người có ý thức nâng cao cảnh giác phòng tránh, phát hiện và tố giác tội phạm. Cùng với đó, phối hợp với đồng chí trong đội rà soát, lên danh sách các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội để tập trung đấu tranh có hiệu quả...

Công an tỉnh Lào Cai bàn giao đối tượng cho Công an Trung Quốc.

Đại úy Nguyễn Thu Hà không nhớ hết chị đã tham gia bao nhiêu chuyên án; giải cứu bao nhiêu nạn nhân không may sểnh chân lỡ bước. Nhưng lần giải cứu một nạn nhân khi chị vừa sinh con thứ hai chưa đầy một tháng và đang vào thời kỳ nghỉ thai sản vào năm 2017, đã để lại cho chị nhiều kỷ niệm khó quên. Hôm đó, chị nhận được điện thoại của một phụ nữ ở Quảng Đông, Trung Quốc gọi đến. Qua điện thoại, người phụ nữ khẩn khoản mong chị giúp đỡ, giải cứu cho một cháu bé.

Người gọi điện thoại cho biết vì ở ngay cạnh nhà nên chị biết cháu bị lừa bán sang Trung Quốc. Thời điểm đó vừa sinh con được không lâu, sức khỏe còn yếu nhưng lòng trắc ẩn của người nữ trinh sát khiến chị không nề hà. Đại úy Nguyễn Thu Hà đã tìm cách liên lạc với cháu bé. Sau khi xác định được nhân thân, lai lịch và vị trí của cháu ở bên Trung Quốc, chị đã thông qua đường dây nóng em kết nối với Công an Hà Khẩu, Trung Quốc đề nghị phối hợp với Công an Quảng Đông giải cứu cháu bé. Sau khi giải cứu thành công, chị đã làm thủ tục để đưa cháu về Việt Nam.

Say mê với công việc, những năm qua chị đã góp phần vào thành tích của Phòng Cảnh sát hình sự trong nhiều năm qua. Với những kết quả và thành tích đạt được, Đại úy Nguyễn Thu Hà đã vinh dự nhiều lần được Bộ Công an, UBND tỉnh Lào Cai và Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng về thành tích đặc biệt trong những đợt cao điểm, tấn công trấn áp tội phạm. Song với chị phần thưởng lớn nhất là được chứng kiến những cuộc đoàn viên.

Xuân Mai
.
.
.