Nước Mỹ hối hả... chống đói!

Thứ Ba, 26/03/2013, 14:57

Bà Caren Laughlin, người đã làm việc với River Bend Foodbank trong suốt 30 năm qua, cho biết: "Chuyện đói kém đã thay đổi đáng kể kể từ khi xảy ra suy thoái kinh tế. Tỷ lệ người cần trợ cấp thực phẩm đã tăng lên khoảng 30% đến 40%. Con số này không phải bởi vì nhiều người dân bị mất việc làm mà là bởi vì công việc hiện tại có mức lương rất thấp. Lương thấp thì không thể nào dư dật để nuôi sống cả một gia đình".

Ước mơ duy nhất của 47 triệu người Mỹ: có thức ăn hàng ngày!

Bé Kaylie và anh trai Tyler sống cùng với mẹ đẻ Barbara, mẹ làm nhà xưởng kiếm tiền nuôi 2 đứa con. Sau khi bị mất việc làm, bà Barbara được hưởng trợ cấp thất nghiệp và thực phẩm tem phiếu, cả gia đình Haywood chỉ tiêu tằn tiện bằng số tiền ít ỏi 1.480 USD (tương đương 974 bảng Anh) một tháng. Nhưng, ba mẹ con vẫn không đủ khả năng để sống ngay trong chính ngôi nhà của mình, khi mà tất cả các hoá đơn cần phải thanh toán hằng tháng lên đến 1326 USD (tương đương 873 bảng Anh).

Để bổ sung nguồn thu nhập cho gia đình, hằng ngày bé Kaylie tranh thủ đi nhặt các vỏ hộp thiếc dọc tuyến đường sắt gần căn nhà cũ của mình, em có thể kiếm được từ 2 đến 5 xu/lon. Tyler cũng mau mồm cho biết: "Cháu thường nhận cắt cỏ cho gia đình người ta, mỗi lần cắt, tiền công là 10 USD, cháu lấy 6 USD trả tiền mua gas, còn lại mang về cho mẹ mua thực phẩm".

Thay vì mua sắm quần áo tại các trung tâm thương hại, quần áo của Kaylie được mua ngay tại cửa hàng Salvation Army, 60 xu để mua những chiếc áo sơ mi, nhưng không bao giờ mua sắm quá 2 USD. "Nhà" của 3 mẹ con thực chất là một căn phòng bên trong một nhà nghỉ nhỏ dành cho khách đi ôtô đường dài ghé vào ở, mỗi tháng cả nhà tốn 700 USD để thuê nó.

Tyler cho hay có những ngày may mắn, song cũng có ngày đầy xui xẻo: "Đôi khi nhà cháu có ngũ cốc nhưng không có sữa vì thế cả nhà đành ăn khô. Lại có ngày không có ngũ cốc nhưng lại có sữa. Có những ngày trên TV có tường thuật các chương trình nấu ăn, thực sự chúng cháu chỉ muốn chui vào màn hình để ngốn ngấu tận hưởng những sơn hào hải vị hiện diện trong đó". Hoàn cảnh bi đát của gia đình Haywood chỉ là một trong số 47 triệu người Mỹ hiện nay sống lệ thuộc vào các ngân hàng thực phẩm. Cứ 5 đứa trẻ thì có 1 đứa nhận viện trợ thực phẩm.

Nước Mỹ hối hả… cứu đói!

Trong khu vực nơi sinh sống của 2 anh em Kaylie và Tyler, có một nhà cung cấp - River Bend Foodbank - đã nhìn thấy sự gia tăng số người nghèo cần phải viện trợ thực phẩm trong những năm gần đây. Bà Caren Laughlin, người đã làm việc với River Bend Foodbank trong suốt 30 năm qua, cho biết: "Chuyện đói kém đã thay đổi đáng kể kể từ khi xảy ra suy thoái kinh tế. Tỷ lệ người cần trợ cấp thực phẩm đã tăng lên khoảng 30% đến 40%. Con số này không phải bởi vì nhiều người dân bị mất việc làm mà là bởi vì công việc hiện tại có mức lương rất thấp. Lương thấp thì không thể nào dư dật để nuôi sống cả một gia đình".

Mặc dù căn phòng thuê của 3 mẹ con Kaylie nhằm cách xa nhà các gia đình bạn bè và rất chật chội cho cuộc sống của 3 con người, thế nhưng nó cũng khiến ba mẹ con dễ thở theo một số cách khác nhau. Cha của Kaylie không thường hiện diện, còn gia đình nội sống ở gần đó nhưng Barbara vẫn thừa nhận rằng rất khó để gia đình nhỏ của mình trụ vững. "Chưa bao giờ tình hình tồi tệ như lúc này. Kiếm việc bây giờ xem ra rất khó khăn", Barbara khẳng định.

Hai anh em Kaylie và Tyler nói về đời sống của người nghèo tại Mỹ.

Bà Barbara đã đưa con gái đến học việc tại một salon tóc với hy vọng Kaylie sẽ trở thành một thợ làm tóc chính hiệu, nhưng cái nghề này quả không nhiều triển vọng trong tương lai. Kaylie thực thà nói: "Cháu mới thoáng nhìn thấy bác sĩ… là đã phát bệnh trầm cảm. Cháu không biết đích xác mình có tìm được việc làm giúp đỡ mẹ không một khi rời trường? Hoặc sẽ tìm kiếm một nghề nghiệp gì đó tốt hơn?". Vào tháng 2/2013, Tổng thống Barack Obama đưa ra lời hứa về việc gia tăng mức lương tối thiểu, lên 9 USD/giờ.

Ông Obama phát biểu: "Bước đi này sẽ giúp gia tăng thu nhập của hàng triệu hộ gia đình". Nhưng những gia đình như Barbara, nơi các bậc phụ huynh đột nhiên bị mất việc làm và con cái của họ đứng trước thực trạng đói khổ, vẫn tiếp tục làm gia tăng cảnh báo tới các ngân hàng thực phẩm. Bà Caren Laughlin phân vân nói: "Có nhiều người chưa từng nghĩ rằng rồi có một ngày mình sẽ trở thành nạn nhân của suy thoái kinh tế, phải chầu chực để nhận lấy thực phẩm viện trợ".

Hiện thực nan giải này đang phổ biến xuyên suốt nước Mỹ, dẫn lời phát biểu của tổ chức từ thiện toàn quốc Feeding America, đơn vị này đang điều hành 200 ngân hàng thực phẩm và đang nuôi sống 37 triệu người Mỹ/năm, bao gồm 14 triệu trẻ em. Feeding America nói rằng tổng cộng gần 17 triệu trẻ em Mỹ đã nhận đủ thực phẩm lành mạnh. Ở miền Đông bang Iowa và miền Tây bang Illinois, tổ chức River Bend Foodbank hiện tại đang trợ giúp 1.500 trẻ em tại 30 trường học thông qua chương trình "ba lô" này. Bà Caren Laughlin nói: "Đủ ăn, bọn trẻ sẽ có khả năng tập trung học hành tốt hơn"

Thanh Hải (theo BBC NEWS)
.
.
.