Nước mắt Siu Black và tình nghệ sỹ

Thứ Sáu, 30/08/2013, 15:08

Đêm 11/8, phòng trà Nam Quang, TPHCM hồi hộp và bí ẩn như một hộp đêm với đủ "lục lâm thảo khấu" tham dự. Phía trên là Siu Black, Phương Thanh cùng anh em nghệ sỹ chuẩn bị đêm diễn. Phía dưới khán phòng là rất đông những chủ nợ và xã hội đen xiết nợ Siu Black không thiếu một ai. Đêm nhạc thu được hơn 100 triệu và Phương Thanh đã tận tay chia đều trả cho từng chủ nợ. Một câu chuyện ấm áp của tình nghệ sỹ…

Phòng trà như phim hành động Mỹ

Trước đêm diễn, Siu Black mở lòng về thời gian khó khăn vừa qua với báo chí: "Có nhiều chủ nợ gọi điện, đe dọa sẽ đưa tôi lên mặt báo, đưa tôi đi tù. Thế nhưng điều tôi sợ nhất là mình không còn có cơ hội để được đi hát. Nếu họ mở cho tôi một con đường sống, kiếm tiền tôi dám đảm bảo sẽ đi hát và trả hết số nợ đó bằng chính sức lực của mình. Tôi nghĩ rằng ông trời còn thương và đã không tiệt đường sống của mình. Tôi đã từng trắng tay, từng mất hết ở thời điểm năm 2000 nhưng sau đó tôi vẫn cố gắng để kinh doanh, mở quán. Bài học sai lầm đó chính tôi đã tự đẩy mình vào vết xe đổ. Nhưng tôi không hối hận vì tôi chỉ nghĩ mình mở quán không chỉ để mưu sinh bản thân mà còn muốn tạo điều kiện về công việc cho bà con, họ hàng. Khi sự việc vỡ lở tôi vừa cảm thấy tiếc, vừa sĩ diện quá cao nên mới để mọi thứ vượt khỏi tầm kiểm soát. Sau lần này nếu vượt qua, tôi nghĩ mình chỉ có thể đi hát để mưu sinh, kiếm tiền và trả nợ cho tất cả mọi người… Đến giờ cả danh tiếng hay sĩ diện tôi đều không còn nên khi gặp lại mọi người tôi rất sợ. Tôi không còn gì để mất nữa"...

Dẫu vậy, các chủ nợ có vẻ vẫn không muốn mở cửa cứu Siu Black. Siu đến phòng trà Nam Quang từ rất sớm, trước 8 giờ tối, nhưng chị đã gặp sự cố với các chủ nợ. Họ chặn đường ngay từ cửa phòng trà Nam Quang khiến chị không dám bước xuống xe. Nhiều khán giả thót tim sợ có xảy ra sự cố lớn, vì các chủ nợ mang theo cả đám đàn em xã hội đen. Phương Thanh phải ra tay tìm đường mở lối cho Siu Black bước vào phòng trà. Phải tới 10 giờ đêm, Siu mới chính thức bước được ra sân khấu sau sự ủng hộ nhiệt tình của các đồng nghiệp như nhạc sỹ Lê Quang, danh hài Hoài Linh, ca sỹ Phương Thanh, Thanh Thảo, Quang Hà, Nathan Lee... Quang cảnh khán phòng ở dưới gần như ngạt thở, vì không ai biết được các chủ nợ sẽ cho đàn em làm những gì.

Siu Black lạc giọng và quên cả tên những người bạn mà chị muốn cảm ơn. "Bình thường Siu Black rất mạnh mẽ nhưng khi gặp chuyện lớn, tôi rất cần sự hỗ trợ của những đồng nghiệp đứng bên cạnh. Tôi đã đẩy Phương Thanh vào thế khó xử, tôi coi Thanh như em gái mình và ngày hôm ấy nếu không gặp Phương Thanh thì cuộc đời tôi không biết sẽ đi về đâu. Tôi khóc vì không biết mình còn có thể hát để phục vụ khán giả ngồi đây hay không? Đã từ lâu lắm rồi tôi không có tâm trí để hát, trong lòng không thoải mái để hát. Người ta nói "văn ôn võ luyện", tôi không hát nên hai hàm của mình cũng cứng lại. Tôi đã vấp ngã khi mình không còn trẻ nữa nhưng bây giờ vẫn phải đứng dậy để bước tiếp. Nếu không có Phương Thanh và mọi người ở đây, tôi không có bản lĩnh để bước trở lại sân khấu. Khi phải đối mặt với sự thật, tôi quá sợ hãi và không biết phải làm như thế nào nên đã chọn cách im lặng. Tôi hy vọng những ngày tháng sắp tới, tôi sẽ cười không gò bó như thế này nữa"…

Dù Siu Black đã chia sẻ rất thành thật, sự xúc động của chị khiến cho không gian sân khấu như muốn lạc đi. Tuy nhiên, khi ca khúc đầu tiên vừa được cất lên, các chủ nợ ngay lập tức làm náo loạn. Siu Black chết lặng trên sân khấu. Và Phương Thanh một lần nữa phải ra tay cứu bạn. Chị lên sân khấu năn nỉ các chủ nợ hãy yên lặng để Siu có cơ hội được hát và kiếm tiền trả nợ. Bởi vì nếu Siu đi hát mà trong trạng thái căng thẳng, sẽ không hát được. Và không có bầu show nào dám mời Siu khi mỗi lần chị xuất hiện lại không an toàn như vậy.

Vừa nói Phương Thanh vừa bật khóc: "Chị Siu sai lầm rất nhiều và những sai lầm đó rất khó chữa. Ngày mai, ngày mốt nếu đi hát thì sự an toàn của Siu Black rồi sẽ ra sao? Ngày hôm nay Siu Black phải ngồi đúng 2 tiếng trên xe mới có thể vào được sân khấu. Chưa bao giờ tôi xin xỏ ai điều gì nhưng vì chị Siu hôm nay, tôi xin các chủ nợ, chị Siu đã sai rồi, Siu không còn một cắc nào cả, hãy để mọi người ở đây chung tay để Siu Black đứng dậy. Còn các anh xã hội đen, tôi tiếc rằng không biết mặt ai để ra thỏa thuận một cách tình cảm để mọi người thông cảm, chia sẻ cho hoàn cảnh của chị ấy hiện tại. Hãy để Siu được tự do hát, có sô này thì mới có những sô sau, nếu cứ tình trạng như ngày hôm nay thì sô này xong là xong luôn vì không ai có thể bảo vệ Siu Black suốt như thế được. Chị Siu là một ca sĩ, đứng trên sân khấu hát đường đường chính chính mà bây giờ đi vào như tội phạm".

Siu Black trong vòng tay bè bạn.

Siu Black bộc lộ thật thà trong đêm diễn: "Đây là lần đầu tiên tôi mắc phải sai lầm và rất sợ hãi. Tôi không phải là người giỏi làm ăn, chỉ có một thân một mình từ Kon Tum vào thành phố lập nghiệp. Sau khi bị đổ nợ, tôi rút ra cho mình một bài học. Đây là bài học nhớ đời của tôi. Thôi thì, bây giờ tôi cũng gần 50 tuổi rồi, nếu hát được bao nhiêu nữa thì cứ hát. Tôi nợ các bạn như thế nào thì tôi sẽ đứng dậy để trả cho các bạn bằng những show diễn của mình. Những người từng giúp tôi có ngồi đây, tôi mong mọi người hãy thông cảm và cho tôi thời gian. Tôi đứng lên đàng hoàng ở sân khấu này, nơi mà tôi sẽ kiếm tiền để trả hết nợ cho mọi người". Dẫu đã làm hết mọi đường, nhưng sau đêm diễn, rất nhiều chủ nợ đã tìm gặp Siu Black ở sau cánh gà. Phương Thanh buộc phải nhờ Cảnh sát 113 để giải vây cho Siu Black.

Sai lầm trả bằng máu

Thông tin Siu Black vay nợ bạn bè nghệ sỹ mà không có khả năng trả đã được người trong giới truyền tai khoảng một năm trước. Rất nhiều nghệ sỹ bất bình nhưng vì biết Siu khó khăn nên im lặng. Ai cũng nghĩ Siu chỉ vay nợ bạn bè, không ngờ chị đã tìm đến cả những người cho vay nặng lãi. Và cuộc đời chị đã xuống dốc như chiếc xe đứt phanh, không còn gì để mất. Đến ngày hôm nay, sau khi đã trở lại sân khấu, thì việc trả nợ của Siu Black cũng còn rất gian nan. Và chị sẽ còn mất an toàn, còn bị đe dọa bởi các chủ nợ, cho đến khi món nợ hơn 4 tỷ đồng được trả xong. Một bài học cay đắng của giới nghệ sỹ khi dính vào thế giới ngầm của xã hội đen.

Việc các nghệ sỹ ủng hộ Siu Black đã giúp cho Siu có thêm động lực để đứng dậy. Nhưng người ta cũng không biết được điều gì tiếp theo sẽ xảy ra. Vì không ai làm thay Siu Black được. Có một câu chuyện cười ra nước mắt, rất nhiều công ty đã gọi Siu Black  giúp đỡ bằng cách cho Siu làm… nhân viên bán bảo hiểm và bán hàng đa cấp. Ai cũng nhìn ra được sự thật phía sau hành động có vẻ như là tử tế kia, không gì khác là nhằm đánh bóng tên tuổi cho công ty mình. Ngay cả khi người khác bị đẩy xuống đáy bùn đen, cũng vẫn có những người thản nhiên kiếm lợi từ những việc tưởng như chuyện đùa là vậy.

Bài học từ Siu Black, sai lầm thì rất dễ, nhưng đứng dậy sửa sai không dễ chút nào và không phải ai cũng muốn cho bạn cơ hội đó. Và "luật rừng" thì luôn bạc ác và lạnh lùng!

Nghệ sỹ chia sẻ với Siu Black

Ca sỹ Phương Thanh

"Thanh rất thương mà cũng rất ghét Siu, nếu không nhìn thì thương, nhìn ghét, chính bản thân Siu không thương thì ai thương, mọi việc đều có lí do. Em thương chị vì em không chấp người thượng, chị từ trên núi xuống đây một mình chị, xuống đồng bằng quậy tùm lum. Ca sĩ chỉ làm ca sĩ, không chỉ Phương Thanh mà bao nhiêu người thương không đủ, không bỏ rơi vì chị là dân tộc một thân một mình bươn chải thành phố còn chết".

Nhạc sỹ Lê Quang

"Mỗi người đều có những lúc không may mắn và thậm chí là sai lầm. Nhưng một ca sỹ chỉ có thể lấy chính tiếng hát của mình để trả nợ cuộc đời. Hãy để tiếng hát của Siu Black được ngân lên phục vụ khán giả, và chính họ sẽ giúp Siu Black có tiền trả nợ cho mọi người".

MC Thế Hoàng

"Cả rạp Nam Quang lặng đi khi nghe một vị khán giả đứng lên giọng run run: Tôi... tôi sẽ cầm giấy tờ nhà để cho Siu vay 1 tỉ. Siu đừng bỏ hát, phải mạnh mẽ lên, tôi sẵn sàng giúp Siu, đừng bỏ hát nhé. Xung quanh rất nhiều gương mặt của xã hội đen, chủ nợ với vẻ mặt ngơ ngác, khó hiểu. Quả thực nếu ai thấy được chị Siu tối nay mới thấy một con người, phạm lỗi, biết nhận lỗi, nhưng không biết làm như thế nào thì sẽ như đứa trẻ bị dồn vào đường cùng vậy. Chị ngơ ngác, chậm chạp, thậm chí quên cả tên đồng nghiệp khi nói lời cảm ơn. Cần chia sẻ với con người đang gục ngã, vậy thôi"!

Ca sỹ Nathan Lee

"Cố lên chị, tối nay em xúc động khi ôm chị! Mọi việc sẽ qua, hãy đứng dậy và đi tiếp! Những người bạn thật sự luôn bên chị, kẻ tiểu nhân đục nước béo cò sẽ bị quả báo".

Ca sỹ Quang Ngọc

"Sau khi dự show ở phòng trà Nam Quang về mình mới thấy đằng sau những ánh hào quang của sân khấu là nước mắt và sự trả giá. Để có cơ hội thành công hay một hành động sai lầm đều phải trả giá, đôi khi là rất đắt. Là con người thì ai cũng có những sai lầm trong cuộc sống cả. Hãy dùng nụ cười, sự độ lượng để sống vì biết đâu một ngày nào đó nó mang lại sự may mắn, hạnh phúc trong hoàn cảnh bạn bất khả kháng".

Lin Din
.
.
.