Nuôi chó cũng cần văn minh

Thứ Bảy, 30/09/2017, 14:41
Vợ chồng anh bạn tôi sống trong biệt thự ở một khu đô thị cao cấp. Các con lớn ở riêng hết, cuối tuần mới về tụ tập, thế là anh chị nuôi 3 con chó cảnh cho vui cửa vui nhà. Khỏi phải nói họ cưng chiều chó đến mức nào.


Hầu hết các vật dụng hay thức ăn cho chó đều mua ở siêu thị hoặc nhờ người mua ở nước ngoài. Cứ hai ngày chó được tắm một lần bằng sữa tắm đặc biệt, rồi thuê người tỉa lông, chải chuốt. Thỉnh thoảng chó lăn ra ốm, bỏ ăn, thế là phải đưa đi khám. Tiền khám bệnh, thuốc men tất nhiên là một khoản không nhỏ.

Không biết các bạn nghĩ sao chứ cảm giác của tôi cứ thấy ghê ghê mỗi khi bước chân vào tòa nhà đẹp đẽ đó. Vẫn biết chủ nhân chăm sóc chó rất kỹ lưỡng nhưng tôi vốn nhạy cảm với các loại mùi nên vừa bước chân vào là thấy… mùi chó xộc vào mũi ngay. Trong khi chủ và khách nói chuyện thì đàn chó chạy ra sà vào lòng chủ.

Để thể hiện sự yêu thương và thân thiện, ông chủ hôn từng con rồi mở hộp bánh quy đưa vào tận mồm cho chúng. Một điều nữa mà tôi rất dị ứng, đó là vào một số thời điểm trong năm, lông chó rụng bay khắp nhà. Hít phải lông chó chắc chắn sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Dịp cuối tuần, dọc phố đi bộ quanh Hồ Gươm, hình ảnh các chàng trai, cô gái ăn vận sành điệu dắt theo những con chó cảnh không phải là hiếm. Đó là những con chó được chải lông cầu kỳ, mặc quần áo hẳn hoi và chủ nhân của nó tỏ ra hãnh diện khi được sở hữu thú cưng đó.

Nhưng tôi biết chắc chắn một điều, khi những con chó này… ghếch chân lên để giải quyết "nỗi buồn" thì các vị chủ nhân không bao giờ có ý thức dọn những chất thải đó. Một vài con thì chất thải còn ít chứ vài chục con thì không còn là ít nữa. Thật vô phúc cho những ai đi qua giẫm phải.

Từ lâu, nuôi chó cảnh đã trở thành cái mốt của nhiều gia đình ở thành phố và tất nhiên việc kinh doanh chó cảnh cũng mang lại những khoản lợi nhuận không nhỏ. Tôi không phản đối việc này, nhưng điều chúng ta cần quan tâm là bảo vệ sức khỏe con người và giữ gìn môi trường.

Cách đây không lâu, trên mạng xã hội lan truyền clip một người đàn ông bị 4 con chó nuôi tấn công. Thú thật, xem xong mà tôi vẫn còn rùng mình vì cảm giác ghê rợn. Camera ghi lại rất nét hình ảnh một người đàn ông trung niên dắt 4 con chó đi vào con ngõ nhỏ. Lúc đầu, đàn chó quấn quýt, trêu đùa ông chủ, nhưng sau đó, không biết vì lý do gì mà 4 con chó bất ngờ cắn xé, quật ngã người đàn ông xuống đường.

Rất may, người đàn ông thoát khỏi đàn chó dữ nhờ một người hàng xóm dũng cảm dùng gậy xông vào xua đuổi đàn chó. Những ai sành nuôi chó đều biết, 4 con chó "phản chủ" là giống Doberman và Rottweiler rất hung dữ. Đến chủ nhân của nó mà còn bị tấn công thì những người sống xung quanh hẳn sẽ có mối lo rình rập vì bất cứ lúc nào cũng có thể trở thành nạn nhân mỗi khi đàn chó này chạy ra đường.

Được biết, Sở NN&PTNT Hà Nội vừa trình lên UBND TP Hà Nội dự thảo về việc ban hành quy định nuôi chó trên địa bàn Hà Nội. Khi thành phố duyệt sẽ tiến hành ra quân, xử lý các trường hợp người nuôi chó không tuân thủ các quy định.

Một trong những quy định nêu rõ: chủ vật nuôi phải chịu mọi chi phí trong trường hợp có chó thả rông bị bắt giữ… Trường hợp chó cắn người, cản trở phương tiện giao thông gây tai nạn thì chủ vật nuôi phải bồi thường vật chất theo quy định.

Bên cạnh đó, trách nhiệm của chính quyền địa phương cũng được đặt ra, đó là: Lập sổ quản lý chó nuôi trên địa bàn theo quy định; thực hiện tổ chức tiêm phòng cho đàn chó trên địa bàn theo quy định. Hằng năm trước đợt tiêm phòng phải rà soát, thống kê, cập nhật thông tin về đàn chó nuôi trên địa bàn quản lý; tổ chức cho hộ nuôi chó thực hiện ký cam kết theo nội dung quy định…

Đến thời điểm này, việc ban hành quy định trên là quá muộn, song muộn còn hơn không. Điều quan trọng là tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc sau khi quy định có hiệu lực nhằm hạn chế thấp nhất những tai nạn đáng tiếc do con vật này gây ra.

Tuấn Nguyễn
.
.
.