Ô nhiễm không khí nguyên nhân từ đâu?

Thứ Năm, 19/12/2019, 16:24
Chuyên gia cho rằng lượng lớn khí thải, bụi thoát ra từ hoạt động sản xuất, giao thông và xây dựng khiến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bị ô nhiễm nghiêm trọng.


Về nguyên nhân khiến Hà Nội và TP. HCM ô nhiễm không khí, bà Lê Thị Xuân Lan (nguyên Phó phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ) cho rằng chủ yếu do quá tải dân số. 

Trên đường phố, cảnh xe buýt xả khói đen diễn ra khá nhiều. Đây là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm bầu không khí của thành phố.
Phố Đặng Tiến Đông cứ khoảng 16h đến tối nơi này ngập chìm trong khói của những hàng vịt nướng.

Với tốc độ đô thị hóa quá nhanh, các hoạt động giao thông, sản xuất và xây dựng diễn ra nhộn nhịp đã thải lượng khói bụi lớn lên bầu trời. Thông thường, khói bụi sẽ phát tán xung quanh nhưng khi gặp thời tiết bất lợi, các chất ô nhiễm bay lơ lửng ở tầng thấp.

Đường Trường Chinh đã là "đại công trường" nhiều năm qua từ dự án mở đường "cong mềm mại" đến làm đường trên cao.
Quanh các con phố ở Hà Nội, người đi đường rất dễ hít phải những làn khói cay xè phả vào mặt mũi từ các bếp nướng vỉa hè của nhà hàng, quán ăn.
Từ cuối tháng 9, đầu tháng 10, chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội liên tục ở mức ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vấn đề lắng xuống một thời gian nhưnng đến mấy ngày gần đây, chỉ số ô nhiễm lại tiếp tục tăng cao. Nồng độ bụi mịn PM2.5 vượt quá ngưỡng cho phép.

GS Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý môi trường, nhận định ô nhiễm từ giao thông là nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí ở Hà Nội và TP. HCM. Tại TP. HCM, gần 9 triệu xe cộ với hơn 825.000 ôtô và 8,12 triệu xe máy thải khói ra môi trường mỗi ngày.

Khi kẹt xe kéo dài, động cơ xe vẫn phải hoạt động liên tục khiến cho lượng khí thải phát ra lớn hơn. Lượng khí thải này bao phủ trong phạm vi chật hẹp nên người dân hít phải nhiều khí độc.

Khu vực trung tâm thành phố bị mù bao phủ, những nơi nhiều cây xanh tối hơn dù trời có nắng.
Khu chung cư Vinhomes trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh chìm trong lớp không khí ô nhiễm mặc dù trời xanh và có nắng. Bình thường, từ đây có thể nhìn rõ khu trung tâm quận 1, nhưng hôm nay, nó gần như biến mất trong lớp không khí mù đặc. Ảnh: Nguyen Dzung.
Đường Hai Bà Trưng (quận 1), không khí ô nhiễm gây mù như có cháy.
Xe cộ nhích từng chút một trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận) trong bầu không khí mù đặc.

Điều này gây hại đến sức khỏe người dân, nhất là người có tiền sử bệnh hô hấp, tim mạch. AQI từ 100 trở lên đã ảnh hưởng đến sức khỏe, nên khi AQI gần ngưỡng 200 thì mức độ gây hại sẽ cao hơn. Nguy hiểm nhất là bụi mịn PM2.5 và PM10 có kích thước rất nhỏ, đi sâu vào cuống phổi, gây ra các bệnh về hô hấp.

Quang Long
.
.
.