OPEC không cứu được giá dầu

Thứ Tư, 14/06/2017, 13:56
Trong nỗ lực mới nhất để cứu giá dầu, cuộc họp ngày 25-5 vừa qua tại Vienna của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và những nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn khác, đã đồng ý sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng đưa ra từ tháng 11-2016 thêm 9 tháng nữa.


Theo thỏa thuận, OPEC và các nhà sản xuất lớn như Nga sẽ tiếp tục giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày cho tới tháng 3-2018. Ngay sau khi tin tức này được loan truyền, giá dầu đã lao dốc 5%, vì trước đó các nhà đầu tư đã hy vọng rằng nhóm này có thể giảm sản lượng sâu hơn nữa để nhanh chóng xóa bỏ trữ lượng tồn kho toàn cầu đã làm trì trệ thị trường trong gần 3 năm qua.

Không chỉ giảm về giá, mà lượng giao dịch dầu thô cũng giảm mạnh hôm 25-5. Ngành năng lượng của S&P 500 được giao dịch giảm gần 1,8% trong ngày, mức giao dịch tệ nhất kể từ ngày 4-5. Giám đốc Nghiên cứu thị trường năng lượng tại Barclays, ông Michael Cohen, cho biết thị trường có thể đã tìm kiếm "những miếng ngon bổ sung", chẳng hạn như cắt giảm sản lượng nhiều hơn hoặc hạn chế xuất khẩu.

Những nỗ lực của OPEC dường như cũng sẽ bị mất sức mạnh bởi sự “phá bĩnh” của Mỹ. Công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie cho biết, việc OPEC và đồng minh giữ nguyên sản lượng dầu ở mức hiện tại trong 9 tháng sẽ dẫn đến việc tăng sản lượng 950.000 thùng mỗi ngày tại Mỹ, qua đó phá hoại mọi nỗ lực của OPEC nhằm cân bằng cung - cầu.

Các nhà đầu tư cũng lo lắng về sự gia tăng sản lượng ở Nigeria và Libya, những nước được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng vì họ đang cố gắng khôi phục nguồn cung bị gián đoạn do các cuộc xung đột nội bộ gây ra. Falih cho biết Nigeria và Libya, đều là thành viên OPEC, sẽ vẫn được miễn trừ khỏi thỏa thuận.

Như Sơn
.
.
.