Ông chủ Nhà Trắng gặp rắc rối với vụ tiết lộ thông tin

Thứ Hai, 22/05/2017, 09:34
Hãng Reuters vừa dẫn lời người phát ngôn của Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, bà Becca Watkins cho biết, cơ quan này đã yêu cầu Nhà Trắng cung cấp thông tin liên quan tới cáo buộc "Tổng thống Donald Trump đã tiết lộ tin tức tình báo nhạy cảm cho giới chức Nga trong cuộc gặp hồi tuần trước".


Theo đó, các điều tra viên của Quốc hội sẽ yêu cầu Nhà Trắng cung cấp mọi ghi chép về những gì được thảo luận trong cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, trong đó có thông tin cho rằng phiến quân Syria đang tìm cách cài những loại bom phức tạp vào máy tính xách tay.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan là người thường xuyên ủng hộ ông Donald Trump cũng vừa yêu cầu Nhà Trắng phải viết tường trình đầy đủ về chuyện này. "Chúng tôi không biết những gì đã được chia sẻ, nhưng việc bảo vệ bí mật quốc gia là điều quan trọng nhất", người phát ngôn của Chủ tịch Hạ viện tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Nhà Trắng.

Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster đã phủ nhận cáo buộc cho rằng, Tổng thống Donald Trump đã gây "mất an ninh quốc gia", sau khi tờ Washington Post đưa tin, ông chủ Nhà Trắng đã tiết lộ với giới chức Nga một số thông tin tối mật về IS.

"Giả thuyết của bài báo là sai, không có chuyện Tổng thống có cuộc thảo luận không phù hợp hay dẫn đến mất an ninh quốc gia", ông H.R. McMaster khẳng định khi phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 16-5. Ngoài ra, ông H.R. McMaster còn cho biết, Tổng thống Donald Trump không được báo cáo về nguồn gốc thông tin đã chia sẻ với Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak.

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump khẳng định, cuộc gặp với Ngoại trưởng Sergei Lavrov hồi tuần trước đã diễn ra vô cùng tốt đẹp, bởi giúp thúc đẩy cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Hãng CNN dẫn tuyên bố của Phó Cố vấn An ninh quốc gia Dina Powell nhấn mạnh, bài báo đã giả dối bởi Tổng thống Donald Trump chỉ thảo luận về mối đe dọa chung mà Mỹ-Nga đang phải đối mặt.

Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng tuyên bố, Tổng thống Donald Trump không thảo luận với Ngoại trưởng Sergey Lavrov các nguồn tin và phương pháp tình báo, cũng như việc tiến hành chiến dịch quân sự.

"Là Tổng thống, tôi có toàn quyền chia sẻ thông tin với Nga (trong một cuộc họp công khai tại Nhà Trắng) về các vấn đề liên quan đến khủng bố và an toàn bay", ông Trump Donald viết trên Twitter cá nhân của mình. Đồng thời cho biết lý do chia sẻ thông tin này với Nga - xuất phát từ lý do nhân đạo, cộng thêm việc muốn Nga tăng cường chiến dịch tiêu diệt IS và chủ nghĩa khủng bố.

Những bình luận của ông Donald Trump trên Twitter đã gián tiếp thừa nhận thông tin đăng tải trên tờ Washington Post và mâu thuẫn với những tuyên bố do các quan chức Nhà Trắng đưa ra xung quanh vấn đề này. Tờ The Washington Post đưa tin, tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga, Tổng thống Donald Trump đã hé lộ "thông tin tuyệt mật" liên quan đến IS.

Bởi thông tin này nhạy cảm tới mức các chi tiết của nó không được Mỹ tiết lộ cho đồng minh, và chỉ được lưu hành trong nội bộ Chính phủ Mỹ. Theo tờ Boston Globe, thông tin tình báo được Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ với Ngoại trưởng Sergei Lavrov tại cuộc gặp hôm 10-5 ở Nhà Trắng là do Israel cung cấp.

Theo Politico, các chuyên gia tình báo và cựu quan chức an ninh Chính phủ Mỹ đã cảnh báo, việc Tổng thống Donald Trump để lộ thông tin mật cho Nga có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với các nỗ lực của Washington trong cuộc chiến chống IS. Về phần mình, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, thông tin nói rằng Tổng thống Donald Trump đã chuyển thông tin bí mật về IS cho Ngoại trưởng Sergey Lavrov là hoàn toàn bịa đặt.

Theo kết quả thăm dò do Public Policy Polling công bố hôm 16-5 cho thấy, có tới 48% số người ủng hộ việc buộc tội ông Donald Trump vì đã tiết lộ bí mật quốc gia. Và đa số người dân Mỹ, bao gồm đông đảo thành viên đảng Cộng hòa, muốn mở một cuộc điều tra độc lập về mối quan hệ giữa Nga với Tổng thống Donald Trump trong suốt chiến dịch tranh cử năm 2016.

Tờ International Business Times đưa tin, chỉ có một nhà báo Nga (người của hãng thông tấn TASS và là tay máy chính thức của Ngoại trưởng Nga) được dự cuộc gặp hôm 10-5 giữa ông Doland Trump với ông Sergei Lavrov và ông Sergey Kislyak, Đại sứ Nga tại Washington. Cựu Phó giám đốc CIA David Cohen đặt câu hỏi, liệu có phải là ý tưởng hay khi cho phép một phóng viên ảnh thuộc chính phủ Nga đem phương tiện vào phòng Bầu Dục - văn phòng chính thức của Tổng thống Mỹ? Còn theo bà Yolonda Smith, người của Công ty an ninh mạng Pwnie Express, với khả năng tiếp cận của những thiết bị kết nối với internet gồm điện thoại thông minh, một quan chức nước ngoài chẳng cần phải giấu hoặc tuồn thiết bị nghe lén để hoạt động do thám.
Khắc Tuấn
.
.
.