Phá án thành công nhờ kiên trì lần theo từng dấu vết

Chủ Nhật, 08/07/2018, 17:28
Để đảm bảo an ninh trật tự, ổn định tâm lý cho hàng triệu công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp,  Công an tỉnh Đồng Nai đã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đến từng ấp, xã, phường nơi có hàng triệu công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp thuê nhà trọ, tập trung đấu tranh xử lý nghiêm các đối tượng gây án...


Thời gian qua, tình hình trộm cắp, cướp giật và tội phạm tụ tập thành băng nhóm gây án (trong đó có những vụ trọng án) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai diễn ra hết sức phức tạp. Để đảm bảo an ninh trật tự, ổn định tâm lý cho hàng triệu công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp chặt chẽ với Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đến từng ấp, xã, phường nơi có hàng triệu công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp thuê nhà trọ, tập trung đấu tranh xử lý nghiêm các đối tượng gây án...

Đại úy Nguyễn Văn Quang Phó Đội trưởng Đội 3, Phòng PC45 Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, sáng sớm ngày 16-3, người dân chung dãy phòng trọ ở ấp Bến Cam, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai bỗng dưng phát hiện mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ căn phòng trọ của chị Ngô Thị Lý (33 tuổi, quê tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An).

Hiện trường vụ án Tôn Thất Đông Dương sát hại chị Lý.

Thấy cửa phòng khóa trái bên ngoài nên mọi người đã phá cửa vào trong thì phát hiện chị Lý đã tử vong, xác nằm trong nhà vệ sinh nên báo sự việc với cơ quan Công an. 

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy chị Lý tử vong cách thời điểm phát hiện khoảng 4-5 ngày, xác đang trong thời kỳ phân hủy, trên người nạn nhân có dấu vết bất thường ở vùng cổ, nghi có dấu hiệu tác động ngoại lực tạo vết hằn trên cổ gây ngạt thở, trong phòng trọ không thấy có dấu hiệu xáo trộn.

Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình thì hàng xóm và bạn bè của nạn nhân cho hay, bình thường chị Lý có sử dụng xe máy để đi làm, nhưng khi vụ việc xảy ra mọi người không thấy chiếc xe ở hiện trường. Ngoài ra, mọi người còn cho biết, chị Lý từng có chồng và con khoảng 5 tuổi, nhưng đã ly hôn.

Thời gian gần đây, chị sống một mình tại phòng trọ nói trên và có hoạt động buôn bán mỹ phẩm qua mạng Internet nên có mối quan hệ với nhiều người.

 Xác định hung thủ nhiều khả năng là người thân quen, các trinh sát của đơn vị đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an tập trung điều tra. Tuy nhiên, do nạn nhân có mối quan hệ phức tạp nên quá trình điều tra ban đầu gặp nhiều khó khăn.

Một số người có mối quan hệ không rõ ràng với nạn nhân đã được cơ quan Công an mời lên để làm rõ, nhưng sau đó đã dần được loại bỏ ra khỏi diện tình nghi. Tiếp tục rà soát những mối quan hệ trước đây, đặc biệt là những người từng có thời gian quan hệ tình cảm với chị Lý cũng được đưa vào tầm ngắm. Sau 3 ngày ròng rã xác minh, lần theo dấu vết, các trinh sát thu được thông tin có thời gian chị Lý quen với đối tượng tên Dương, nhưng hiện không rõ về mối quan hệ này.

Đối tượng Tôn Thất Đông Dương.

Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ xác minh thì sau đó đã tìm ra chân tướng của Dương chính là Tôn Thất Đông Dương (31 tuổi, ngụ TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang), đặc biệt sau khi vụ việc xảy ra, Dương cũng đột nhiên “biến mất” khỏi nơi tạm trú.

Sau 6 ngày đêm liên tục truy xét, đến ngày 21-3, các trinh sát phát hiện Dương đang lẩn trốn tại Phú Quốc – Kiên Giang, các trinh sát chia đội hình thành nhiều tổ công tác lập tức lên đường. Một tổ phối hợp với Công an địa phương kiểm soát tất cả những nơi có mối quan hệ của Dương trên đất liền, các tổ khác phối hợp Bộ đội Biên phòng Kiên Giang, An ninh sân bay Phú Quốc kiểm soát chặt chẽ các đầu mối giao thông đường bộ, biển, hàng không. Vòng vây đang dần khép kín Dương lại ranh ma đi theo đường tiểu ngạch vượt biển vào thị xã Hà Tiên tìm nơi lẩn trốn.

Nắm được thông tin này, tuy vất vả, nhưng ngay trong đêm, các trinh sát lập tức rời đảo Phú Quốc bằng cano về thị xã Hà Tiên và đến tối 22-3 thì đã bắt được Dương khi hắn đang lẩn trốn tại khu vực công trường thi công bến phà Hà Tiên.

 Theo lời khai của Dương, Hắn có tình cảm với chị Lý từ 1 năm trước. Do thiếu nợ tiền cờ bạc, ăn nhậu (vay lãi suất cao) nên nảy sinh ý định trộm tài sản của chị Lý để trả nợ. Vào chiều 12-3, khi thấy người yêu đang nằm ngủ trong phòng trọ, Dương lẻn vào định gỡ đồ trang sức, nhưng bị chị Lý phát hiện.

Trong lúc giằng co, hắn lấy đoạn dây điện ở góc nhà siết cổ chị Lý đến chết rồi mang xác vào giấu trong nhà tắm. Trước khi khóa cửa tẩu thoát, Dương đã lấy một số tài sản của chị Lý, gồm: 1 sợi dây chuyền, 1 đôi bông tai, 1 nhẫn, điện thoại di động và 1 xe máy.

Ngày hôm sau Dương đem số tài sản cướp được đến bán cho một tiệm vàng và tiệm điện thoại di động ở xã Phước Thiền lấy tiền tiêu xài. Riêng chiếc xe máy của nạn nhân, Dương chạy lên khu phố 6, phường Phước Long B, quận 9, TP Hồ Chí Minh cầm cố được 5,5 triệu đồng.

Một vụ trọng án khác cũng khiến cho các trinh sát Phòng PC45 Công an tỉnh Đồng Nai phải mất hơn 3 năm mới có thể bắt được hung thủ đưa ra xử lý trước pháp luật được. Theo lời kể của Trung tá Nguyễn Sáng Rạng - Đội trưởng Đội 2, vào lúc 16h00 ngày 25-4-2015, Phòng PC45 nhận điện thoại của Công an huyện Trảng Bom thông báo về việc phát hiện anh Đồng Anh Tuấn (26 tuổi, ngụ ấp Đông Hải, xã Hố Nai 3) nằm chết trên ghế bố cạnh một hồ cá.

Ngay sau khi nhận được thông báo, các trinh sát của đơn vị lập tức có mặt phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự và các đơn vị chức năng khác tiến hành khám nghiệm tử thi, thu thập dấu vết tại hiện trường để xác định nguyên nhân.

Kết quả khám nghiệm khẳng định nạn nhân bị sát hại nên các trinh sát Phòng PC45 một mặt phối hợp với Công an huyện Trảng Bom sàng lọc các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, mặt khác thu thập thông tin của người dân cư ngụ xung quanh để làm rõ. Hơn 50 giờ liên tục làm việc, nhưng những người được hỏi đều không ai hay biết gì về vụ việc xảy ra...

Đang trong lúc khó khăn nhất thì các trinh sát nhận được một thông tin, buổi tối ngày 24-4-2015, anh Đồng Anh Tuấn cùng một số người bạn tổ chức nhậu. Nửa chừng thì một người bạn khác là Lê Chính Nghĩa đến nhưng không vào nhậu chung mà chỉ gọi vợ hờ tên Linh về. Chờ mãi không được, anh Đồng Anh Tuấn do thấm rượu nên ra bờ hồ cá nằm ngủ, riêng một số người bạn chạy sang phòng trọ định gọi Linh sang nhậu tiếp thì không thấy Linh và Nghĩa đâu, chỉ thấy đồ đạc trong phòng bị xới tung.

Lần theo hướng này, các trinh sát nhanh chóng xác định được Nghĩa và Linh có hộ khẩu tại ấp Gọ Ghe, xã Đông Hưng A, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang và có quan hệ thân thiết với một số người ở Đồng Tháp và An Giang, Cà Mau. Hai người đều đã có gia đình, con cái, nhưng đã bỏ lại tất cả để cùng nhau trốn về Đồng Nai thuê phòng trọ sinh sống cùng nhau như vợ chồng.

Trải qua hơn 2 năm ròng rã, đến cuối tháng 11-2017, các trinh sát nhận được thông tin Nghĩa đang ẩn náu ở nhà người anh trai tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, nhưng khi tìm đến nơi thì người anh trai của Nghĩa cho biết đã rời khỏi nhà được mấy ngày rồi và nói rằng lên Tây Nguyên tìm việc làm.

Rải quân lên phối hợp với Công an 5 tỉnh Tây Nguyên tiến hành sàng lọc nửa năm trời nhưng cũng không tìm thấy tung tích của Nghĩa và Linh khiến cho các trinh sát nóng lòng như lửa đốt. Trung tá Nguyễn Sáng Rạng một lần nữa động viên tinh thần các trinh sát rồi quyết định cùng nhau về Kiên Giang “nằm vùng”.

Công sức của các anh đã không bị uổng phí khi vào ngày 9-5-2018, một tổ trinh sát do Trung tá Rạng chỉ huy phát hiện Linh đang đi mua đồ ở xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang nên đã mời về trụ sở Công an địa phương làm việc.

Một số đối tượng dùng mã tấu chém người cướp tài sản bị Công an Đồng Nai bắt giữ.

Lúc đầu Linh rất run sợ, chỉ luôn miệng: “Đã mấy lần nó kề dao vào cổ em và những người thân rồi… Em mà nói ra thì nó chém cả nhà em chết mất…”. Tuy nhiên trước sự động viên của Trung tá Rạng, cuối cùng Linh cũng nén sự sợ hãi, lấy hết can đảm nói ra sự thật.

Theo lời khai của Linh, cô chứng kiến toàn bộ sự việc Lê Chính Nghĩa ra tay sát hại anh Đồng Anh Tuấn, nhưng ngay sau đó, Nghĩa đã khống chế bắt cô đi cùng và hiện giờ đang làm công nhân trong xưởng chế biến cá cơm trên đảo Phú Quốc với CMND giả là T.V. Long, nhưng vẫn cử người theo dõi toàn bộ nhất cử nhất động của cô.

Từ lời khai của Linh, các trinh sát tiếp tục lên đường, nhưng một lần nữa chủ xưởng cá cơm lại khẳng định Long (Nghĩa) do có mâu thuẫn với một số công nhân trong xưởng nên đã bỏ đi đâu không biết. Tiếp tục rà soát trên diện rộng, các trinh sát lần ra được Nghĩa đang làm công trên ghe soi cá cơm của một người tên Cọc ở thị trấn An Thới, nhưng ghe này thường đi biển vài ba tháng mới về đảo một lần và nếu trúng luồng cá thì có khi nửa năm mới cặp bờ và thường hoạt động cách đảo từ 18-20 hải lý (40km). Không thể chờ đợi được lâu, Trung tá Rạng quyết định xin ý kiến Ban chỉ huy phòng cho thuê ca nô truy tìm Nghĩa, nhưng biển rộng bao la, lại không có máy định vị nên sau nhiều chuyến đi mà vẫn không phát hiện được chiếc ghe đánh cá kia.

Cũng theo lời kể của Trung tá Rạng, trong cái khó lại ló cái khôn, thời gian nằm nghỉ vì say sóng, anh chợt nghĩ liên hệ với cơ quan chức năng chuyên về biển nhờ trợ giúp. Ngày 10-5, sau khi làm việc với ông Cọc để thông báo tọa độ của ghe cá đang hoạt động, chiếc tàu tuần tra của trạm biên phòng nhổ neo rời bến và đến 14h thì cặp mạn được chiếc ghe cá mà Nghĩa đang làm công đang neo đậu ở khu vực bãi Sỏi (cách đảo 18 hải lý).

Đến lúc này các trinh sát mới thở phào nhẹ nhõm bởi khi vừa lên ghe thì Long đã lập tức xác nhận mình chính là Lê Chính Nghĩa, đồng thời hắn khai nhận do ghen tuông nên đã ra tay sát hại anh Đồng Anh Tuấn, đồng thời khống chế buộc Linh phải đi theo mình nếu không sẽ không để cho cô và gia đình được sống yên thân.

Đức Cương
.
.
.