Phá án thành công vì kiên trì vận động, thuyết phục

Thứ Sáu, 24/02/2017, 10:40
Sau khi vụ trọng án xảy ra, Vũ Thị Nhàn (55 tuổi, trú tại xã Đông An, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) cùng người thân trong gia đình tìm cách che giấu hành vi phạm tội. Nhàn quanh co, không khai báo nguồn gốc công cụ, phương tiện gây án, còn người thân trong gia đình cũng tìm cách che đậy sự thật...


Bằng các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với vận động, thuyết phục, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Công an huyện Văn Yên đã lật tẩy chân tướng sự việc. Quá trình đấu tranh, đến ngày 22-2, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã có đủ căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nhàn về hành vi giết người.

1. Sự xuất hiện của gã đàn ông lạ mặt, về sau xác định là Lê Quang Hiển (45 tuổi, trú tại tổ 8B, phường Nguyễn Phúc, TP Yên Bái) cùng một số đối tượng hình sự đã làm đảo lộn cuộc sống yên bình của vợ chồng Nguyễn Văn Đại (34 tuổi, cùng trú tại xã Toàn An) và Triệu Thị Hằng (32 tuổi), con dâu bà Vũ Thị Nhàn, đối tượng chính trong vụ án.

Lần đầu, vào ngày 27 Tết, Hiển cùng một số đàn em xuất hiện tại nhà vợ chồng Hằng, Đại với một bộ mặt hầm hố, mang theo con dao phay tự thửa, thoạt nhìn đã thấy lạnh gáy...

Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái lấy lời khai đối tượng Nhàn.

Chẳng nói chẳng rằng, Hiển và nhóm đàn em xộc thẳng vào nhà, yêu cầu vợ chồng Đại phải nộp khoản tiền 10 triệu đồng. Ban đầu, vợ chồng Đại, Hằng còn tưởng gã đi nhầm nhà và đòi nợ nhầm người. Nhưng từng câu, từng lời của gã ma cô đã khiến họ phải tin rằng đó là sự thật.

Với lý do, Đại đánh bạc thắng tiền đã ăn non, ngừng chơi, Hiển yêu cầu vợ chồng Đại phải nộp 10 triệu đồng, bằng không sẽ lấy đi mạng sống của Đại. Nhìn con dao sắc lạnh trong tay một kẻ côn đồ nổi tiếng ở địa phương, từng nhiều lần ra tù, vào tội, vợ chồng Hằng, Đại hồn bay, phách lạc.

Bòn vét những đồng tiền cuối cùng trong gia đình rồi vay lãi của hàng xóm, vợ chồng họ cũng gom đủ 10 triệu đồng, đây là một khoản tiền không nhỏ với họ để nộp cho Hiển và các đối tượng trong ổ nhóm.

Vợ chồng Đại, Hằng phải cắn răng chịu đựng, không đến cơ quan Công an trình báo vì để mua được sự bình yên và an toàn của những người thân trong gia đình, cái giá đó còn quá rẻ.

Hằng kể rằng, vợ chồng Hằng không có nghề nghiệp, thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào một trang trại ở gần nhà. Trong khi đó, Đại bị gù bẩm sinh, thường xuyên đau ốm nên gánh nặng kinh tế gia đình đều đổ dồn lên đôi vai của chị ta...

Ngoài những lúc thời vụ, Đại cũng ham vui, đánh đỏ đen với đám thanh niên cùng làng chứ không phải là đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp. Trước thời điểm vụ trọng án xảy ra, Đại đánh bạc với một số đối tượng, trong đó có Hiển. Lần đó, Đại thắng và sau một thời gian dài đã bỏ chơi, cùng vợ chí thú việc làm ăn. Thế nhưng, Hiển lại không chấp nhận việc đó, với lý do Đại "ăn non", Hiển đã đe dọa, ép gia đình nạn nhân phải nộp tiền...

Sau khi vợ chồng Đại nộp 10 triệu đồng, đối tượng vẫn tiếp tục đe dọa đòi tiền.  Trong vụ án này, Hiển là người bị hại, nhưng ở một góc độ nào đó, hành vi của anh ta cũng có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản khi dùng hung khí, uy hiếp đe dọa tính mạng của vợ chồng Đại, Hằng để đòi nợ. Và "gậy ông đập lưng ông",  sự "tự tin" thái quá cùng thái độ côn đồ của Hiển, khiến anh ta phải trả giá đắt bằng mạng sống của chính mình.

Về phía vợ chồng Hằng, Đại... biết hành động của Hiển là vi phạm pháp luật nhưng họ cũng đành ngậm bồ hòn làm ngọt vì nhiều lẽ. Thứ nhất, nếu có làm ầm ĩ lên thì Đại cũng là người tham gia đánh bạc. Trong khi đó, Hiển lại là đối tượng côn đồ, anh ta sẽ quậy phá khiến cuộc sống của họ vô cùng mệt mỏi... Khi Hiển yêu cầu vợ chồng Đại phải nộp 20 triệu đồng thì họ đã quá bức xúc. Nhưng chưa dừng lại, những ngày sau đó, đối tượng liên tục gọi điện thoại đe dọa đòi nợ, lần này mức tiền lên tới 70 triệu đồng.

Kể lại với chúng tôi, Hằng cho biết: Trong những ngày ấy, vợ chồng họ như ngồi trên đống lửa, một cuộc điện thoại cũng khiến họ giật mình, thảng thốt... Sự lo lắng của họ chẳng phải không có cơ sở, bởi Hiển là đối tượng có 2 tiền án, vừa ra tù cách đó không lâu. Gã cũng nổi tiếng ở địa phương vì là dạng "máu lạnh"...

Về phần Hằng, trước sự đe dọa của Hiển, ngày 3-2, chị ta buộc phải kể lại sự thật với mẹ chồng là Vũ Thị Nhàn. "Vì sao lúc này, chị không gọi điện thoại nhờ đến sự giúp đỡ của các cơ quan bảo vệ pháp luật", tôi hỏi Nhàn. Nước mắt lưng tròng, người đàn bà ngậm ngùi nói: "Tôi thường ngày trói gà cũng không chặt, chỉ vì nghĩ rằng các đối tượng sẽ giết chết con mình nên tìm cách bảo vệ con".

- Chị có nghĩ đến hậu quả sẽ xảy ra như ngày hôm nay?.

Trước câu hỏi của chúng tôi, Nhàn nói trong nước mắt: "Chồng mất sớm, tôi một mình tần tảo nuôi ba đứa con... mọi tình yêu thương đều dồn vào chúng. Trong khi đó, Đại lại là đứa con thiệt thòi từ nhỏ. Khi thấy Hiển giơ con dao lên, tôi tưởng đối tượng sẽ sát hại con trai tôi...".

Tôi đọc được trong mắt người đàn bà luống tuổi ấy sự lo sợ. Các cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái chia sẻ với chúng tôi rằng, những ngày này, Nhàn rơi vào khủng hoảng. Đã có lúc, chị ta nghĩ đến việc phải kết thúc đời mình. Khi ấy, cán bộ thụ lý vụ án kết hợp với Trại tạm giam thường xuyên động viên, làm công tác tư tưởng, giúp Nhàn lấy lại bình tĩnh, hợp tác với cơ quan Công an.

2. Thông tin về vụ trọng án tại xã Đông An cùng ngày được chuyển đến Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái. Cùng với công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, các đơn vị nghiệp vụ đã tiến hành thu thập lời khai của những người có liên quan.

Nạn nhân của vụ án đã tử vong, còn những người có liên quan đều là người thân trong một gia đình, đây là một trong những trở ngại của cơ quan điều tra, trong quá trình đấu tranh, làm rõ vụ án. Sau khi tách riêng từng trường hợp để đấu tranh, các đối tượng đều khai rằng trong quá trình xô đẩy với Hiển, con dao trên tay Nhàn đã vô tình gây ra cái chết cho anh ta.

Về phần Nhàn, chị ta cũng quanh co, không khai báo về nguồn gốc của con dao gây án vì lo sợ sẽ làm liên lụy đến người thân trong gia đình. Cùng với việc vận động thuyết phục, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái đã tập trung đấu tranh, làm rõ các mâu thuẫn trong lời khai của Nhàn và những đối tượng có liên quan. Từ đó, sự thật về vụ trọng án đã được làm sáng tỏ.

Sau khi nghe con dâu thông báo tình hình, Nhàn chẳng thể chợp được mắt, chị ta nghĩ cách bảo vệ cậu con trai và gia đình của anh ta. Nhưng sự ấu trĩ về pháp luật đã khiến người đàn bà này có những quyết định sai lầm, buộc phải trả một cái giá rất đắt...

Sáng sớm 4-2, Nhàn gọi điện thoại cho em trai là Vũ Văn Minh (54 tuổi, trú tại thôn Gốc Đa, xã Đông An) và các cháu cùng vào nhà Đại ở thôn Khe Cạn, với mục đích đối phó với Hiển.

Trước khi đi, Nhàn mượn của anh rể là Nguyễn Quang Cảnh (64 tuổi, trú ở cùng thôn) một con dao gọt hoa quả. Tiếp đó, Nhàn bảo con rể là Ngô Văn Chung (33 tuổi, trú tại phường Kim Tân, TP Lào Cai) đưa sang nhà ông Triệu Văn Ngàng (56 tuổi, trú tại xã Đông An) mượn thêm một con dao khác, là loại dao gấp rồi quay lại nhà con trai.

- Vì sao chị lại chuẩn bị nhiều dao như vậy?

- Mục đích ban đầu của tôi chỉ là để phòng thân và cũng là đe dọa đối tượng Hiển nếu động vào các con tôi...

- Khi chị hỏi mượn công cụ, phương tiện gây án, người thân trong gia đình có biết mục đích sử dụng?

- Tôi cũng nói qua về sự việc này - Nhàn ấp úng.

Vào thời điểm này, tại nhà Đại có 3 người gồm Đại, Hằng và Nguyễn Tiến Vinh (31 tuổi, trú tại xã Đông An).

Tại đây, Nhàn đã đưa cho Đại con dao gấp, đưa cho con dâu con dao gọt hoa quả rồi nói rằng: "Tí nữa bọn nó vào, thằng nào giết thằng Đại thì mẹ con mình chiến, mỗi người một con dao đâm một thằng, mẹ cứu con, vợ cứu chồng".

Đối tượng Vũ Thị Nhàn tại CQĐT.

Cùng lúc này, ông Minh và Nguyễn Minh Chiến (37 tuổi, trú tại xã Đông An) cũng đi đến. Một kế hoạch được các "nhân vật" có liên quan dàn dựng lên. Minh đưa ra sáng kiến, khi các đối tượng đến thì những người thân trong gia đình Nhàn sẽ đóng chặt cửa, sau đó tất cả xông vào, đánh dằn mặt đối tượng...

Sau khi thống nhất, Nhàn yêu cầu một số người không liên quan sang nhà Triệu Văn Tiếp (ở đối diện với nhà Đại), phục sẵn ở đó. Khi có tiếng hô của Đại thì sẽ ập vào, khống chế, dằn mặt Hiển.

... Sau tiếng động cơ xe máy nổ dồn, Lê Quang Hiển xuất hiện. Vẫn với một thái độ ngông nghênh, coi thường người khác, gã đi thẳng vào nhà Đại và lớn giọng tuyên bố, sẽ tước đi mạng sống của Đại, nếu anh ta không nộp tiền. Tiếp đó, Hiển kéo chiếc áo khoác, lấy ra một con dao nhọn, chỉ về phía mặt của Đại...

Khi nhìn thấy cảnh tượng ấy, Nhàn đã không làm chủ được bản thân. Theo bản năng của một con "gà mẹ", xù lông để bảo vệ con, Nhàn lập tức bật dậy, đe dọa Hiển, nếu động vào Đại thì bà ta sẽ bảo vệ con mình đến cùng.

Khi thấy Hiển giơ dao về phía Đại, Nhàn bất ngờ đã lấy con dao nhọn chuẩn bị trước đó, đâm vào mạng sườn bên phải của Hiển... Hiển quay người và bước về phía Nhàn thì bị bà ta bồi thêm một nhát vào ngực. Nhát dao oan nghiệt của người mẹ ấy đã lấy đi mạng sống của Hiển.

"Đối tượng mới chỉ đe dọa, vì sao chị lại liều lĩnh ra tay", tôi hỏi Nhàn. Sau khi được trấn an, Nhàn có vẻ bình tĩnh hơn, chị ta trả lời tôi rằng vì nghĩ rằng Hiển sẽ gây án, và vì thương con nên đã hành động như vậy... Cùng lúc này, Đại và Hằng cũng lao đến hỗ trợ mẹ, tước vũ khí ra khỏi tay Hiển. Và Minh từ bên ngoài chạy vào nhà, vụt vào đầu Hiển bằng một chiếc thuổng; Vinh cũng dùng chiếc ghế dài đánh vào người Hiển, làm đối tượng này ngã gục ở sàn nhà.

Các đối tượng khác gồm Chiến, Nguyễn Xuân Trường (36 tuổi); Nguyễn Minh Sang (36 tuổi) và Triệu Văn Nam (24 tuổi, trú tại xã Đông An) cũng xông tới hỗ trợ  Nhàn và vợ chồng Đại, Hằng đánh Hiển... Cùng lúc này, Công an xã Đông An có mặt tại hiện trường, đưa Hiển vào bệnh viện cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong do vết thương quá nặng.

3. Dù có biện minh như thế nào thì hành động của Nhàn và những người có liên quan cũng đáng bị lên án. Thay vì việc giải quyết sự việc theo quy định của pháp luật, người đàn bà đó lại dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn cá nhân...

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ trọng án mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc đánh bạc. Trong những vụ án này, đối tượng liên quan hầu hết đều là những kẻ từng có nhiều tiền án, tiền sự; sử dụng nhiều phương thức khác nhau để đe dọa, uy hiếp con nợ đòi tiền nên thường xảy ra những hậu quả hết sức nghiêm trọng.

Vụ án thêm một lần nữa là lời cảnh báo, trong trường hợp rơi vào tình trạng trên, người bị hại cần phải phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật, không được tự ý giải quyết vụ việc, tránh để xảy ra những vụ án mạng đau lòng như trên.

Xuân Mai
.
.
.