Pháp:

“Hậu cung” của 2 ứng cử viên Tổng thống

Thứ Tư, 03/05/2017, 14:42
Ngày mai (3-5), lãnh đạo đảng Tiến lên (En Marche) Emmanuel Macron và thủ lĩnh đảng Mặt trận dân tộc (FN) Marine Le Pen sẽ tranh luận trực tiếp trên truyền hình, 4 ngày trước khi diễn ra vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống (7-5).


Giới truyền thông cho rằng, vòng 2 của cuộc đua vào điện Elysee đang diễn ra vô cùng gay cấn khi mọi chiến thuật đều có thể được sử dụng để tranh thủ lá phiếu cử tri.

Nếu đắc cử, ông Emmanuel Macron (SN 21-12-1977) sẽ trở thành Tổng thống trẻ nhất nước Pháp và bà Brigitte Trogneux (sinh ngày 13-4-1953) sẽ trở thành Đệ nhất phu nhân. Còn nếu bà Marine Le Pen (sinh ngày 5-8-1968) giành chiến thắng, người ta chưa thấy bóng dáng của Đệ nhất phu quân.

Ai là Đệ nhất phu quân?

Theo kết quả các cuộc thăm dò cho thấy, tuy thế hệ người lớn tuổi ở Pháp vẫn coi cái tên Marine Le Pen và đảng FN là mối nguy hiểm, nhưng giới trẻ lại ủng hộ bà. Bà Marine Le Pen được đánh giá khá thành công trong việc xây dựng hình ảnh “người hùng” thay mặt tầng lớp lao động Pháp chiến đấu với “toàn cầu hóa, tự do thương mại và nhập cư”.

Ứng cử viên Le Pen.

Bà Marine Le Pen được coi có công lớn trong việc giúp đảng FN trở thành một trong những ngọn cờ đầu trên chính trường Pháp và báo chí có vai trò trong vấn đề này.

Nếu đắc cử, bà Marine Le Pen không những trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Pháp, mà còn hiện thực hóa giấc mơ dang dở 15 năm trước của cha mình.

Bà Marine Le Pen (mới từ bỏ chức Chủ tịch đảng FN để tập trung cho vòng 2) hy vọng, sẽ có thêm nghị sỹ để thành lập một nhóm tại Quốc hội (tối thiểu là 15 người). Tuy khá thành công trên chính trường, nhưng bà Marine Le Pen lại lận đận đường tình duyên.

Theo giới truyền thông, tuổi thơ sóng gió đã khiến bà Marine Le Pen (tên gọi đầy đủ là Marion Anne Perrine Le Pen) trở nên cứng rắn và kiên cường. Tuy giống mẹ đẻ - ly dị chồng, nhưng bà Marine Le Pen biết rút kinh nghiệm từ sai lầm của mẹ (bỏ lại 3 cô con gái cho chồng chăm sóc), để giành quyền chăm sóc 3 người con của mình.

Thậm chí, để tránh con cái bị tổn thương vì chuyện tình cảm của mình với người tình Louis Aliot, bà Marine Le Pen đã hạn chế tối đa việc để hình ảnh của họ cùng xuất hiện trên báo.

Bà Marine Le Pen lấy ông Franck Chauffroy năm 1995 và tuy có 3 con (Jehanne, Louis và Mathilde) với nhau, nhưng họ vẫn li dị.

Sau khi ly hôn ông Franck Chauffroy (năm 2000), bà Marine Le Pen lên xe hoa với ông Eric Lorio năm 2002. Nhưng cuộc hôn nhân này kết thúc năm 2006. Từ năm 2009, bà Marine Le Pen quan hệ với ông Louis Aliot, Tổng Thư ký đảng FN (2005-2010), hiện là Phó Chủ tịch đảng FN.

Tuy là con gái út của ông Jean-Marie Le Pen và chỉ hành nghề luật sư (1992-1998), nhưng sau khi trở thành Phó Chủ tịch đảng FN (2007), bà Marine Le Pen đã quyết định tham chính và từ ngày 16-1-2011 đến nay là Chủ tịch đảng FN.

Mặc dù tiếp quản vị trí Chủ tịch đảng FN từ bố đẻ, nhưng bà Marine Le Pen lại khai trừ người sáng lập đảng FN hôm 20-8-2015.

Ông Jean-Marie Le Pen đã công khai từ con gái sau quyết định của bà Marine Le Pen. “Tôi xấu hổ khi Chủ tịch đảng FN mang họ của tôi. Tôi nghĩ cô ấy nên sớm đổi họ - lấy chồng và thay tên”.

Tháng 11-2016, một tòa án ở Pháp tuyên bố, tôn trọng quyết định của đảng FN, nhưng phán quyết: ông Jean-Marie Le Pen vẫn được làm Chủ tịch danh dự của đảng này.

Bà Marine Le Pen từng được gọi với nhiều biệt danh như “hiện tượng Marine Le Pen” hoặc “kẻ phá bĩnh đáng gờm” hay “bóng hồng gây sốc”. Tổng thống Mỹ Donald Trump coi bà Marine Le Pen là "ứng cử viên nặng ký nhất". Những người ủng hộ bà Marine Le Pen thừa nhận, người được coi là “Donald Trump của nước Pháp” đang phải đối mặt với đối thủ Emmanuel Macron và cáo buộc khác.

Hãng AFP vừa dẫn nguồn tin điều tra cho biết, mức tổn thất của vụ bê bối liên quan tới việc tuyển trợ lý và nhân viên bảo vệ của bà Marine Le Pen đã tăng lên mức 4.978.122 euro (trước đó là 1,9 triệu euro).

Bà Marine Le Pen bị cáo buộc đã dùng tiền của Liên minh châu Âu (EU) trả lương cho nhân viên bảo vệ Thierry Legier và trợ lý Catherine Griset.

Theo đài DW, ngày 26-4, Nghị viện châu Âu chính thức triển khai tiến trình xóa quyền miễn trừ truy tố đối với bà Marine Le Pen vì liên quan tới cáo buộc sử dụng sai ngân sách EU.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani cho biết, đã chuyển yêu cầu của công tố viên tới Ủy ban phụ trách các vấn đề pháp lý của Nghị viện châu Âu.

Động thái này diễn ra theo yêu cầu của công tố viên Pháp. Các công tố viên Pháp muốn Nghị viện châu Âu tước quyền miễn trừ của bà Marine Le Pen để họ có thể điều tra kỹ càng hơn xung quanh cáo buộc thủ lĩnh đảng FN lạm dụng ngân quỹ để trả cho những người ủng hộ đảng này.

Chủ tịch đảng FN bị cơ quan lập pháp EU yêu cầu trả lại 300.000 euro tiền lương cho 2 người kể trên. Công tố viên tại thành phố Lille cũng đang điều tra ông David Rachline, người phụ trách chiến dịch tranh cử của bà Marine Le Pen, sau khi báo chí đưa tin: một quan chức hàng đầu của đảng FN bị tình nghi được trả lương cho một công việc giả mạo.

Bà Marine Le Pen từng thừa nhận việc này trong cuộc tranh luận với 10 ứng cử viên tổng thống trên đài BFMTV sáng 5-4. Nhưng lên án cuộc điều tra nhằm vào mình và coi đó là hành vi can thiệp chính trị.

"Cho dù cô làm gì đi nữa, em sẽ lấy cô"

"Cậu ấy không giống các học sinh khác. Cậu ấy không phải là một thiếu niên. Cậu ấy có mối quan hệ bình đẳng với người lớn", tờ Express đã dẫn lời bà Brigitte Trogneux nói trong một phim tài liệu năm 2016, khi đề cập tới chồng.

Bởi khi gặp bà Brigitte Trogneux, người phụ nữ gần 40 tuổi, có 3 con, là cô giáo ở trường trung học, ông Emmanuel Macron mới 15 tuổi.

Sau khi biết chuyện tình của con, bố mẹ ông Emmanuel Macron đã gửi “cậu ấm” lên Paris học. Và khi rời Amiens lên Paris học, ông Emmanuel Macron đã thề sẽ cưới bà Brigitte Trogneux làm vợ.

"Cho dù cô làm gì đi nữa, em sẽ lấy cô", tờ Paris Match dẫn lời bà Brigitte Trogneux. Và họ kết hôn gần 10 năm trước (tháng 11-2007). Khi đó, bà Brigitte Trogneux là giáo viên dạy tiếng Pháp và tiếng Latinh ở trường trung học tư thục địa phương, kiêm phụ trách Câu lạc bộ Kịch của trường.

Tờ Paris Match cho biết, sau khi bị mẹ ông Emmanuel Macron yêu cầu tránh xa con trai mình, bà Brigitte Trogneux nói "Tôi không thể hứa với bà bất cứ điều gì".

Vợ chồng ứng cử viên Emmanuel Macron.

Mặc dù hơn chồng 24 tuổi, nhưng bà Brigitte Trogneux luôn đồng hành cùng ông Emmanuel Macron và có vai trò không nhỏ trong chiến thắng tại vòng 1 của cựu Bộ trưởng Kinh tế.

Theo giới truyền thông, mối tình "đôi đũa lệch" giữa chuyên gia ngân hàng với cô giáo thời trung học được coi là bất ngờ trong cuộc chạy đua vào điện Elysee.

Ông Emmanuel Macron chưa từng tranh cử và chẳng ai biết ông là ai cho dù ứng cử viên Tổng thống, là Bộ trưởng Kinh tế. Ông Emmanuel Macron từng nói, sẽ không ai coi là lạ nếu tôi lớn tuổi hơn cô ấy. Mọi người luôn khó chấp nhận những điều chân thành và khác biệt.

"Không ai biết từ giây phút nào câu chuyện của chúng tôi trở thành chuyện tình. Nó thuộc về riêng chúng tôi. Đó là bí mật của chúng tôi", bà Brigitte Trogneux thổ lộ.

"Cô ấy rất hay đọc bài của cậu ấy trên lớp. Cô ấy hoàn toàn bị những kỹ năng viết lách của cậu ấy thu hút," một học sinh cũ của bà Brigitte Trogneux chia sẻ với tờ Le Parisien.

Theo giới truyền thông, mối quan hệ giữa ông Emmanuel Macron và bà Brigitte Trogneux được dư luận chú ý chủ yếu bởi sự hiếu kỳ, tò mò, không phải vì gây tranh cãi.

"Ông Emmanuel Macron không dấn thân vào cuộc phiêu lưu này nếu không có bà Brigitte Trogneux", Marc Ferracci, cố vấn tranh cử của cựu Bộ trưởng Kinh tế khẳng định.

Ông Macron và bà Brigitte.

"Anh ấy có một trí thông minh khác thường và nhân cách lớn. Một nhà triết học trở thành chuyên gia ngân hàng và rồi chính trị gia", bà Brigitte Trogneux ca ngợi chồng hết lời trong một cuộc phỏng vấn với tờ Paris Match. "Tôi chưa thấy có lĩnh vực nào mà anh ấy không giỏi", bà Brigitte Trogneux nói thêm.

Ông Emmanuel Macron từng tuyên bố, nếu đắc cử sẽ giao cho vợ một vị trí chính thức, nhưng không trả lương. Bởi khi chồng làm Bộ trưởng Kinh tế, bà Brigitte Trogneux từng đảm trách một vị trí không chính thức và tham dự một số cuộc họp quan trọng.

Phát biểu khi tranh cử hồi tháng 3, ông Emmanuel Macron từng bày tỏ sự biết ơn của mình đối với vợ: “Tôi mang ơn bà rất nhiều, bà giúp tôi trở thành người đàn ông hôm nay".

Và khi nói với kênh BMFTV, ông Emmanuel Macron cho biết, đã quyết định không có con bởi vợ nhiều tuổi. Ngoài lý do tuổi tác của vợ, việc này đã được ông Emmanuel Macron quyết định từ khi còn trẻ và hiện ông là cha dượng của 3 người con, ông dượng của 7 người cháu riêng của vợ.

Bà Brigitte Trogneux là con út trong gia đình sở hữu một trong những công ty sản xuất socola nổi tiếng nhất miền Bắc nước Pháp.

Con gái thứ hai của bà Brigitte Trogneux là Tiphaine Auziere làm việc trong chiến dịch tranh cử của ông Emmanuel Macron và từng ca ngợi cha dượng là “người đàn ông thông minh và có tính cách đặc biệt”.

"Khi quyết định cưới mẹ, ông ấy đã tới gặp chúng tôi để thông báo. Hành động đó thật mạnh mẽ, không phải ai cũng làm được như thế. Emmanuel Macron muốn biết chắc rằng, chúng tôi, những đứa con riêng của vợ sắp cưới, sẽ chấp nhận", Tiphaine Auziere chia sẻ với kênh BFMTV.

Gần như vô danh trên chính trường Pháp cách đây 2 năm, nhưng ông Emmanuel Macron hiện là nhân vật được nhiều người, nhiều giới quan tâm. Ông Emmanuel Macron có quan điểm mở cửa với người tị nạn, chủ trương tăng ngân sách quốc phòng và duy trì mối quan hệ giữa Pháp với NATO, có kế hoạch thực hiện hàng loạt biện pháp có lợi cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy nền kinh tế, đề cao pháp quyền.

Ông Emmanuel Macron quyết định dấn thân khi thành lập đảng ''Tiến lên'' hôm 6-4-2016. Nhưng khi nghe tin ông Emmanuel Macron từ chức Bộ trưởng Kinh tế (đầu tháng 9-2016) để ra tranh cử, Tổng thống Francois Hollande đã lặng người và chỉ nói “cậu ta đã phản bội tôi một cách quá bài bản”. Nhưng ông Francois Hollande vừa kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho ông Emanuel Macron.

Trịnh Huyền My
.
.
.