Phát huy truyền thống 75 năm của lực lượng CAND anh hùng

Thứ Năm, 20/08/2020, 12:07
75 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành là dịp để mỗi cán bộ, chiến sỹ (CBCS) CAND thêm vinh dự, tự hào về truyền thống anh hùng, vẻ vang của lực lượng. Đồng thời, thấy rõ trách nhiệm lớn lao trong việc kế thừa và phát huy truyền thống, từ đó nhận thức và hành động đúng đắn, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, năng lực công tác, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.


"Lấy hạnh phúc của Nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mình"

CAND là một lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân; là lực lượng nòng cốt, xung kích trong sự nghiệp bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (TTATXH). Ra đời trong những ngày đầu của Cách mạng tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, được nhân dân hết lòng đùm bọc, giúp đỡ, lực lượng CAND từng bước trưởng thành, ngày càng vững mạnh, góp phần to lớn vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong từng giai đoạn lịch sử.

Cùng với việc thiết lập chính quyền cách mạng trong cả nước, các tổ chức đầu tiên của CAND Việt Nam đã ra đời với sứ mệnh đấu tranh trấn áp phản cách mạng, bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ, duy trì trật tự, trị an và bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.

Trước hiểm họa "thù trong giặc ngoài", chính quyền cách mạng trong tình thế "ngàn cân treo sợi tóc", lực lượng CAND đã vượt qua khó khăn, thử thách và bảo vệ an toàn buổi lễ Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa; kịp thời phát hiện, khám phá vụ án tại phố Ôn Như Hầu (nay là phố Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội), đập tan âm mưu của các tổ chức phản động câu kết với thực dân Pháp hòng lật đổ chính quyền cách mạng. Vụ án này đã được đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh đánh giá là "cắm một cái mốc trên con đường thống nhất dân tộc và biểu lộ sức mạnh và uy tín của chính quyền nhân dân".

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Bộ trưởng Tô Lâm với các đại biểu tham dự hội thảo.

Trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lực lượng CAND luôn kề vai, sát cánh, chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, hiệp đồng chặt chẽ với QĐND, dựa vào nhân dân, gắn bó máu thịt với nhân dân; không quản ngại gian khổ, hy sinh, nêu cao tinh thần cảnh giác, dũng cảm, mưu trí đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, ngăn chặn, trấn áp các loại tội phạm; hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó.

Phát biểu tại hội thảo "75 năm CAND xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)" vừa được tổ chức tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, lực lượng CAND luôn kiên định lập trường cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân, "chỉ biết còn Đảng thì còn mình", xứng đáng là lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy, "thanh bảo kiếm" sắc bén của Đảng, của chế độ. Các thế hệ CBCS CAND luôn ghi nhớ, khắc sâu trong trái tim về hoài bão và lý tưởng cao đẹp "thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi", "lấy hạnh phúc của Nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mình", "danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất".

Đưa việc học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy đi vào tiềm thức

Để lực lượng CAND mãi mãi xứng đáng là "thanh bảo kiếm" của Đảng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân, Thường trực Ban Bí thư đề nghị lực lượng CAND giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, bởi đây là nhân tố quyết định để CAND trở thành lực lượng vũ trang trọng yếu, sắc bén, tin cậy. Phải luôn quán triệt đầy đủ, sâu sắc các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về bảo đảm ANTT, về xây dựng Đảng và xây dựng lực lượng CAND. Mọi hoạt động của lực lượng Công an đều bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng, phục vụ yêu cầu phát triển đất nước và bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Xây dựng đội ngũ CBCS CAND tuyệt đối trung thành, có lập trường tư tưởng vững vàng, có đạo đức cách mạng trong sáng, có năng lực và trình độ cao về chuyên môn, nghiệp vụ, luôn thấm nhuần sâu sắc 6 điều Bác Hồ dạy về tư cách người Công an cách mạng. Việc học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải là suy nghĩ và việc làm thường xuyên, cần thiết như cơm ăn, nước uống hằng ngày và trở thành tiềm thức trong trái tim, khối óc và phương châm, kim chỉ nam cho hành động trong thực tế công tác, chiến đấu hằng ngày, hằng giờ của mỗi CBCS CAND. Cần xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng trong lực lượng CAND...

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đến nay, lực lượng CAND được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: 16 Huân chương Sao vàng (13 tập thể và 3 cá nhân); 100 Huân chuân chương Hồ Chí Minh (90 tập thể và 10 cá nhân); 208 Huân chương Độc lập (25 tập thể và 183 cá nhân); 1.133 danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (724 tập thể và 409 cá nhân); 2 danh hiệu Anh hùng Lao động (1 tập thể và 1 cá nhân).

Lực lượng CAND kề vai, sát cánh với các cấp, ngành bảo vệ An ninh trật tự

Trải qua 75 năm được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh giáo dục, rèn luyện; sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, có hiệu quả của các cấp, các ngành, lực lượng CAND đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, trở thành một lực lượng vũ trang cách mạng góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân làm nên những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam: Góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn ANTT và bảo vệ Tổ quốc. Những năm qua, công tác phối hợp giữa MTTQ Việt Nam và ngành Công an đã đi vào nền nếp, chiều sâu, từ Trung ương đến cơ sở. Phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ" đã được đẩy mạnh và phát triển sâu rộng, thông qua nhiều hoạt động thực tiễn, thiết thực, cụ thể. Việc tổ chức các hội nghị "Lắng nghe ý kiến nhân dân", "Nói cho dân nghe và nghe dân nói"… đã trở thành diễn đàn dân chủ, để nhân dân thể hiện vai trò làm chủ, tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn ANTT và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, cảm ơn lực lượng CAND đã có nhiều hoạt động thiết thực trong đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa mới ở cơ sở; hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, giúp đỡ đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. CBCS Công an giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân trong bão lũ, trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua; các đồng chí đội nắng, dầm mưa điều tiết giao thông; thâu đêm tuần tra, canh gác, đối mặt với tội phạm nguy hiểm để đảm bảo sự bình yên cho mỗi con đường, ngõ phố… đã tạo ra những hình ảnh rất đẹp đẽ, làm lay động lòng người. Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và nhân dân luôn tự hào, tin tưởng, dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, với nguồn sức mạnh vô địch từ nhân dân, CAND Việt Nam sẽ luôn thấm nhuần và thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy, dù trong trong hoàn cảnh nào, luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, với Tổ quốc và nhân dân.                                                                                                       

An Quỳnh
Quỳnh Vinh - Xuân Trường
.
.
.