Phạt nguội

Thứ Tư, 26/08/2020, 07:33
Cái điện thoại ngày xưa thì nó là cái máy để người ta đối thoại với nhau. Bây giờ điện thoại không còn là điện thoại.


Nó làm thay cho cái máy nhắn tin, máy chơi games, máy ảnh, máy quay phim, máy tính, đài truyền hình bỏ túi tường thuật sự kiện trực tiếp, công cụ giao dịch ngân hàng, kết nối toàn cầu. Ở một số nước khác thì không cần mang tiền đi chợ, chỉ cần mang cái điện thoại. Điện thoại của bạn là lý lịch của bạn.

Thời internet thì các phóng viên ảnh có nguy cơ bị đè bẹp bởi các tay máy nghiệp dư dùng điện thoại. Khung hình có thể thiếu cân đối nhưng luôn có mặt kịp thời tại nơi sự việc xảy ra.

Việt Nam nằm trong top 15 nước có số người dùng điện thoại nhiều nhất thế giới: 43,7 triệu người dùng tương đương 44,9% dân số. Hãy tưởng tượng chúng ta đang có một nửa dân số là "phóng viên" không ăn lương, chụp ảnh thu phát trực tiếp từ chuyện khoe váy, họp lớp cho đến chuyện bao vây truy bắt tội phạm. Có anh bỏ cơm nhà phóng xe máy mấy chục cây để live streaming vụ bắt kẻ sát nhân nguy hiểm.

Điện thoại từ khi biến thành cái đài truyền hình bỏ túi thì bỗng làm cho một số người ảo tưởng về quyền lực. Có người cầm điện thoại nguyền rủa người khác bằng livestreaming của mình. 

Khẩu nghiệp bắt đầu. Cách đây ít lâu, chủ quán "Nhắng nướng Hiền Thiện" tại Bắc Ninh đã livestream việc chủ quán làm nhục một khách hàng (người "bóc phốt" quán trên Facebook) ngay tại quán cho thiên hạ biết mặt. Quán này mở toang cửa chứ không thèm giấu diếm việc bắt khách hàng quỳ và bị lăng mạ. 

Kết thúc màn tra tấn tinh thần, chủ quán dùng dép tát vào mặt nạn nhân đến mức cô này ngã ra co giật. Vợ chồng chủ quán tên là Hiền, Thiện mà ác. Nghịch lý nhắng thật. 

Minh họa Tả Từ.

Cơ quan điều tra lập tức khởi tố, bắt tạm giam chủ quán và xử lý nghiêm. Qua việc này thấy rõ vai trò quan trọng của mạng xã hội đã giúp cho việc phát hiện vụ việc nhanh cùng tốc độ ánh sáng.

Ngáo quyền lực đã không biết trời cao đất dày và chuyển sang sự ngu xuẩn. Dám phô trương quyền lực bằng phát trực tiếp thì "nghiệp quật" tức khắc.

Chúng ta biết được vô cùng nhiều hiện trạng bức xúc từ vi phạm giao thông, bạo lực học đường, bạo hành trẻ em thông qua nguồn ảnh, video cho công dân cung cấp. Nhưng việc chính thức hóa công nhận những dữ liệu hình ảnh âm thanh của các phóng viên quần chúng này để xử phạt cũng vướng mắc nhiều rào cản.

Thưa quý bạn, tin vui là từ ngày 5-8-2020, các nguồn dữ liệu ảnh, video của nhân dân tùy mức độ sẽ được lực lượng chức năng sử dụng những bằng chứng để phạt nguội và truy xét những vụ việc phức tạp.

Không ít người tham gia giao thông không sợ tai nạn, chỉ sợ Cảnh sát giao thông. Hễ thấy vắng Cảnh sát giao thông là vượt đèn đỏ, lấn làn, đi ngược chiều. Sắp tới, ai đó đừng ngạc nhiên khi nhận được giấy phạt về vượt đèn đỏ, ngược chiều, vượt chắn đường ngang tàu hỏa hoặc làm những điều khuất tất.

Cách đây ít lâu, một anh tài xế xe bus bị phạt vì bỏ hẳn tay lái để nhắn tin. Hành khách đã ghi hình. Camera của cơ quan chức năng có hạn nhưng điện thoại trong dân thì vô biên. Nếu bạn bị phạt nguội tại hang cùng ngõ hẻm thì hãy biết sợ 43,7 triệu "phóng viên quần chúng".

Bạn có thể dùng điện thoại giúp cơ quan chức năng và cũng là giúp chính mình. Xưa các cụ bảo làm điều xấu, không ai biết thì có quỷ thần biết. Thời nay, làm việc khuất tất không ai thấy thì có camera soi.

Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Quyền giám sát của nhân dân ngày càng được cụ thể hóa. Người dân được phép ghi hình tổ công tác. Việc công phép nước ta làm, không việc gì phải ngại. 

Cảnh sát giao thông được phép gắn camera mini gắn trên ngực  hoặc trên mũ để có thể ghi hình không sót một hành vi chầy bửa nào của những "thanh niên chơi lầy". Camera sẽ chấm dứt câu chuyện của các "thánh" cãi. Hãy đóng góp cho sự bình yên cuộc sống đơn giản là dùng điện thoại "soi" cho trúng!

Lê Tâm
.
.
.