Phố cổ Hà Nội: Giật mình cảnh người dân sống chung với cống rãnh

Thứ Bảy, 15/11/2014, 19:00

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, khu nhà 146 Quán Thánh trở thành "điểm nóng'' bởi sự ô nhiễm khủng khiếp do nước cống tràn vào khu vực sân chung của 12 hộ dân (gần 100 nhân khẩu). Theo phản ánh của người dân, trước khi có tình trạng ngập nước cống, khu nhà này được đánh giá có hệ thống thoát nước tốt bậc nhất. Bằng chứng là những đợt mưa lớn, Hà Nội ngập trong nước thì khu vực này tuyệt đối không bị ảnh hưởng.

Vào ngày 26/7/2013, khi cả khu còn chìm trong giấc ngủ thì mọi người bị đánh thức bởi mùi nước cống hôi thối nồng nặc. Mọi việc diễn ra vô cùng nhanh, chỉ vài chục phút diện tích khoảng 300m2 đã ngập sâu trong một màu nước cống. Ông Nguyễn Đình Tuấn, người chịu trực tiếp tình trạng nước cống dâng chia sẻ: "Ban đầu chúng tôi cũng chỉ nghĩ do tắc tạm thời đâu đó nên nước cống dềnh lên. Mọi người huy động máy bơm nước để hút. Thế nhưng cũng chỉ được vài tiếng nước lại bắt đầu dâng lên. Chúng tôi thuê thợ hút cống tắc đến thì họ lôi ra cả đống chăn màn rách, quần áo cũ dưới cống thoát. Tưởng là moi ra là xong nhưng bị tắc quá nghiêm trọng nên nước không rút nổi".

Để chứng minh cuộc sống khổ sở, bất tiện và mất vệ sinh, ông Tuấn đưa chúng tôi đi khắp khu vực cống bị ngập. Theo quan sát của phóng viên, toàn bộ sân chơi của khu nhà này đều bị ngập úng bởi 1 màu nước đen kịt. Chỗ sâu nhất nước dâng tới 50cm, chỗ nông 30cm. Bà con trong khu vực đã bỏ tiền túi mua những tấm gỗ ván cũ, gạch xếp thành lối đi. "Tất cả các vòi nước của xóm đều đã hư hỏng, không thể dùng được vì nước cống dâng lên, ô nhiễm. Các hòm đặt máy bơm nước hút từ hầm cũng bị ngập và hư hỏng nặng nề", ông Tuấn nói.

Để đi được vào nhà, người dân phải đóng góp tiền mua gạch, ván gỗ xếp thành lối đi.

Điều đặc biệt hơn cả, khu vực này có khá nhiều trẻ con và người già, việc nước cống dâng không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe. Bà Tư (80 tuổi) nói: "Trẻ con ở đây mỗi lần đi nhà trẻ về mà bố mẹ không để mắt tới là chúng nó nhảy xuống nước đen này chơi. Rồi người già mắt kém chân tay run rất hay bị ngã xuống, tôi đây vẫn còn bị bong gân. Phơi quần áo không may gió thổi rơi xuống coi như vứt luôn đi. Mùi hôi ám vào không thể giặt sạch được. Để khắc phục tình trạng này, cứ 2 ngày mọi người lại rắc vôi và thuốc khử trùng. Tuy nhiên vẫn chưa thể khắc phục triệt để bởi hằng ngày nước tại các bể phốt dềnh lên.

Chính quyền chưa tìm được hướng giải quyết

Chính quyền phường Quán Thánh cũng thừa nhận xử lý việc này là vô cùng khó khăn. Chưa tìm được ra hướng giải quyết dứt điểm, mọi động thái của phường cũng chỉ mang tính tạm. Ông Bùi Thanh Xuân - Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh chia sẻ: "Chính quyền đã nhận được đơn thư của bà con phản ánh tình trạng này. Chúng tôi đã xuống hiện trường và nắm rõ tình hình. Trước tình trạng đó chúng tôi đã chỉ đạo giải quyết. Tuy nhiêu, quá trình làm việc với các bên, xảy ra những khúc mắc khiến tình hình trở nên phức tạp".

Thực chất, cống phục vụ thoát nước cho khu nhà 146, chạy từ sân chung sau đó đi qua nền nhà của 3 gia đình vào cống ngầm thành phố. Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân ngập úng là do gia đình ông Nguyễn Xuân Minh (số 5 Đặng Dung), lấp lại.

Từ đơn kiến nghị của người dân, UBND phường Quán Thánh đã tổ chức cuộc gặp giữa các bên và đề nghị gia đình ông Minh cho kiểm tra đường ống thoát nước chạy qua nhà. Từ đó sẽ tìm ra nguyên nhân và có hướng giải quyết. Tuy vậy, phía gia đình ông Minh luôn tỏ thái độ không thiện chí. Các buổi gặp mặt giữa các bên đều vắng mặt đại diện gia đình ông Minh. Điều đặc biệt nữa, khi UBND phường cho các đơn vị xuống làm việc thì đều bị gia đình ông Minh ngăn cản.

Ủy ban nhân dân quận đã ra 2 văn bản ngày 14/10/2013 và ngày 8/5/2014 đề nghị xử lý nghiêm nếu có hiện tượng bịt cống thoát nước theo đơn kiến nghị của người dân. Theo ông  Bùi Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết, bên cạnh sự thiếu hợp tác từ phía nhà ông Minh, cũng cần nhìn nhận, việc tiến hành kiểm tra gặp nhiều vướng mắc còn là do những bất cập pháp lý, thiếu sót về quy định hành chính trong quá trình chuyển giao thông tin cơ sở hạ tầng. Thực tế không có cấp nào nắm được thiết kế hạ tầng của khu nhà 146 nên xử lý càng khó khăn. Việc tìm bản vẽ hạ tầng của khu nhà 146 là vô cùng khó khăn. Chính vì vậy UBND phường gần như bất lực hoàn toàn trong việc giải quyết tình trạng ngập nước tại đây.

Quang Ngọc
.
.
.