Phòng chống buôn lậu trên tuyến biên giới Tây Nam những ngày Tết

Thứ Tư, 20/02/2019, 16:26
Tôi trở lại thăm các Tổ công tác phòng chống buôn lậu của Công an tỉnh Long An và Tây Ninh cắm chốt trên tuyến biên giới Tây Nam vào những ngày Tết Kỷ Hợi 2019. Xuân bình yên trên khắp nẻo đường biên giới.

Sự bình yên ấy có phần đóng góp không nhỏ của những cán bộ, chiến sỹ làm công tác phòng chống buôn lậu đang hy sinh những hạnh phúc riêng tư tập trung ngày đêm bám trụ địa bàn cơ sở, đấu tranh ngăn chặn các đối tượng buôn lậu, gây mất an ninh trật tự nơi biên giới.  

Chợ đường biên nằm ở xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An ngày Tết không còn cảnh buôn bán trao đổi tấp nập như ngày thường, chỉ có dăm ba bàn nhậu của đám thanh niên nằm rải rác, song họ không tập trung lắm vào việc ăn uống mà liên tục phóng tầm mắt ra xung quanh như muốn dò xét tất cả những khách qua đường. 

Vừa dừng lại nghe điện thoại của Thượng úy Nguyễn Trần Thắng - Tổ trưởng tổ công tác chống buôn lậu đóng tại xã Mỹ Quý Tây, lập tức nhóm thanh niên ngồi nhậu đứng dậy chạy đến vây quanh xe của tôi bắt chuyện làm quen. 

Biết chắc đây là đám "chim lợn", tôi giả bộ hỏi đường tắt đến xã Mỹ Thạnh Tây thăm người quen thì đám thanh niên kia mới tản ra rồi bảo chạy thêm gần trăm mét nữa rẽ trái và cứ thẳng là đến nơi. Trước tình huống bất ngờ này, tôi buộc phải phóng xe đến một đồn biên phòng nằm sát đường biên giới gọi Thượng úy Thắng đến đón...

Lãnh đạo tỉnh Long An thăm và tặng quà cho CBCS Đồn Mỹ Quí Tây.

Căn lều dã chiến mà tôi từng ghé vào dịp cuối năm 2017 vẫn không thay đổi, chỉ có những chiếc giường bằng tre được kê gọn sang một bên để dành chỗ kê chiếc bếp củi và một góc căng dây phơi quần áo của cán bộ chiến sỹ. 

Vừa ngã lưng lấy lại chút sức lực sau một đêm dài thức trắng tuần tra kiểm soát chống buôn lậu ở đường biên nhưng biết tôi đến, anh em đều bật dậy, xếp gọn mùng mền rồi mang mấy bộ bàn ghế nhựa ra kê phía trước lán trại mời tôi cùng ngồi.

 Tuy phải trực chiến xuyên tết, không được về nhà nhưng tất cả anh em cán bộ chiến sỹ đều rất phấn khởi bởi ngoài việc được Ban Giám đốc Công an tỉnh quyết định khen thưởng, cho tăng cường chế độ ăn trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán còn có đại diện lãnh đạo tỉnh xuống tận nơi gặp mặt, tặng quà, thăm hỏi, động viên từng anh em trong Đội.

Chỉ tay về mấy nhóm thanh niên ngồi ăn nhậu, đánh bài án ngữ ở hai đầu con đường nơi đơn vị đóng quân, Thượng úy Thắng bảo: "Giới đầu nậu lúc này ranh ma lắm. Ngày tết họ vẫn thả những đàn "chim lợn" đi khắp các thôn ấp để theo dõi toàn bộ hoạt động của tổ công tác. Từ việc ăn ngủ, đi đứng, sinh hoạt, có khách lạ đến thăm hay không… cho đến quân số trong tổ thiếu đủ thế nào, ai đau bệnh, ai mới được điều động đến đều được những "đàn chim" này cập nhật thông báo cho giới đầu nậu hàng giờ. 

Để thực hiện các chuyến tuần tra, trinh sát thu thập thông tin về buôn lậu, anh em trong đơn vị thường xuyên phải bò lết giữa ruộng lúa, ngâm mình dưới dòng kênh để bơi đến vị trí bí mật có thể kiểm soát được những bãi tập kết hàng bên kia biên giới và những tuyến đường mà cánh đầu nậu thường chẻ hàng vào nội địa…".

Thiếu tá Huỳnh Minh Tuấn - Phó Đội trưởng Đội chống buôn lậu - Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Long An chia sẻ: Rút kinh nghiệm từ những năm trước nên ngay từ giữa năm 2018, mỗi anh em trong đơn vị đều tự xây dựng kế hoạch, trong đó chú trọng vào việc phân tích tình hình thực tế, nhận định về khả năng cánh đầu nậu sẽ sử dụng nhiều phương thức thủ đoạn mới và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến từng xóm ấp, qua đó giúp Ban chỉ huy Phòng quyết định những biện pháp đấu tranh đạt hiệu quả cao nhất.

Với sự chuẩn bị chu đáo rất sớm nên trong những tháng cuối năm 2018 và đặc biệt là những ngày cận Tết Nguyên đán, cán bộ chiến sỹ trong đơn vị đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ tập kết, vận chuyển thuốc lá điếu với số lượng lớn.

Chỉ tính từ cuối tháng 12-2018 đến hết tháng 1-2019, các đơn vị chống buôn lậu thuộc Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 69 vụ tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, thu giữ 171.807 bao thuốc lá ngoại, 169 cục nóng máy lạnh, 334 máy lạnh, 156 màn hình máy tính, 260 hộp thiết bị máy tính, 15 xe ô tô, 63 xe mô tô là phương tiện vận chuyển hàng cấm. 

Cũng trong đợi này, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 7 vụ buôn lậu với quy mô lớn và 7 đối tượng vận chuyển buôn bán hàng cấm. Riêng các Tổ công tác cắm chốt tại khu vực biên giới huyện Đức Huệ đã phát hiện và bắt giữ 7 vụ buôn lậu, thu giữ trên 50.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu và nhiều loại hàng hóa và đồ điện gia dụng khác.

Điển hình vào lúc 0h  ngày 4-1-2019, Tổ công tác chống buôn lậu đóng quân tại xã Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ bắt quả tang đối tượng Phan Tuấn Cảnh, sinh năm 1994, ngụ ấp 4, xã Trà Vong, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh điều khiển xe ô tô BKS: 51A-902.76 vận chuyển 15.000 bao thuốc lá ngoại từ bên kia biên giới xâm nhập nội địa theo đường mòn dân sinh.

Đối tượng Phan Tuấn Cảnh bị bắt quả tang khi đang vận chuyển 15.000 gói thuốc lá lậu.

Theo hồ sơ của cơ quan chống buôn lậu, Phan Tuấn Cảnh trước đây từng tham gia vận chuyển hàng hóa cho một số đầu nậu dọc tuyến biên giới từ huyện Tân Biên cho đến Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. 

Sau nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính và có nguy cơ bị xử lý trách nhiệm hình sự nếu tiếp tục bị bắt nên anh ta đã gom vốn, chuyển địa bàn xuống khu vực biên giới huyện Đức Huệ rồi móc nối với cánh đầu nậu lập đường dây mua thuốc lá ngoại tuồn vào nội địa tiêu thụ.

Nhân thân của Cảnh đã được các trinh sát nắm rõ đến từng chân tơ kẽ tóc và lên sẵn kế hoạch triệt phá từ giữa năm 2018, nhưng do Cảnh rất ít khi trực tiếp vận chuyển mà thường thuê "nài" chẻ hàng lậu bằng xe mô tô qua bưng, ruộng nên chưa thể bắt quả tang được. Đến ngày 3-1-2019, một thông tin từ quần chúng nhân dân cho biết Cảnh sẽ trực tiếp tổ chức một đợt vận chuyển hàng với số lượng lớn nên Tổ công tác đã triển khai phương án bắt cả người và hàng lậu mang theo.

Tiếp tục công tác trinh sát, sáng sớm ngày 10-1-2019, Tổ công tác chống buôn lậu đóng quân tại xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ phát hiện hai thanh niên điều khiển xe ô tô BKS: 62A-078.32 đang rời khỏi khu vực đường biên giới với nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã phối hợp với các đơn vị chức năng yêu cầu dừng phương tiện để tiến hành kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, tài xế cố tình phóng xe với tốc độ cao gây nguy hiểm nên tổ công tác đã cử trinh sát sử dụng xe mô tô bám theo, đồng thời thông báo cho các chốt của đơn vị tổ chức đón lõng. 

Đến 4h30’, khi chiếc xe ô tô này vừa định chạy vào một căn nhà mở cửa sẵn ở khu phố Xuân Hòa 2, phường 6, TP.Tân An thì bị các trinh sát ập đến buộc tài xế tắt mát, xuống xe để kiểm tra. Biết không thể chạy thoát, hai đối tượng khai tên Tạ Văn Dũng, sinh năm 1988 tại tỉnh Thái Bình và Huỳnh Hiếu Thảo, sinh năm 1990 tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. 

Cả hai khai nhận đã móc nối với một số đầu nậu ở biên giới để mua thuốc lá ngoại các loại đưa vào nội địa tiêu thụ, riêng chuyến này do cận tết hút hàng nên cả hai chỉ có thể mua được 4.900 gói thốc lá Jet, Hero, Scott và 555.

Tang vật các đối tượng vứt lại khi gặp trinh sát chống buôn lậu.

Tạm biệt Tổ công tác ở biên giới huyện Đức Huệ, tỉnh Long An tiếp tục lên đường đến với Đội Cảnh sát Kinh tế huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh lúc 16h. Trung tá Nguyễn Trung Trực khái quát nhanh về công tác của những người làm công tác chống buôn lậu dịp tết. Mặc dù không lập chốt cố định sát biên giới, nhưng những ngày trước, trong và sau tết, cán bộ chiến sỹ trong Đội phải trực chiến 100% quân số và thực hiện các chuyến tuần tra dọc biên giới nhiều gấp đôi ngày thường. 

Trong những ngày cận tết, trinh sát của đơn vị đã phát hiện và bắt giữ hàng chục vụ vận chuyển thuốc lá lậu, tuy nhiên các chủ hàng thường bỏ của chạy lấy người nên chỉ có thể thu giữ hàng hóa và xử phạt hành chính đối với người vận chuyển thuê. Những đối tượng vận chuyển này thường rất liều lĩnh, họ sẵn sàng lao thẳng phương tiện vào các tổ công tác để tìm đường thoát thân gây không ít nguy hiểm cho trinh sát.

Điển hình là vụ việc xảy ra vào ngày 6-1-2019. 4h sáng, nhận tin báo của quần chúng nhân dân về một nhóm buôn lậu sẽ tuồn hàng vào nội địa, đơn vị đã triển khai đội hình làm 3 tổ, phục kích ở 3 vị trí trọng yếu. 4h 30’, tổ công tác của Trung úy Lê Văn Quốc và Thượng sỹ Ngô Hoài Linh phát hiện hai "chim lợn" liên tục quần thảo do thám tình hình nhưng không phát hiện các tổ Công an đang phục kích nên thông báo cho đầu nậu chuẩn bị tuồn thuốc lá qua biên giới. 7h 30’, hai đối tượng chạy xe mô tô chở theo những bao tải hàng phóng như bay vượt tuyến đường mòn thẳng hướng nội địa. 

Vừa vào đến điểm phục kích, Trung tá Nguyễn Trung Trực lập tức ra lệnh cho các trinh sát đồng loạt xuất hiện yêu cầu đối tượng dừng xe để kiểm tra nhưng người thanh niên điều khiển không những không dừng mà còn tăng tốc lao thẳng vào Tổ công tác. 

Các trinh sát né tránh cú húc chí mạng ấy rồi quật ngã đối tượng xuống mương nước kế bên. Tuy nhiên, do địa hình phức tạp và các trinh sát còn mải băng bó vết thương cho một trinh sát khác nên đối tượng đã nhanh chân chạy ngược sang bên kia biên giới để lại hiện trường 1 xe môtô và 2.400 gói thuốc lá ngoại. 

Tạm biệt những trinh sát chống buôn lậu ở biên giới, hành trình chiều dài gần 70km từ cửa khẩu Mộc Bài về TP. Hồ Chí Minh, lòng tôi luôn cảm phục sự hy sinh của các anh để người dân được đón một cái Tết sum vầy bên gia đình.
Đức Cương
.
.
.