Phòng, chống tội phạm ở cửa ngõ phố biển

Thứ Năm, 18/01/2018, 08:00
Những câu chuyện đầy kịch tính trong cuộc chiến phòng chống tội phạm hình sự vất vả và gian nguy ở cửa ngõ phía Nam Khánh Hòa. 6 năm qua Công an TP Cam Ranh là đơn vị tiên tiến, quyết thắng, trong đó có 3 năm được Tổng cục Chính trị, Bộ Công an tặng cờ thi đua.


Một ngày đầu năm mới, chúng tôi đến Công an TP Cam Ranh (Khánh Hòa) khi mũi trinh sát hình sự vừa lật tẩy hành tung nhóm đối tượng "ăn bay" chuyên nghiệp trên đường phố sau một đêm trắng truy "nóng" từ nhiều nguồn tin. 

Chỉ tay về phía trinh sát trẻ có dáng dấp rất "bụi" với áo pull, quần Jean, Đại tá Nguyễn Bá Đoàn - Trưởng Công an TP Cam Ranh chia sẻ: "Cuộc chiến phòng, chống tội phạm hình sự ở địa phương này ngày càng nóng bỏng và phức tạp, đối tượng phạm tội hoạt động bằng nhiều thủ đoạn tinh ma, manh động, nên các trinh sát luôn phải đối mặt không ít hiểm nguy…".

Sinh trưởng ở xứ Quảng - nơi có đồng muối Sa Huỳnh thấm đẫm vị mặn mồ hôi của những diêm dân chân chất, hiền lành, đến khi vào nghề Công an, Đại tá Nguyễn Bá Đoàn cư trú ở Cam Ranh gần 35 năm qua nên anh thông thạo từng góc phố, làng quê ở nơi này. 

Người sĩ quan Công an có nhiều trải nghiệm nghề nghiệp cho biết: "Nằm ở phía Nam tỉnh Khánh Hòa và nối liền với địa phận tỉnh Ninh Thuận, TP Cam Ranh không chỉ có huyết mạch giao thông đường bộ, đường sắt xuyên Việt, mà còn có đầu mối giao thông hàng hải, hàng không với Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có nhiều tuyến bay thẳng đến các quốc gia - vùng lãnh thổ Trung Quốc, Hồng Kông, Nga, Hàn Quốc…và Cảng biển quốc tế Cam Ranh nằm bên vịnh biển Cam Ranh có vị trí chiến lược quan trọng nhất châu Á, được xác định là một trong những cảng biển lớn nhất Việt Nam đã từng đón nhiều chiến hạm hải quân Nhật Bản, Singapore, Philippines… 

Hàng chục năm qua, TP Cam Ranh là địa phương có tốc độ đô thị hóa tăng trưởng nhanh, diện mạo kinh tế - xã hội đổi mới và phát triển. Tiềm ẩn phía sau nhịp sống sôi động của thành phố là tội phạm hình sự hoạt động trộm cắp, cướp, cướp giật, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản; nhiều nhóm thanh thiếu niên lao vào các cuộc ăn chơi bia, rượu rồi sử dụng hung khí để giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn, thanh toán đối thủ, gây rối trật tự công cộng… 

Để bảo đảm ổn định an ninh trật tự, góp phần tác động tích cực vào công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, Công an TP Cam Ranh thật sự vất vả trong cuộc chiến phòng chống tội phạm, trong đó có nhiều vụ án hình sự đã được các trinh sát, điều tra viên đấu tranh khám phá nhanh gọn, đông đảo người dân thật sự cảm phục".

Mở cuốn sổ tay công tác, Thượng tá Lê Bửu Lộc - Phó trưởng Công an TP Cam Ranh cho biết: Trong năm 2017, chúng tôi không chỉ điều tra làm rõ 58 vụ phạm pháp hình sự, khởi tố 87 bị can, đạt tỷ lệ 81%, trong đó án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 94%, truy thu tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng. 

Đã có những vụ cướp tài sản xảy ra giữa đêm khuya ở những cung đường vắng vẻ chỉ có đối tượng gây án với nạn nhân trong trạng thái hoảng loạn nên không cung cấp được nhiều thông tin liên quan; nhiều vụ trộm gần như không để lại dấu vết gì... Thế nhưng, bẳng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát hình sự, điều tra viên đã khám phá nhiều vụ án "mờ" sau những cuộc truy xét ráo riết, khiến đối tượng phạm tội phải "tâm phục, khẩu phục" khi đếm bước vào trại tạm giam.

Công an TP Cam Ranh triển khai kế hoạch phòng, chống tội phạm.

Đại tá Nguyễn Bá Đoàn nhớ lại: "Manh động và liều lĩnh nhất vẫn là nhóm đối tượng chặn xe ôtô rồi dùng hung khí khống chế, đe dọa để cướp tài sản trên tuyến đường đại lộ Nguyễn Tất Thành nối liền Nha Trang - Cam Ranh và QL 1A. 7 vụ cướp xảy ra sau gần 50 ngày giữa năm 2016, trong đó có đêm xảy ra 3 vụ khiến cho nhiều người dân lo ngại, cảnh sát hình sự "vắt óc" triển khai biện pháp điều tra. 

Tầm 3h30' sáng 28-5-2016, anh Võ Minh Huy (34 tuổi) trú ở xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) điều khiển xe taxi hãng Asia 79A-036.83 chở hai người khách trên đường đại lộ Nguyễn Tất Thành qua địa phận phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh, thì bị hai gã thanh niên đi xe máy chặn đầu, dùng đá đập vỡ kính cửa phía trước để uy hiếp rồi yêu cầu tài xế bước xuống xe đưa tiền. Sau một câu van xin, bất ngờ anh Huy đánh lái lệch sang lề đường rồi tăng tốc tẩu thoát, nhưng phải tự lắp lại tấm kính cửa xe gần 1,6 triệu đồng. 

Gần 20 phút sau đó, xe taxi hãng Sun do anh Lê Minh Quý (44 tuổi) trú ở phường Lộc Thọ, TP Nha Trang điều khiển chở hai người khách đến địa phận nêu trên cũng bị hai gã thanh niên đi xe máy chặn đường, đập bể kính chắn gió phía trước. Và lần này tài xế cũng kịp tẩu thoát nhưng phải thay mới kính xe hơn 3,7 triệu đồng. 

Lần thứ ba vào tầm 3h sáng cùng ngày, trong lúc anh Huỳnh Anh Vũ (38 tuổi) trú ở phường Vạn Thắng, TP Nha Trang điều khiển taxi hãng Mai Linh BKS 79A-085.45 chở hai người khách, thì hai thanh niên đi xe máy chặn đường rồi dùng đá tấn công, cướp đoạt của khách hơn 1,7 triệu đồng. Không chỉ tấn công xe taxi, mà nhóm cướp còn chặn đường xe 4 ôtô du lịch của doanh nghiệp và người dân trên đường QL1A qua địa phận xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh. 

Khi tổng hợp, phân tích nguồn tin những người bị hại cung cấp, các trinh sát hình sự, điều tra viên nhận định các vụ cướp đều do một nhóm đối tượng gây ra bằng phương thức, thủ đoạn giống nhau. 

Với quyết tâm đấu tranh làm rõ hành tung nhóm cướp để "hạ nhiệt" nỗi lo của người dân, trả lại bình yên trên những cung đường, nhiều mũi trinh sát đã được huy động vào cuộc khoanh vùng rà soát, sàng lọc mối quan hệ sinh hoạt của các đối tượng hình sự và thanh niên không có nghề nghiệp ổn định nhưng lại ném tiền vào các cuộc ăn chơi với rượu bia, cờ bạc, kết hợp triển khai phương án tuần tra trinh sát ở những cung đường vắng vẻ, đến rạng sáng 15-7-2016, mũi trinh sát bám trụ trên cung đường QL1A ở địa phận xã Cam Thịnh Đông đã vây bắt Võ Văn Định (19 tuổi) trú ở thôn Quảng Phúc, xã Cam Thành Nam, TP Cam Ranh và Thái Phi Hùng Anh (19 tuổi) trú ở thôn Vĩnh Đông, xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm sau khi hai đối tượng này sử dụng xe máy chặn đường ôtô du lịch BKS 85A-015.49 do anh Hồ Ngọc Dũng (41 tuổi) trú ở thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) điều khiển, rồi dùng dao tấn công, gây thương tích một trong bốn người khách ngồi trên xe để cướp tài sản, nhưng đã bị các trinh sát bắt giữ sau nửa giờ truy đuổi. Chuyên án trinh sát kết thúc, hai đối tượng nêu trên khai nhận đã gây ra 7 vụ cướp tài sản".

Gian truân, vất vả hơn nữa là các trinh sát cất công truy xét và bám đuổi nhiều đối tượng nghi vấn xuyên suốt 90 ngày đêm mới vây bắt 4 đối tượng trong nhóm "ăn bay" chuyên nghiệp ở độ tuổi vừa mới trưởng thành do Diệp Minh Thành (18 tuổi) trú ở phường Cam Lợi, TP Cam Ranh cầm đầu. 

Bằng thủ đoạn điều khiển xe máy vòng vèo trên đường QL1A và một số tuyến phố ở nội thành Cam Ranh để giở chiêu cướp giật túi xách của phụ nữ, trong vòng 3 tháng Thành và đồng bọn đã gây ra 20 vụ "ăn bay" tài sản là tiền, vàng, điện thoại và hàng trăm tờ vé số có tổng trị giá hàng chục triệu đồng. 

Đến khi bị Tổ tuần tra phối hợp giữa Cảnh sát giao thông và Cảnh sát hình sự yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính do có đặc điểm nhân dạng giống đối tượng gây ra vụ cướp giật túi xách trong có 1,1 triệu đồng cùng điện thoại của chị Lê Thị Mộng Huyền (48 tuổi) trú ở phường Cam Thuận, TP Cam Ranh, nhóm "ăn bay" vẫn liều lĩnh tăng tốc tẩu thoát rồi dùng điện thoại cướp giật được ném về phía Cảnh sát để cản trở truy đuổi, nhưng kết cục Thành và đồng bọn đã bị vây bắt. 

Gần đây, nhất vào cuối năm 2017, các trinh sát hình sự đã đấu tranh khám phá nhóm trộm chuyên nghiệp do Phạm Hữu Thịnh (24 tuổi) trú ở phường Cam Thuận và Phan Tấn Phong (26 tuổi) trú ở phường Cam Lợi, TP Cam Ranh đột nhập các ki-ốt, tiệm tạp hóa gây ra 14 vụ trộm tài sản vào tầm nửa đêm đến rạng sáng.

Thượng tá Lê Bửu Lộc - Phó trưởng Công an TP Cam Ranh chỉ đạo các trinh sát hình sự triển khai kế hoạch truy xét một nhóm cướp tài sản.

Không chỉ truy xét, làm rõ nhiều vụ cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, trong hai năm qua Công an TP Cam Ranh ráo riết đấu tranh triệt xóa 3 nhóm côn đồ chuyên sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn, khiến cho dư luận bức xúc. Nổi cộm nhất là hai băng nhóm do Nguyễn Thanh Quốc (24 tuổi) trú ở phường Cam Phú, TP Cam Ranh và Chuyên Phi Cường (25 tuổi) trú ở xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm cầm đầu hơn 20 "đàn em" mang theo mác, rựa, dao, kiếm gây ra 5 vụ cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng…

Với một bài báo nhỏ không thể chuyển tải hết những câu chuyện đầy kịch tính trong cuộc chiến phòng chống tội phạm hình sự vất vả và gian nguy ở cửa ngõ phía Nam Khánh Hòa. 6 năm qua Công an TP Cam Ranh là đơn vị tiên tiến, quyết thắng, trong đó có 3 năm được Tổng cục Chính trị, Bộ Công an tặng cờ thi đua. 

Đó là những phần thưởng vinh dự, ghi nhận thành tích đã đạt được của tập thể đơn vị nói chung và cảnh sát hình sự nói riêng, thế nhưng Đại tá Nguyễn Bá Đoàn luôn trăn trở khi chia sẻ: "Chặng đường phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn thử thách, nên chúng tôi không chủ quan mà phải tạo thế chủ động dự báo, phân tích tình hình tội phạm, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kết hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và bình yên cuộc sống. 

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.