Phục vụ nhân dân như người thân của mình

Thứ Năm, 05/11/2020, 18:53
Cùng với các nghị quyết được ban hành, để công tác cải cách hành chính đi vào cuộc sống, "nói đi đôi với làm", lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An thường xuyên chủ trì kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất công tác cải cách hành chính tại Công an các đơn vị, địa phương...


Anh Kha Bún Dận (SN 1992), trú xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, có gia cảnh khó khăn, bản thân anh lại bị câm. Đầu tháng 12-2019, anh bị ngã chấn thương cột sống. Do không có tiền chữa bệnh, tự điều trị tại nhà nên anh Dận bị liệt cả hai chân. Hàng xóm và các tổ chức đã quyên góp, thuê cho anh một chuyến xe xuống TP Vinh chữa bệnh, lúc đó, anh Dận sực nhớ ra mình chưa có CMND. Biết được điều đó, Công an huyện Kỳ Sơn đã đến làm CMND miễn phí cho anh ngay trên chiếc xe ô tô đang chở anh Dận đi điều trị…

Nói đi đôi với làm

Trên đây chỉ là một trong nhiều câu chuyện đẹp, vừa phản ánh công tác cải cách hành chính, vừa thể hiện tinh thần nhân văn của cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Công an tỉnh Nghệ An: phục vụ nhân dân như người thân của mình.

Thực tế những năm vừa qua, Công an tỉnh đã huy động hàng ngàn lượt CBCS đến từng thôn, xóm, bản, làng vùng sâu, vùng xa, bệnh viện, cơ sở y tế để cấp, trả hàng năm hơn 20.000 CMND miễn phí cho người cao tuổi, người khuyết tật, người mang bệnh hiểm nghèo, thân nhân và người có công với cách mạng... nhằm giải quyết thủ tục hành chính, giúp giảm thiểu chi phí đi lại, ăn ở cho người dân.

Cán bộ Phòng Tham mưu Công an tỉnh Nghệ An giám sát hệ thống camera Bộ phận một cửa qua máy chủ.

Năm nay, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên số lượng CMND được cấp chỉ khoảng 16.000 chiếc. Trong đó, các địa phương cấp số lượng lớn CMND là: Công an TP Vinh 2.743; Công an huyện Yên Thành: 1.400; Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội: 1.007; Công an huyện Diễn Châu: 1.000...

Theo Trung tá Nguyễn Văn Đạo, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Nghệ An, Đảng ủy Công an tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đã ban hành 5 nghị quyết chuyên đề và hàng trăm văn bản để chỉ đạo, triển khai thực hiện; chuẩn hóa quy trình, quy định trong các mặt công tác cải cách hành chính. Đặc biệt, Công an Nghệ An là địa phương đầu tiên ban hành riêng một nghị quyết về công tác cải cách hành chính trong lực lượng CAND.

"Các Nghị quyết giúp Đảng ủy Công an tỉnh lãnh đạo toàn diện các mặt công tác cải cách hành chính; trong đó nghị quyết chuyên đề cải cách hành chính giữ vai trò hạt nhân, định hướng chiến lược, tổng thể; các nghị quyết còn lại giữ vai trò chiến thuật để giải quyết những vấn đề trọng tâm, cụ thể", Trung tá Nguyễn Văn Đạo chia sẻ.

Cùng với các nghị quyết được ban hành, để công tác cải cách hành chính đi vào cuộc sống, "nói đi đôi với làm", lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An thường xuyên chủ trì kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất công tác cải cách hành chính tại Công an các đơn vị, địa phương, thành lập Tổ kiểm tra đặc biệt để thường xuyên kiểm tra đột xuất việc tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa Công an các đơn vị, địa phương và bộ phận tiếp dân của Công an cấp xã.

Đồng thời xử lý nghiêm cán bộ vi phạm, sai phạm, tất cả trường hợp kéo dài thời gian trả kết quả đều xem xét để xử lý kỷ luật; tư thế, lễ tiết tác phong chưa chuẩn mực, trả lời nhân dân thiếu tận tình, chu đáo, nhân dân không hài lòng thì tiến hành kiểm tra, xác minh, làm rõ; nếu kiến nghị của người dân là đúng thì điều chuyển, không bố trí công tác tại bộ phận tiếp dân...

Chính vì kỷ luật "thép" như vậy, ở Công an tỉnh Nghệ An, công tác cải cách hành chính là một tiêu chí để chấm điểm phục vụ giao ban, xếp loại thi đua hàng quý giữa Công an các đơn vị, địa phương. Kết thúc mỗi năm, Công an tỉnh đều biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích cải cách hành chính xuất sắc; đồng thời phê bình, hạ loại thi đua những cá nhân, tập thể thực hiện cải cách hành chính hiệu quả chưa cao. Đặc biệt, lãnh đạo Công an tỉnh đã đặc cách trao danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở" cho 3 lượt cán bộ có thành tích xuất sắc trong việc tham mưu cải cách hành chính.

Kiềng 3 chân giám sát chặt chẽ, hiệu quả

Để giám sát chặt chẽ việc tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính, Công an tỉnh Nghệ An đã lắp đặt hệ thống camera giám sát và hệ thống điện tử đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Máy chủ đặt tại Trung tâm tham mưu cải cách hành chính của Phòng Tham mưu để giám sát trực tiếp, thường xuyên, liên tiếp hoạt động tiếp dân của CBCS, kể cả Công an huyện Kỳ Sơn, cách Công an tỉnh gần 300km.

Tại đây, Đại uý Trần Văn Thọ, cán bộ Phòng Tham mưu, Tổ trưởng tổ cải cách hành chính và đồng đội đang giám sát hai màn hình lớn hiển thị hình ảnh camera của 25 Bộ phận một cửa Công an đơn vị, địa phương toàn tỉnh. Cũng chính anh là người "ôm" số điện thoại đường dây "nóng" tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại tất cả các Bộ phận một cửa, Công an phường, qua đó tiếp nhận, xử lý triệt để 100% phản ánh của nhân dân.

"Cùng với đường dây "nóng", hệ thống đánh giá mức độ hài lòng và camera như kiềng 3 chân giúp giám sát một cách chặt chẽ, hiệu quả", Đại úy Thọ chia sẻ.

Thời gian qua, Công an tỉnh Nghệ An đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng mới hoặc nâng cấp hệ thống Bộ phận một cửa, nhiều nơi được xây dựng khang trang và trang bị hiện đại. Như Bộ phận một cửa Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Phòng CSGT, Công an huyện Tân Kỳ, Đô Lương, Yên Thành, Nam Đàn, Diễn Châu, Nghĩa Đàn, Công an thị xã Hoàng Mai, Cửa Lò... "Riêng Bộ phận một cửa Công an tỉnh Nghệ An được Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ công an trực tiếp đến kiểm tra và đánh giá có chất lượng tốt nhất lực lượng CAND, được đồng chí Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội đến tham quan và ghi nhận", Đại úy Trần Văn Thọ thông tin.

Anh Lê Đức Hợi rất hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa Công an tỉnh Nghệ An.

Theo chân anh "mục sở thị" Bộ phận một cửa Công an tỉnh mới thấy không gian nơi đây thật sạch sẽ, ngăn nắp, quy củ; còn tinh thần, thái độ, lễ tiết, tác phong của CBCS khi tiếp xúc với nhân dân luôn vui vẻ, niềm nở.

Công an tỉnh Nghệ An đã tập trung nghiên cứu, rút ngắn thời gian giải quyết của 92 thủ tục hành chính; đề xuất Bộ Công an đơn giản 135 thủ tục hành chính, góp phần giảm thiểu và tiết kiệm tối đa thời gian cho nhân dân. Đến nay, nhiều thủ tục hành chính trả kết quả trong 1 ngày (như đăng ký mới ôtô, xe máy, đăng ký thường trú, tạm trú tại Công an cấp xã; cấp giấy xác nhận không tiền án, giấy thông hành biên giới Việt - Lào, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp, giấy phép sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, con dấu...).

Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có Bộ phận một của tổ chức tiếp dân từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần; động viên CBCS làm việc với tinh thần “chưa hết việc là chưa hết giờ”, còn có dân thì phải giải quyết cho xong mới được nghỉ, thậm chí làm cả buổi đêm, ngày nghỉ, không được để hồ sơ tồn đọng...

Đặc biệt, Công an tỉnh Nghệ An đã huy động hàng nghìn lượt CBCS làm thêm giờ (chủ yếu buổi đêm) để số hóa hơn 6 triệu tờ khai, chỉ bản CMND và giao cho Công an cấp huyện tra cứu tại chỗ (khi chưa số hóa, Công an cấp huyện phải đưa hồ sơ CMND về Công an tỉnh tra cứu thủ công). Xây dựng hệ thống truyền hình giao ban trực tuyến tại Công an 21 huyện, thành, thị kết nối về Công an tỉnh, giúp Công an cấp huyện giảm thiểu việc đi lại, dành thời gian nhiều hơn cho công tác chuyên môn. Cắt giảm tối đa chế độ báo cáo cho Công an cấp huyện, theo hướng báo cáo tập trung, giảm đầu mối gửi báo cáo (đã cắt giảm 224 loại báo cáo)...

Nhờ đó, nhân dân ngày càng ủng hộ và dành niềm tin vào lực lượng Công an Nghệ An, thể hiện qua mức độ đánh giá hài lòng và rất hài lòng khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại các Bộ phận một cửa đạt 99,998%, gần như tuyệt đối.

Nỗ lực cải cách hành chính của Công an tỉnh Nghệ An trong những năm qua được Bộ Công an ghi nhận, đánh giá cao. 4 năm liên tiếp, từ 2016 đến 2019, Công an Nghệ An vinh dự được Bộ Công an xếp thứ nhất lực lượng CAND về công tác cải cách hành chính.

Tại Hội nghị công bố kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2020 diễn ra ngày 28-10, chỉ số cải cách hành chính của Công an tỉnh Nghệ An là 98,67% (chỉ số trung bình của Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là 89,7%). Đây cũng là một trong 10 địa phương tiếp tục duy trì xếp hạng Xuất sắc và tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng toàn lực lượng. 

Quỳnh Vinh
.
.
.