Pokémon GO Và những hệ lụy mang đến cho xã hội

Thứ Ba, 20/09/2016, 18:59
Pokémon GO! chỉ mới vừa ra mắt nhưng đã đón nhận được số lượt tải về chơi vô cùng lớn và gây sốt toàn cầu. Bạn bè, đồng nghiệp, người thân... ai ai cũng rủ nhau cùng tải về và đi bắt thú ảo chung. Cũng chính vì sức hút của game này, đã có một số đối tượng xấu lợi dụng nó để trục lợi cho bản thân và nguy hiểm hơn là chúng đã thành lập một băng nhóm chuyên dụ dỗ các game thủ đến địa điểm bắt thú để ra tay cướp bóc tư trang.

Một nhóm thanh niên tại Mỹ đã thực hiện thành công hàng loạt vụ cướp giật nhờ tính năng định vị trên game Pokémon Go. Theo đó, bốn thanh niên trong độ tuổi từ 16 đến 18 tại thành phố St.Louis, bang Missouri, Mỹ đã lợi dụng game Pokémon Go để tiến hành cướp giật tài sản từ người chơi ngay giữa đời thực.

Nhóm thanh niên này đã lợi dụng tính năng định vị của game để tìm kiếm những người chơi đang sinh sống quanh các khu vực hẻo lánh. Sau đó, một "đèn hiệu" sẽ lập tức được bật lên nhằm dụ dỗ người chơi tới chỗ mà bọn chúng đang mai phục sẵn rồi ra tay cướp giật ngay tại trận. 

Do người chơi Pokémon Go đa phần là thanh thiếu niên và trẻ em, đồng thời việc chơi game này cũng có xu hướng khiến người điều khiển phải di chuyển khá nhiều nên tình trạng lạc đường tới những khu vực hẻo lánh, nguy hiểm là điều rất dễ xảy ra. Theo cảnh cát tại thành phố St.Louis thì dựa vào phương pháp này, bốn thanh niên trên đã thực hiện thành công hàng chục vụ cướp giật khác nhau trước khi bị bắt giữ.

Nhóm thanh niên đã thực hiện nhiều vụ cướp giật nhờ vào game Pokémon.

Báo chí đưa tin, vào ngày 10/8, một cậu bé 17 tuổi có tên Marcus Jackson đã bị đâm rất nhiều nhát và cướp mất toàn bộ tư trang, chỉ vì quá mải chơi mà vô tình bước nhầm vào lãnh địa của băng nhóm tội phạm. Rất may mắn là tính mạng của cậu bé không bị đe dọa và hiện tình trạng sức khỏe đã dần ổn định hơn.

Mê chơi Pokémon Go gặp tai nạn bất cứ lúc nào

Với đặc thù của game, người chơi phải liên tục vận động để tìm kiếm Pokémon thay vì ngồi một chỗ như các game trước đây. Điều này cũng khiến họ nhanh chóng sở hữu nhiều Pokémon hơn. Tuy nhiên, đi cùng đó là việc rất nhiều người đang ngày đêm "dán mắt" vào màn hình smartphone thay vì để ý đường đi. Bởi thế mà trên toàn thế giới đã ghi nhận rất nhiều tình huống oái ăm hay thậm chí là thương tâm xảy ra.

Shayla Wiggins, một cô gái trẻ ở Mỹ mới đây đã trải qua một cuộc hành trình đi bắt Pokemon vô cùng ám ảnh. Theo đó, cô nàng đã nhìn theo bản đồ trong game và đi dọc khu vực sông Wind để tìm Pokémon có đặc tính nước. Sau khi trèo qua hàng rào và men theo bờ sông, bỗng dưng Shayla phát hiện có vật gì đó tối màu và đang nổi trên mặt sông, đó là một xác chết. 

Tiếp đến, Charley Lewis, một thanh niên đang sống tại Texas (Mỹ) đã bị ô tô đâm bất tỉnh trong lúc dán mắt vào màn hình chơi game. Cụ thể, anh chàng cho biết khi đang đi bộ về nhà bỗng dưng điện thoại rung lên do có thông báo của Pokemon Go, ngay lập tức Charley mở ra xem và thế là "Rầm". Thật đau lòng, Charley đã bị nứt hộp sọ và gãy cả hai chân, thậm chí bác sĩ còn cho biết anh ta có thể sẽ không đi lại như người bình thường được nữa. 

Được biết, gia đình của anh đã đâm đơn kiện nhà phát hành Pokémon Go số tiền 500 triệu USD khi họ cho rằng tựa game này đã cướp đi tương lai tươi sáng phía trước của con mình.

Vẫn chưa dừng lại ở đó, chàng thanh niên Lamar Hickson mới đây đã bị cáo buộc gây ra vụ tai nạn giao thông tồi tệ sau khi dừng ô tô giữa đường cao tốc ở Massachusetts (Mỹ) chỉ để bắt một con Pikachu. Anh chàng cũng đã thừa nhận với cảnh sát rằng chơi Pokemon Go trong khi đang lái xe."Nếu muốn bắt tất cả Pokémon, bạn phải chấp nhận rủi ro. Cho nên, tôi đã dừng xe giữa đường cao tốc vì không muốn bỏ lỡ con Pikachu.", Lamar trần tình.

Cú dừng xe đột ngột của Lamar đã gây ra tai nạn liên hoàn và ách tắc nặng nề trên đường cao tốc. Thật may là không ai bị thương nghiêm trọng nhưng rõ ràng anh chàng sẽ phải chịu một án phạt từ phía cảnh sát cho hành động này của mình.

Mới đây nhất, trên một trang mạng xã hội tại Campuchia, nhiều người xem đã không khỏi sợ hãi khi chứng kiến hình ảnh một cô gái trẻ đang nằm gục mặt bên vũng máu. Được biết, nạn nhân đã tử vong do bị ô tô tông phải khi đang cắm cúi bắt Pokemon ngay giữa đường phố đông đúc. Vụ việc cũng nhận được gần 16.000 lượt chia sẻ cùng hàng nghìn bình luận trái chiều từ phía cộng đồng mạng.

Chưa dừng lại ở đó, Jerson Lopez de Leon - một chàng trai 18 tuổi sống tại ngoại ô thành phố Chiquimula, Guatemala đã bị bắn chết khi đang say mê với trò chơi gây nghiện này.

Cụ thể, khi anh chàng xấu số đang cùng người em họ của mình là Daniel Moises Picen, 17 tuổi chơi Pokemon Go thì chợt phát hiện thấy một chú Pokemon hiếm đang lẩn trốn bên trong một khu đất trống gần nhà.

Bởi vậy, hai anh em Jerson đã quyết định lẻn vào khu vực này để bắt bằng được chú Pokemon nói trên. Tuy nhiên, họ lại bị những người canh gác phát hiện và cầm súng bắn liên tục vào người. Hậu quả là Jerson đã tử vong ngay tại chỗ, trong khi em út Picen thì bị thương khá nặng.

Bên cạnh những sự cố đáng tiếc phía trên, cũng có những trường hợp rất hài hước, một trong số đó là anh chàng Jonathan Theriot khi vợ đang đau đẻ mà vẫn mải mê đi bắt Pokemon. Hay thậm chí, một đồn cảnh sát ở Úc cũng phải viết tâm thư trên mạng xã hội để nhắn nhủ người chơi Pokémon Go rằng: "Hãy cẩn thận, nhớ nhìn xung quanh khi băng qua đường và làm ơn đừng chui vô đồn cảnh sát để bắt Pokémon nữa".

Có thể nói, hiện nay cơn sốt Pokémon Go đã khiến không ít người điên đảo.

Theo thống kê của SimilarWeb, thời gian các game thủ dùng để chơi Pokémon Go mỗi ngày là 43 phút, 23 giây. Trong khi đó, thời gian trung bình game thủ bỏ ra để chơi game nổi tiếng Candy Crush là 43 phút/ngày vào thời điểm hoàng kim nhất của trò này là năm 2013.

Không thể phủ nhận những lợi ích giải trí mà Pokemon Go mang đến cho con người, kéo cộng đồng bước ra khỏi mạng ảo và đến gần nhau hơn, tuy nhiên, hàng chục vụ tai nạn nguy hiểm cùng vô số tình tiết rùng rợn liên quan đến tựa game này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ rủi ro khi "tham chiến" cùng Pokemon Go mà không có ý thức. 

Cho nên chúng ta cần phải lưu ý đến mọi thứ xung quanh. Đừng để những giây phút ham vui mà gây nguy hại đến tính mạng của bản thân và hơn hết là đánh mất đi tương lai của mình. Hãy làm chủ chính mình để không phải trả giá bằng mạng sống hay bất cứ thứ gì đang tồn tại ngoài đời thực

Bị truy nã vẫn đến đồn cảnh sát chơi

Thường những người bị lệnh truy nã sẽ rất sợ cảnh sát, nhưng một thanh niên 24 tuổi ở Milford, Michigan (Hoa Kỳ) lại đến trước đồn cảnh sát để… chơi game.

Theo Thomas Lindberg, Cảnh sát trưởng Milford, sáng ngày 19-8, William Wilcox đã đến trước đồn cảnh sát để “săn” Pokemon trong trò chơi Pokemon Go . Vì Wilcox có tên trong danh sách truy nã từ năm 2014 đến nay, nên ngay lập tức cảnh sát đã nhận ra. 

“Trong khi anh ta cố bắt hết những con Pokemon trong trò chơi, chúng tôi đã bắt anh ta trước. Anh ta giúp công việc của chúng tôi trở nên dễ dàng vào hôm đó” - Lindberg nói. 

Cảnh sát cho biết Wilcox vẫn c̣n mang đồ ngủ khi đi săn Pokemon ở đồn cảnh sát. Wilcox bị truy nã với tội danh đột nhập trái phép nhà người khác. Đây là tội nhẹ nhưng vì Wilcox không xuất hiện trước tòa nên đã bị truy nã nhiều năm qua. 

“Có lẽ anh ta đã quên mất mình đang bị lệnh truy nã, hoặc tưởng rằng cảnh sát đã quên anh ta” - Lindberg nói. Vị cảnh sát này hài hước nói: "Tôi nghĩ hắn còn buồn hơn vì phải dừng chơi game". Wilcox đã được tạm tha sau khi đóng tiền bảo lãnh và vẫn có thể tiếp tục được chơi Pokemon Go cho tới khi phải trình diện tòa.

Tốt nhất là nên vào công viên hoặc các quảng trường rộng!

Dù Pokemon Go mới về Việt Nam chính thức từ ngày 6/8, nhưng nhiều trường hợp bị cướp giật điện thoại, vi phạm giao thông đã được ghi nhận. Rất may chưa ghi nhận vụ thương vong nào xảy ra. Với tình hình giao thông phức tạp và đặc thù đường sá khá lộn xộn, chật chội khi xe máy và ô tô đi chung đường, vỉa hè dành cho người đi bộ thì ngay sát bên cạnh, người chơi Pokemon Go sẽ rất dễ gặp phải tai nạn trong một phút lơ là. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn khi "săn thú", tốt nhất là bạn nên vào công viên hoặc các quảng trường rộng.

Nhóm thanh niên đã thực hiện nhiều vụ cướp giật nhờ vào game Pokémon Go.

Nguyễn Hùng (Tổng hợp)
.
.
.