Prodigy: Quỹ sinh viên quốc tế 240 triệu USD

Thứ Ba, 12/09/2017, 10:42
Một công ty kinh doanh tài chính (fintech) giúp quỹ sinh viên quốc tế học tập ở nước ngoài đã huy động được nợ và vốn cổ phần trị giá 240 triệu USD (5.393,6 tỷ VNÐ).

Công ty tài chính Prodigy đã huy động 40 triệu USD vốn cổ phần từ các quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu của Anh như Index Ventures và Balderton Capital; AlphaCode của hãng phát triển fintech châu Phi. Ngoài ra, một ngân hàng đầu tư toàn cầu không tên tuổi cũng cung cấp một khoản nợ hơn 200 triệu USD để các nghiên cứu sinh đang du học ở nước ngoài từ các thị trường đang phát triển có thể vay để học.

Prodigy ở London giúp sinh viên có triển vọng ở nhiều quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc và châu Phi tài trợ cho các nghiên cứu đại học của họ bằng cách giới thiệu họ với các cựu sinh viên giàu có, những người sẽ cho họ vay tiền dựa trên tiềm năng thu nhập trong tương lai. Được thành lập vào năm 2007, Công ty Prodigy đã tài trợ 325 triệu USD cho các khoản vay, giúp cho 7.100 sinh viên.

Ông Cameron Stevens, CEO của Công ty Prodigy Finance.

Giám đốc điều hành và kiêm sáng lập viên Cameron Stevens nói với Business Insider (BI): "Một sự kết hợp tài trợ là rất quan trọng. Chúng tôi bắt đầu độc lập với quỹ do cộng đồng tài trợ. Nếu chúng ta có thể nhận được tất cả các khoản tài trợ từ cộng đồng thì thật tuyệt vời, nhưng thực sự nhu cầu vay rất lớn, do đó khả năng quy mô vốn là chìa khóa".

Prodigy hợp tác với các trường đại học hàng đầu trên thế giới như London Business School, Oxford, Cambridge, INSEAD, Stanford, Wharton và Harvard. Các thị trường lớn cho sinh viên đăng ký vay vốn bao gồm Ấn Độ, Brazil, Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Stevens cho biết: "Kênh thu hút chủ yếu của công ty là các trường đại học. Prodigy đang giải quyết một vấn đề rất thực tế đối với họ. Nếu bạn là sinh viên trong nước, có rất nhiều lựa chọn để có thể nhận được một khoản vay. Còn đối với một sinh viên quốc tế thì chẳng có sự lựa chọn nào cả. Đó là vấn đề thực sự và chúng tôi đang giải quyết vấn đề đó".

Theo Ilian Mihov, Hiệu trưởng Trường kinh doanh INSEAD (Pháp): "Khoảng 25% sinh viên của trường dựa vào các khoản cho vay của Prodigy. Đây là một nguồn tài trợ quan trọng, nó góp phần tạo nên sự đa dạng, bởi sinh viên của INSEAD đến từ hơn 90 quốc gia trên thế giới. Đa dạng là điều cần thiết cho chúng ta, vì nó là nguồn sáng tạo và hiểu biết".

Ông Stevens nói rằng 40 triệu USD vốn cổ phần sẽ được sử dụng để thuê thêm nhân viên công nghệ, kỹ thuật và phát triển kinh doanh. Prodigy đang nhắm tới mục tiêu mở rộng ở Mỹ, nơi công ty triển khai kinh doanh hồi năm ngoái. "Chúng tôi đang cần tăng khả năng tài trợ cho nền tảng để có thể cho nhiều người vay hơn, đặc biệt ở Mỹ”, ông nói.

Phần lớn các khoản cho vay của Prodigy đi theo chương trình Quản trị kinh doanh, nhưng Stevens cho biết công ty đang chia ra thành các chủ đề và các lĩnh vực như luật pháp và chính sách công, và sắp tới sẽ mở rộng sang các ngành khoa học y tế.

Neil Rimer thuộc Index Venture cho biết: "Mỗi thập kỷ, số lượng sinh viên quốc tế tăng gấp đôi và hy vọng Prodigy sẽ giúp thúc đẩy sự tăng trưởng đó. Hành tinh của chúng ta rất cần các công dân có học vấn cao hơn”. 

Văn Nguyễn
.
.
.