Qatar bác bỏ yêu sách của các nước Ảrập

Thứ Tư, 05/07/2017, 15:43
Ngày 30-6 vừa qua, 4 nước Ảrập Vùng Vịnh đã thông báo với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về tính hợp pháp của việc cắt đứt quan hệ ngoại giao và quan hệ lãnh sự với Qatar, khẳng định rằng hành động này dựa trên việc thực hiện các quyền chủ quyền được đảm bảo bởi luật pháp quốc tế cũng như bảo vệ an ninh quốc gia của những nước này.


Trong một tuyên bố chung được trình bày tại cuộc họp, Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Ai Cập khẳng định rằng tất cả các biện pháp của họ phù hợp với các hệ thống quy định của WTO, theo đó cho phép các nước thành viên hành động nhằm chống lại bất kỳ quốc gia nào gây tổn hại đến an ninh, ổn định, quyền chủ quyền của những nước đó theo Điều 21 của Hiệp định Chung về Thương mại hàng hoá.

Trước đó, 4 nước này đã gửi cho Qatar một “tối hậu thư” gồm 13 yêu cầu phải thực hiện nếu muốn được dỡ bỏ cấm vận, trong đó có những yêu cầu “khó chịu” như phải đóng cửa Hãng thông tấn Al Jazeera, cắt giảm quan hệ với Iran và đóng cửa một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ - tất cả phải xong trong 10 ngày.

Ngoại trưởng các nước thành viên Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh tham dự một cuộc họp tại Riyadh, Saudi Arabia.

Tuy nhiên, điều kiện thứ 11 mới là “khó chìu” nhất: “Tự đứng vào hàng ngũ cả về chính trị, kinh tế và các mặt khác với Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh”. Nói dễ hiểu, Qatar phải đi theo đường lối chính trị, quân sự, xã hội và kinh tế của các nước Vùng Vịnh và Ảrập. Điều này chẳng khác gì bắt Qatar phải từ bỏ chính sách đối nội và đối ngoại riêng, tức từ bỏ chủ quyền quốc gia!

Như vậy, đưa ra một loạt những điều kiện mà điều kiện nào cũng “khó chịu” và “khó chìu”, thậm chí là “bất khả thi”, các nước Vùng Vịnh muốn gì? Có lẽ họ muốn Qatar không thể đáp ứng được các yêu cầu này, để có cớ cô lập Qatar một cách danh chính ngôn thuận hơn. Còn nếu Qatar đáp ứng, vậy càng tốt: từ nay họ sẽ có thêm một nước “chư hầu”.

Vì vậy, không có gì khó hiểu khi ngày 1-7, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani tuyên bố nước này sẽ bác bỏ một loạt yêu cầu của các quốc gia Ảrập. “Tối hậu thư của các nước Ảrập và Vùng Vịnh không nhằm mục đích giải quyết chủ nghĩa khủng bố mà là xâm phạm chủ quyền của Qatar”, Ngoại trưởng Qatar al-Thani phát biểu trước báo giới tại thủ đô Rome của Ý.

Dù vậy, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Qatar cho biết, Doha sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán để thảo luận những yêu cầu và quan ngại của các nước láng giềng. Ông al-Thani nêu rõ: "Danh sách các đòi hỏi đó sẽ không được chấp thuận. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại nhưng phải theo các điều kiện hợp lý".

Hiện Mỹ vẫn đang hỗ trợ Kuwait trong các nỗ lực hòa giải nhằm giải quyết bất đồng giữa Qatar và các nước Ảrập. Cũng trong ngày 1-7, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Putin đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với lãnh đạo Qatar và Bahrain về căng thẳng ngoại giao tại Vùng Vịnh hiện nay. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng cần thiết phải thúc đẩy một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng này.

Vân Anh
.
.
.