“Quả đấm thép”- đối với tội phạm có tổ chức

Thứ Năm, 08/01/2015, 08:00
Tội phạm có tổ chức luôn là vấn đề nóng bỏng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự. Loại tội phạm này có nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, có tính tổ chức cao, gây nên những hậu quả nghiêm trọng cả về tính chất và mức độ phạm tội, ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự và dư luận xã hội.

Đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này đòi hỏi một lực lượng nghiệp vụ sắc bén và sự quả cảm, mưu trí, đủ mạnh. Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) - Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm - Bộ Công an xứng đáng là "quả đấm thép".

Nhng thách thc ln

Thiếu tướng, Cục trưởng C45 Hồ Sỹ Tiến cho biết, hiện nay hoạt động của tội phạm có tổ chức vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp, đặc biệt là tình hình tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen". Các đối tượng cầm đầu đang có xu hướng thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, hướng đến các hoạt động về kinh tế, núp bóng doanh nghiệp để tạo vỏ bọc, tạo mối quan hệ và thu lợi bất chính lớn qua các hình thức như bảo kê "thu phế" đối với hoạt động của các vũ trường, quán bar, karaoke, massage…, bảo kê khai thác trái phép tài nguyên, khoáng sản; bảo kê buôn lậu, kinh doanh xuất nhập khẩu ở biên giới, thâu tóm các nguồn nguyên vật liệu xây dựng, phế liệu, phế thải tại các khu công nghiệp, buôn lậu.

Ngoài ra, các đối tượng còn lợi dụng hoạt động cầm đồ, công ty tài chính để cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê nhằm cưỡng đoạt tài sản; tổ chức đánh bạc gắn với hoạt động tín dụng đen, cá độ, đánh bạc trên mạng Internet, lấn chiếm, sử dụng trái phép đất đai, đặc biệt là đất công, đất xen kẹt, chưa có sổ đỏ, đất thuộc diện giải tỏa... Tội phạm có tổ chức còn tổ chức các hoạt động đâm thuê, chém mướn, cố ý gây thương tích, thậm chí là giết người… Nhiều vụ án do tội phạm có tổ chức gây ra có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Để đối phó với sự phát hiện, xử lý của cơ quan Công an, các đối tượng cầm đầu trong băng nhóm đứng sau chỉ đạo hoạt động của đàn em, rất hạn chế tham gia trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45 đang chỉ đạo một chuyên án.

Ở các tỉnh phía Nam, ngoài các diễn biến trên còn nổi lên tình trạng các băng nhóm tội phạm gây án tại các địa bàn giáp ranh, các tỉnh có đường biên giới. Các đối tượng hình sự, giang hồ cộm cán từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung di chuyển vào phía Nam để hoạt động. Các băng, nhóm trộm cắp, tiêu thụ tài sản (chủ yếu là xe máy với số lượng có thể lên đến hàng ngàn chiếc) hình thành đường dây liên tỉnh, phân công nhiệm vụ rõ ràng, chuyên nghiệp để vận chuyển sang Campuchia tiêu thụ. Các đường dây làm giả giấy tờ, tài liệu với quy mô lớn, hoạt động tinh vi, liên tỉnh.

Tình trạng đánh bạc diễn ra ở nhiều nơi, các đối tượng tổ chức chọn địa điểm là những địa bàn phức tạp, khó phát hiện, bắt giữ. Các băng nhóm cướp, cướp giật tài sản sử dụng xe môtô chạy tốc độ cao giật tài sản của người đi đường (đặc biệt là ở TP Hồ Chí Minh), ở nơi công cộng hoặc ở các địa bàn hẻo lánh, giáp ranh. Các băng nhóm buôn lậu thuốc lá, buôn lậu vàng ở TP Hồ Chí Minh hoạt động ngày càng tinh vi, khó phát hiện.

Quyết không đ ti phm lng hành

Trước tình hình đó, với quyết tâm không để tội phạm có tổ chức lộng hành và giữ bình yên hạnh phúc cho nhân dân, các chiến sỹ C45 đã chủ động vào cuộc. C45 đã tham mưu cho Bộ Công an thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình tội phạm có tổ chức do đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng ban, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hình sự hoạt động có tổ chức tại 18 địa bàn trọng điểm.

Đơn vị cũng tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm ban hành các kế hoạch về đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức. Các biện pháp nghiệp vụ đồng bộ được các chiến sỹ C45 tiến hành giúp các anh bám sát, nắm chắc địa bàn, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo kịp thời Công an các đơn vị, địa phương đối với các vụ trọng án xảy ra hoặc xử lý các băng nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia.

Các tổ công tác của C45 thường xuyên được cử xuống Công an các địa phương để điều tra và phối hợp điều tra các vụ án nổi, thực hiện công tác trinh sát, xác minh các vụ việc, đầu mối tội phạm có tổ chức. Hàng chục chuyên án lớn đã được đơn vị xác lập, phá thành công những băng nhóm tội phạm có tổ chức khét tiếng, bắt giữ nhiều đối tượng giang hồ cộm cán, lập lại an ninh trật tự cho các địa bàn, được dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ. Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, chỉ tính riêng năm 2014, C45 đã trực tiếp xác lập 12 chuyên án và phá thành công 8 chuyên án lớn chống tội phạm có tổ chức, đập tan những đường dây tội phạm hoạt động liên tỉnh, có tính chất phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Đại tá Phạm Văn Tám, Trưởng phòng đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức và tội phạm có yếu tố nước ngoài (Phòng 5/C45) kể cho tôi nghe về một số chuyên án mà các anh đã tiến hành. Tháng 7/2014, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát C45 phát hiện đường dây sử dụng trang mạng cá độ nước ngoài chuyển về tổ chức cho đối tượng trong nước cá độ trong thời gian diễn ra World Cup 2014. Ban Chuyên án đã làm rõ hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên mạng Internet do Nguyễn Phúc Thuận, 33 tuổi và Trần Văn Ba (tức Hoàng), 29 tuổi, đều trú tại phường Trảng Dài, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai cầm đầu.

Đỗ Hoàng Hà là quản trị mạng, Trần Đình Hải là môi giới, đồng thời tìm các con bạc cho Ba đứng ra tổ chức đánh bạc. Nhóm cầu thủ của Câu lạc bộ Đồng Nai tham gia đánh bạc bằng hình thức cá độ với đối tượng Ba trong thời gian World Cup, tổ chức bán độ các trận đấu Đồng Nai đá tại V-League 2014 dưới hình thức tài-xỉu, chủ yếu là bán đội thua gồm Phạm Hữu Phát (đội trưởng, chủ mưu),  Đinh Kiên Trung, Hà Niệm Tiến, Phan Lưu Thế Sơn, Nguyễn Đức Thiện và Nguyễn Thành Long Giang. Có trận nhóm cầu thủ này bán độ với giá lên tới 800 triệu đồng. Riêng trận Đồng Nai - Quảng Ninh thì các đối tượng nói trên dàn xếp bán tỷ số cho Ba, sau đó Ba bán cho Thuận là 400 triệu đồng, với kèo ra là thắng cách biệt 2 bàn. Riêng tỷ số hiệp 1 đã xong là 3/1, hiệp 2 là 5/3.

Các chiến sỹ C45 kiểm tra tang vật từ vụ triệt phá một đường dây chế tạo, buôn bán vũ khí.

Cơ quan Công an đã quyết định phá án ngay sau trận đấu này, bắt giữ các đối tượng có liên quan làm rúng động giới cá độ bóng đá và là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với các cầu thủ có ý định "nhúng chàm". Một trong những chuyên án lớn chống tội phạm có tổ chức do C45 tiến hành trong năm 2014 là chuyên án triệt phá băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm tàng trữ, buôn bán vũ khí trái phép và mua bán ma túy do Trần Hoàng Nhật (Nhật Khùng), 36 tuổi, trú tại 32/25K 108 đường Thống Nhất, phường 16, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, là đối tượng có hai tiền án về tội cướp tài sản và tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vũ khí quân dụng cầm đầu.

Trong vụ án này, cơ quan Công an đã bắt giữ Trần Hoàng Nhật, thu 1kg ma túy tổng hợp và 1 súng Colt; bắt, khám xét khẩn cấp 4 đối tượng ở TP Hải Phòng là Mai Văn Linh, SN 1987; Lê Thị Hương, 41 tuổi, Nguyễn Hoàng Hải, 45 tuổi và Vũ Hữu Quý, 34 tuổi, thu tiếp 12 khẩu súng các loại. Trong đó, có 2 khẩu súng K59, 4 khẩu súng Rulo, 1 khẩu súng bút, hàng chục viên đạn và nhiều tài liệu liên quan khác đến hoạt động buôn bán vũ khí, ma túy…

Tang vật một vụ án.

Những chiến công của các chiến sỹ C45 đã được các cấp, các ngành và nhân dân ngợi khen, hết lòng ủng hộ. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp tới thăm, khen thưởng CBCS trong các ban chuyên án của C45. Lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm nhiều lần tặng bằng khen, giấy khen và thưởng nóng các lực lượng phá án.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết, lực lượng Cảnh sát hình sự quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để tội phạm có tổ chức không còn đất lộng hành, giữ gìn an ninh, trật tự cho nhân dân. Theo bước chân âm thầm của các chiến sỹ C45 trong hành trình phá án những ngày mùa đông dưới tiết trời lạnh giá càng cảm phục hơn những người chiến sỹ đang lặng lẽ cống hiến, hy sinh vì hạnh phúc và bình yên của người dân…

Nguyễn Hoàng
.
.
.