"Quả đấm thép" sau 20 năm thành lập

Thứ Tư, 15/03/2017, 10:41
Những ngày đầu tháng 3 năm 2017, cán bộ chiến sỹ (CBCS) Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm (CSĐN) số 1, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) tích cực dồn mọi tâm sức để luyện tập, chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập (12/3/1997 - 12/3/2017).


Không cần phải đợi đến ngày lễ chính (9-3), ngay trong những buổi tập luyện diễn ra ở con phố Kiều Mai (Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), chúng tôi cũng đã được "mục sở thị" những màn biểu diễn võ thuật khoẻ khoắn; những tình huống đối kháng mới mẻ, lạ mắt hay những điểm mới trong tình huống diễn tập được cho là quy mô nhất từ trước tới nay tại Tiểu đoàn.

1. Gạt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt sạm đen vì nắng gió, Thiếu tá Chu Văn Quang, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn CSĐN số 1 cho biết, phần báo cáo kết quả huấn luyện có thể chia thành 4 phần: Điều lệnh đội ngũ; diễu hành phương tiện; quân sự, võ thuật; kỹ thuật vận động. 

Nếu như phần Điều lệnh đội ngũ là màn biểu dương lực lượng ấn tượng với 14 khối đội ngũ đồng đều, đẹp mắt và 15 khối diễu hành phương tiện hùng hậu thì những màn biểu diễn quân sự võ thuật cho thấy sự nhanh nhẹn, dũng cảm, tinh nhuệ của lực lượng đặc biệt này. Trong tiếng quân nhạc hào hùng, màn diễu binh diễu hành diễn ra nền nếp, những bước chân và những cánh tay bồng súng, cầm khiên đều tăm tắp…

Được mệnh danh là "quả đấm thép", lực lượng CSĐN thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ được thành lập theo Quyết định số 195, ngày 12-3-1997 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nay là Bộ Công an. Đây là một lực lượng mũi nhọn, xung kích đi đầu trong đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, là đơn vị vũ trang chiến đấu tập trung, đặc biệt tinh nhuệ, cơ động chiến đấu nhanh, giáp mặt với khó khăn, hiểm nguy. 

Họ thường xuyên luyện tập, ứng trực chiến đấu cao, sẵn sàng ngăn chặn, trấn áp kịp thời các loại tội phạm khủng bố, không tặc, bắt cóc con tin; rà phá, khắc phục các loại bom, mìn và tham gia truy bắt các đối tượng tội phạm nguy hiểm…

Màn điều lệnh đội ngũ đẹp mắt của lực lượng CSĐN.

"Trong những năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, lực lượng CSCĐ nói chung, Tiểu đoàn CSĐN số 1 nói riêng luôn tổ chức huấn luyện các nội dung quân sự, võ thuật nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ, rèn luyện cho CBCS có tinh thần, thể chất tốt, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao" - Thiếu tá Chu Văn Quang khẳng định. 20 năm chưa phải quá dài, nhưng chừng đó thời gian cũng đã đủ kết tinh ý chí và hành động, sự trưởng thành, lớn mạnh, chính quy, tinh nhuệ của lực lượng CSĐN Việt Nam.

Vừa tham gia chỉ đạo anh em CBCS tập luyện, Thiếu tá Nguyễn Phú Dương, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn CSĐN số 1 vừa chia sẻ với chúng tôi những điểm mới trong lần huấn luyện này.

"Nội dung huấn luyện sát với thực tiễn, không chỉ ở khu vực đồng bằng mà có thêm cả khu vực đồi núi. Các tình huống đa dạng, phong phú hơn, huy động các lực lượng, trang thiết bị hiện đại với hơn 2.000 CBCS tham gia" - anh nói.

Trước mắt chúng tôi đang là bài quyền 25 động tác - sự nghiên cứu, chắt lọc những tinh hoa của một số môn phái võ thuật hiện đại trên thế giới nhưng được điều chỉnh cho phù hợp với tính chất chiến đấu, nghiệp vụ của ngành. Thiếu tá Dương nhận định, luyện tập bài quyền giúp CBCS rèn luyện thể lực, sức bền bỉ, dẻo dai, bản lĩnh vững vàng và sự tự tin, khả năng phòng vệ trong chiến đấu. Do vậy, quá trình học tập và rèn luyện đòi hỏi CBCS phải có sức khoẻ, quyết tâm, biết vượt khó, vượt khổ để đạt hiệu quả cao trong công tác và chiến đấu.

Trao đổi, rút kinh nghiệm với CBCS tại buổi tập luyện.

Ngoài việc tập luyện nội dung theo chương trình, kế hoạch, CBCS còn tích cực nghiên cứu, tập luyện, sử dụng thành thạo các đường côn để ứng dụng trong thực tế công tác.

"Côn nhị khúc giúp CBCS có được những kỹ năng trong việc vận dụng sự linh hoạt của cơ thể, tạo ra khả năng điều chỉnh sức mạnh, sự thăng bằng, hơi thở, ánh mắt và sự tập trung tinh thần, giúp chiến sỹ có phản xạ nhanh nhạy, khéo léo và đầy sức mạnh, với các đòn đánh liên hoàn làm đối phương khó dự đoán, không thể phòng tránh được khi bị tấn công" - Tiểu đoàn trưởng Chu Văn Quang phân tích.

Rồi những đòn cắt kéo, nhảy lên kẹp cổ hay bay người lên cao dùng chân kẹp cổ quật ngã đối phương… đều khiến cho người xem mãn nhãn. Phải trải qua quá trình dày công luyện tập từ những thế đòn cơ bản đến phức tạp, tập luyện ở nhiều điều kiện thời gian, không gian khác nhau, kết hợp nhuần nhuyễn giữa trí và lực của mỗi cá nhân thì lực lượng CSĐN mới có thể biểu diễn thành thục đến như vậy.

2. Từ ngày thành lập đến nay, lực lượng CSĐN luôn là đơn vị mũi nhọn, xung kích đi đầu trên mọi lĩnh vực và nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, như: tội phạm khủng bố, bắt cóc con tin ở các địa bàn phức tạp, trên nhà cao tầng, trong rừng sâu, núi cao…

Đơn vị đã trực tiếp tham gia đấu tranh hàng trăm vụ án lớn, bắt hàng ngàn tên tội phạm nguy hiểm, giải cứu nhiều con tin đảm bảo tuyệt đối an toàn. Trong đó phải kể đến lần trực tiếp giải thoát an toàn vụ bắt cóc con tin tại xã Phúc Thắng, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc tháng 4-2001; tham gia phá các chuyên án buôn lậu ở Hang Dơi - Lạng Sơn, chuyên án tổ chức đánh bạc ở Thạch Thất (Hà Nội), Chùa Dận (Bắc Ninh), Sóc Sơn (Hà Nội); chuyên án đấu tranh triệt phá tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La; bắt đối tượng buôn bán ma tuý tại Hang Kia - Pà Cò, Mai Châu, Hoà Bình; giải quyết nhanh chóng, an toàn vụ tụ tập đông người trái phép để lập cái gọi là "Vương quốc Mông" ở Mường Nhé, Điện Biên…

Tiểu đoàn cũng đã tham mưu, đề xuất xây dựng nhiều phương án bảo vệ các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc và Đại hội Đảng các cấp; bảo vệ các sự kiện, hội nghị lớn của thế giới và của đất nước được tổ chức tại Hà Nội; trực tiếp giúp đỡ nhân dân địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ…, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp, tình quân dân gắn bó, được đông đảo quần chúng nơi đơn vị đóng quân tin tưởng, yêu thương. Trải qua 20 năm, Tiểu đoàn CSĐN số 1 có 5 Đại đội trực thuộc, 1 đầu mối cơ quan Tiểu đoàn và 1 Trung đội nữ.

Tiết mục khí công độc đáo của Tiểu đoàn CSĐN số 1.

Từng xem nhiều tình huống đánh đối kháng ở nhiều buổi diễn tập, báo cáo huấn luyện võ thuật nhưng lần đầu tiên chúng tôi thấy có sự tham gia phối hợp của một nữ chiến sỹ, đây cũng là điểm mới của chương trình lần này. "Bài tập nâng lên một cấp độ. Chiến sỹ nữ khống chế 2-3 đối tượng là bình thường, nhưng phối hợp với đồng nghiệp nam thì chưa có từ trước đến nay. Ở đơn vị mình cũng được tập luyện nhiều nhưng khi tham gia chương trình nội dung đa dạng hơn, kỹ chiến thuật nâng cao hơn. Có nhiều đòn thế mình phải học và luyện thêm, ví dụ sự phối hợp, hỗ trợ với chiến sỹ nam tập cả tháng trời mới nhuần nhuyễn…" - Thượng sỹ Nguyễn Thị Diện, Trung đội nữ Tiểu đoàn CSĐN số 1 tâm sự.

Đối với nữ chiến sỹ sinh năm 1994, quê Phú Yên thì mỗi ngày rèn luyện thấy càng khó vì yêu cầu ngày càng cao hơn, tuy nhiên chị không hề nản lòng bởi khi vượt qua được độ khó ấy sẽ có thêm sự bình tĩnh, linh hoạt trong xử lý tình huống, phối hợp tốt với đồng đội trong đấu tranh phòng, chống tội phạm - một yêu cầu sống còn của lực lượng CSĐN.

Nội dung khí công cũng là điểm nhấn của chương trình với ngự thiết công, dùng yết hầu đẩy cây thương sắc nhọn và thanh sắt phi 12; vận công điều khí công phá bê tông, gạch, ngói, dừa; nằm trên bàn chông công phá đá trên phần bụng, lưng; dùng răng nâng vật nặng đạp chân trên thuỷ tinh; thả lê AK từ trên cao xuống bụng; dùng mắt đẩy cong thanh sắt; dùng răng kéo xe ô-tô và dùng yết hầu đẩy xe ô-tô…

Tình huống thực binh giải cứu con tin trên địa hình đồi núi là điểm mới của chương trình.

Vận công, điều khí là quá trình sử dụng công năng để điều chỉnh, thúc đẩy khí huyết lưu thông trên khắp cơ thể, từ đó thực hiện sức chịu đựng và thể hiện công phu trong quá trình tập luyện. Các bài tập đòi hỏi ý chí và tinh thần quyết tâm cao, kiên trì tập luyện mới có thể thực hiện được" - Đại uý Đinh Đức Thắng, Phó Tiểu đoàn trưởng cho hay.

Tình huống thực binh giải cứu con tin trên địa hình đồi núi lại thể hiện nhiều kỹ chiến thuật kết hợp với tác chiến; có những mô hình vật cản tổng hợp, liên hoàn sát với thực tế như: đẩy sào, leo dây, leo thang, tụt ống nước, đào hầm bí mật, xuống dây tử thần, dây chạy tường… đòi hỏi CBCS phải có bản lĩnh, tâm lý vững vàng, không ngại khó khăn, gian khổ.

"Đặc biệt, động tác xuống dây tử thần vào tận sào huyệt của đối tượng là biểu trưng cho lực lượng chiếm lĩnh đỉnh cao, tấn công trực diện mà CSĐN luôn xung kích đi đầu", Thượng uý Hoàng Quang Trung, Đại đội trưởng Đại đội 3 nhận định.

* Đại tá Vũ Hồng Văn, Phó Chính uỷ Bộ Tư lệnh CSCĐ, Trưởng Tiểu ban huấn luyện: "Huấn luyện chiến đấu là công tác thường xuyên của lực lượng CSCĐ. Tuy nhiên trong đợt huấn luyện cao điểm để chào mừng lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập lực lượng CSĐN, thực hiện kế hoạch của Tư lệnh CSCĐ, Tiểu ban Huấn luyện và các đơn vị được giao nhiệm vụ đã tổ chức luyện tập với phương châm ngày là vàng, giờ là bạc, một phút cũng luyện, một giây cũng rèn. Tập trung rèn thể lực, thể hình, lòng dũng cảm, luyện kỹ thuật chiến đấu cá nhân, hiệp đồng trong chiến đấu vũ trang, từ đó huy động sức mạnh tổng hợp của toàn thể CBCS đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ".
Quỳnh Vinh - Xuân Trường
.
.
.