"Quả đấm thép" sau một tháng thành lập

Thứ Tư, 01/03/2017, 18:55
Sau một tháng được thành lập (ra mắt ngày 25-1-2017), Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam, Công an TP HCM đã lập được nhiều chiến công, từng bước tạo được niềm tin trong nhân dân, chính quyền thành phố. Các anh đã thực sự trở thành "quả đấm thép" tấn công trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm cướp, cướp giật, gây bức xúc cho người dân…


Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam (Đội CSHSĐN hướng Nam) trực thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45), Công an TP Hồ Chí Minh phụ trách 5 địa bàn hướng Nam của thành phố gồm: quận 7, 8, Bình Tân, huyện Nhà Bè và Bình Chánh.

Với nhiệm vụ là kéo giảm mạnh các vụ phạm pháp hình sự, nhất là đấu tranh với tội phạm đường phố, các cán bộ chiến sĩ của Đội đã không quản khó khăn, nhanh chóng bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ. Dù mới được thành lập nhưng Đội đã lập được nhiều chiến công xuất sắc.

Mới nhất, vào sáng 24-2-2017, tại một con hẻm ở phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, một phụ nữ quê Quảng Nam bị một thanh niên ép sát giật chiếc điện thoại iPhone 6 rồi rú ga bỏ chạy. Nhưng khi chạy được một đoạn tên này đã bị đụng vào một chiếc xe tải nên bị té ngã. Lập tức tên cướp đã bỏ lại xe máy chạy thoát thân…

Trong khi lực lượng Công an đang truy tìm kẻ cướp giật thì tối 24-2, khi đang tuần tra trên địa bàn quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, các trinh sát của CSHSĐN Hướng Nam bất ngờ phát hiện đối tượng này đang chạy xe trên đường nên mời về trụ sở Công an làm việc.

Tại cơ quan Công an, sau một hồi quanh co, tên này khai tên Trương Minh Thuận và thừa nhận đã gây ra vụ cướp giật điện thoại trong buổi sáng cùng ngày. Theo Thuận, sau khi va vào xe tải, Thuận vứt xe và điện thoại vừa giật được để thoát thân nhưng cuối cùng vẫn không thoát...

Đối tượng Trương Minh Thuận tại cơ quan Công an.

Một chiến công khác của Đội CSHSĐN hướng Nam là bắt giữ trùm ma túy Bùi Đặng Trường (36 tuổi, ngụ quận Tân Phú, đối tượng có tới 3 tiền án). Theo đó, vào khoảng 3h30 ngày 15-2, khi đang tuần tra tại cầu vượt ngã tư Gò Mây, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, các trinh sát của Đội đã phát hiện ba đối tượng nghi vấn đang có hoạt động giao dịch ma túy nên đã tiến hành tiếp cận kiểm tra.

Biết bị phát hiện, các đối tượng liền bỏ chạy định tẩu thoát nhưng các trinh sát đã kịp thời bắt giữ được đối tượng. Riêng với đối tượng Trường, khi bị các trinh sát áp sát, tên này đã lấy dao lam thủ sẵn trong người tự rạch cổ định tự tử và ra sức chống đối.

Trong quá trình khống chế đối tượng, các trinh sát đã bị máu của Trường vốn đang bị nhiễm HIV dính vào người. Điều đáng nói, dù đã biết trước đây là đối tượng nguy hiểm lại nhiễm HIV, nhưng với quyết tâm bắt giữ bằng được đối tượng nên các trinh sát vẫn dũng cảm lao vào khống chế. Tuy nhiên, ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ba trinh sát đã phải uống thuốc chống phơi nhiễm.

Tiếp đó, vào chiều 20-2, một tổ công tác của Đội đã bắt quả tang đối tượng Trần Thanh Vy (22 tuổi, ngụ quận 7) ở trước nhà số 340 đường Tên Lửa, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân. Đây là đối tượng chuyên mua bán ma túy, điều đáng nói mỗi lần "hành nghề", Vy đều chở theo hai đứa con nhỏ khoảng 4 tuổi để qua mắt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, Vy không qua được sự theo dõi của các trinh sát hình sự đặc nhiệm. Vào thời điểm nói trên, Vy bị bắt quả tang ngay trên đường cùng một gói ma túy đá và 100 triệu đồng.

Trùm ma túy Bùi Đặng Trường, đối tượng có 3 tiền án.

Một đối tượng mua bán ma túy khác cũng bị "sa lưới" các trinh sát trước đó hai ngày. Theo đó, vào lúc 13h ngày 18-2, một tổ công tác đặc biệt của Đội CSHSĐN hướng Nam đã theo dõi và bắt giữ đối tượng Đồng Thị Thanh Loan (36 tuổi, ngụ phường 12, quận 8) tại tiệm bắn cá thuộc ấp 4A, đường Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.

Loan vốn không nghề nghiệp, nghiện ma túy, đã bị Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh xử phạt 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Lợi dụng việc cơ quan thi hành án cho tại ngoại, Loan bỏ trốn và vẫn tiếp tục mua bán ma tuý…

Khu vực địa bàn hướng Nam thành phố là một địa bàn rộng lớn với nhiều khu công nghiệp, dân nhập cư đông và phức tạp, đồng thời nhiều khu vực giáp ranh các tỉnh lân cận, tội phạm trên đường phố nhiều.

Lực lượng trinh sát của Đội CSHSĐN hướng Nam đã tuần tra khép kín, ngày đêm trên nhiều tuyến đường lớn như Nguyễn Văn Linh (quận 7), Huỳnh Tấn Phát (Nhà Bè), QL1A (Bình Tân, Bình Chánh), Phạm Thế Hiển (quận 8)… đến các hẻm nhỏ sâu trong các khu phố, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội quả tang, mà nhiều nhất là đối đượng mua bán, tàng trữ ma túy.

Với mục tiêu đánh mạnh, đánh thẳng vào những băng nhóm tội phạm cộm cán, những đường dây phạm pháp tinh vi, Ban Giám đốc Công an TP xác định, Đội CSHSĐN hướng Nam có nhiệm vụ tập trung đấu tranh nghiệp vụ.

Nếu như "SBC huyền thoại" ngày trước chủ yếu là bắt quả tang cướp giật trên đường thì Đội CSHSĐN hướng Nam bây giờ có nhiệm vụ rộng hơn là đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung (trộm, cướp, ma túy…) trên các tuyến đường giao thông. Khi cần thiết có thể phối hợp với các đơn vị khác điều tra truy xét các vụ án lớn gây bức xúc dư luận.

Một số tiết mục biểu diễn võ thuật phòng, chống tội phạm của Đội Cảnh sát HSĐN hướng Nam ngày ra mắt.

Dù đã lập nhiều chiến công, nhưng thời gian thành lập mới được một tháng còn quá ngắn để đánh giá mức độ hiệu quả của Đội CSĐNHS hướng Nam, nhưng từ Tết Nguyên đán 2017 đến nay, tội phạm trên đường phố ở TP Hồ Chí Minh có sự chuyển biến rõ rệt theo hướng tích cực, các vụ cướp giật trên đường phố thưa dần.

Trước đó, ngay từ đầu năm 2016, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, đã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt lực lượng Công an TP tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp công tác phòng ngừa, ngăn chặn nhằm kiềm chế, kéo giảm rõ nét tội phạm, nhất là tội phạm cướp, cướp giật trên địa bàn thành phố; đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia cùng lực lượng Công an TP trong công tác phòng, chống tội phạm, góp phần phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Với sự quyết tâm, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, phạm pháp hình sự được kéo giảm 13,31% so với năm 2015, các loại án nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng như giết người, cướp tài sản, cướp giật tài sản đều được kéo giảm mạnh; tỷ lệ điều tra khám phá tăng, đạt trên 70%; triệt phá, xử lý 191 băng nhóm tội phạm có tổ chức nguy hiểm.

Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm cướp, cướp giật tài sản trên đường phố, trong thời gian qua lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo Công an TP nghiên cứu xây dựng một đơn vị tinh nhuệ, là "quả đấm thép" tấn công trấn áp tội phạm một các quyết liệt, hiệu quả cao, để bọn tội phạm nghe đến là khiếp sợ, trong khi nhân dân thì đặt trọn niềm an tâm, tin tưởng.

Từ đó, qua quá trình chuẩn bị và được Bộ Công an chấp thuận, Công an TP đã triển khai thí điểm Đội CSHSĐN hướng Nam thuộc Phòng PC45 CATP, với mong muốn đáp ứng yêu cầu trên. 

Theo Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc CATP, từ năm 2008, trước yêu cầu tăng cường lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm cướp, cướp giật và trộm tài sản trên đường phố, Bộ Công an đã cho phép Công an TP thành lập lực lượng Cảnh sát HSĐN, bố trí một đội thuộc Phòng PC45 và 23 tổ thuộc Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an quận, huyện (trừ huyện Cần Giờ).

Qua gần 9 năm hoạt động, lực lượng Cảnh sát HSĐN đã lập được nhiều thành tích trong công tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt là phòng, chống tội phạm cướp, cướp giật và trộm tài sản trên đường phố, góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã bộc lộ một số hạn chế, khó khăn, nhất là việc phân tuyến, phân cấp theo địa giới hành chính, trong khi đối tượng hoạt động lưu động, liên tuyến rất manh động; công tác phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát HSĐN thuộc Phòng PC45 và Công an quận, huyện có lúc có nơi chưa thực sự tốt. Vì vậy phần nào làm giảm hiệu quả hoạt động của lực lượng Cảnh sát HSĐN. 

Trước thực trạng tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn thành phố và yêu cầu kéo giảm rõ rệt phạm pháp hình sự từ lãnh đạo thành phố, lực lượng Công an TP đã tập trung nhiều biện pháp, giải pháp cụ thể cả trước mắt cũng như lâu dài, trong đó có nội dung củng cố, nâng cao năng lực, hoạt động của lực lượng Cảnh sát HSĐN trong điều kiện, tình hình mới; CATP đã báo cáo đề xuất và đã được lãnh đạo Bộ Công an đồng ý việc thực hiện thí điểm Cảnh sát HSĐN 1 cấp.

Việc thực hiện thí điểm này được các cấp lãnh đạo thành phố và Bộ Công an đặc biệt quan tâm; đồng thời nhân dân thành phố cũng rất kỳ vọng, đặt niềm tin vào hoạt động của lực lượng Cảnh sát HSĐN theo mô hình mới sẽ là "Quả đấm thép" tấn công trấn áp tội phạm.

Về quân số, khi ra mắt, Đội Cảnh sát HSĐN hướng Nam đều là quân CBCS tinh nhuệ, được tuyển chọn từ nhiều đơn vị. Đảm nhiệm trọng trách chỉ huy của lực lượng mới này là Thiếu tá Trần Thanh Bình - vốn xuất thân từ Đội HSĐN của Phòng PC45, đơn vị từng đạt được nhiều thành tích trong công tác phòng chống tội phạm đường phố, các băng nhóm có tổ chức, trong những năm qua. Về mặt tổ chức, Đội CSHSĐN hướng Nam sẽ có quy chế tạm thời về chức năng, nhiệm vụ và có chế độ, chính sách bảo hiểm đặc thù cho cán bộ chiến sĩ. Về trang thiết bị, Đội sẽ được đầu tư trang thiết bị thông minh, camera hành trình, vũ khí, công cụ hỗ trợ đảm bảo mang tính chiến đấu cao nhất…

Trước mắt, Đội sẽ có quy chế phối hợp với các đội thuộc Phòng PC45 Công an TP và với các phòng nghiệp vụ khác, với Công an 5 quận, huyện thuộc địa bàn được giao phụ trách. Trong đó, Đội sẽ được ưu tiên thông tin, tra cứu nhanh về các đối tượng, băng nhóm tội phạm đường phố để triệt phá nhanh, trấn áp mạnh.

Về lâu dài, trong thời gian tới, Phòng PC45 và Đội CSHSĐN hướng Nam cần phối hợp với các lực lượng liên quan để có định hướng rõ ràng hơn các nhiệm vụ cần tập trung trên địa bàn phía Nam, những mục tiêu, chiến lược và những giải pháp có tính đột phá trong phòng chống tội phạm. 

Sau một năm triển khai thí điểm, Công an TP sẽ có đánh giá toàn diện, nếu có hiệu quả sẽ đề xuất với Bộ Công an và UBND thành phố cho phép nhân rộng.

Phú Lữ
.
.
.