Quan hệ tình dục nơi công cộng: Cần xử lý "mạnh tay" hơn

Thứ Năm, 16/08/2018, 10:00
Hình ảnh các đôi trai gái vô tư quan hệ tình dục nơi công cộng khiến rất nhiều người bức xúc. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần có một chế tài xử phạt đối với những hành vi như thế.


Từ khóa "giới trẻ quan hệ tình dục nơi công cộng" gần đây luôn chiếm top đầu tìm kiếm trên Google. Có lẽ chưa khi nào cụm từ này lại trở nên hot như bây giờ, đặc biệt là tại Việt Nam. Hình ảnh các đôi trai gái vô tư quan hệ tình dục nơi công cộng như quán trà sữa, rạp chiếu phim, lớp học, bệnh viện… khiến rất nhiều người bức xúc. Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh những quy định xử phạt người phát tán clip đó lên mạng theo pháp luật, cũng cần có một chế tài xử phạt đối với những hành vi quan hệ tình dục nơi công cộng.

1. Vào khoảng tháng 3-2018, mọi người ngán ngẩm với hình ảnh một cặp đôi ôm hôn nhau trên ghế sofa ở quán cà phê, trước sự chứng kiến của nhiều người. 

Đặc biệt hơn, nữ chính lại đang mặc trên mình bộ đồng phục thể thao của một trường đại học. Trước đó, lại là một hình ảnh được ghi lại tại sân 34T (Trung Hòa - Nhân Chính - Hà Nội) từng gây "bão mạng". 

Trong đó là một đôi nam nữ học sinh còn mặc quần áo đồng phục quấn lấy nhau, liên tục có những hành động phản cảm. Đặc biệt hơn, hành động này diễn ra ban ngày và có rất nhiều người lớn tuổi xung quanh.

Dư luận đã có nhiều ý kiến khi cảnh nóng của một đôi bạn trẻ tại rạp chiếu phim bị phát tán.

Như giọt nước tràn ly, bắt đầu là chuyện cặp đôi "làm chuyện người lớn" tại rạp chiếu phim CGV, vô tình bị phát tán clip lên mạng xã hội. Dư luận một lần nữa lại có dịp bàn tán xôn xao, hàng loạt những tranh cãi đúng sai được đưa ra. Nào là những chuẩn mực, ứng xử nơi công cộng, rồi hành vi phát tán clip sex có dấu hiệu vi phạm nhân quyền liên tục được bàn đến. 

Chưa ngớt thì tối ngày 2-8, mạng xã hội lại "nổ tung" với những đoạn clip ghi cảnh cặp đôi vô tư làm "chuyện ấy" tại quán trà sữa tại Thái Nguyên. Cho đến khi "làm chuyện người lớn" nơi công cộng liên tục xuất hiện thì mọi người mới giật mình nhìn lại. 

Vì sao giới trẻ lại công khai quan hệ tình dục nơi công công? Vì bản năng? Vì thiếu giáo dục? Vì không có tiền để đi nhà nghỉ, những nơi riêng tư hơn? Hay vì những giá trị đạo đức đang bị lãng quên?

Chứng kiến hình ảnh phản cảm của các bạn trẻ, rất nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng vì lối sống buông thả sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của con cái họ. 

Bà Lê Thị Ngà (quận Cầu giấy) chia sẻ: "Thực sự tôi rất choáng váng khi xem những clip, hình ảnh các cháu quan hệ ở các khu vực công cộng. Ai cũng như tôi thôi, nếu con mình làm như vậy chắc chắn sẽ thấy suy sụp và không thể chấp nhận được. Các cháu còn nhỏ dại, thường hành động theo bản năng, thế nhưng để xảy ra chuyện này lỗi phần lớn là do nhà trường, đặc biệt là phía gia đình. Các cháu không chỉ được dạy và học về kiến thức mà còn cả về đạo đức, cách ứng xử nữa".

Không những vậy, rất nhiều chuyên gia tâm lý, chuyên gia văn hóa, giới luật sư bức xúc lên tiếng. Họ cho rằng đó là những minh chứng rõ ràng nhất cho sự xuống cấp đạo đức, văn hóa ứng xử nơi công cộng, thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác, đi ngược với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa phương Đông, đặc biệt là Việt Nam. 

Rõ ràng không ai cấm cản tình yêu đôi lứa, cũng không cấm cản những hành động thể hiện tình yêu ấy. Với nền tảng giáo dục, truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục luôn hướng các thế hệ trẻ có một tình yêu trong sáng, thể hiện tình yêu ấy thật đẹp đẽ. 

Những biểu hiện ấy chỉ được diễn ra ở chốn riêng tư, kín đáo mà không nên thể hiện lố bịch trước đám đông hay nơi công cộng. Nhiều người cho rằng, bây giờ là xã hội hiện đại, cần sống và suy nghĩ thoáng hơn. Tuy nhiên những bạn trẻ vô tư quan hệ nơi công cộng là không thể chấp nhận được. Sẽ chẳng có một lời lẽ nào để biện minh cho hành vi, lối ứng xử thiếu văn hóa như vậy. 

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Nga (Trung tâm Tư vấn Tâm lý Nguyễn Nga) lý giải rằng, xảy ra việc các bạn trẻ vô tư quan hệ tình dục nơi công cộng rõ ràng là trách nhiệm thuộc về gia đình và nhà trường. Giới trẻ tiếp xúc quá sớm với phim ảnh, internet, đặc biệt là những hình ảnh nhạy cảm tràn lan dễ tác động đến tâm lý, nhận thức của các em. Các em sẽ coi đó là việc rất bình thường nên không còn dè dặt, ý tứ mà sẵn sàng biểu hiện hành vi phản cảm nơi công cộng".

Việc phát tán clip sex lên mạng và hành vi quan hệ tình dục nơi công cộng là hai việc hoàn toàn khác nhau. Nhiều người cho rằng, vì clip sex đó bị phát tán nên dư luận mới trầm trọng thì đó chỉ là ngụy biện cho hành vi khó chấp nhận. 

Rõ ràng, khi bị phát tán clip nhạy cảm lên mạng thì người đáng thương nhất chính là những người cha, người mẹ của những người bị bêu tên trên mạng. 

Với sức nóng, sự lan tỏa của xã hội và truyền thông chắc chắn sẽ không phụ huynh nào có thể ngồi yên mà coi đó chỉ là tai nạn nhẹ của con em mình. Và, cũng không bậc cha mẹ nào có thể bao biện về hành vì thiếu chuẩn mực của con cái mình khi sự việc vỡ lở. Rồi họ sẽ đối diện thế nào trước dư luận nghiệt ngã, ánh nhìn của mọi người đổ dồn vào con cái mình và cả chính mình. 

"Không dạy được con", "con cái vô giáo dục", "đẹp mặt những người sinh thành", "bố mẹ chắc phải thế nào con nó mới vậy"… đó chỉ là những lời bình luận nhẹ nhàng nhất trong các clip, hình ảnh bị phát tán.

Đôi bạn trẻ làm "chuyện người lớn" ngay tại quán trà sữa.

2. Thực tế, ở các nước phương Tây, nơi luôn được coi có nền văn hóa cởi mở nhưng họ quy định rất chặt chẽ về những hành vi quan hệ tình dục nơi công cộng. Những hành vi này được coi là phạm pháp và phải đối mặt với những án phạt rất nặng. 

Như tại Canada, hành vi làm tình nơi công cộng có thể bị quy vào tội "Có hành vi khiếm nhã nơi công cộng", quy định tại Điều 173 Luật Hình sự Canada. Mức phạt cao nhất cho tội này là 18 tháng tù giam. 

Trong khi đó, tại Mỹ, tùy theo luật của từng bang, song người có hành vi quan hệ tình dục công khai sẽ bị bắt nếu họ "hành sự" tại 5 địa điểm: gần các cơ sở tôn giáo; phía trước nhà tù; công viên; bãi biển và cơ sở y tế. 

Ngay tại Australia, việc quan hệ tình dục nơi công cộng không phải là tội phạm. Tuy nhiên, nếu người có hành vi này để cho công chúng thấy hoặc có khả năng bị người khác trông thấy thì nguy cơ pháp lý sẽ xảy ra. 

Bên cạnh đó, luật pháp nước này cũng quy định hành vi để lộ cơ quan sinh dục ra nơi công cộng là phạm tội, nhất là trong trường hợp phạm tội nhiều lần. Trong trường hợp hành vi chưa tới mức phạt tù, người có hành vi này có thể bị phạt tiền lên tới 1.100 AUD (khoảng 19 triệu VND).

Bấy lâu nay ở Việt Nam chưa có chế tài để xử lý nghiêm hành vi quan hệ tình dục nơi công cộng. Khi sự việc được biết đến thì những chủ thể gây ra lại được bảo vệ. Chúng ta thay nhau lên tiếng bảo vệ quyền lợi cá nhân của những người xâm phạm và làm suy đồi đạo đức. 

Trong khi đó chúng ta lại là một nước coi trọng, gìn giữ thuần phong, mỹ tục. Với những vụ việc đã xảy ra, ngụy biện thế nào cũng khó có thể bao biện cho hành vi của quan hệ tình dục nơi công cộng của một số bạn trẻ. 

Đặc biệt hơn, họ đều là những người qua tuổi 18, hiểu rõ những hành vi của mình nơi công cộng. Rõ ràng các bạn chưa được giáo dục đầy đủ về giới tính từ nhà trường và gia đình. Thiếu đi sự quan tâm dạy dỗ từ người lớn, có sự nhận thức sai lệch về tình dục khiến cái tôi bản năng của các em trỗi dậy.

Cần phải có chế tài xử phạt hành vi phản cảm nơi công cộng.

Việc pháp luật đang chỉ cấm hành vi phát tán, tung clip "quan hệ" lên mạng xã hội, trong khi đó những hành vi quan hệ nơi cộng cộng chỉ bị coi là hành vi thiếu văn hóa, phản giáo dục, đi ngược với thuần phong mỹ tục. 

Chính vì thiếu hành lang pháp lý để xử lý, ngăn cấm những hành vi này cũng là một nguyên nhân dẫn đến liên tiếp các vụ việc đáng tiếc xảy ra. Sau tất cả những mổ xẻ, phân tích lạnh lùng về luật pháp, về nhân quyền, người bênh vực, kẻ phê phán thì dư luận vẫn lạnh lùng như bao vấn đề xã hội khác. 

Người đau đớn cuối cùng có lẽ lại là người cha, người mẹ của những đứa trẻ "có lớn mà chưa có khôn" kia. Những lời phân tích rành rọt của chuyên gia: "sự thiếu quan tâm, dạy dỗ của cha mẹ đã dẫn đến hệ lụy trên như một "phát súng" bắn thẳng vào tự tôn, trách nhiệm của người làm cha mẹ. 

Có đau đớn nào bằng việc làm cha làm mẹ mà "không dạy được con, để con mất dạy, làm bậy?". Vậy những bạn trẻ hãy hành động với một lý trí khác để nghĩ đến những hậu họa mà bản thân mình không thể gách vác. 

* Luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng văn phòng luật sư Iterlia cho rằng, có thể khẳng định, người phát tán ảnh "nóng", clip sex, văn hóa phẩm đồi trụy lên mạng là vi phạm pháp luật. Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, đối tượng thực hiện hành vi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 253 BLHS về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Người phát tán ảnh, clip sex chỉ nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín, danh dự của người trong ảnh, clip đó thì đối tượng thực hiện hành vi có thể bị khởi tố về tội làm nhục người khác theo Điều 121 BLHS. Điều luật này quy định, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng-2 năm. Phạm tội nhiều lần, với nhiều người thì bị phạt tù từ 1-3 năm. Tuy vậy, trong trường hợp này, nạn nhân phải có đơn đề nghị khởi tố kẻ đã tung ảnh, clip sex để xử lý theo pháp luật do đây thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại.


Phong Anh
.
.
.