"Quét" ma túy trên cao nguyên Lâm Đồng

Thứ Năm, 08/09/2016, 07:17
Với 63% diện tích rừng che phủ, lại có địa hình hầu hết là núi đá hiểm trở tiếp giáp với những khu rừng đặc dụng thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đắk Nông, Khánh Hòa, nên thời gian gần đây bọn tội phạm về ma túy ở một số tỉnh phía Bắc đã chọn Lâm Đồng làm nơi tập kết, cất giấu ma túy trước khi đổ về các tỉnh bán cho những đường dây bán lẻ. 


Nhằm đấu tranh triệt phá loại đối tượng này, trong những năm qua, cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Lâm Đồng đã quyết liệt vào cuộc, phối hợp với Cục C47, PC47 Công an TP Hồ Chí Minh và Công an các huyện trong tỉnh triệt phá hàng chục đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, bắt nhiều đối tượng đưa ra xét xử trước pháp luật.

Tôi đến Phòng PC47 Công an tỉnh Lâm Đồng vào sáng sớm một ngày giữa tháng 8-2016. Ngoài trời, những trận mưa rào do ảnh hưởng của cơn bão số 3 cứ sầm sập đổ xuống quyện với thời tiết se lạnh vốn có của vùng cao nguyên làm cho những ngón tay tôi tê cứng. Nhưng bên trong phòng họp của đơn vị vẫn phả ra hơi nóng bởi hơn chục cán bộ chiến sỹ đang gấp rút bàn chuyện dẹp nạn mua bán trái phép chất ma túy của các con nghiện ở vùng sâu, vùng xa.

Giao lại quyền điều hành cuộc họp cho cấp phó, Thượng tá Đoàn Văn Bính - Trưởng phòng kéo tôi vào căn phòng làm việc rộng gần chục mét vuông nằm bên triền đồi. Nhìn dáng người tầm thước, trán cao, mắt sáng, phong thái nho nhã khiến tôi cứ nghĩ ông giống một vị giáo sư trên giảng đường đại học hơn là một cán bộ từng có nhiều năm làm trinh sát hình sự, ma túy.

Đưa tách nước trà nóng vào tay tôi, ông bảo: "Lạnh lắm phải không? Lấy hai bàn tay bao quanh tách trà rồi hãy uống để cái lạnh từ từ bị đẩy ra ngoài". 

Đợi cho đến khi hai hàm răng tôi bớt "đánh lô tô", Thượng tá Đoàn Văn Bính mới quay sang tôi bảo: "Trong tình hình hiện nay, đòi hỏi đối với lính trinh sát ma túy rất cao, tất cả phải có sức khỏe tốt, lì đòn, giỏi nghiệp vụ, tinh thông pháp luật và phải thực sự tâm huyết với nghề, nếu không đáp ứng được các yếu tố này thì chỉ một vài trận đánh là rơi rụng liền".

Thượng tá Đoàn Văn Bính - Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Lâm Đồng.

Bọn tội phạm không trực tiếp vận chuyển ma túy như cách đây hàng chục năm về trước nữa mà thay đổi phương thức, thủ đoạn bằng cách chỉ thực hiện việc giao dịch và thanh toán tiền, còn công đoạn vận chuyển thì thường thuê người khác đóng gói gửi theo những chuyến xe khách và khi đến bến thì thuê những đối tượng nghiện hút hoặc xe ôm ra nhận thay.

Một nhóm tội phạm khác ở các tỉnh biên giới phía Bắc lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở, có nhiều hang đá có thể ẩn náu nên bọn tội phạm đã chọn Lâm Đồng làm nơi tập kết ma túy rồi sử dụng những chân rết là những người thân trong gia đình, dòng họ chẻ đi các tỉnh lân cận tiêu thụ. Bọn chúng còn cấu kết với các loại tội phạm hình sự, cho vay nặng lãi ở trong và ngoài tỉnh hoạt động hết sức táo bạo và thường rất manh động.

Để công tác đánh án có được thành công cao, đồng thời bảo vệ an toàn cho các trinh sát trước, trong và sau chuyên án, ngoài sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Công an tỉnh cùng sự đoàn kết thống nhất trong đơn vị thì sự hỗ trợ nhiệt tình của đông đảo quần chúng nhân dân trong việc tố giác tội phạm đã giúp ích rất nhiều cho công tác đánh án của cán bộ chiến sỹ trong đơn vị...

Thượng tá Phạm Văn Tơn - Phó trưởng Phòng PC47 Công an tỉnh Lâm Đồng kể lại: Đầu năm 2014, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát của đơn vị phối hợp với Cục C47B phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ TP Hồ Chí Minh lên TP Đà Lạt tiêu thụ.

Để nhanh chóng lần ra chân tướng các đối tượng và phương thức, thủ đoạn hoạt động của đường dây này, Thượng tá Phạm Văn Tơn đã trực tiếp dẫn đầu một tổ trinh sát bám sát địa bàn 24/24 giờ để thu thập thông tin.

Khi vừa xác định được hai anh em Nghiêm Văn Thành, sinh năm 1963; Nghiêm Văn Long, SN 1976, cùng ngụ tại số 1/68 Đào Duy Từ, phường 4, TP Đà Lạt là đối tượng cầm đầu thì thời điểm ấy Lâm Đồng thực hiện cao điểm tấn công tội phạm trên địa bàn toàn tỉnh nên các đối tượng này đã cho ngưng hoạt động, nằm im thở khẽ để nghe ngóng tình hình khiến cho công tác trinh sát bị gián đoạn trong nhiều tháng.

Đến đầu năm 2015, tưởng rằng lực lượng Công an đang tập trung bảo vệ Tết Nguyên đán, Thành và Long đã rục rịch hoạt động trở lại. Chúng tập hợp các đối tượng là những người thân trong gia đình bao gồm vợ chồng Nghiêm Xuân Đặng, Nghiêm Xuân Đô (cháu ruột Thành), Lê Thành Nhân (em vợ Long) lập thành một mạng lưới bán lẻ.

Có được đường dây ma túy gia đình khép kín, Thành phân công cho Long ở lại Đà Lạt để điều hành, còn hắn xuống TP Hồ Chí Minh liên hệ với một số đối tượng là người ở các tỉnh biên giới phía Bắc mua ma túy rồi đóng gói giả làm những thùng hàng đồ khô gửi theo xe khách về cho đàn em chia nhỏ tiêu thụ.

Các đối tượng trong một vụ án.

Sau khi củng cố thật chắc những thông tin về hoạt động của anh em Thành, các trinh sát quyết định tiếp cận nhưng đã vấp phải rất nhiều rào cản bởi căn nhà nơi Thành sử dụng làm nơi cất giấu ma túy được hắn bố trí canh phòng sát sao trong suốt thời gian 24 giờ trong ngày với 8 camera chia ra các hướng để theo dõi tất cả những ai ra vào con hẻm, 1 con chó bergier được thả rông sẵn sàng tấn công người lạ nếu bước qua hàng rào.

Ngoài ra, Thành còn thuê một số phòng trọ nằm dọc theo con hẻm cho những đàn em trú ngụ để làm công việc cảnh giới. Nếu phát hiện có bất cứ động tĩnh gì hoặc nghi ngờ có lực lượng Công an tiếp cận thì thông báo để hắn đổ ma túy xuống hầm cầu. Không thể khuất phục trước cái ác, lãnh đạo Phòng PC47 quyết định tăng cường  lực lượng, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ và phải mất gần 3 tháng trời mới xác định được vị trí mà Thành sử dụng để cất giấu ma túy. Sự kiên trì của các chiến sỹ Công an cuối cùng cũng được đền đáp.

Ngày 9-11-2015, cùng với sự phối hợp của Cục C47B, Công an TP Đà Lạt, các trinh sát Phòng PC47 Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt quả tang Thành và Long đang vận chuyển 0,5kg ma túy đá về nhà cất giấu.

Tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng, các trinh sát thu giữ 01 bình xịt hơi cay, 8 kiếm và mã tấu, 01 dùi cui điện. Tuy nhiên, do đánh hơi được việc đường dây của mình bị lực lượng Công an sờ gáy nên đối tượng cầm đầu là Nghiêm Văn Thành đã lẩn trốn tại TP Hồ Chí Minh và phải mất thêm 10 ngày liên tục truy xét, các trinh sát mới tóm được hắn đưa về lập hồ sơ xử lý.

Theo lời khai của Thành, sau khi thiết lập đường dây gia đình khép kín, hắn xuống TP Hồ Chí Minh bắt mối với một đối tượng người Hải Phòng lấy ma túy mang về TP Đà Lạt bán lại cho đám bán lẻ, trung bình mỗi tuần hắn thực hiện hai chuyến để mua từ 0,5-1kg ma túy đá/chuyến.

Tang vật của vụ án.

Cũng theo lời kể của Thượng tá Phạm Văn Tơn, tháng 4-2016, qua công tác phối hợp với Cục C47B, Phòng PC47 Công an TP Hồ Chí Minh và Công an TP Bảo Lộc, các trinh sát của Phòng phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh về tỉnh Lâm Đồng tiêu thụ.

Sau gần một tháng liên tục đi lại như con thoi giữa Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh và TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, các trinh sát đã tìm hiểu được phương thức, thủ đoạn hoạt động của băng nhóm tội phạm này là vận chuyển ma túy bằng cách gửi theo xe ô-tô khách.

Qua công tác trinh sát đã xác định chính xác đối tượng cầm đầu là Nguyễn Tiến Khanh, sinh năm 1978, ngụ tại xã Tân Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương cùng đám tay chân bao gồm Nguyễn Văn Hải, sinh năm 1983, ngụ tại 115E Ngô Tất Tố, phường 22, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh; Võ Kim Khánh, sinh năm 1983, ngụ tại thôn Mỹ Hòa, xã Xuân Cảnh, huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên và Nguyễn Đức Thanh Tuấn, sinh năm 1980, ngụ tại số 532, Bùi Đình Túy, phường 22, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.

Khi phương án đánh án vừa được lập ra thì lãnh đạo đơn vị nhận được thông tin Khanh đã thay đổi thủ đoạn vận chuyển. Hắn không gửi ma túy theo xe ô-tô khách nữa mà trực tiếp vận chuyển bằng xe ô-tô nhưng chạy trên tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Dây trước khi tập kết tại TP Đà Lạt và TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Với cách vận chuyển này, bọn chúng đã cắt đuôi được các trinh sát bởi xe gắn máy thì không được phép chạy vào đường cao tốc, mà đi theo đường song hành thì chỉ được một đoạn ngắn là phải dừng lại vì đường chưa hoàn chỉnh.

Không thể để cho bọn tội phạm có thêm thời gian lộng hành, các trinh sát đã vận dụng tất cả những biện pháp nghiệp vụ cùng các kỹ năng chiến đấu để bám theo đối tượng. Xác định được ngày 18-5-2016, Khanh sẽ chạy xe ô-tô biển số 72A-145.64 chở theo một lượng lớn ma túy đi Lâm Đồng.

Ngay lập tức, phương án bắt nóng được triển khai với một mũi trinh sát đón lõng tại một điểm được xác định trước tại TP Đà Lạt, một mũi khác do chính Thượng tá Đoàn Văn Bính và Thượng tá Phạm Văn Tơn trực tiếp chỉ huy đón bắt đối tượng tại trạm thu phí giao thông thuộc địa bàn TP Bảo Lộc. 

Đến trạm thu phí, phát hiện mình bị bao vây, Khanh cho xe tông gãy thanh chắn định vượt trạm, nhưng do đã có sự chuẩn bị từ trước, Thượng tá Phạm Văn Tơn đã thuê một chiếc xe tải cho nổ máy sẵn và cũng do chính anh cầm lái bất ngờ phóng đến đấu đầu với xe của Khanh khiến hắn không còn đường lùi.

Ngay tức khắc, các trinh sát khác ập đến khống chế không cho Khanh kịp trở tay. Tiến hành khám xét nhanh trên xe của Khanh, các trinh sát thu giữ 1,7kg ma túy đá, 1 khẩu súng CZP09, 665 viên đạn cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan đến việc mua bán trái phép chất ma túy.

Đức Cương
.
.
.