Quốc hội Mỹ dựng "tường lửa" chống Libra

Thứ Ba, 23/07/2019, 12:54
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu vấn đề lo ngại an ninh quốc gia đối với kế hoạch tung ra một loại tiền điện tử của Facebook Inc. khi ngày càng có nhiều quan chức Mỹ và thế giới lên tiếng phản đối gã khổng lồ công nghệ điều hành tiền kỹ thuật số của riêng họ.


Còn "rt nhiu vic"

"Nhiều người đã cố gắng sử dụng tiền điện tử để tài trợ cho các hành vi xấu của họ. Đây thực sự là một vấn đề an ninh quốc gia", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã phát biểu tại cuộc họp báo hôm 15-7. 

"Facebook nên phát triển đồng tiền kỹ thuật số của mình, được gọi là Libra, để có một hệ thống thanh toán tuân thủ với các biện pháp bảo vệ chống rửa tiền, đó là tốt", ông Mnuchin nói. 

Nhưng ông cảnh báo Facebook cần phải làm "rất nhiều việc" để thuyết phục được các quan chức rằng đồng tiền của họ đảm bảo không hỗ trợ rửa tiền và vi phạm an ninh quốc gia.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

Nhận xét của ông Mnuchin diễn ra một ngày trước khi Giám đốc Facebook David Marcus chuẩn bị ngồi ghế nóng trong phiên điều trần của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện. 

Ông Marcus được biết đã chuẩn bị những lời khai trước phiên điều trần nhằm tìm cách dập tắt những lo lắng về các vấn đề tương tự như những gì đã được Tổng thống Trump và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nói về việc Facebook thâm nhập vào tiền điện tử và tác động tiềm tàng của nó đối với tiền tệ toàn cầu và các ngân hàng trung ương.

Nghị sĩ Maxine Waters, Chủ tịch của một ủy ban quyền lực của Hạ viện, đã soạn thảo một dự luật riêng biệt để ngăn chặn gã khổng lồ truyền thông xã hội điều hành Libra, đồng tiền mà Facebook cho biết hy vọng sẽ được tung ra vào năm tới. 

Ông Marcus cho biết cơ quan giám sát tài chính của Thụy Sĩ sẽ giám sát cơ quan quản lý đồng Libra, đồng thời bổ sung rằng tiền kỹ thuật số sẽ không bao giờ thay thế tiền tệ quốc gia hoặc làm suy yếu vai trò của các ngân hàng trung ương.

Nhưng "tường lửa" lưỡng đảng mà Washington đã nhanh chóng dựng lên kể từ khi Facebook công bố các kế hoạch tiền điện tử của mình đe dọa đến tầm nhìn sâu rộng mà ông Marcus đã mô tả vào tháng trước với tờ New York Times, khi ông nói: "Đây là thời điểm cho một hệ thống tốt hơn. Đây là một cái gì đó có thể là một sự thay đổi sâu sắc cho toàn thế giới". 

Hôm 16-7, các nhà quản lý và các nhà hoạch định chính sách của Mỹ nói với gã khổng lồ truyền thông xã hội rằng để tiến về phía trước, họ cần phải thích nghi với hệ thống cũ. Đó là một loạt các quy định quản lý rủi ro như rửa tiền, tài trợ khủng bố và trốn tránh các lệnh trừng phạt.

Lo ngại "soán ngôi" Euro

Sự phản đối đó đã được lặp lại ở nước ngoài, khi nhóm 7 quốc gia công nghiệp hóa (G7), bao gồm các chính phủ châu Âu, đã cảnh giác với người khổng lồ công nghệ Mỹ và lên kế hoạch thảo luận những rủi ro từ Libra và các loại tiền điện tử khác ở Chantilly, Pháp. 

Benoît Cœuré, một thành viên Ban điều hành của Ngân hàng Trung ương châu Âu, dự kiến sẽ đưa ra một báo cáo về chủ đề này trong cuộc họp, một quan chức cho biết. Một số quan chức châu Âu đã rất lo lắng Libra có thể làm suy yếu đồng tiền có chủ quyền và sức mạnh của Ngân hàng Trung ương châu Âu, có khả năng tạo ra sự bất ổn tài chính trong một cuộc khủng hoảng. 

Theo một quan chức chính phủ cấp cao, Bộ Tài chính Đức trong một báo cáo nội bộ đã khuyên chính phủ nên tìm cách ngăn chặn Libra trở thành một sự thay thế hoàn toàn cho đồng Euro.

Ông Marcus hôm 16-7 phải làm sao thuyết phục được các nhà lập pháp giảm bớt những lo ngại rằng Facebook đã bị lôi kéo vào các cuộc đấu tranh chính sách đối với quảng cáo kỹ thuật số và dữ liệu khách hàng, được cho là nhằm phá vỡ tài chính, một trong những lĩnh vực được kiểm soát chặt chẽ nhất trên thế giới. Một số nhà lập pháp đảng Dân chủ đã kêu gọi Facebook đình chỉ công việc đối với đồng Libra cho đến khi Washington hài lòng với chế độ giám sát.

 Bà Waters đã chuẩn bị để khi ông Marcus xuất hiện riêng trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, bà sẽ tiết lộ dự luật đề xuất cấm Facebook và các công ty truyền thông xã hội khác bước vào thế giới tài sản ngân hàng và kỹ thuật số.

Không rõ liệu dự luật của bà Waters có được Quốc hội thông qua hay không, nhưng cho đến nay, đảng Dân chủ và Cộng hòa đều nhất trí xung quanh những lo lắng về Libra. Thêm vào đó là những thông điệp chống đối mạnh mẽ của Tổng thống Trump và ông Powell đối với kế hoạch tiền kỹ thuật số của Facebook. 

"Chúng tôi biết rằng chúng tôi cần dành thời gian để có được điều này", ông Marcus nói trong lời khai bằng văn bản với Thượng viện. "Facebook sẽ không cung cấp tiền kỹ thuật số Libra cho đến khi chúng tôi giải quyết đầy đủ các vấn đề pháp lý và nhận được sự chấp thuận phù hợp".

Ai sẽ giám sát?

Ông Marcus cho biết Facebook và các đối tác của mình có thể nghĩ ra những cách mới và hiệu quả để chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, trích dẫn chuyên môn kỹ thuật đáng kể của họ, Facebook đã công khai Libra sớm để đảm bảo sự phối hợp với các ngân hàng trung ương, cơ quan quản lý và nhà lập pháp. 

Cơ quan quản lý hàng đầu của Libra sẽ là Cơ quan Giám sát Thị trường Tài chính Thụy Sĩ Cơ (FMSA), ông Marcus cho biết, bởi vì nhóm phụ trách dự án sẽ có trụ sở tại Geneva. 

Nhóm này bao gồm 28 công ty, trong đó có những công ty khổng lồ như Mastercard Inc. và eBay Inc., cho thấy Facebook sẽ không độc quyền kiểm soát Libra sau khi nó được triển khai.

"Mục đích chính của tiền điện tử là cho phép mọi người sử dụng và chuyển tiền trên toàn cầu với giá rẻ hơn so với các tùy chọn hiện tại cho phép", Facebook cho biết. 

Người khổng lồ ở Thung lũng Silicon nói thêm Libra sẽ hữu ích nhất ở các quốc gia nơi các lựa chọn ngân hàng còn ít ỏi và đồng nội tệ không ổn định. Facebook đã nói rằng Libra sẽ là một stablecoin (tiền ít biến động), được gắn vào một giỏ tiền tệ của thế giới phát triển. Các đồng tiền sẽ được hỗ trợ bởi một khoản dự trữ tài sản tài chính bao gồm tiền gửi ngân hàng và trái phiếu chính phủ.

Nhóm Libra sẽ làm việc với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác để đảm bảo Libra không cạnh tranh với các loại tiền có chủ quyền hoặc can thiệp vào chính sách tiền tệ, ông Marcus cho biết. Libra cũng không phải là một khoản đầu tư, ông Marcus nói. "Người dân sẽ không mua nó để nắm giữ như họ sẽ mua một cổ phiếu hoặc trái phiếu".

Nếu Libra không phải là một khoản đầu tư, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch của Mỹ (SEC) sẽ không phải giám sát nó. SEC thi hành luật bảo vệ nhà đầu tư đòi hỏi phải tiết lộ công khai thường xuyên và chi tiết. Theo những người quen thuộc với vấn đề này, SEC đang xem xét liệu Libra có nên bị đưa vào thẩm quyền giám sát của cơ quan này hay không.

Vinh Trang
.
.
.