Quyết liệt chống buôn lậu ở biên giới Long An

Thứ Năm, 15/06/2017, 09:03
Long An là địa bàn rất "nóng" về buôn lậu. Trong đó, hàng hóa bọn buôn lậu tập trung ở đây chủ yếu là thuốc lá và đường cát vận chuyển về các tỉnh phía Nam tiêu thụ.


Với tổng chiều dài đường biên giới lên đến 133km đi qua 20 xã của 5 huyện: Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng tiếp giáp với hai tỉnh Svay Rieng và Pray Vieng, Vương quốc Campuchia, và kết nối các tuyến giao thông thuận lợi đi các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ nên Long An là địa bàn rất "nóng" về buôn lậu. Trong đó, hàng hóa bọn buôn lậu tập trung ở đây chủ yếu là thuốc lá và đường cát vận chuyển về các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Thượng tá Nguyễn Quốc Cường - Phó Trưởng phòng phụ trách PC46 Công an tỉnh Long An cho biết: Sở dĩ giới buôn lậu chọn thuốc lá làm mặt hàng chính là bởi có sự chênh lệch giá rất lớn giữa ta và nước bạn, hơn nữa trọng lượng cũng nhẹ nên rất dễ vận chuyển số lượng nhiều.

Giới buôn lậu chọn địa bàn tỉnh Long An, đặc biệt là dọc theo hành lang biên giới huyện Đức Hòa làm địa điểm tập kết hàng hóa rồi đem ngụy trang trong lõi gạch, ngói, xi măng và một số loại hàng hóa khác xếp trên xe tải vận chuyển đến các tỉnh , thành phía Nam tiêu thụ.

Trên tuyến biên giới này, ngoài một vài đoạn ngắn là kênh rạch thì có hàng chục đường mòn dân sinh do người dân tự mở và chỉ cần một bước chân là có thể nhảy qua nhảy lại ranh giới hai nước. Các xã này tiếp giáp với các xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh và cũng chỉ cần vượt qua vài cánh đồng tắt ngang huyện Đức Hòa là có thể vào đến đất Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, dọc theo khu vực này có rất nhiều rừng tràm nên khi bị truy đuổi, dân buôn lậu có thể ôm hàng hóa chạy sang địa phận huyện Trảng Bàng, thậm chí chạy lên cả huyện Bến Cầu hoặc sang Củ Chi để trốn thoát. Trong trường hợp bất lợi nhất, họ có thể dùng chính các loại hàng hóa ném vào lực lượng truy đuổi để thoát thân, thậm chí có nhiều trường hợp còn sử dụng khúc cây gỗ, hung khí nóng tấn công.

Công an lập biên bản xử lý đối với Phạm Hồng Hà.

Để đấu tranh có hiệu quả loại hình tội phạm này, ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát, Phòng PC46 Công an tỉnh Long An còn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu, sau đó vận động họ cùng tham gia trận tuyến phòng chống buôn lậu và bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Tuy nhiên, ngoài những trường hợp chủ động đối phó được thì vẫn còn một bộ phận người vận chuyển hàng lậu rất manh động. Họ giả bộ giảm tốc độ khi có hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, nhưng khi đến gần thì bất ngờ tăng tốc tông thẳng vào các cán bộ làm nhiệm vụ.

Vào lúc 0 giờ ngày 16-9-2016, anh Nguyễn Kim Danh - cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 đóng tại huyện Đức Hòa thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát chống thuốc lá lậu trên sông Vàm Cỏ Đông.

Anh Danh và anh Bốn phát hiện một chiếc ghe chở lượng lớn thuốc lá lậu nên đã yêu cầu dừng lại để lập biên bản tịch thu tang vật. Bị tịch thu hàng lậu, đối tượng đã gọi điện thoại huy động đồng bọn chạy đến tiếp ứng.

Nhận thấy bọn chúng quá đông, anh Danh cùng tổ công tác quay xuồng rút lui nhưng vẫn bị đám đông dùng xuồng cao tốc bắt kịp đánh vỡ đầu khiến anh Danh tử vong. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an tỉnh Long An đã giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội vào cuộc và đến ngày 21-9-2016 đã bắt gọn đối tượng cầm đầu là Nguyễn Minh Hùng (tự Tèo) cùng 3 đối tượng khác xử lý theo pháp luật.

Cho chúng tôi xem những vết sẹo lớn còn hằn trên hai cánh tay và trên gò má, Thiếu tá Huỳnh Minh Tuấn - Phó Đội trưởng Đội chống buôn lậu - Phòng PC46 Công an tỉnh Long An, người trực tiếp chỉ huy công tác chống buôn lậu tại các điểm "nóng" trên tuyến biên giới huyện Đức Huệ chia sẻ: "Đây là dấu tích của những lần giáp mặt với cánh buôn lậu. Vết trên mặt là trong một lần truy đuổi, tôi bị đối phương đập gậy trượt qua nên bị thương. Mình là người chỉ huy nên thường đi đầu và cũng có thể chịu đòn nhiều hơn anh em. Anh em trinh sát cũng chịu nhiều thương tổn, người ít nhất cũng vài ba vết sẹo, nặng hơn có thể nứt xương hoặc gãy chân tay bởi những đòn độc của bọn buôn lậu. Song không vì thế mà anh em nhụt chí, ngược lại còn quyết tâm hơn".

Cũng theo Thiếu tá Tuấn, cách đây gần chục năm trở về trước, tình trạng buôn lậu trên tuyến biên giới cũng rất nóng bỏng, nhưng những "đầu nậu" khi bị truy đuổi chỉ ném hàng hóa xuống rồi trốn biệt.

Ngày nay giới buôn lậu sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi hơn, ngoài ra họ còn đầu tư các loại phương tiện như xuồng cao tốc, xe gắn máy phân khối lớn để đối phó với cơ quan chức năng. Có những nhóm buôn lậu manh động, sẵn sàng sử dụng hung khí tấn công lực lượng Công an.

Chúng núp trong các bụi cây rậm rạp hoặc đóng giả thành những người dân lao động len lỏi trong các khu rừng giáp biên để canh me chờ khi lực lượng tuần tra đi qua thì tuồn hàng qua biên giới, nếu bị phát hiện thì tấn công để cướp lại hàng hóa rồi biến mất qua đường mòn biên giới.  

Thuốc lá lậu cất giấu trong xe chở gạch bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ.

Khó khăn, gian khổ và đầy hiểm nguy nhưng xác định chống buôn lậu là bảo vệ nền sản xuất kinh doanh trong nước và bảo vệ chính người dân mình nên anh em quyết tâm không lúc nào ngơi nghỉ.

Cũng chính vì ý thức được trách nhiệm cao cả của mình mà trong thời gian qua các trinh sát Phòng PC46 Công an tỉnh Long An đã triệt phá được nhiều vụ buôn lậu với quy mô lớn, bắt nhiều đối tượng cầm đầu đưa ra xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể vào ngày 1-9-2016, sau một thời gian sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình, các trinh sát thuộc Đội Chống buôn lậu của đơn vị phối hợp với Phòng 6 - Cục Cảnh sát phòng chống, tội phạm về buôn lậu (C74) đã triệt phá thành công đường dây buôn lậu thuốc lá và đường cát từ Campuchia về tiêu thụ trong nội địa do Phạm Hồng Hà, quê tỉnh Long An cầm đầu.

Hỗ trợ đắc lực cho hoạt động buôn lậu này còn có Hoàng Văn Phẩm, quê tỉnh Thanh Hóa và Nguyễn Đức Thế ngụ tỉnh Đồng Nai. Tại thời điểm trên, lực lượng chức năng phối hợp thu giữ 72 tấn đường cát và trên 4.000 cây thuốc lá Jet và Hero.

Trước những bằng chứng không thể chối cãi, Phạm Hồng Hà đã khai nhận toàn bộ hành vi buôn lậu của mình. Theo lời khai của Hà, trước dây anh ta chỉ mua lại thuốc lá và một số mặt hàng tiêu dùng khác của các đầu nậu mang về tiêu thụ tại tỉnh Long An và TP. Hồ Chí Minh.

Thời gian sau đó, được sự trợ giúp của một "trùm" buôn lậu ở bên kia biên giới, Hà đã vượt biên sang Campuchia trực tiếp mua hàng mang tập kết ở bìa rừng sát khu vực biên giới chờ cơ hội thuận lợi thì tuồn vào trong nước bán lại cho các đầu nậu mang đi tiêu thụ.

Trong đó Phẩm là đầu mối tiêu thụ lớn nhất. Riêng Nguyễn Đức Tài do có xe tải nên đảm nhận nhiệm vụ vận chuyển theo yêu cầu của Hà và Phẩm, đồng thời cũng kiêm luôn việc cất giấu hàng hóa nếu thấy bị động.

Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Long An về việc tập trung lực lượng triệt xóa các điểm tập kết hàng lậu trên toàn tuyến biên giới tiếp giáp với Campuchia, vào lúc 20 giờ ngày 8-3-2017, các trinh sát Đội Chống buôn lậu - Phòng PC46 Công an tỉnh Long An đã tổ chức truy bắt nhóm đối tượng điều khiển xe ô-tô biển số 51B-004.52 vận chuyển hàng lậu trên tỉnh lộ 838 thuộc khu vực 4, thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa. Phát hiện bị truy đuổi, nhóm người vận chuyển hàng lậu đã bỏ xe chở hàng chạy vào khu rừng tràm ven đường trốn. Qua kiểm tra, phát hiện trên xe có chở 24.000 bao thuốc lá hiệu Hero và Jet.

Tiếp đó, lúc 6 giờ ngày 4-5-2017, tổ công tác phòng chống buôn lậu thuộc Phòng PC46 đã bất ngờ ập vào tụ điểm chuyên tập kết hàng của cánh buôn lậu tại một khu đất trống ở xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ.

Khi các trinh sát tiến vào tụ điểm thì các đối tượng buôn lậu đã trốn chạy ra nhiều hướng bỏ lại hiện trường 18.000 gói thuốc lá các loại. Trong các ngày 15 và 26-5-2017, hai tụ điểm tập kết hàng lậu dọc theo bờ kênh Chân Tóc thuộc xã Mỹ Quý Tây cũng đã bị bắt giữ với số tang vật lên đến 23.400 gói thuốc lá, 3 xuồng máy gắn động cơ PS...

Trận chiến chống buôn lậu vẫn còn tiếp diễn, với lòng quyết tâm của mình, tập thể cán bộ chiến sỹ Phòng PC46 Công an tỉnh Long An tiếp tục lập công mới.

Đức Cương
.
.
.