Quyết liệt với tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em

Thứ Tư, 29/03/2017, 10:52
Cùng với các địa phương trên cả nước, gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, một số vụ xâm hại, lạm dụng tình dục trẻ em bị phanh phui đã khiến dư luận hết sức bức xúc. Loại tội phạm giấu mặt này luôn tiềm ẩn đâu đó quanh ta, chỉ cần có cơ hội là hành động, bất chấp luân thường đạo lý.


Trẻ em bị xâm hại, nỗi đau của người lớn

Đã hơn 10 ngày trôi qua, câu chuyện bất ngờ xảy ra, ập đến với gia đình khiến anh Lô Văn H. (31 tuổi), trú tại xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) vẫn chưa hết bàng hoàng.

Mỗi lần nhìn thấy con gái giật mình, hoảng loạn giữa cơn ngủ mê, vợ chồng anh lại quặn thắt tâm can, chỉ mong sao cơ quan Công an sớm tìm ra thủ phạm đã hại đời đứa trẻ, để pháp luật trừng trị nghiêm khắc; giúp nỗi đau của gia đình anh được nguôi ngoai mà xã hội cũng bớt đi được một mối hiểm họa rình rập, đồng thời sẽ là lời cảnh tỉnh cho những ông bố, bà mẹ có con thơ, cần có sự quan tâm, chia sẻ thường xuyên để giúp con cái mình tránh xa khỏi cạm bẫy của "yêu râu xanh".

Chuyện xảy ra vào tối 16-3-2017, hôm ấy có chút việc riêng nên vợ chồng anh H. chở nhau ra khỏi nhà, để một mình con gái đầu lòng là cháu Lô Thị M.H. (10 tuổi) ở nhà trông nhà.

Anh chị cũng không ngờ rằng đó là đêm định mệnh, bởi khi hai vợ chồng vừa rời đi thì một người đàn ông (chưa rõ danh tính) đã lẻn vào bên trong, lợi dụng cháu M.H. ở nhà một mình đã khống chế và thực hiện hành vi hiếp dâm.

Khi hai vợ chồng trở về, phát hiện thấy ở con gái có biểu hiện khác thường nên gặng hỏi thì được cháu kể lại sự việc.

Đau đớn như đứt từng khúc ruột, anh H. đã làm đơn trình báo đến Công an xã Châu Đình. Do tính chất phức tạp của vụ việc nên hồ sơ sau đó đã được chuyển lên Công an huyện Quỳ Hợp.

Đối tượng Lang Văn Hùng đến Công an huyện Nghĩa Đàn đầu thú về hành vi hiếp dâm bé gái 14 tuổi.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Đinh Anh Dũng, Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết: Vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Do sự việc diễn ra vào đêm tối, không có nhân chứng, nạn nhân không nhận diện được hung thủ nên quá trình điều tra, thu thập chứng cứ gặp không ít khó khăn. Mặc dù vậy, Công an huyện Quỳ Hợp đang tập trung truy xét, truy tìm hung thủ để đưa ra truy tố theo quy định của pháp luật.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước xảy ra một số vụ việc xâm hại tình dục trẻ em có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận. Điển hình là các vụ Cao Mạnh Hùng (34 tuổi), dâm ô cháu bé 8 tuổi ở quận Hoàng Mai (Hà Nội); vụ một đối tượng 77 tuổi bị tố, dâm ô với hàng loạt bé gái ở chung cư Lakeside, TP Vũng Tàu và vụ cháu bé lớp 1 "tố" bị dâm ô ngay tại trường học ở quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh).

Tại Nghệ An, theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, chỉ trong thời gian 2 tháng, từ ngày 16-1 - 16-3-2017, trên địa bàn đã xảy ra 6 vụ hiếp dâm, dâm ô, giao cấu, bắt cóc trẻ em. Trong đó, trên địa bàn Quỳ Hợp và Nghĩa Đàn, mỗi đơn vị xảy ra 2 vụ việc; thị x Hoàng Mai và Kỳ Sơn, mỗi địa phương xảy ra một vụ việc.

Ngoài vụ việc xảy ra tại xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp đang nỗ lực truy tìm hung thủ, những vụ việc khác đã làm rõ và bắt giữ, truy tố các nghi can theo quy định.

Trong đó, đáng chú ý là tại huyện Nghĩa Đàn, vào ngày 23-2-2017, đối tượng Lang Văn Hùng (21 tuổi), trú xóm Vạn, xã Nghĩa Thắng đã đến cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn để đầu thú về hành vi hiếp dâm.

Theo kết quả điều tra, do quen biết từ trước với em Lang Thị T. (14 tuổi), trú cùng xã nên khoảng 22h ngày 22-2, Hùng đã rủ rê T. đến nhà riêng của mình và thực hiện hành vi giao cấu. Sự việc sau đó bị người thân của em T. phát hiện nên đã tố cáo đến cơ quan Công an.

Đau đớn hơn là vụ việc tại thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), vừa mới xảy ra đã gây phẫn nộ trong dư luận khi đối tượng thực hiện hành vi dâm ô với chính con gái ruột của mình. Theo đó, vào trưa 12-1-2017, Nguyễn Văn Chiến (41 tuổi), trú tại phường Quỳnh Thiện, sau bữa cơm có rượu ngà ngà say, đã cùng với hai đứa con của mình (một trai, một gái) lên giường nằm nghỉ trưa.

Do trước đó, đối tượng này đã mở phim, ảnh đồi trụy trong điện thoại ra xem nên khi nằm bên con gái là cháu N.T.K (8 tuổi), Chiến đã ôm con gái vào lòng và thực hiện hành vi dâm ô.

Thấy vậy, cháu K. chạy vào buồng kể lại với bà nội nhưng nghĩ cháu mình nói linh tinh nên bà đã gạt đi. Tuy nhiên, khi cháu K. trở ra lên giường nằm bên cạnh cha đẻ, Chiến lại tiếp tục thực hiện hành vi thú tính với con gái.

Lúc này, bà nội tận mắt chứng kiến nên đã cùng với vợ của Chiến viết đơn trình báo cơ quan chức năng.

Qua đấu tranh, Nguyễn Văn Chiến còn khai nhận, trước đó, khoảng 10h ngày 8-1-2017, sau khi xem xong phim ảnh có nội dung xấu, Chiến đã gọi cháu Nguyễn Thị Q. (6 tuổi), con gái của một gia đình hàng xóm vào nhà mình và đưa lên giường, giả vờ nhờ cháu Q. đấm bóp chân để thực hiện hành vi dâm ô với cháu gái này.

Sau khi củng cố hồ sơ, mới đây cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai đã bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Chiến để điều tra về hành vi dâm ô trẻ em.

Nguyễn Văn Chiến đối tượng dâm ô với trẻ em.

Sẽ đưa các vụ  dâm ô với trẻ em ra làm án điểm

Đó là thông tin được Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An trao đổi khi bàn về các giải pháp nhằm ngăn chặn loại tội phạm này trong xã hội và cộng đồng dân cư.

Theo Đại tá Hùng, đối với các địa phương xảy ra xâm hại tình dục trẻ em, lực lượng Công an sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan tư pháp cùng cấp, đưa các vụ án xâm hại trẻ em trên địa bàn đã làm rõ vào loại án điểm để tập trung xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Việc đưa ra làm án điểm, vừa nhằm mục đích răn đe, vừa nâng cao nhận thức, tuyên truyền đối với gia đình, nhà trường và xã hội trong nỗ lực ngăn chặn tệ nạn này.

Ngoài ra, để chủ động làm tốt công tác phòng ngừa và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với các loại tội phạm xâm hại trẻ em nói chung, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em nói riêng, ngày 6-3-2017 Công an Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 72 về "Thực hiện chương trình mục tiêu bảo vệ trẻ em và công tác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên".

Thông qua đó, nâng cao việc tuyên truyền, đặc biệt là về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này để gia đình, người thân các em nâng cao ý thức cảnh giác và chủ động phòng ngừa; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể xã hội, nhà trường để phổ biến, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống các hành vi xâm hại cho gia đình, người thân và chính bản thân các em như tuyệt đối không để trẻ em ở nhà một mình, trẻ em vui chơi ở nơi công cộng mà không có người lớn trông coi, không để người lạ tiếp xúc và thường xuyên kiểm tra các biểu hiện, vết lạ trên cơ thể các em.

Một số bị cáo trước vành móng ngựa can tội hiếp dâm, dâm ô với trẻ em tại Nghệ An.

Ngoài ra, các đối tượng có khả năng, điều kiện gây án xâm hại trẻ em, bao gồm các đối tượng có tiền án, tiền sự về các tội xâm hại trẻ em, thanh thiếu niên hư hỏng, nghiện chơi game bạo lực, tình dục… sẽ được lập danh sách để quản lý, tiến hành các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn ý đồ phạm tội.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, luật sư Lê Thị Kim Soa, Trưởng Văn phòng luật Lê Trần (Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An) cho rằng, mặc dù đã có chế tài xử lý, luật pháp cũng đã quy định rất rõ hình phạt về hành vi hiếp dâm, dâm ô trẻ em nhưng trên thực tế, quá trình điều tra gặp không ít khó khăn do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân về hành lang pháp lý vẫn đang còn những "kẽ  hở" nhất định.

Ngoài ra, nhiều vụ trẻ em gái bị lạm dụng tình dục xảy ra ở các vùng nông thôn, miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số nên so với thực tế, số vụ việc bị phát hiện và phanh phui cũng chưa phản ánh đầy đủ được hiện thực của tệ nạn này.

Do vậy, để bảo vệ con em mình tránh khỏi móng vuốt của yêu râu xanh, gia đình, nhà trường và xã hội cần chung tay, trong đó quan trọng hơn cả là bố mẹ phải luôn biết gần gũi, quan tâm, chia sẻ để tạo nên lá chắn vững chắc cho con cái trước những cạm bẫy của cuộc đời.

Thiện Thành
.
.
.