Quyết tâm đẩy lùi ma túy xâm nhập vùng biên

Thứ Tư, 09/05/2018, 21:42
Thừa Thiên - Huế lâu nay vẫn được xem là một trong những địa phương làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại huyện miền núi A Lưới, nơi có tuyến biên giới Việt - Lào trải dài hơn 86km, tình hình liên quan đến ma túy đang trở nên nóng bỏng, phức tạp.


Công an Thừa Thiên - Huế phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đóng trên địa bàn đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này.

9h sáng ngày 18-4, nhiều người dân ở xã Hồng Vân, huyện vùng cao A Lưới vốn quen sống trong không gian yên bình, trầm lắng bỗng giật mình bởi nhiều tiếng súng nổ liên tiếp. 

Một tổ công tác gồm hơn 20 cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, Công an huyện A Lưới và lực lượng Biên phòng tiến hành phá chuyên án, bắt quả tang Trần Thị Thanh (43 tuổi), quê huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa; trú xã Hồng Vân đang thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho một đối tượng nghiện ngay tại nhà mình. 

Xác định đối tượng này có nhiều mánh khóe, thủ đoạn đối phó, qua mắt cơ quan chức năng và không loại trừ những hành vi manh động, chống đối nên tổ công tác đã phải nổ liên tiếp nhiều phát súng chỉ thiên để trấn áp các đối tượng.       

Khống chế, bắt giữ đối tượng Trần Thị Thanh.

Một trinh sát trong ban chuyên án kể, ngay khi nghe tiếng súng nổ, Thanh đã toan tìm cách chống cự để thoát thân, nhưng không kịp; chỉ trong tích tắc, đôi tay của thị đã bị bập vào chiếc còng số 8. Thanh là đối tượng từng vào tù về tội trộm cắp tài sản. 

Thế nhưng sau ra tù, thị không tu chí làm ăn, mà ngược lại, với chứng nào tật nấy, thị tìm mọi cách làm ăn phi pháp để mau chóng có nhiều tiền. Ngay khi bắt tay vào buôn bán ma túy, thị đã nghĩ ra cách xây dựng nhà mình trở thành một “pháo đài”. 

Theo đó, xung quanh căn nhà này, thị xây dựng những tường rào bằng lưới thép B40 cao tới hơn 2 mét. Mỗi khi tiến hành mua bán cái chết trắng ở trong căn nhà đó, thị cho kết nối, truyền dẫn điện lưới vào hàng nhằm đảm bảo “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. 

Ngoài ra, trong khuôn viên sân vườn, thị còn nuôi 3 con chó dữ và một đàn ngỗng để cảnh báo khi phát hiện có khách lạ.

Mọi phương án, kế hoạch đã được ban chuyên án tính toán tỉ mỉ. Trước khi tiến hành bắt quả tang đối tượng, các cán bộ, chiến sĩ trinh sát đã bằng các biện pháp nghiệp vụ vô hiệu hóa những lớp lưới rào có phóng điện xung quanh vườn nhà của đối tượng Thanh, cũng như 3 con chó dữ và đàn ngỗng của thị. 

Sau bắt giữ đối tượng, các lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét nơi ở của Thanh. Tại đây, các lực lượng phát hiện, thu giữ 12 tép và 2 gói heroin với tổng trọng lượng 5,6 gam. 

Đặc biệt, không chỉ tàng trữ trái phép ma túy, tổ công tác còn phát hiện, thu giữ 4 gói thuốc nổ với khối lượng gần 1kg tại nhà đối tượng này.

Ma túy được thu giữ sau khi khám xét nhà Trần Thị Thanh.

Bước đầu đấu tranh khai thác, đối tượng Thanh khai nhận, do nhận thấy thời gian gần đây, trên địa bàn huyện A Lưới có nhiều người sử dụng ma túy, nhu cầu cung cấp ma túy cũng tăng cao nên thị đã mua ma túy từ ngoài tỉnh, chủ yếu từ tỉnh Thanh Hóa về chia nhỏ, bán lẻ cho các con nghiện trên địa bàn để kiếm lời. Đáng chú ý, phần lớn con nghiện này sống ở vùng cao A Lưới và cả công nhân đang làm việc tại Thủy điện A Lưới.

Huyện A Lưới có tuyến biên giới dài hơn 86km, giáp với địa phận 2 tỉnh Salavan và Sêkông (Lào). Trên tuyến biên giới này có 17 xã với 73 thôn bản, chủ yếu các dân tộc Pahy, Tà ôi, Cơ tu, Pa cô và người Kinh sinh sống. 

A Lưới có 2 cửa khẩu chính là Hồng Vân và A Đớt. Hiện nay, lượng người qua lại khu vực cửa khẩu này rất ít do giao thông phía Lào chưa thuận lợi. Dân cư trên khu vực biên giới sinh sống phân tán theo từng bản thường nằm cách xa nhau với địa hình rừng núi hiểm trở, chia cắt nên đời sống kinh tế của bà con ở đây còn gặp nhiều khó khăn.

Thời gian từ cuối năm 2017, tình hình liên quan đến ma túy tại huyện vùng cao này bắt đầu có những diễn biến phức tạp. Người nghiện, người sử dụng ma túy gia tăng. 

Đến thời điểm hiện tại, qua rà soát, cơ quan chức năng phát hiện trên địa bàn có 108 người sử dụng ma túy. Nhu cầu sử dụng tăng cao dẫn đến nguồn cung ma túy cũng nhanh chóng phát triển. 

Năm 2017, tại A Lưới chỉ phát hiện, bắt giữ 1 vụ án liên quan đến ma túy. Nhưng từ đó đến nay, lực lượng Công an, Biên phòng đã liên tiếp điều tra, khám phá 4 vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, bắt 4 đối tượng, thu giữ hơn 3.180 viên ma túy tổng hợp (MTTH) cùng heroin. 

Những đối tượng này đều là người thường trú, sinh sống ở A Lưới. Số MTTH cùng heroin trên đều được mua từ các nguồn ngoài tỉnh như khu vực vùng biên cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay, tỉnh Quảng Trị; TP. Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phía Bắc, vận chuyển về A Lưới chia nhỏ, bán lẻ cho người sử dụng.

Lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế và Sở An ninh tỉnh SeKông (Lào) ký biên bản ghi nhớ, hợp tác về An ninh - trật tự.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Để chủ động phòng ngừa, ngăn ngặn, đấu tranh hiệu quả với vấn nạn ma túy xâm nhập vùng cao A Lưới, từ đầu tháng 3-2018, Công an Thừa Thiên - Huế đã xây dựng kế hoạch “Tập trung giải quyết tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy tại địa bàn huyện A Lưới và phòng ngừa ma túy xâm nhập tuyến biên giới Việt- Lào thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế”. 

Theo đó, lực lượng Công an tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia công tác phòng chống, đẩy lùi ma túy xâm nhập tuyến biên giới Việt- Lào đi qua địa bàn A Lưới.

Thực hiện kế hoạch trên, hiện nay, công tác tuyên truyền phòng chống ma túy, nâng cao nhận thức, ý thức cho cán bộ, nhân dân trong việc tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy đang được triển khai rộng khắp tại các thôn bản trên toàn địa bàn huyện vùng cao này. 

Để công tác tuyên truyền, vận động thực sự phát huy hiệu quả, lực lượng Công an các cấp đã nghiên cứu, nắm vững những phong tục, tập quán của bà con đồng bào thiểu số để có những hình thức, cách thức tuyên truyền phù hợp. 

Đặc biệt, vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào thiểu số được quan tâm, phát huy tích cực trong công tác phòng chống ma túy.

Công an, Bộ đội biên phòng Việt Nam phối hợp cùng Biên phòng nước bạn Lào tuần tra đảm bảo an ninh trật tự khu vực cửa khẩu tại huyện A Lưới.

Thông qua phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng Công an tỉnh tập trung xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình phòng chống ma túy như: “Khu dân cư không có tệ nạn ma túy”, “Gia đình, dòng họ không có tệ nạn ma túy”, “Thanh thiếu niên nói không với ma túy” và các mô hình hoặc câu lạc bộ “Làng không ma túy”, “Gia đình cựu chiến binh không có tệ nạn ma túy”, “Chi hội phụ nữ không có chồng con nghiện ma túy”…

“Đối với số người nghi vấn sử dụng ma túy trên địa bàn A Lưới, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành xét nghiệm để xác định và phân loại. Qua đó sẽ có giải pháp cụ thể nhằm quản lý, cai nghiện đối với từng trường hợp theo Nghị định 111 và 221 của Chính phủ. 

Với những nỗ lực, quyết tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng, toàn thể cán bộ, nhân dân và nhất là sự nổ lực, quyết tâm cao của lực lượng Công an với phương châm “Phát hiện đến đâu, xử lý đến đó; không câu nhử trong quá trình phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến ma túy”, công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi vùng biên A Lưới sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực”, Đại tá Sơn chia sẻ.

Hà Tâm-Thanh Bình
.
.
.